Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Mùa hoa mimosa Đà Lạt khoe sắc khi xuân về>

Mùa hoa mimosa Đà Lạt khoe sắc khi xuân về

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 03/02/2020
4.2K lượt xem

Trước khi tìm hiểu về Mùa hoa Mimosa Đà Lạt, bạn cần biết rằng cây Mimosa có xuất xứ từ nước Úc xinh đẹp, đến với nhiều quốc gia như Malaysia , Châu Phi, Ấn Độ và Nam Mỹ, Pháp và Việt Nam cũng đã nhân giống loài hoa này tại thành phố sương mù mang tên Đà Lạt, mang lại vẻ đẹp rực rỡ mỗi mùa xuân về.

Mimosa Đà Lạt bung nở vào Xuân

Mimosa Đà Lạt bung nở vào Xuân

Cây Mimosa có tên khoa học là Acacia Podalyriaefolia Cunn Mimosaceae, cây thuộc họ Trinh nữ (Mimosoideae). Hoa mimosa khoe sắc vàng nhỏ nhắn của mình tạo nên một điểm nhấn thú vị cho thành phố ngàn hoa. Mimosa không đẹp rực rỡ như các loài hoa khác nhưng lại có thể sánh bước cùng trên thảm đỏ của các loài hoa bởi sắc vàng quyến rũ của nó không kém phần kiêu sa, nhẹ nhàng mà nổi bật giữa một vùng trời các loài hoa của bậc thượng lưu khác.

Mimosa như nàng hoa hậu H’Hen Niê xuất hiện nổi bật trong cuộc thi hoa hậu Hoàn Vũ 2017 với chiếc váy vàng sang trọng, thanh khiết, đẹp một cách bình dị mà lôi cuốn không thể rời mắt. Hoa Mimosa có vẻ ngoài vô cùng độc đáo không lẫn vào đầu được và hương thơm nó tỏa ra rất đặc biệt. Đúng thế, Mimosa xuất thân là một loài hoa dại, chỉ mọc ở rừng và ven đường chứ không phải ở những nơi phù phiếm, xa hoa, trong lồng kính hay đặt vào những chậu hoa có giá trị cao nhưng nét kiêu sa từ sắc vàng óng của nó cùng hương thơm quyến rũ đã nâng tầm loài hoa này lên một bậc khác…Hoa tượng trưng cho tình yêu thầm kín và vẻ đẹp khiêm nhường…

Mimosa tượng trưng cho vẻ đẹp thanh khiết nhưng không kém phần kiêu sa

Mimosa tượng trưng cho vẻ đẹp thanh khiết nhưng không kém phần kiêu sa

Mỗi cành mimosa đều chi chít những nhánh nhỏ, lá kép hình ovan, dài khoảng 2 cm, mặt dưới của lá có màu trắng bạc như phủ một lớp phấn trắng. Vào mùa mưa, những cây mimosa đến mùa sung mãn, cây nào cũng cành lá sum xê. Đến tháng 11, khi mùa mưa cao nguyên ngớt dần, hoa đã lấm tấm đầy cành rồi nở rộ cho hết mùa xuân. Rất nhiều người lầm tưởng hoa Mimosa và một loài hoa khác, loài hoa kia cũng là loài keo lá tròn, còn Mimosa là keo bạc. Chớ vội nhầm lẫn nhé, hoa cây keo bạn có thể nhìn thấy trên các bụi cỏ, cũng có màu vàng nhỏ…là họ hàng của Mimosa.

Tạo hóa ban tặng cho Mimosa những sợi chỉ nhỏ kết thành cục bông nhỏ xinh

Tạo hóa ban tặng cho Mimosa những sợi chỉ nhỏ kết thành cục bông nhỏ xinh

Ở Việt Nam chỉ có Đà Lạt là có loài hoa Mimosa này cho nên tự bao giờ chúng đã trở thành đặc trưng cho thành phố hoa xứ sở sương mù. Mimosa có các lá từ màu lục xám đến màu bạc và các hoa màu vàng sáng. Nhìn cận hoa, những sợi nhỏ li ti như sợi chỉ có bố cục ngắn dài xen kẽ tạo nên một cục bông gòn vàng tinh tế, tựa bồ công anh, những sợi chỉ được sắp đặt thành từng cụm cạnh nhau một cách khéo léo tạo nên một bông hoa đẹp “duyên dáng”. Mimosa nở thành chùm và nhiều chùm trên một cành và mùi hương mimosa khá đặc trưng, không giống với bất kỳ hương hoa nào khác, nhẹ nhàng mà ngây ngất.

Hoa mimosa Đà Lạt nở vào tháng mấy?

Khi du khách có dịp đến Đà Lạt vào tháng 10 khi những bông hoa dã quỳ nở bung đẹp nhất cũng là lúc hoa mimosa đã có những búp non chớm nở.

Mimosa Đà Lạt vàng rực các cung đường, góc phố

Mimosa Đà Lạt vàng rực các cung đường, góc phố

Khi mùa mưa thưa dần vào đầu tháng 11, nếu bạn quay lại Đà Lạt một lần nữa sẽ ngỡ ngàng trước vũ điệu của mùa hoa Mimosa Đà Lạt, vươn lên vàng rực cả một thành phố. Đặc biệt, hoa nở liên tục từ cuối tháng 10 đến hết mùa Xuân, trải dài khắp các con phố, đường đèo…Lang thang dạo bước trên các cung đường phố núi, bạn có thể từ từ tận hưởng vẻ đẹp của loài hoa này dọc các hàng rào nhà dân, uốn lượn theo những còn đường đèo, trong những vườn hoa địa phương, tại đường hoa Mimosa Đà Lạt vào những dịp lễ, hay vùng ngoại ô xa xa…

Đèo Mimosa Đà Lạt, điểm dừng chân lý tưởng để ngắm hoa

Đèo Mimosa Đà Lạt, điểm dừng chân lý tưởng để ngắm hoa

Hoa mimosa rực rỡ kiêu sa là thế, những chùm hoa vàng bung nở dưới nên lá xanh lấp lánh ánh bạc, len lỏi khắp mọi cung đường làm cả Đà Lạt sáng bừng sức sống, đẹp đến nao lòng, mang một nguồn năng lượng dồi dào về cho thành phố nhỏ trong khí trời lạnh lẽo sang đông. Thế nhưng, ít ai biết rằng loài hoa này luôn đi cùng nhau như cách chúng sinh sôi nảy nở, chúng từ những sợi chỉ mỏng manh tạo nên một cục bông đáng yêu, rồi một chùm bông xinh xắn, sau đó là cả một khối bông trải dài, chiếm lĩnh cả một thành phố mù sương.

Vẻ đẹp của Mimosa đẹp nhất là khi những ánh nắng mai len lỏi vào kẽ lá làm những chiếc lá xanh xám long lanh ánh bạc và những bông hoa li ti bừng lên sức sống, vàng óng dưới màu nắng soi rọi và những cơn gió nhẹ khẽ rung rinh cành lá khiến những cục bông gòn nhẹ lung lay, những sợi chỉ li ti ánh lên, những cục bông ấy càng trở nên mềm mại và tinh khiết như đúng với cái tên của nó. Một vẻ đẹp xinh xắn, nhẹ nhàng nhưng không hề mờ nhạt giữa một vùng trời của thành phố ngàn hoa. Trong cả trăm loài hoa, Mimosa vẫn nổi bật về màu sắc và làm xao xuyến lòng người bởi hương thơm ngào ngạt, thanh cao…sắc vàng của nó chiếm lĩnh cả một vùng trời.

Chúng khác với các loài hoa khác giữ được độ tươi lâu ở một môi trường khác, chúng không thể rời cành, không cách xa Đà Lạt được lâu, khi ai đó vô tình ngắt chúng lìa cành để chụp ảnh, để mang về chiêm ngưỡng thì chúng cũng sẽ vội héo rũ nhanh… Hoa mimosa chỉ thật sự đẹp khi ở trên cành, khi được truyền nhựa sống từ chính cây mẹ, hòa chung sắc hoa vàng rực cùng những chùm hoa khác và chúng trở thành nguồn cảm hứng sáng tác của nhiều văn nghệ sĩ khi dừng chân đến chốn này, mà còn được đặt cho tên một con đèo dẫn vào thành phố cao nguyên.

Có thể thưởng ngoạn hoa Mimosa Đà Lạt ở đâu là lý tưởng nhất?

Khi đặt chân đến đây, bạn có thể ngắm nhìn ở bất cứ nơi đâu, nhưng có lẽ nơi được nhiều người yêu thích nhất là thung lũng tình yêu và đặc biệt ở đèo Mimosa. Cánh đồng hoa đèo Mimosa Đà Lạt ở nơi nào? Khi đến thành phố này, bạn hỏi bất cứ người dân địa phương nào cũng sẽ được chỉ một con đường đèo thơ mộng, uốn lượn mà người dân thường gọi là cánh đồng hoa đèo Mimosa. Đoạn đường này dài hơn 10 km, bắt đầu từ chân đèo Prenn kéo dài đến chùa Chùa Tàu nối vào đường Khe Sanh. Có thể nói đây là nơi được nhiều du khách chọn làm điểm thưởng ngoạn hoa Mimisa nhiều nhất bởi con đường hoa Mimosa trải dài, uốn lượn xuống một vùng lũng thấp rồi vắt mình qua những đồi thông xanh trùng điệp, du khách có thể nhìn toàn cảnh từ chân đèo, từ gần đến xa trong làn sương trắng Từ đây, du khách có thể phóng tầm mắt xuống phía thung lũng dưới chân đèo chập chờn sương trắng sắc vàng rực rỡ của Mimosa.

Hàng ngàn du khách tìm đến Đà Lạt để check in vào mùa Xuân

Hàng ngàn du khách tìm đến Đà Lạt để check in vào mùa Xuân

Ý nghĩa hoa Mimosa có gì thú vị?

Hoa Mimosa bắt đầu là một truyền thuyết tình yêu lãng mạn. Một loài hoa gắn liền với câu chuyện tình yêu nồng nàn của đôi tình nhân ở “xứ chuột túi” xa xôi còn đang dang dở. “Tình chỉ đẹp khi còn dang dở” và quả thật chuyện tình yêu ấy đã được rỉ tai nhau đến tận ngày nay.  Chuyện kể rằng thuở xưa có một đôi tình nhân yêu nhau say đắm tại nước Úc xinh đẹp, nàng xuất thân từ một tiểu thư xinh đẹp và sinh ra trong một gia đình quyền lực, cao sang. Còn chàng chỉ là một ngư dân bình thường và có một thân hình vạm vỡ. Khi cả hai đang mặn nồng trong tình yêu thì cha mẹ mang gả nàng cho một bá tước khác, nàng quyết liệt phản đối nhưng cuối cùng vẫn phải thuận theo ý cha mẹ.

Khi hay tin người mình yêu theo chồng, chàng trải buồn bã từ bỏ quê nhà, tìm đến núi rừng để sinh sống. Cô gái khi nghe tin người yêu rời quê hương, cũng bỏ trốn tìm chàng ngay trong đêm tân hôn. Thế nhưng bi kịch chưa dừng lại ở đó, chàng đã bị một trận cháy rừng thiêu chết trong lúc cố tìm cách để giải cứu cho những loài thú hoang tội nghiệp khác. Khi nàng gặp được chàng thì cũng là lúc thân xác chàng đã cháy đen, vì quá tuyệt vọng và yêu chàng, cô gái đã tự tử theo.

Từ đó, có một loài cây lạ thân gỗ có màu lá lấp lánh ánh bạc, hoa nở mang sắc vàng óng ánh, tỏa hương thơm ngát mọc lên. Người dân đặt cho chúng một cái tên dễ gần, thanh khiết là mimosa. Kể từ đó, đôi lứa yêu nhau thường tặng nhau loài hoa này để thể hiện sự chung thủy trong tình yêu. Các cô gái có thói quen ép những bông hoa mimosa nhỏ xinh vào trang vở để dành tặng cho người con trai mình yêu thương.

Hoa Mimosa phủ một màu vàng óng lên thành phố ngàn hoa

Hoa Mimosa phủ một màu vàng óng lên thành phố ngàn hoa

Cũng từ dạo ấy, hoa mimosa là nguồn cảm hứng cho nhiều tâm hồn đi vào thơ ca:

Bài thơ: Mimosa, em đã về đâu

Tác giả: Vũ Quyên

Mimosa
Em đã về đâu ?
Dốc xưa nay đã men màu
Gót khua nỗi nhớ dòn câu ân tình

Theo dấu chân hờ cổ tích ngày xưa
Anh lang thang giữa khung vuông màu kỷ niệm
Mimosa ngọt ngào hương thanh khiết
Hoa còn đây mà em đã về đâu ?

Đà Lạt vẫn mờ sương chiều ẩm đục
Mimosa vàng cánh gío hây hây
Hoa trinh nữ một thời em cài tóc
Thung lũng Tình Yêu lờ lững dấu chân mây

Phố núi anh về vẫn buồn muôn thuở
Lòng bồng bềnh theo lọn sóng chao
Chiều nắng xế phủ vàng hồ Than Thở
Hoa  rơi đầy vương lối cũ lao xao

Em đã đến với tình yêu mật ngọt
Nụ đầu đời lãng đãng khói sương
Giấy học trò vần thơ gò nét bút
Vành nón nghiêng che mắt liếc người thương

Anh về đây qua muôn vạn dặm đường
Thầm gọi tên em trên đường hoa năm cũ
Em đã về đâu?
Chiều cao nguyên chìm dần trong nỗi nhớ
Rừng Ái Ân trầm lắng khúc thông reo

Mai anh đi cánh lạc lưng đèo
Mimosa sẽ xa thêm tầm tay vói
Vầng trăng cũ khuyết dần mùa đông tới
Ly bôi này từ tạ cánh hoa xưa

Hoa Mimosa Đà Lạt là cảm hứng của nhiều nhà chụp ảnh

Hoa Mimosa Đà Lạt là cảm hứng của nhiều nhà chụp ảnh

Nhiều du khách bén duyên với Đà Lạt vì để thưởng ngoạn hoa và thú nhận từng bị mê hoặc bởi hoa Mimosa, một loài hoa không có giá trị kinh tế cao, cũng không có những cánh hoa cầu kỳ, sắc sảo, cũng không mang một mùi hương nồng nàn mà vì sắc vàng tươi tắn, hình dáng mộc mạc cùng mùi hương thanh khiết nhẹ nhàng của Mimosa. Mùa hoa Mimosa Đà Lạt có gì cuốn hút? Có lẽ là một bầu không khí trong lành, một cung đường vàng rực sắc hoa thơ mộng và phảng phất trong gió hương thơm nhẹ nhàng cùng những giây phút thư thái tinh thần và những bức ảnh nghệ thuật đẹp xuất sắc sẽ là những gì Mimosa mang lại cho những ai ghé thăm.

0 bình luận

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ