Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Điểm danh ngay 13 món ăn đặc trưng ngày Tết miền Bắc

Điểm danh ngay 13 món ăn đặc trưng ngày Tết miền Bắc

Tết là dịp mà các thành viên trong gia đình được quây quần bên nhau, cùng nhau thưởng thức những món ăn ngon hay những phong tục cổ truyền. Các món ăn ngày tết mỗi miền lại có các đặc trưng riêng và thể hiện những nét văn hóa riêng của mỗi vùng miền. Hãy cùng Vntrip tìm hiểu những món ăn đặc trưng ngày tết miền bắc, đặc biệt là những món nổi bạt trong mâm cỗ miền Bắc trong dịp tết cổ truyền nhé!

Bánh chưng

Nhắc đến tết cổ truyền không thể không nhắc tới bánh chưng – tinh hoa đất trời mâm cỗ Tết cổ truyền của người miền Bắc. Bánh chưng được làm từ hạt gạo tinh túy cùng đỗ xanh ngọt bùi, thịt heo béo ngậy hòa quyện cùng dưa hành và chút tiêu cay nhẹ, tạo ra một món ngon tròn vị, ấm lòng người con xa xứ.

Bánh chưng tượng trưng cho trời, gắn liền với sự tích Lang Liêu đời vua Hùng thứ mười sáu, mang đầy ý nghĩa văn hóa dân tộc. Bánh chưng được làm bằng lá dong với dây lạt buộc xung quanh mang ý nghĩa gắn kết các thành viên trong gia đình. Ngoài ăn trực tiếp, ngày nay người ta còn biến tấu bánh chưng thành nhiều cách chế biến khác nhau như bánh chưng chiên giòn tan hay pizza bánh chứng béo ngậy, lạ miệng.

Bánh chưng hình vuông tượng trưng cho đất với dây lạt buộc xung quanh tượng trưng cho sự sum vầy, gắn kết.

“Thịt mỡ dưa hành câu đối đỏ, cây nêu tràng pháo bánh chưng xanh ” – Bánh chưng hình vuông tượng trưng cho đất với dây lạt buộc xung quanh tượng trưng cho sự sum vầy, gắn kết.

Ngày nay, dù trên thị trường có muôn vàn thứ quà bánh đa dạng, nhiều gia đình không còn có thời gian để tự tay làm chiếc bánh chưng nữa, tuy nhiên người ta vẫn luôn cẩn thận lựa chọn những chiếc bánh chưng ngon nhất đặt lên bàn thờ gia tiên trong những ngày tết đến xuân về.

Dưa hành

Ngoài bánh chưng thì dưa hành là món ăn lâu đời và luôn luôn xuất hiện trong mâm cỗ ngày tết của người miền Bắc. Dưa hành được biết đến như món ăn kèm với bánh chưng hoặc thịt kho để giảm độ béo ngậy cũng như giúp ngon miệng hơn. Dưa hành có vị chua và cay nhẹ, được làm bằng cách muối trực tiếp củ hành với nước muối để dài ngày, ngoài ra có thể thêm su hào hoặc cà rốt để món dưa hành thêm đẹp mắt và ngon hơn. Không chỉ giúp gia tăng hương vị cho các món ăn khác, dưa hành còn tốt cho hệ tiêu hóa, giúp dạ dày của bạn nhẹ nhàng hơn trong những ngày tết đầy ắp đồ ăn.

Dưa hành có vị giòn và chua nhẹ, thường ăn kèm với bánh chưng

Dưa hành có vị giòn và chua nhẹ, thường ăn kèm với bánh chưng

Gà luộc

Dân gian cho rằng, gà luộc dâng lên đất trời sẽ mang lại những may mắn, thuận lợi và ấm no cho cả năm. Gà luộc có màu vàng đặc trưng, thường được bày nguyên con cùng với xôi thành cỗ cúng giao thừa, tất niên ngày tết. Ngoài ra, nếu được dọn thành mâm, gà sẽ được các bà và các mẹ chặt ra thành miếng đều tay, rải thêm chút lá chanh thái mỏng, ăn kèm với muối tiêu chanh. Bí quyết luộc gà có màu đẹp mắt là thêm một chút nghệ vào nước luộc để có màu vàng tươi nhẹ nhàng, luộc với lửa nhỏ để gà chín đều, không bị tróc da phía ngoài.

Gà luộc và muối tiêu chanh là sự kết hợp hoàn hảo

Gà luộc và muối tiêu chanh là sự kết hợp hoàn hảo

Các loại giò

Người miền Bắc làm được rất nhiều loại giò, và trong ngày tết người hầu như mỗi gia đình sẽ chọn một loại giò riêng để dâng lên bàn thờ gia tiên. Loại giò thường hay gặp nhất là giò lụa, từng thớ giò mịn và thơm phức được cuộn thành miếng lớn trong tàu lá chuối. Ngoài ra, có thêm giò bò, giò ngũ sắc, giò bò, giò bì, giò me đủ loại. Trên mâm cúng, giò được thái theo từng khoanh, xát ra từng miếng đều nhau, gọn gàng, ăn kèm với nước mắm cuẩ người Việt.

Chả lụa thường được cắt thành từng khoanh nhỏ và xắt nhỏ từng miếng gọn gàng, dễ ăn

Chả lụa thường được cắt thành từng khoanh nhỏ và xắt nhỏ từng miếng gọn gàng, dễ ăn

Thịt đông

Từ xa xưa, khi tủ lạnh còn chưa thịnh hành như bây giờ, món thịt đông được xem như là món ăn đặc trưng của thời tiết se lạnh miền Bắc. Món thịt đông được làm từ thịt gà hoặc thịt lợn, thường được chọn từ phần giò lợn, kèm theo mộc nhĩ và cà rốt. Món ăn được ninh nhừ và để cho đông lại. Món thịt đông vừa đẹp mắt lại vừa là cách giúp bảo quản thịt được lâu hơn.

Người ta thường ăn kèm thụt đông với dưa hành hoặc dưa cải muối là đúng vị nhất. Thịt đông có phần nước được sệt lại, kèm theo phần mỡ trắng mịn nhẹ nhàng như tuyết, ăn vào sẽ có cẩm giác béo ngậy, thơm phức. Ngày nay, khi tủ lạnh đã trở nên phổ biến thì bất kì ở thời tiết nào bạn cũng có thể trổ tài làm món thịt đông hấp dẫn cho cả nhà.

Thịt đông có vị ngọt béo hấp dẫn, được ăn kèm với dưa chua thanh mát

Thịt đông có vị ngọt béo hấp dẫn, được ăn kèm với dưa chua thanh mát

Nem rán

Nem rán là món ăn quen thuộc không chỉ ở miền Bắc mà còn ở nhiều tỉnh thành của Việt Nam. Tuy nhiên mỗi vùng miền sẽ có cách làm riêng. Nem rán nổi bật bởi màu vàng đẹp mắt, vị giòn rụm của bánh đa nêm phía ngoài, vị thơm bùi của miến kết hợp với mộc nhĩ và thịt heo bên trong. Làm nem rán không thể thiếu hạt tiêu và ngò gai, tạo nên một vị thơm đặc trưng và thu hút. Để ăn kèm với nem rán là nước chấm quen thuộc được làm từ nước mắm, đường, mì chính, chanh và ớt trái. Giữa trời xuân se lanh, mưa phùn bay bay, được ăn một cây nem rán kèm với nước chấm chua ngọt khiến cho người ta suýt soa, khó kiềm lòng.

Nem rán được làm từ miến, mộc nhĩ và thịt heo, kết hợp với hạt tiêu và ngò gai tạo nên mùi thơm đặc trưng

Nem rán được làm từ miến, mộc nhĩ và thịt heo, kết hợp với hạt tiêu và ngò gai tạo nên mùi thơm đặc trưng

Canh măng gà

Món ăn tiếp theo trong mân cỗ Tết cổ truyền của người miền Bắc là canh măng gà. Măng khô được ngâm qua đêm, xé nhỏ và luộc nhừ, sau đó nấu chung với phần thịt gà thơm ngon tạo nên một vị béo ngậy khó cưỡng. Thông thường phần thịt gà nấu chung với măng là phần cổ, cánh, chân gà,.. sẽ tăng độ béo và ngọt cho nước dùng.

Canh măng gà của người miền Bắc đặc trưng bởi nguyên liệu măng khô giòn dai Canh bóng thả

Canh măng gà của người miền Bắc đặc trưng bởi nguyên liệu măng khô giòn dai

Canh bóng thả

Nhắc đến những món ăn đặc trưng ngày tết miền Bắc mà không kể tên canh bóng thả sẽ là một sự thiếu sót rất lớn. Canh bóng thả là món ăn bổ dưỡng, thanh tao và cực kỳ phù hợp với tiết trời mùa đông. Món ăn này được nấu từ thịt heo xoanh nhuyễn vo tròn làm bóng, thêm trứng thái chỉ, tôm nõn kết hợp với những rau củ đầy màu sắc như su hào, cà rốt, súp lơ,… Canh bóng thả giúp bổ huyết, giải nhiệt giúp cân bằng cơ thể, giảm hiện tượng da nứt nẻ vào mùa đông.

Canh bóng thả có vị thanh mát, bổ huyết và giúp đẹp da

Canh bóng thả có vị thanh mát, bổ huyết và giúp đẹp da

Nộm

Nộm là một món dễ ăn, nhẹ nhàng và có vị giòn của rau củ rất đặc trưng. Món ăn là một phương thức “giải ngấy” cho những bữa tiệc đủ món ngày tết. Các nguyện liệu của món ăn này rất đa dạng như rau muống, hoa chuối, đu đủ, xoài hoặc su hào, cà rốt kết hợp với thịt hoặc chả và chút đậu phộng rang giã nhuyễn. Phần tạo nên hương vị cho món ăn chính là phần nước sốt. Nước sốt được làm từ nước mắm pha với đường và mì chính, thêm chút chanh hoặc giấm thêm phần thanh mát, dễ ăn.

Món nộm thường có nhiều rau củ, kết hợp với đậu phộng tạo nên vị dễ ăn, thanh mát

Món nộm thường có nhiều rau củ, kết hợp với đậu phộng tạo nên vị dễ ăn, thanh mát

Chè kho

Chỉ cần một nhúm đậu xanh, thêm vừng trắng và đường cát đã có thể tạo nên một món chè kho giản dị mà mát lành. Chè được nấu từ nước bưởi thơm phức, kèm với vị ngọt bùi của đậu xanh tạo nên một hương vị hấp dẫn. Nếm một muỗng chè kho nóng hổi, bạn dường như sẽ cảm nhận được cả tinh túy của đất trời cùng không khí mùa xuân hòa quyện cùng tấm chân tình của người chủ mến khách.

Chè kho ăn nóng sẽ cảm nhận được mùi vị bùi bùi của hạt sen, thơm phức của nước bưởi

Chè kho ăn nóng sẽ cảm nhận được mùi vị bùi bùi của hạt sen, thơm phức của nước bưởi

Miến xào thập cẩm

Để đổi vị cho mâm cỗ Tết miền Bắc, bạn có thể bổ sung vào thực đơn món miến xào thập cẩm. Món này ăn cực ngon với độ mềm dẻo dai của sợi miến, rau củ xào cùng rất giòn ngọt, độ chín vừa tới. Miến xào mềm nhưng phải tơi, không bị đóng bánh do quá nát hoặc khô cứng do thiếu nước. Món ăn này phải dùng ngay khi còn nóng mới ngon, khi ăn bạn thêm một chút hạt tiêu vào sẽ thơm lắm đấy! Miến xào thập cẩm sẽ khiến bữa ăn ngày Tết của gia đình bạn không những đủ dinh dưỡng mà còn đẹp mắt và ngon miệng.

Miến xào rau củ thập cẩm là món ăn cân bằng âm dương, mang lại nhiều may mắn

Miến xào rau củ thập cẩm là món ăn cân bằng âm dương, mang lại nhiều may mắn

Xôi gấc

Cây gấc rất thích hợp khi trồng vào khoảng thời gian mùa đông ở miền Bắc. Qủa gấc chưa nhiều vitamin, có vị đỏ tự nhiên cùng phần cùi béo ngậy. Gấc kết hợp cùng với hạt nếp dẻo thơm phức tạo nên một món xôi nóng hổi khiến bao thực khách khó kiềm lòng. Xôi gấc không chỉ có vị ngon hấp dẫn mà còn rất tốt cho sức khỏe, nâng cao sức đề kháng, tốt cho tim mạch và phòng ngừa các bệnh về mắt. Cũng chính vì màu đỏ đặc trưng của xôi gấc mà người dân miền Bắc thường dọn món ăn này cho mâm cỗ ngày tết để cầu bình an và may mắn. Đây cũng là món ăn dùng để thiết đãi bạn bè, người thân ngày tết với mong muốn trao tặng sự an lành và tài lộc cho cả năm

Xôi gấc có màu đỏ đặc trưng, chứa nhiều vitamin E, tốt cho mắt và sức đề kháng

Xôi gấc có màu đỏ đặc trưng, chứa nhiều vitamin E, tốt cho mắt và sức đề kháng

Thịt xào rau củ

Vị ngọt béo của thịt kết hợp với vị thanh mát của rau củ là tạo nên một món ăn đậm đà, tròn vị. Mân cúng ngày tết của người miền Bắc luôn chú ý đến ựu hòa quyện âm dương với mong muốn mang lại nhiều bình an và may mắn, thịnh vượng. Bởi vậy, thịt xào rau củ dù là một ăn quen thuộc và đơn giản hàng ngày nhưng vẫn được chọn để bày mâm cúng. Thịt được dùng có thể là thịt lợn hoặc thịt bò, xào cùng nhiều loại rau củ như cà rốt, súp lơ, ớt chuông hoặc hành tây,…tạo nên một món ăn đẹp mắt.

Thịt xào rau củ vừa có vị béo ngọt của thịt, vị thanh bùi của rau tạo nên hương vị hài hòa

Thịt xào rau củ vừa có vị béo ngọt của thịt, vị thanh bùi của rau tạo nên hương vị hài hòa

Trên đây là những món ăn đặc trưng ngày tết miền Bắc sẽ giúp bạn hiểu hơn về nét văn hóa cổ truyền của vùng đất nơi đây. Chúc mọi người sẽ đón những ngày tết ấm áp, vui vẻ và đoàn viên cùng gia đình!

Xem thêm:

0 bình luận

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ