Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

9 món lẩu được ưa chuộng vào mùa đông ở Hà Nội

9 món lẩu được ưa chuộng vào mùa đông ở Hà Nội

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 09/11/2020
2.7K lượt xem

Lẩu là món ăn phổ biến ở miền Bắc vào những ngày đông giá rét. Được ngồi bên nồi lầu nóng hổi, thơm lừng cùng bạn bè hay những người thân yêu thì còn gì bằng. Dưới đây là những món lẩu được ưa chuộng trong mùa đông.

Lẩu khô

Lẩu khô gà.

Đã là lẩu, lại “khô” thì quả là mâu thuẫn. Nhưng khi đã thưởng thức, nhiều người mới thích thú khen ngợi món lẩu khô độc đáo mà ngon miệng chẳng hề thua kém các món lẩu thông thường.

Tại Hà Nội, lẩu khô nổi tiếng hơn cả là loại lẩu gà, lẩu vịt khô. Khi thực khách gọi đồ, người đầu bếp với nhanh tay sơ chế nguyên liệu, “làm xiếc” với chảo lửa. Thường là đầu bếp sẽ cho qua chảo đảo chín nguyên liệu, thêm các loại gia vị đặc trưng làm dậy mùi thơm quyến rũ.Với lẩu khô, không dùng nồi mà dùng một chiếc chảo chống dính lòng rộng, không cần đến muôi thủng, muôi canh mà sử dụng một chiếc xẻng nhỏ, không cả nước lẩu mà chỉ có một tô nước sốt để cạnh. Trong chảo bỏ thịt gà hoặc thịt vịt vừa sơ chế cùng nhiều loại rau củ khác như cải thảo, cà rốt, củ đậu, su hào… Kèm theo suất lẩu này có cải xoong, đĩa mì trứng…

Cách thưởng thức lẩu khô đơn giản. Bật bếp lên, đợi chảo nóng, bạn nhanh tay cho một muôi nước sốt vào rồi dùng xẻng đảo đều thức ăn. Ngay lúc này, chiếc chảo cũng nghi ngút khói như các món lẩu nước, thậm chí mùi thơm tỏa ra ngào ngạt hơn khiến không chỉ bạn mà cả những bàn kế bên cũng phải chú ý và thèm thuồng. Hãy đợi khoảng 5 phút cho thức ăn ngấm đều vị nước sốt, sau đó bỏ rau, bỏ mì vào. Từ thịt tới rau trong món lẩu đều mềm mại, đậm đà. Thi thoảng bạn sẽ phải tiếp nước sốt để chảo không bị cạn và mọi người cứ thế, vẫn có cơ hội luôn tay, luôn miệng hệt như những món lẩu khác. Đó cũng là lí do để gọi đây là lẩu khô.

Nhiều người ví món lẩu khô như món xào cũng hợp lý, nhưng món xàu trong lẩu khô luôn nóng sốt, đậm đà lại thơm ngọt, ngậy béo. Món lẩu khô dù không có nước cũng không ngán, cực kì thích hợp để đổi vị ngày đông rét mướt.

Lẩu cháo

lẩu cháo

Lẩu cháo có xuất xứ từ tỉnh Quảng Châu, Trung Quốc, là món ăn không quá cầu kì nhưng đặc biệt tinh tế về hương vị. Cũng vẫn là nước ninh xương, nhưng lẩu cháo có thêm gạo trắng nấu nhừ, tạo ra loại nước dùng là nước cháo sánh quyện, thơm ngào ngạt.

Có thể nói, lẩu cháo không hề phức tạp như lẩu thông thường bởi cháo vốn là món dễ ăn, dễ chế biến. Tùy vào yêu cầu thực khách hay khả năng sáng tạo của người chế biến mà hàng hà sa các loại lẩu có thể ra đời gắn với cái tên lẩu cháo. Món cháo nào cũng có thể chế biến thành lẩu, người ưa nhậu có lẩu cháo cá, lẩu cháo lòng; người muốn tẩm bổ lại chuộng lẩu cháo chim, lẩu cháo sườn…

Rau gia giảm ăn kèm cũng chỉ cần lưu ý tới loại cháo là có ngay thức phù hơp. Lẩu cháo cá ăn cùng hành củ, tía tô, thì là…; lẩu cháo sườn ăn cùng cải cúc, nấm tươi…; lẩu cháo chim, lẩu lòng cũng không thể thiêu chút tía tô, hành hoa thơm tho. Lẩu cháo dễ ăn, phù hợp với nhiều đối tượng như chính bản chất món cháo; lại đặc biệt bởi dùng cùng đủ thứ đồ nhúng như lẩu. Trong tiết đông se sắt, bên cuộc rượu bạn bè, nồi lẩu cháo sôi lục bục vừa lành tính, vừa ấm lòng khiến ai ai cũng ưa thích.

Lẩu nướng

Không biết món lẩu nướng được “khai sinh” ra ở đâu, từ bao giờ nhưng còn nhớ một vài năm trước, khách du lịch đến Sapa đã bị cuốn hút bởi một dãy phố ẩm thực chuyên về đồ nướng.

Chỉ cần đặt chân đến khu ẩm thực này đã thấy dậy lên mùi thơm của các món ăn, từ rừng đến biển. Ở đây tất thảy món ăn đều được nướng trên vỉ than hồng. Du khách có thể lạ lẫm với món rau quả rừng nướng trong chốc lát nhưng rồi sẽ bị mùi vị của món ăn này quyến rũ, đã ăn rồi lại muốn được ăn thêm nữa.

Rồi rất nhanh chóng, món ăn này đã trở nên phổ biến ở miền xuôi, có mặt ở các quán ăn từ sang trọng đến bình dân của các thành phố lớn. Sang trọng có thể vào các nhà hàng, thưởng thức món bò nhập ngoại nướng, cừu nướng,….Còn bình dân hơn có thể vào các quán nướng vỉa hè, cũng có đầy đủ những món ăn phù hợp với khẩu vị từng thực khách, từ cánh gà, thịt bò… nướng đến các loại rau củ.

Thoạt trông, món lẩu nướng có thể dễ chế biến vì chỉ cần tẩm ướp gia vị, đặt lên bếp than hồng là đã có thể thưởng thức được rồi. Nhưng thật ra, món ăn trở nên ngon miệng, hấp dẫn chính là ở cái tẩm ướp và gia vị cho vào món nướng phải vừa đủ. Mỗi món ăn lại phù hợp với một loại gia vị riêng. Chẳng hạn, thịt bò thì được ướp mật ong và ngũ vị, mực tươi và các loại hải sản khác thì có thể ướp sa tế…

Khi nướng, nhất thiết phải phết thêm chút bơ hoặc dầu ăn lên vỉ nướng. Như thế món nướng sẽ không bị khô, dai, dễ cháy. Và quan trọng hơn là người nướng phải trở đều tay, canh lửa nhỏ thì đồ ăn mới chín đều, thơm ngon.

Một điều thú vị khi thưởng thức món ăn nào sánh được đó là mùi thơm tỏa ra từ món ăn. Nếu bạn nào còn e ngại quấn áo, đầu tóc bị ám mùi thức ăn thì có lẽ hãy cân nhắc trước khi bước vào quán nướng. Ở những quán ăn này, bạn có thể dễ thấy được cảnh khói bốc nghi ngút, mùi đồ ăn tỏa ra ngào ngạt và thực khách thì hì hục vừa nướng, vừa nhai thức ăn… Quả là món ăn này không phù hợp với những người ưa thanh cảnh! Nhưng bù lại, đảm bảo bạn sẽ có một bữa ăn đậm đà, lạ miệng mà giá cả lại rất phải chăng.

Ăn món nướng, thực khách cũng không ăn theo kiểu “nhàn tản” được, phải vừa ăn, vừa nhanh tay đảo thức ăn trên bếp nướng kẻo quá lửa. Cũng bởi món nướng “khó tính” hơn các món ăn khác, phải ăn ngay sau khi gắp ra từ bếp nên phải vừa ăn,vừa chế biến, nếu để nguội sẽ mất ngon đi nhiều lần.

Bạn muốn tụ tập cùng bạn bè, người thân ăn uống thì hãy chọn một quán lẩu nướng nào đó để ngồi lai rai. Biết đâu hương vị đậm đà của món ăn, không khí ấm cúng của hàng quán sẽ khiến mọi người thêm xích lại gần.

Lẩu bò nhúng dấm

Mới có mặt tại Hà Nội trong vài năm gần đây nhưng ngay lập tức, lẩu bò nhúng giấm đã được nhiều người yêu thích. Không giống lẩu gà chỉ được chế thêm dấm bỗng, phần nước dùng của món lẩu này còn được thêm cả sả, hành tây và vài lát dứa dậy mùi. Chỉ thưởng thức phần nước dùng thôi đã thấy hấp dẫn nhờ vị chua dịu vừa vặn.

Thịt bò của món lẩu này cũng phong phú và đa dạng. Nếu như một vài nơi sử dụng bắp bò hay gầu bò thì một số khác lại sử dụng thịt ba chỉ bò hay gân bò. Tuy nhiên tất cả đều được chấm cùng phần nước chấm pha sẵn hay ăn cùng bánh tráng, xà lách, dứa, chuối xanh. Thực khách có thể lựa chọn món lẩu ngon tùy vào sở thích cá nhân tại một số con phố như dốc Đốc Ngữ, đường Bưởi, phố Hòe Nhai, phố Tô Hiến Thành, số 99 Trần Xuân Soạn, 23 Nguyễn Biểu, dốc Hàng Than hay số 3 ngõ Bà Triệu.

Lẩu riêu cua bắp bò sườn sụn

Lẩu riêu cua bắp bò- món lẩu dễ ăn và rất quen thuộc với người Hà Nội. Một suất lẩu riêu đủ bộ bao gồm những “đặc sản” tiêu biểu của đất Bắc với cua đồng nguyên chất thơm ngào ngạt, vừa ngọt vừa thanh hòa trong nước lẩu cùng với riêu cua tươi, chắc, mềm.

Thứ quan trọng nhất của món lẩu riêu là nước lẩu – chua chua vị dấm bỗng, không hề gắt mà thơm nồng hương gạo. Nồi nước lẩu đạt tiêu chuẩn phải đầy đặn sóng sánh bưng lên thơm phức, chỉ ngửi thôi đã thấy thèm. Nhúng vài ba miếng bắp bò, gầu bò thơm ngậy, hay mấy miếng sườn sụn giòn sựt thêm chút chả cá, giò tai ăn kèm dăm ba loại rau tươi. Vậy là quá tuyệt cho bữa ăn ngày đông giá rét cùng xì xụp bên nồi lẩu với người thân.

Các bạn có thể thưởng thức lẩu riêu cua tại một vài quán ăn ngon ở Hà Nội như các quán lẩu trên phố Phó Đức Chính, ngã 3 Nguyễn Du – Lê Duẩn.

Lẩu gà

Lẩu gà là một trong những món lẩu khá phổ biến tại Hà Nội. Thông thường thịt gà sau khi chặt miếng sẽ không thả vào nồi nước dùng luôn mà được xếp gọn gàng vào đĩa và bày ra bàn để thực khách tự gia giảm thêm. Một phần lẩu gà sẽ bao gồm thịt gà, rau muống, rau ngải cứu, miến, nấm…

Nước dùng của lẩu gà có vị ngọt từ xương và đặc biệt là vị chua của giấm bỗng ăn kèm rau muống hay ngải cứu khiến nhiều người mê mẩn. Chính vì vậy món ngon này được tìm thấy rất nhiều trên các con phố Hà Nội, nhưng nổi tiếng nhất phải kể tới phố Cửa Bắc, Trần Nhân Tông, Tô Hiệu, Quang Trung, Âu Cơ.

Lẩu ốc

Là món ăn khá lạ tai nhưng ít ai biết lẩu ốc đã có mặt tại Hà Nội từ cách đây rất lâu. Không như khi ăn các món chế biến từ ốc khác, lẩu ốc mang lại cho thực cảm giác thích thú khi cắn miếng ốc giòn dai được tẩm ướp đậm đà. Phần nước dùng của lẩu ốc có vị thanh, ngọt từ xương hầm và dậy mùi của ốc, giấm bỗng. Bên cạnh ốc còn có sủi cảo, đậu rán vàng, thịt ba chỉ và không thể thiếu chuối xanh, thứ gia vị đi cùng ốc. Một số địa chỉ có lẩu ốc ngon tại Hà Nội mà thực khách có thể tham khảo là Trường Chinh, Khương Thượng, Phạm Ngọc Thạch.

Lẩu ếch

Lẩu ếch là một trong những sự lựa chọn khá hoàn hảo cho những ngày mưa trời se lạnh nhờ sự cay nồng khiến thực khách phải xuýt xoa. Thịt ếch được tẩm ướp các loại gia vị trở nên mềm, dai và đậm đà khi nhúng vào nước lẩu măng chua chua cay cay. Không chỉ vậy, mỗi quán lẩu ếch còn được phục vụ thêm ếch chiên giòn hay ếch xào khá phong phú và đa dạng. Tại Hà Nội, địa điểm được nhiều người biết đến với món lẩu này nhất là Gia Lâm, Kim Mã, Trúc Bạch và Khâm Thiên.

Lẩu cá kèo

Lẩu cá kèo vốn là món ăn rất dân dã, giản dị, đặc trưng của người miền Tây Nam Bộ. Với hương vị lẩu chua chua, thơm ngon chắc chẳng ai có thể quên được nếu lần đầu thưởng thức. Vì có sức hấp dẫn rất riêng mà lẩu cá kèo đã dần được nhiều vùng miền biết đến.

Nồi lẩu thơm đặc trưng với những con cá kèo ngọt thịt, mềm ngon hòa quyện với nước dùng chua chua và có cái mùi đặc trưng của mắm nêm lúc nào cũng nóng hổi tạo cho người ăn cái cảm giác thích thú và ngon lạ.

Các món rau ăn kèm với lẩu cũng rất phong phú khi có đến cả chục loại khác nhau và đều là những loại rau được trồng trên chính vùng đất phù sa màu mỡ miền Tây sông như rau muống, rau rút, rau đắng, đậu bắp, bông điên điển, cần đước, đậu rồng, cù nèo, tai tượng, tần ô, rau đắng, càng cua, bông so đũa…Cá kèo cùng với ray được ăn kèm với bún, cuốn trong lớp bánh tráng mỏng và chấm với loại mắm nêm đặc biệt thật vô cùng thích hợp trong tiết trời se lạnh, mát mẻ.

Nguồn: Giadinh.net.vn

0 bình luận

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ