Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Du lịch Myanmar nên mua gì – 16 món ăn đặc sản Myanmar làm quà “nổi tiếng”>

Du lịch Myanmar nên mua gì – 16 món ăn đặc sản Myanmar làm quà “nổi tiếng”

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 30/10/2019
6.5K lượt xem

Đặc sản Myanmar là gì? hay khi đi du lịch Myanmar nên mua gì? luôn là những câu hỏi mà VNTRIP.VN nhận được nhiều nhất từ du khách chuẩn bị xuất phát tới đất nước này. Vì thế, để có một chuyến du lịch “thuận buồm xuôi gió”, hãy tham khảo những thông tin chúng tôi giới thiệu dưới đây.

Myanmar có đặc sản gì?

Thiên đường ẩm thực tại Myanmar (Ảnh ST)

Thiên đường ẩm thực tại Myanmar (Ảnh ST)

Món lá trà

Salad lá trà, theo tiếng địa phương được gọi là Lahpet Thoke, có lẽ là món ăn đường phố nổi tiếng nhất ở Myanmar, thường được dùng trong các món khai vị. Thưởng thức món ăn truyền thống này của Myanmar, bạn sẽ cảm nhận được vị muối chua chua của bắp cả muối, vị đắng của lá trà trộn lẫn với đỗ, cà chua và vị cay nồng của bột tỏi ớt. Người Myanmar thường ăn kèm với đậu hũ để làm món ăn này thêm phần thanh đạm. Đặc biệt, đối với người ăn chay thì đây là món không thể thiếu trong các bữa ăn. Tuy nhiên, có một điều VNTRIP.VN muốn nhắc bạn là món ăn này được coi là một chất kích thích, vì thế hãy dùng món ăn này vào ban ngày nếu không muốn bị mất ngủ vào ban đêm nhé.

Món ăn salad lá trà lạ kỳ, độc đáo tại Myanmar (Ảnh ST)

Món ăn salad lá trà lạ kỳ, độc đáo tại Myanmar (Ảnh ST)

Mohinga

Mohinga là một loại bún, nấu trong nước lèo vị cá và được mệnh danh là “món quốc hồn quốc túy không chính thức” của Myanmar. Loại bún này phổ biến ở tất cả mọi vùng trên đất nước, vì thế đây là món ăn đặc sản của Myanmar mà bạn không thể quên thưởng thức khi đi du lịch ở đây. Một bát bún nhỏ nhưng trong đó là chứa rất nhiều nguyên liệu đặc trưng của vùng đất này như bột đậu chickpea, gạo xay rang, da cá trơn nấu trong nước lèo và các gia vị tỏi ớt, hành tím, gừng sả, nước mắm.

Mohinga - món ăn được mệnh danh là "quốc hồn quốc túy" của Myanmar (Ảnh ST)

Mohinga – món ăn được mệnh danh là “quốc hồn quốc túy” của Myanmar (Ảnh ST)

Mì Shan đậu phụ

Đây là món ăn nổi tiếng của người dân tộc Shan, cư trú ở miền Bắc Myanmar. Nơi đây nổi tiếng với những khối đậu phụ lớn được chế biến từ đậu lăng vàng và đậu xanh, thay vì phương thức lên men truyền thống. Những lát đậu phụ thường được ăn kèm với mỳ vàng, có thể ăn nóng trong bát súp hoặc ăn lạnh với nộm, phủ thêm một lớp mì sợ, ăn với thịt gà hoặc thịt heo cùng rau sống. Dù là thưởng thức theo cách nào thì món ăn này cũng thật tuyệt vời bởi công thức nấu ăn cầu kỳ, chất lượng của người Shan. Nếu như đi du lịch tới Myanmar mà không thử món ăn đặc sản này thì quả thật là một sự thiếu xót.

Mì Shan đậu hũ lạ miệng (Ảnh ST)

Mì Shan đậu hũ lạ miệng (Ảnh ST)

Cà ri Myanmar

Đúng như tên gọi cà ri của nó, nguyên liệu chính của món ăn là các loại thịt, có thể là thịt heo, thịt bò hay thịt cừu ăn kèm với cơm và các loại thảo mộc khác nhau. Tuy nhiên khác với Trung Quốc, cách chế biến và gia vị mang đậm phong cách của món ăn Miến Điện xưa. Sau khi thưởng thức xong cà ri, du khách sẽ được nhâm nhi những lá trà ngâm và các loại hạt đựng trong khay sơn mài. Bữa ăn ngon lành này có thể tìm kiếm trong các cửa hàng và chỉ tốn khoảng 2-4 đô (50.000-100.000) nên hãy trải nghiệm hương vị tuyệt vời của món ăn truyền thống này nhé.

Cà ri - Món ăn mang hương vị truyền thống Myanmar (Ảnh ST)

Cà ri – Món ăn mang hương vị truyền thống Myanmar (Ảnh ST)

Cơm Shan

Ngoài mì thì người Shan còn nổi tiếng với cách làm cơm trộn hấp dẫn, thường xuyên được xuất hiện trong các menu chính tại các cửa hàng và trở thành đặc sản của Myanmar. Người Shan ướp gạo nấu cơm từ củ nghệ nên màu vàng là đặc trưng nổi bật của món ăn, du khách có thể lựa chọn ăn với cá chiên giòn tẩm bột cay, thịt gà hoặc thịt heo ướp cùng với các loại rau của quả và lạc rang để ăn kèm. Hương vị của cơm Shan nổi bật nhờ có vị hăng của rễ tỏi tây và tỏi phi.

Cơm Shan ăn kèm với thịt chua ngọt hấp dẫn (Ảnh ST)

Cơm Shan ăn kèm với thịt chua ngọt hấp dẫn (Ảnh ST)

Nangyi thoke

Nangyi Thoke là một loại mì lạnh trộn salad gồm các sợi mỳ tròn trộn với thịt gà, bánh cá, giá trần và trứng luộc cùng với một loại hương vị cà ri đặc biệt. Để mì thêm đậm đà gia vị, bạn có thể ăn kèm với nước dùng hoặc vắt thêm chanh. Món ăn này được ví là Spaggeti phiên bản Myanmar. Hãy nhớ đưa Nangyi Thoke vào sổ tay những món ăn đặc sản ở Myanmar mà bạn phải thử nhé.

Nangyi Thoke- món ăn không thể bỏ lỡ khi đến Myanmar (Ảnh ST)

Nangyi Thoke- món ăn không thể bỏ lỡ khi đến Myanmar (Ảnh ST)

Các món rán.

Khi đi dọc các con đường hay khu chợ, bạn có thể dễ dàng nhận thấy phần lớn các đồ ăn ưa thích của người Myanmar đến từ các đồ rán như nem, bánh mì và vô vàn những loại đồ chiên khác. Đa phần chúng đều được làm từ bột gạo hoặc bột nếp và trộn với các loại gia vị đặc trưng khác nhau như hành, tỏi, gừng xay nhuyễn. Món chiên nổi bật nhất là buthi kyaw, một loại bí xanh tẩm bột rán giòn, chấm với nước sốt chua ngọt làm từ me và bột đậu.

Những đồ ăn chiên đậm đà hương vị (Ảnh ST)

Những đồ ăn chiên đậm đà hương vị (Ảnh ST)

Đồ ngọt

Với những câu hỏi như đặc sản Myanmar là gì? có lẽ sẽ không có câu trả lời nào chính xác hơn là các món ngọt ở đây. Không giống như những chiếc bánh ngọt xếp tầng ở châu

Âu, đồ ngọt Myanmar thường được chế biến chủ yếu từ dừa (nước cốt dừa, sợi dừa), hoa quả, bột gạo và được sử dụng thường xuyên trong các bữa ăn chứ không nhất thiết phải là một dịp nào đó. Chính vì thế, đồ ngọt ở đây không chứa nhiều đường mà ngọt nhẹ từ hương vị của trái cây. Cùng với các loại đồ chiên thì món ngọt ăn nhẹ này trở thành một thức đồ không thể bỏ qua.

Những món ngọt thanh đạm (Ảnh ST)

Những món ngọt thanh đạm (Ảnh ST)

Du lịch Myanmar mua quà gì?

Những món quà lưu niệm đa dạng ở khu chợ Myanmar (Ảnh ST)

Những món quà lưu niệm đa dạng ở khu chợ Myanmar (Ảnh ST)

Trang sức đá

Myanmar là nơi nổi danh Đông Nam Á với các loại đồ đá quý và các loại đồ thủ công mỹ nghệ. Vì thế nếu như bạn đang thắc mắc nên mua gì khi đi du lịch Myanmar thì các trang sức đá quý nên là lựa chọn cho bạn. Trong các khu chợ, đá quý được bày bán tràn lan khắp nơi, bạn có thể chọn mua ngọc Miến Điện, hồng ngọc hay đá Sapphire bởi những sản phẩm đá từ quốc gia này đều được thị trường thế giới đánh giá cao. Vì vậy nếu sang đây du lịch, hãy tranh thủ sắm cho mình thứ trang sức đắt đỏ và đẹp mắt này nhé. Tuy nhiên, đá quý hay vàng ở Myanmar thường bị hàng kém chất lượng trộn vào, VNTRIP.VN khuyên bạn nên tìm hiểu kĩ để tránh mua phải “hàng nhái”, hàng giả.

Các loại trang sức đá quý tinh xảo ở Myanmar (Ảnh ST)

Các loại trang sức đá quý tinh xảo ở Myanmar (Ảnh ST)

Trang phục truyền thống của người Myanmar

Người Myanmar có những bộ trang phục truyền thống cho cả nam và nữ . Trang phục cho nam là một loại quần may kín, kết hợp với áo Taipon, thường được gọi là Longchy. Còn trang phục của nữ giới mang tên Thummy, có kết cấu gần giống với người Lào. Khi mua bộ trang phục này làm quà, người nhận sẽ thấy được phong cách con người Miến Điện, không cầu kì trong cách ăn mặc, bình dị và gần gũi. Đặc biệt, nếu như du khách khoác lên mình bộ trang phục truyền thống Myanmar, chắc chắn bạn sẽ được người dân đón tiếp nồng hậu.

Trang phục truyền thống giản dị của người Myanmar (Ảnh ST)

Trang phục truyền thống giản dị của người Myanmar (Ảnh ST)

Tượng Phật

Ở một đất nước được coi là “xứ sở chùa vàng” thì tượng Phật hiển nhiên là một món quà đặc sắc nhất khi đi du lịch Myanmar. Tượng Phật ở đây đa dạng về kiểu dáng và kích thước, thường được bán ở những cửa hàng lưu niệm. Một tượng phật tuy nhỏ bé nhưng lại mang ý nghĩa rất đặc biệt với người nhận, bởi theo quan niệm của người dân nơi này tượng Phật có khả năng xua đuổi ma quỷ, những điều xấu và mang đến sự bình an, thịnh vượng. Vì thế đừng quên tặng món đồ linh thiêng này cho người thân và bạn bè của mình nhé.

Tượng Phật là món quà khi du lịch Myanmar nên mua (Ảnh ST)

Tượng Phật là món quà khi du lịch Myanmar nên mua (Ảnh ST)

Con rối cạn

Nghệ thuật múa rối cạn ở Myanmar rất nổi tiếng, không chỉ được biểu diễn ở những điểm du lịch nổi tiếng ở Yangon mà tại các nhà hàng, khách sạn cũng thường xuyên xuất hiện các con rối để thu hút khách du lịch. Sau khi thưởng thức những màn trình diễn đặc sắc đó, du hàng có thể mua những con rối hình hoàng tử, công chúa, ngựa, chú hề,…về làm quà tặng. Mỗi con rối thường có giá từ 10.000 kyat trở lên.

Những con rối - biểu trưng của nghệ thuật múa rối cạn truyền thống Myanmar (Ảnh ST)

Những con rối – biểu trưng của nghệ thuật múa rối cạn truyền thống Myanmar (Ảnh ST)

Xì gà

Xì gà thường không có trong các danh sách quà lưu niệm, nhưng khi xì gà là món quà mà khi đi du lịch Myanmar nên mua, đặc biệt là ở khu vực hồ Inle. Những chiếc xì gà ở đây không những độc đáo về kiểu cách mà còn ấn tượng với mùi hương thơm từ nó. Các nguyên liệu để tạo ra một xì gà hoàn toàn lấy từ thiên nhiên, vì thế nên nó có mùi thơm ấm và dễ chịu. Khách du lịch thường mua những hộp xì gà của người Inle về làm món quà quý giá cho người thân của mình. Không chỉ được thử, được mua làm quà, khi đến đây bạn còn được quan sát quy trình cuốn xì gà từ những người phụ nữ nơi này.

Xì gà - đặc sản làm quà cho các du khách (Ảnh ST)

Xì gà – đặc sản làm quà cho các du khách (Ảnh ST)

Tranh cát

Nếu bạn muốn mua một bức tranh cát làm vật kỉ niệm thì nên đến các phòng tranh tại Yongon hay Bagan, nơi tập trung nhiều nghệ nhân tranh cát nổi tiếng Myanmar. Người Myanmar thường vẽ tranh cát dựa trên các giáo lý nhà Phật, trong tranh là ẩn chứa những lời khuyên răn của Đức Phật về cách sống trong sáng, lương thiện. Những bức tranh cát đặc biệt được ưa thích là những tranh khắc họa các ngôi chùa tại Myanmar một cách chân thực, sống động hay cảnh đoàn sư đi khất thực. Chỉ với giá khoảng vài ngàn Kyat, bạn đã sở hữu cho mình một bức tranh cát mang đậm dấu ấn Myanmar.

Hình ảnh về Phật giáo được in trên tranh cát (Ảnh ST)

Hình ảnh về Phật giáo được in trên tranh cát (Ảnh ST)

Ô giấy

Khi đi tham quan quanh khu vực hồ Inle, chắc chắn bạn sẽ bị “hút hồn” bởi những chiếc ô giấy đầy màu sắc tuyệt đẹp, lộng lẫy. Họa tiết trang trí được vẽ trực tiếp trên giấy thường là những chi tiết nhỏ, vẽ một cách cẩn thận và tỉ mỉ. Đặc biệt, bạn hoàn toàn có thể yêu cầu nghệ nhân ở đây vẽ lên chiếc ô của mình một bức tranh thủy mặc, hay hình cô gái tùy ý thích của bạn. Giá của một chiếc ô bán tại hồ Inle thường dao động trong khoảng 10.000 kyat. Hãy chọn những hình ảnh đặc sắc dành cho người bạn tặng ô giấy để món quà thêm phần độc đáo và ý nghĩa.

Những chiếc ô giấy đầy màu sắc được làm thủ công (Ảnh ST)

Những chiếc ô giấy đầy màu sắc được làm thủ công (Ảnh ST)

 Chuông

Chuông ở Myanmar thường mang ý nghĩa là trừ tà, giống như tượng Phật nó có thể xua đuổi điều không may và mang đến sự an lành cho người sở hữu. Do đó, bạn nên mua món đồ này trong các chùa chiền để tăng thêm phần linh thiêng. Điều đặc biệt là trên chuông có khắc thắng cảnh lịch sử nổi tiếng của đất nước hoặc các ký hiệu chiêm tinh, đồng thời treo cùng chuông là hình chiếc lá. Giá của chuông phụ thuộc vào kích cỡ của nó, thường là 1.000 kyat cho chuông nhỏ và chuông lớn là 10.000 kyat

Chuông trừ tà - Món quà ý nghĩa khi du lịch Myanmar nên mua (Ảnh ST)

Chuông trừ tà – Món quà ý nghĩa khi du lịch Myanmar nên mua (Ảnh ST)

Myanmar không chỉ nổi tiếng với những ngôi chùa được dát vàng óng ánh, trang sức đá quý  mà còn là đất nước dành cho những ai yêu ẩm thực với công thức chế biến cầu kì và vị cay đặc trưng trong món ăn. Bằng những hiểu biết trên về Đặc sản Myanmar hay du lịch Myanmar mua gì?  của VNTRIP.VN sẽ giúp cho các bạn có chuyến du lịch đáng nhớ.

 Xem thêm bài viết: 

0 bình luận

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ