Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Bún Mắm Sài Gòn – món ăn dân giã của người dân miền Tây>

Bún Mắm Sài Gòn – món ăn dân giã của người dân miền Tây

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 23/08/2017
7.4K lượt xem

Nếu như Hà Nội nổi tiếng với phở, bún thang hay Hải Phòng nức tiếng với bánh đa cua, bánh mì cay thì Sài Gòn được biết đến với những món ăn như bánh tráng trộn, hủ tiếu và không thể không nhắc đến món bún mắm. Các bạn cùng chúng tôi khám phá món bún mắm Sài Gòn có gì đặc biệt mà hấp dẫn mọi người đến vậy nhé !

Món bún mắm miền Tây ở Sài Gòn

Món bún mắm miền Tây ở Sài Gòn

Tin liên quan: Top 10 địa điểm ăn uống ở Sài Gòn luôn thu hút khách du lịch

Vài nét về món Bún Mắm

Món ăn này vốn có xuất xứ từ Cambodia sau đó được lan truyền sang miền Tây Nam Bộ và trở thành món ăn đặc sản của miền Tây và phổ biến của miền Nam. Bún Mắm ở Việt Nam được nấu bằng mắm cá Linh hoặc cá Sặc thay vì mắm Bù Hốc như nguồn gốc ở Cambodia. Chính vì vậy, khi du nhập vào nước ta, bún Mắm đã mang một hương vị hoàn toàn khác, mang một đặc trưng riêng của miền Tây.

Món bún mắm nêm ở Hồ Chí Minh

Món bún mắm nêm ở Hồ Chí Minh – Một món ẩm thực Sài Gòn

Nước dùng đặc biệt được hầm lâu từ cá Linh và cá Sặc. Đây là 2 loại cá đặc trưng chỉ có ở các tỉnh miền Tây. Người nấu sẽ cho thêm gia vị đậm đà sao cho phù hợp với sở thích và khẩu vị của thực khách.

Cá Linh và cá Sặc sử dụng để làm bún mắm Sài Gòn

Cá Linh và cá Sặc sử dụng để làm bún mắm Sài Gòn

Thời xưa, bún mắm được chế biến rất đơn giản và dân dã để dùng cho những bữa ăn nhanh. Con mắm được dã ra, lọc lấy phần nước trong, nêm chút gia vị muối, đường và hành sả đun sôi và chắt phần bọt thể nước dùng được thơm và trong nhất. Nhưng về sau này, để đáp ứng được nhu cầu ẩm thực đa dạng và phong phú, người ta cho thêm những miếng cá, tôm, mực hoặc heo quay. Tạo nên những tô bún mắm với nhiều “màu sắc” và hấp dẫn hơn.

Hình ảnh tô bún mắm với nhiều “màu sắc” và hấp dẫn hơn

Hình ảnh tô bún mắm với nhiều “màu sắc” và hấp dẫn hơn

Món bún mắm còn được ăn kèm với rau sống như rau muống chẻ ngọn, bắp chuối thái nhỏ, giá đỗ hoặc rau diếp cá.

Bún mắm miền Tây ăn kèm với rau sống

Bún mắm miền Tây ăn kèm với rau sống

Cách làm món Bún Mắm miền Tây ngon

Trước tiên, để có được bát bún mắm, bạn cần phải làm mắm. Đây cũng là bước quan trọng nhất cho một tô bún đậm đà.

Sử dụng khoảng 300gr cá mắm nguyên con hoặc cá Linh, cá Sặc cắt miếng. Nấu với chừng 1l nước cho đến khi cá mềm nát và lọc lược qua vải thưa.

Cách nấu bún mắm Sài Gòn

Hướng dẫn cách nấu bún mắm Sài Gòn

Sau đó nấu nước dùng xương heo thì sử dụng 1 kg xương heo với chừng 3,5l nước, 100gr củ giềng cắt lát, 5 củ sả đập và khoảng 100gr hành tím nướng sơ qua hầm nhỏ lửa và vớt bọt ra liên tục. Đến còn chừng 3l nước thì tắt bếp và lọc xương.

Cách nấu nước dùng xương heo cho Món Bún

Cách nấu nước dùng xương heo cho Món Bún

Hòa từ từ nước mắm với nước xương heo, nêm thêm chút muối hoặc bột canh sao cho hương vị đậm đà và ngon nhất.

Để hoàn thiện bát bún mắm, bạn cần thái lát thịt bò, thêm tôm hoặc miếng cá và chút hành lá trang trí lên trên phần bún được nhúng qua tầm 3 giây trong nước sôi. Đổ nước dùng vừa phải vào bát bún và thưởng thức chúng cùng với rau sống. Chúng ta có thể thêm chút cay hoặc chút chanh chua tùy theo ý thích và khẩu vị của mình để món ăn trở nên hấp dẫn.

Một số quán Bún Mắm ngon ở Sài Gòn

Bún mắm Cô Ba

Địa chỉ: 264 Hòa Bình, phường Hiệp Tân, quận Tân Phú

Giá cả: 35.000VND – 55.000VND

Các quán bún mắm ngon ở Sài Gòn

Các quán bún mắm ngon ở Sài Gòn

Một tô bún mắm ở đây thu hấp thực khách từ hương vị cho đến chất lượng. Nước dùng thơm ngon và đậm đà, vị mắm đặc trưng miền Tây mà không quá mặn nên những ai thưởng thức lần đầu đều cảm thấy hài lòng. Đặc biệt, tô bún rất đầy đặn và nhiều màu sắc bởi mực, tôm, thịt quay, chả cá và cà muối. Miếng mực to, sần sật, thịt quay mềm và chả cá giòn. Thêm nữa còn có 1 miếng cá lóc và 1 quả ớt cá.

Bún mắm Bạc Liêu

Địa chỉ: 78 Trần Nhân Tông, quận 10

Giá cả: 25.000VND

Quán bún mắm ngon Bạc Liêu ở Sài gòn

Quán bún mắm ngon Bạc Liêu ở Sài gòn

Được biết đến là một quán ăn dân dã nhất từ hương vị đến cách bày trí quán. Không gian quán sạch sẽ và thoáng mát. Tô bún mang những vị truyền thống là cá, tôm và chả cá nhưng nước dùng ngọt thanh và khá vừa với mọi khẩu vị. Nguyên liệu lúc nào cũng tươi ngon và nóng hổi. Và điểm lưu ý là quán chỉ mở cửa từ 3 giờ chiều đến 9 giờ tối.

Bún mắm Tài – chợ Bà Chiểu

Địa chỉ: Sạp 855 – 856 Diên Hồng, phường 1, quận Bình Thạch

Giá cả: 15.000VND – 45.000VND

Quán bún mắm miền Tây ngon

Quán bún mắm  Tài miền Tây ngon

Tuy quán nằm trong chợ và không gian không được rộng thoáng nhưng bù lại, quán ăn này cực kỳ ngon và được đánh giá cao bởi thực khách. Chính vì chất lượng của tô bún đã tạo nên tiếng tăm lẫy lừng cho bún mắm Tài. Nước lèo mang một hương vị lạ mà không một nơi nào có, người ăn đều gật đầu lia lịa với từng ngụm nước lèo nóng hổi và thơm ngon. Từng miếng mực, tôm, thịt quay, chả và chả cá tươi và mềm giòn. Chút hành, ớt và dưa chua tạo nên màu sắc hấp dẫn cho một tô bún mắm đặc trưng.

Nếu có dịp đến với Sài Gòn hay miền Tây Nam Bộ, bạn nhớ đừng bỏ lỡ thưởng thức món bún mắm đặc trưng của nơi đây nhé. Đó chắc chắn sẽ là những trải nghiệm đẹp và món ăn này sẽ gây cho bạn một nỗi nhớ sâu sắc.

Tin liên quan:  Lẩu mắm miền Tây – Món ăn không thể bỏ qua khi đặt chân đến Sài Gòn

0 bình luận

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ