Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

15 món ngon ngày tết lạ miệng cho gia đình Việt

15 món ngon ngày tết lạ miệng cho gia đình Việt

Tết Nguyên Đán là ngày lễ truyền thống của Việt Nam, là khoảng thời gian những người thân trong gia đình quây quần trò chuyện bên mâm cơm ấm cúng và cùng nhau đón chào một năm mới tốt đẹp hơn. Những ngày gần Tết, ai ai cũng tất bật chuẩn bị sắm sửa và suy nghĩ xem Tết ăn gì mà vừa đơn giản, dễ làm lại hấp dẫn, lạ miệng. Bên cạnh những món ăn truyền thống như bánh chưng, giò chả, hành muối,… thì ngày nay bạn cũng có thể biến tấu ngay từ những nguyên liệu quen thuộc để chế biến các món ăn ngon, độc đáo và ấn tượng. Hôm nay, chúng mình sẽ gợi ý thực đơn 15 món ngon lạ miệng cho mâm cơm ngày Tết nhé!

1. Chả thịt gà

Chả thịt gà là món ăn không thể thiếu trong ngày Tết

Chả thịt gà là món ăn không thể thiếu trong ngày Tết

Món ăn đầu tiên mà mình muốn giới thiệu là chả thịt gà. Thông thường, mọi người chỉ ăn các loại chả làm từ thịt heo, bò, trâu nhưng chả làm từ thịt gà thì chắc chắn là sẽ mới lạ. Mâm cơm sẽ vô cùng hấp dẫn với những miếng chả thịt gà thơm lừng mùi thịt và hương đặc trưng của nấm hương. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được hương vị ngọt thịt, đậm đà và một chút ngậy của nấm.

Không những thế, bạn cũng có thể chế biến món chả gà lá lốt để chiêu đãi mọi người. Đây là món ăn lạ miệng, hấp dẫn bởi sự hòa quyện hoàn hảo giữa thịt gà, mộc nhĩ với hành tây, lá lốt xay nhuyễn.

2. Chả ngô chiên xù

Chả ngô chiên xù dễ làm và hấp dẫn

Chả ngô chiên xù dễ làm và hấp dẫn

Cũng là chả nhưng lại đặc biệt hơn, đó chính là món chả ngô chiên xù. Chắc chắn bạn sẽ trầm trồ ngay khi vừa đưa miếng chả vàng ươm, bông xù vào miệng. Chúng có hương vị ngọt dịu, ngầy ngậy của các hạt bắp nếp kết hợp với nước sốt me hay sốt cà chua độc đáo.

Cách làm món này cũng khá đơn giản như những loại chả thông thường khác, mọi nguyên liệu được xay nhuyễn, rau thơm thái nhỏ và thêm chút gia vị rồi chiên xù lên đến khi vàng đều.

3. Gà chiên mắm

Cánh gà chiên mắm thơm ngon hấp dẫn

Cánh gà chiên mắm thơm ngon hấp dẫn

Mâm cơm ngày Tết từ xưa đến nay vốn chẳng bao giờ thiếu những món ăn từ thịt gà. Nhưng ngoài những món quen thuộc như gà luộc, gà chiên thì bạn có thể làm mới khẩu vị bằng món gà chiên mắm nhé. Một đĩa gà chiên vàng ruộm, thơm lừng sẽ khiến cho mâm cơm thêm hấp dẫn.

Cách chế biến rất dễ dàng và nhanh chóng. Bạn chỉ cần sử dụng nguyên liệu chính là cánh gà hoặc đùi gà tẩm ướp gia vị đường, nước mắm, tỏi rồi đem chiên cùng nước tương. Khi chiên, bạn cần chú ý đảo đều tay để không bị cháy.

4. Thịt heo chiên mè

Thịt heo chiên mè bắt mắt và ngon lạ miệng

Thịt heo chiên mè bắt mắt và ngon lạ miệng

Thịt lợn vốn đã rất quen thuộc, nên chúng ta cần sáng tạo để những món ăn truyền thống đó sao cho thu hút hơn. Thay vì chiên dầu truyền thống, bạn nên đổi sang chiên mè. Chắc chắn,  bạn sẽ không ngừng tấm tắc khen ngon khi thưởng thức những miếng thịt heo vàng ruộm, nhon giòn. Khi thưởng thức món ăn này, bạn nhớ ăn kèm cùng với rau sống để không bị ngấy và nhanh ngán.

5. Thịt ba chỉ rang muối

Thịt ba chỉ rang muối đơn giản, hương thơm đậm vị

Thịt ba chỉ rang muối đơn giản, hương thơm đậm vị

Ba chỉ là phần thịt khá ngon nên thường được mọi người chọn mua. Bên cạnh món thịt ba chỉ kho tàu, quay giòn hay chiên mè như đã nhắc đến ở trên thì bạn có thể thử ý tưởng rang muối. Những miếng thịt ba chỉ rang muối đậm vị và hương thơm hấp dẫn nhờ có sả ớt. Bạn nhớ nêm muối cẩn thận để thịt không bị quá mặn. Mình đảm bảo độ ngon lạ của món ăn này sẽ không khiến bạn hay khách đến nhà phải thất vọng đâu.

6. Nem rán

Nem rán là món ăn truyền thống chẳng bao giờ vắng mặt trong bữa cơm đãi khách ngày Tết. Bằng cách sử dụng nhiều loại nguyên liệu khác nhau, bạn có thể biến món nem đơn giản trở nên phong phú hơn và ngon lạ hơn.

Chẳng hạn như món nem rong biển tuy không hề có thịt heo nhưng có hương vị ấn tượng. Đưa miếng nem vào miệng, bạn sẽ cảm nhận ngay được độ giòn của vỏ ngoài rồi mềm dần đến phần nhân. Món ăn kèm với nước sốt rất đặc biệt được làm từ nước tương, nước kim chi và gừng. Chắc hẳn, bạn sẽ khó quên được cái vị thơm mát của rong biển, kết hợp với vị chua cay của nước sốt.

Nem hải sản chiên xù giòn rụm, vị ngon khó cưỡng

Nem hải sản chiên xù giòn rụm, vị ngon khó cưỡng

Món nem hải sản chiên xù có sự khác biệt hơn, chúng không chỉ đẹp hình thức mà hương vị còn vô cùng hấp dẫn. Bạn sẽ khó cưỡng được những miếng nem vàng ươm, nóng giòn cùng nhân hải sản độc đáo hòa trong lớp bột vừa mềm lại vừa giòn. Cách chế biến và nguyên liệu cũng không giống với nem rán thường. Để món ăn ngon đúng vị thì bạn cần chuẩn bị thêm bột năng và bột chiên xù. Nem hải sản chiên xù có lớp vỏ cuốn được làm bằng bánh tráng bò bía đậu xanh.

Ngoài ra, nếu mâm cơm ngày Tết của bạn đã có nhiều những món xào nấu từ thịt thì bạn có thể thêm món nem chay để bữa ăn thanh đạm và bớt ngán hơn. Nem chay là món có nhiều cách chế biến cùng như có nhiều nguyên liệu khác nhau. Nhưng nguyên liệu chính đều là rau củ, nấm mang vị thanh mát tự nhiên cuốn trong lớp vỏ bánh đa nem hay bánh tráng có độ giòn vừa phải.

7. Bò cháy tiêu xanh

Bò cháy tiêu xanh là một món xào đơn giản nhưng với sự kết hợp khéo léo giữa các nguyên liệu, gia vị đã khiến nó ngon lạ trong bữa cơm dịp Tết. Món ăn mang đến vị ngọt đậm đà của thịt bò xen lẫn cay cay tê tê của tiêu xanh. Ngoài ra, bạn có thể tăng hương vị của món ăn bằng cách xào thêm cùng với ngô bao tử, nấm, súp lơ xanh, bơ, tỏi và một chút vang đỏ.

8. Gân bò chua ngọt

Gân bò chua ngọt - dai giòn, chua chua ngọt ngọt

Gân bò chua ngọt – dai giòn, chua chua ngọt ngọt

Những món ăn được chế biến từ thịt bò chẳng còn xa lạ, thế nhưng món gân bò chua ngọt sẽ khá thú vị cho thực đơn ngày Tết. Món ăn sẽ giúp bạn cân bằng với những món đồ nếp, chiên xào nhiều dầu mỡ. Chắc chắn bạn sẽ ấn tượng với hương vị đặc trưng của món ăn này, một chút chua chua, ngọt ngọt lại thêm cay cay nơi đầu lưỡi nhờ gia vị và giòn giòn sần sật của gân bò. Tất cả kết hợp, hòa quyện hoàn hảo tạo nên sức ngon khó cưỡng.

9. Tôm xào hạt điều

Tôm xào hạt điều là món ăn ngon lạ miệng ngày Tết

Tôm xào hạt điều là món ăn ngon lạ miệng ngày Tết

Nếu bạn đã quá quen thuộc đến nhàm chán với những món tôm hấp, tôm chiên xù,… thì hãy thử ngay món tôm xào hạt điều cho mâm cơm ngày Tết. Nguyên liệu chế biến rất dễ tìm bởi đều là những thứ gần gũi, đó là tôm, hạt điều, súp lơ, hành tây, cà rốt, gạo lứt, tỏi, các loại gia vị,… Cách chế biến khá đơn giản như những món xào khác, sau khi sơ chế nguyên liệu bạn chỉ cần ướp tôm rồi xào cùng hạt điều. Sau đó cho các loại rau vào xào cùng đến khi mọi thứ đều vừa chín tới là có thể bày món.

Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được hương vị tươi ngon của tôm và độ ngậy của hạt điều hòa quyện cùng với những thứ khác. Đây sẽ là một món ngon lạ miệng đáng thử đấy.

10. Trứng bọc thịt chiên giòn

Trứng bọc thịt chiên giòn đẹp mắt, ngon miệng

Trứng bọc thịt chiên giòn đẹp mắt, ngon miệng

Trứng và thịt vốn là những nguyên liệu cơ bản, nếu kết hợp chúng với nhau sẽ được một món ăn khá đặc biệt – món trứng bọc thịt chiên giòn. Nghe tên có vẻ lạ nhưng lại chế biến khá đơn giản. Trứng được luộc chín và tách lòng trắng chỉ giữ lại lòng đỏ. Lây thịt heo xay nhuyễn bọc quanh lòng đỏ trứng rồi lăn qua bột chiên xù. Sau đó chỉ cần chiên đến khi màu vàng đều là được.

11. Canh sườn non nấu me

Canh sườn nấu me chua chua ngọt ngọt tạo điểm nhấn cho mâm cơm ngày Tết

Canh sườn nấu me chua chua ngọt ngọt tạo điểm nhấn cho mâm cơm ngày Tết

Bên cạnh những món khô thì mâm cơm ngày Tết cũng không thể thiếu món canh. Những ngày đầu xuân se se lạnh, nếu được thưởng thức bát canh sườn non nấu me với vị ngọt của thịt, vị chua của me thì thật là tuyệt. Khi nấu canh, bạn hãy thêm chút cà chua, hành tím để màu sắc, hương vị hấp dẫn hơn.

12. Canh củ cải nấu thịt

Canh củ cải nấu thịt thanh thanh, ngọt dịu

Canh củ cải nấu thịt thanh thanh, ngọt dịu

Nếu mâm cơm đã có nhiều những món dầu mỡ thì tốt nhất bạn nên bổ sung bát canh với mùi vị nhẹ nhàng. Chỉ với vài nguyên liệu đơn giản là củ cải, thịt thì có thể linh hoạt dùng ức bò, sườn heo hay mọc. Không quá cầu kỳ, bạn sẽ nhanh chóng có một bát canh ngọt dịu và thanh thanh, giúp cho khẩu vị ngày Tết được ngon hơn bội phần.

13. Cá tẩm bột chiên

Cá tẩm bột chiên vàng giòn, hấp dẫn cho mâm cơm ngày Tết

Cá tẩm bột chiên vàng giòn, hấp dẫn cho mâm cơm ngày Tết

Bữa cơm ngày Tết thì không thể thiếu món ăn được chế biến từ cá, đặc biệt là món cá tẩm bột chiên giòn. Để chế biến món này, mất thời gian nhất là khâu lọc cá, còn lại đều rất đơn giản. Cá sau khi được lọc thành từng lát vừa ăn sẽ được tẩm ướp gia vị (bột hải sản, tiêu, muối, nghệ, nước sốt, rượu vang trắng,…) rồi lăn qua bột mì đánh cùng lòng đỏ trứng gà và bột chiên. Sau đó chiên qua dầu ăn đến khi vàng giòn là được.

Món ăn sẽ được ăn kèm với nước sốt riêng, sốt trắng kết hợp cùng sốt atiso đỏ, gia vị vừa đủ. Khi thưởng thức, mọi thứ hòa quyện một cách kỳ diệu tạo nên hương vị thơm ngon khiến ai ăn cũng sẽ trầm trồ.

14. Thịt đông

Thịt nấu đông là món ăn truyền thống ngày Tết

Thịt nấu đông là món ăn truyền thống ngày Tết

Trong mâm cơm Tết truyền thống, thịt đông là món không thể thiếu. Bên cạnh món thịt đông làm từ thịt lợn, thì bạn có thể sáng tạo đổi sang thịt gà nấu đông nhé. Sẽ chẳng ai có thể cưỡng lại hương thơm của tiêu bắc cùng những miếng thịt mềm mềm, thanh mát. Món ăn sẽ hoàn hảo hơn nếu ăn cùng với hành muối. Làm sao bạn có thể quên vị thơm ngon của thịt, vị chua chua ngọt ngọt của hành muối cùng vị đậm đà, cay cay của nước chấm hòa quyện vào nhau.

15. Các món nộm

Ngày Tết bạn thường sẽ ăn rất nhiều những món thịt nhiều chất và dầu mỡ, nên sẽ rất háo rau. Thế nên, những món nộm sẽ là cứu tinh cho mọi người, chúng không những thanh mát mà còn có hương vị hấp dẫn, độc đáo tùy theo nhiều cách chế biến. Mình sẽ gợi ý một vài món nộm phổ biến nhé.

Đầu tiên là món nộm ngó sen tôm thịt. Đây là món ăn rất có lợi cho sức khỏe nhờ có ngó sen. Nguyên liệu cần chuẩn bị cho món này là ngó sen, tôm chín, thịt lợn luộc, cà rốt, các loại rau thơm (hành tím, rau răm, ớt), lạc. Món ăn mang đến hương vị ngọt dịu, thanh mát và giòn giòn.

Nộm ngó sen tôm thịt thanh mát giúp cân bằng cho bữa ăn ngày Tết

Nộm ngó sen tôm thịt thanh mát giúp cân bằng cho bữa ăn ngày Tết

Tiếp đến là nộm hoa chuối – một món ăn đơn giản và dân dã hơn. Nộm hoa chuối kết hợp da heo giòn rụm, có vị chua cay của chanh, ớt và sự thanh mát của rau củ. Đây là món nộm không có nhiều chất béo, không ngấy mà lại rất đặc biệt, lạ miệng.

Ngoài ra, còn có rất nhiều cách chế biến với những nguyên liệu đa dạng để có món nộm hấp dẫn như nộm bò khô; nộm sứa xoài đu đủ thanh mát; nộm ngũ sắc rau củ với bắp cải tím, hành trắng, hoa chuối, dưa chuột, rau răm, lạc, bò khô, ớt,…; nộm tai heo chua ngọt và giòn sật sật;…

Như vậy, trên đây là thực đơn 15 món ngon lạ miệng cho bữa cơm ngày Tết truyền thống. Những món ăn ấy kết hợp với các món truyền thống sẽ tạo nên sự đặc biệt, mới lạ cho bữa ăn giúp cho mọi người thấy hấp dẫn. Hy vọng chúng sẽ giúp bạn thay đổi, sáng tạo nên những mâm cơm đẹp mắt, ngon miệng trong những mâm cơm dịp lễ Tết nhé.

Xem thêm: 18 món ngon ngày Tết cổ truyền của người Việt

0 bình luận

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ