Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Thức dậy vị giác với món ăn truyền thống ngày tết của người Việt Nam>

Thức dậy vị giác với món ăn truyền thống ngày tết của người Việt Nam

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 13/12/2017
6.3K lượt xem

Tết cổ truyền là một nét đẹp văn hóa của người Việt ta. Món ăn truyền thống ngày tết mang nét đẹp rất riêng mà dù ai đi xa cũng luôn nhớ về hương vị quen thuộc của những món ăn hấp dẫn này khi tới ngày tết nguyên đán.

Món ăn truyền thống ngày tết (Ảnh ST)

Món ăn truyền thống ngày tết (Ảnh ST)

 

Những món ăn truyền thống ngày tết tuyệt ngon

Nhắc tới món ăn truyền thống của người Việt Nam trong dịp tết nguyên đán thì dù tới nơi đâu trên dải đất hình chữ S bạn cũng bắt gặp mâm cơm có sự xuất hiện của những món ăn nổi tiếng: bánh chưng, giò lụa, xôi,…mà ăn hoài không ngán.

1. Bánh chưng

Được xem là một món ăn có lịch sử lâu đời ở trong nền văn hóa ẩm thực của nước ta thế nên đây là món ăn truyền thống ngày tết mà bạn không thể không biết tới. Món bánh chưng được tượng trưng cho mặt mặt đất là món bánh mà Lang Liêu ở con của đời Vua Hùng thứ 16 đã sáng tạo ra để thể hiện được lòng biết ơn đối với cha ông cùng đất trời.

Bánh chưng (Ảnh ST)

Bánh chưng (Ảnh ST)

Món bánh được làm từ gạo nếp song bên trong sẽ có nhân đậu xanh, thịt lợn được gói rất vuông ở bên trong những chiếc lá dong rồi mới đem luộc chín. Bánh là biểu trưng của nền văn hóa lúa nước nên bạn sẽ phải thích mê khi được thưởng thức hương vị thơm ngon của món bánh này.

2. Giò lụa

Giò lụa (Ảnh ST)

Giò lụa (Ảnh ST)

Có thể nói giò lụa là một món ăn thông dụng song rất đa dạng mà dù đi tới đâu trên khắp đất nước bạn cũng có cơ hội được thưởng thức món giò lụa này. Đây là một món ăn truyền thống ngày tết của người Việt mà ai cũng phải thích mê. Giò truyền thống sẽ được làm từ 3 nguyên liệu: thịt nạc thăn đã được giã nhuyễn, nước mắm ngon trộn đều rồi gói trong lá chuối xanh rồi đem luộc chín sẽ tạo nên món ăn ngon mà không ai có thể quên được hương vị của nó.

3. Xôi

Nhắc tới món ăn truyền thống ngày tết thì bạn sẽ không thể bỏ qua món xôi đã gắn bó với người Việt từ nhiều năm qua. Đây là một món ăn thông dụng trong đời sống của nền văn hóa lúa nước. Nguyên liệu để tạo nên món xôi: gạo, lạc, đỗ,…sẽ được người dân mang đi hấp hoặc đồ sau khi chín thì hương vị tuyệt ngon.

Xôi (Ảnh ST)

Xôi (Ảnh ST)

Thường thì món xôi sẽ được ăn nóng và gạo chín dẻo thật thơm ngon, không hề bị nát và ngày tết dân ta thường sử dụng món xôi gấc với màu đỏ tươi để mang lại may mắn, thịnh vượng cho cả gia đình.

4. Gà luộc

Gà luộc (Ảnh ST)

Món Gà luộc (Ảnh ST)

Không hề cầu kỳ mà món gà luộc được xem là món ăn truyền thống ngày tết mà người dân Việt vô cùng ưa chuộng và sử dụng trong các bữa tiệc dù nhỏ hay lớn. Vào ngày tết thì gà trống luộc nguyên con sẽ là một món ăn không thể thiếu trong mâm cơm cúng tết của nhân dân ta. Bảo đảm bạn sẽ thích mê với hương vị thơm ngọt của thịt gà khi được luộc chín này.

5. Nem rán

Nếu bạn muốn tìm hiểu hết món ăn truyền thống ngày tết thì món nem rất thơm giòn lại được chấm với nước mắm đã pha chế mang vị chua ngọt làm ai cũng phải yêu thích.

Nem rán (Ảnh ST)

Nem rán (Ảnh ST)

Bạn chỉ cần sử dụng: thịt lợn băm nhuyễn, su hào, miến, trứng gà, mộc nhĩ,… trộn đều và tẩm thêm ít gia vị rồi cuốn với bánh tráng đem chiên vàng thì sẽ tạo nên món nem rán thơm ngậy. Nhìn miếng nem vàng ươm ăn kèm thêm ít rau sống và chấm với nước mắm tỏi ớt thì ai cũng phải yêu thích hương vị của nó.

Một số món ăn truyền thống ngày tết ở miền Bắc

Ngoài những món ăn không thể thiếu trên thì người miền Bắc vô cùng yêu thích món: dưa hành, thịt bò kho quế, thịt đông,…đều là những món ăn không thể thiếu trong bữa cơm ngày tết của người dân ở miền Bắc.

6. Dưa hành

Chỉ cần một lần được thưởng thức món dưa hành thì bạn sẽ phải yêu thích hương vị chua chua giai giòn của nó. Bạn chỉ cần chọn hành già rồi cắt bỏ phần đuôi lấy củ và nhớ để cả rễ rồi ngâm hành vào trong nước tro có pha thêm ít hàn the để trong khoảng 2 ngày thì vớt ra rồi cắt bỏ hết rễ, lột vỏ để lại khoảng 5cm rồi hãy cho vào âu để cho muối hoặc một ít lớp mía chẻ mỏng ở trên.

Dưa hành (Ảnh ST)

Món tết dưa hành (Ảnh ST)

Cuối cùng sử dụng vỉ tre để nèn lại. Sau khoảng 2 tuần là bạn có thể lấy hành ra rồi nấu thêm nước dấm đường cho vào hành thì sẽ ăn được nhé. Món ăn truyền thống ngày tết của người miền Bắc bạn sẽ không thể bỏ qua món ăn này.

7. Thịt đông

Đây là món ăn riêng của người Bắc Bộ mà ai ăn cũng phải thích mê. Trong tiết trời lạnh thì món thịt đông sẽ trở nên ngon hơn rất nhiều. Bạn chỉ cần sử dụng thịt heo ba chỉ hoặc cho thêm gà cùng một ít bì lợn vào rồi nấu nhừ.

Thịt đông (Ảnh ST)

Món Thịt đông (Ảnh ST)

Sau khi nấu xong thì đặt nồi thịt ra ngoài sân để đậy kỹ cho nó đông lại nhé. Từ trên mặt nồi là lớp mỡ có màu trắng như tuyết được phủ thêm sắc vàng tuyệt ngon. Ăn kèm món thịt đông với dưa hành thì quả là điều tuyệt vời. Đây là món ăn truyền thống ngày tết mà bạn sẽ phải yêu thích.

Những món ăn truyền thống ngày tết của người miền Trung

Nếu vào miền Trung ngày tết bạn nên thử những món ăn hấp dẫn: măng khô kho, tré,…sẽ giúp bạn hiểu hơn về nền ẩm thực của người dân nơi đây.

8. Măng khô kho

Dịp tết nguyên đán mà bạn được thử món măng khô kho thì quả là điều tuyệt vời. Bạn chỉ cần mang măng khô ra ngâm nước khoảng 2 ngày rồi luộc kỹ và nhớ là càng xả nước nhiều lần sẽ càng tốt.

Măng khô kho (Ảnh ST)

Măng khô kho (Ảnh ST)

Khi măng đã mềm thì bạn hãy xé nhỏ rồi ướp thêm gia vị gồm có: đường, tiêu, tỏi, muối, bột ngọt và nêm thêm ít ngũ vị hương sẽ thơm hơn. Dùng thịt heo là loại thịt mông hoặc chân giò béo ngậy làm sạch rồi chặt ra thành miếng nhỏ rồi áp chảo lên nhé. Cho tất cả nguyên liệu trên vào nồi và bật lửa nhỏ đun cho mềm thì đó sẽ là món ăn truyền thống ngày tết mà ai cũng yêu thích.

9. Tré

Tré (Ảnh ST)

Tré (Ảnh ST)

Vào miền Trung bạn sẽ được thưởng thức món tré tuy là món ăn dân dã song lại cuốn hút du khách bởi mùi vị tuyệt ngon. Tré được sử dụng các loại nguyên liệu đã làm chín để tạo nên. Thịt đầu heo sau khi luộc chín để ráo nước còn thịt ba chỉ thì được rang vàng lên. Sự kết hợp của các món thịt thơm ngon, sừn sựt của thịt đầu heo cùng các hương vị: tỏi, thính, riềng, lá ổi đã tạo nên món ăn truyền thống ngày tết mang đậm hương vị của người miền Trung. Bảo đảm bạn sẽ phải thích mê khi được thưởng thức món tré trong bữa cơm ngày tết khi tới Trung Bộ.

Các món ăn truyền thống ngày tết của người miền Nam

10. Bánh tét

Bánh tét (Ảnh ST)

Bánh tét (Ảnh ST)

Tết nguyên đán ở miền Nam thì bạn sẽ không thể không biết tới món bánh tét được người dân nơi đây cực kỳ yêu thích. Bánh tét vô cùng đa dạng cả về hương vị cà màu sắc. Mỗi loại bánh sẽ có cách kết hợp các nguyên liệu cùng tạo dáng hình khác nhau để tạo nên sự hấp dẫn riêng. Bạn có thể thưởng thức món  bánh tét với phần nếp ở bên ngoài được trộn cùng với dừa nạo, lá cẩm, đậu đen…mang nét đẹp rất riêng. Đây là món ăn truyền thống ngày tết của người miền Nam mà ai cũng cực ghiền.

11. Thịt kho trứng nước dừa

Thịt kho trứng nước dừa (Ảnh ST)

Thịt kho trứng nước dừa (Ảnh ST)

Nhắc tới bữa cơm ngày tết ở miền Nam thì món thịt kho trứng nước dừa cũng được nhiều người yêu thích. Món ăn này chính là sự kết hợp của thịt ba chỉ mang hương vị béo ngậy kết hợp với trứng được chiên vàng cùng nước cốt dừa thơm ngon làm nên món ăn truyền thống ngày tết mang đậm hương vị của người miền Nam. Nồi thịt có màu vàng cánh gián chính là nét đặc trưng của món ăn này khiến nhiều người thích mê.

12. Củ kiệu tôm khô

Củ kiệu tôm khô (Ảnh ST)

Củ kiệu tôm khô (Ảnh ST)

Ở miền Nam thì món củ kiệu tôm khô được xem là một món ăn không thể thiếu trên mâm cơm ngày tết của người miền Nam. Nếu được thưởng thức món ăn này vào ngày tết với hương vị chua ngọt của của dưa kiện cùng tôm đất càng ăn càng thấy ngậy vị thì quả là điều tuyệt vời. Nếu ăn kết hợp món ăn này với bánh tét cũng vô cùng ngon. Bởi vậy mà đây là mọt món ăn truyền thống ngày tết mà bạn không thể không biết tới của người miền Nam.

Tin liên quan:

0 bình luận

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ