Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Mẹo dọn dẹp nhà cửa đón Tết nhanh gọn sạch sẽ>

Mẹo dọn dẹp nhà cửa đón Tết nhanh gọn sạch sẽ

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 29/01/2021
725 lượt xem

Vào mỗi dịp cuối năm, các gia đình lại hào hứng cùng nhau lau dọn, trang trí lại nhà cửa đến đón Tết. Điều này đã trở thành một trong những phong tục của người dân Việt Nam. Vậy phong tục dọn nhà đón tết có ý nghĩa như thế nào đối với người Việt? những cách dọn dẹp nhà nào sẽ nhanh và hiệu quả hơn? Hãy cùng khám phá bài viết dưới đây để có thêm những thông tin hữu ích nhất nhé.

Ý nghĩa của tục dọn dẹp nhà cửa đón Tết

Dọn nhà đón tết không chỉ giúp ngôi nhà trở nên khang trang, sạch sẽ để đón khách vào dịp tết mà còn mang nhiều ý nghĩa khác, như:

  • Sắp xếp lại những bừa bộn của năm cũ để chào đón năm mới

Năm cũ trôi qua với nhiều lo toan, bộn bề, thời điểm Tết đến Xuân sàng là giai đoạn để tất cả mọi người có thể sắp xếp lại những bộn bề đó. Niềm vui đón Tết sẽ trọn vẹn hơn khi cả gia đình cùng đón tết trong một không gian thoáng mát, thơm tho. Bởi vậy việc quét dọn nhà cửa, sắp xếp ngăn nắp các vật dụng, sơn sửa cũng như khử mùi ẩm mốc là rất quan trọng. Ông cha ta vẫn thường căn dặn rằng “tề gia, trị quốc, bình thiên hạ” để nhấn mạnh được sự quan trọng của “tề gia”. Để đón một năm mới nhiều tài lộc, bình an và hạnh phúc thì trước hết nhà cửa phải sạch sẽ, gọn gàng.

Dọn dẹp nhà cửa đón tết là phong tục truyền thống của người Việt

Dọn dẹp nhà cửa đón tết là phong tục truyền thống của người Việt

  • Xóa bỏ những âu lo của năm cũ

Những vật dụng trong gia đình không đơn thuần chỉ là công cụ phục vụ đời sống sinh hoạt gia đình mà đều phản ánh đến hoàn cảnh cũng như ảnh hưởng đến tinh thần của gia chủ. Nhiều vật dụng còn lưu giữ kỉ niệm cũng như gắn với những niềm vui của gia đình, bởi vậy việc lau chùi, giúp những đồ vật thêm mới, sáng bóng cũng là dịp để ôn lại những kỉ niệm đó. Khi mọi vật trở nên sạch sẽ cũng là thời điểm mà ta xóa bỏ được những phiền não, những âu lo của năm cũ để đón một năm mới nhiều thành công.

  • Chào đón phúc, lộc tràn đầy

Theo góc nhìn phong thủy của người Việt Nam, Thần Tài mang đến nhiều phúc lộc, vượng khí cho các gia đình. Vào đầu năm, Thần Tài sẽ gõ cửa từng nhà để trao gửi những may mắn, những ngôi nhà được gõ cửa là những ngôi nhà sạch sẽ, tinh tươm. Không chỉ dừng lại ở tín ngưỡng dân tộc, khi không gian nhà cửa ngăn nắp, trang hoàng ấm cúng thì gia chủ cũng sẽ tự tin để mời bạn bè, họ hang đến chơi nhà, nhận nhiều lời chúc mừng đầu Xuân. Những ngày xuân với không khí vui tươi và tràn ngập tiếng cười là khởi đầu của một năm đầy may mắn. Và ngược lại, nếu nhà cửa chưa được lịch sự, gọn gàng, khách tới thăm cũng sẽ có cảm giác chưa đủ đầy.

  • Gắn kết tình thân

Với cuộc sống hiện đại vội vã và nhiều lo toan, có một dịp để cả gia đình quay quần lại với nhau là rất hiếm có. Mặc dù trong năm có khá nhiều ngày lễ, nhưng tết vẫn là dịp đặc biệt bởi tết gắn liền với sự tươi mới, với không khí tụ họp ấm cúng, là thời gian những đứa con xa xứ quay về nhà quây quần cùng bố mẹ, ông bà. Ngoài ra đây cũng là kì nghỉ dài hơi nhất trong năm. Khoảng thời gian cùng dọn dẹp, trang trí lại nhà cửa cũng là cơ hội để cả gia đình cùng nhau chia sẻ những kỷ niệm ấm áp, cùng chuẩn bị cho một cái tết ấm no trước thềm Xuân sang. Bởi vậy phong tục dọn nhà cửa đón tết cũng mang ý nghĩa gắn kết tình thân, trao yêu thương giữa những thành viên trong gia đình.

  • Món quà tri ân

Hầu hết ở các gia đình người Việt, phụ nữ vẫn nắm giữ vai trò nội trợ, phụ trách chính cho việc dọn dẹp, giữ cho nhà cửa sạch sẽ. Vào dịp tết, hi phải tất bật chuẩn bị mâm cúng cho bàn thờ gia tiên, mua sắm những món đồ cần thiết cho cả gia đình, công việc của người phụ nữ càng tăng lên gấp bội, Bởi vậy hầu hết người chịu trách nhiệm dọn dẹp chính cho nhà cửa dịp tết thường là đấng mày râu, là người cha hoặc con trai trong nhà. Đây cũng là hành động ý nghĩa dành cho người phụ nữ, như món quà tri ân vào dịp cuối năm.

Dọn dẹp nhà cửa thường do những người đàn ông trong nhà phụ trách chính, như món quà tri ân người phụ nữ

Dọn dẹp nhà cửa thường do những người đàn ông trong nhà phụ trách chính, như món quà tri ân người phụ nữ

Những mẹo hữu ích giúp việc dọn dẹp nhà cửa thêm nhanh và hiệu quả

Để việc dọn dẹp nhà cửa được tiến hành nhanh gọn, không mất quá nhiều công sức nhưng vẫn hiệu quả thì trước khi tiến hành dọn dẹp, bạn cần lên kế hoạch sơ lược và thời gian thực hiện từng công đoạn rõ ràng. Dưới đây là những lưu ý chung mà bạn có thể tham khảo giúp cho ngôi nhà của bạn được năng nắp hơn.

  • Nên bắt đầu từ phong khách, nhà bếp, phòng ngủ và cuối cùng là phòng tắm.
  • Đồ ở đâu thì nên để nguyên vị trí đó, không xáo trộn quá nhiều để tránh bị nhầm lẫn cũng như sắp xếp lại bị sai vị trí.
  • Bỏ đi hoặc thanh lý những đồ dùng không cần thiết, không tích trữ.
  • Phân loại vật dụng vào thùng và dán nhãn để phân biệt.

Phân loại theo từng thùng và dán nhãn ở ngoài để giúp dễ dàng ghi nhớ đồ vật

Phân loại theo từng thùng và dán nhãn ở ngoài để giúp dễ dàng ghi nhớ đồ vật

Dọn dẹp phòng khách

Phòng khách là không gian để gia đình tụ họp, cũng là nơi đón khách khứa đến nhà chúc tết. Bởi vậy việc dọn dẹp cũng như trang trí cho phòng khách là hết sức quan trọng, tạo nên sinh khí cho cả ngôi nhà.

  • Lau dọn ghế sofa

Đối với các loại ghế sofa được bọ vải hoặc nhung, bạn nên sử dụng cồn pha loãng với nước và dùng bàn chải chà nhẹ lên vết bẩn rồi sấy khô giúp loại bỏ vết bẩn tốt hơn. Bạn cũng có thể thay cồn bằng soda và thay bàn chải bằng khăn lau với những vết bẩn không quá cứng đầu. Còn với loại ghế sofa bọc da bạn nên dùng lòng trắng trứng và dùng tấm vải nhung để lau vết bẩn, điều này không chỉ giúp đánh bay những vết bẩn khó lau chùi mà còn giúp cho da ghế được sáng bóng và tươi mới hơn.

  • Lau chùi kệ ti vi và kệ sách

Với kệ ti vi có băng đĩa, bạn hãy sắp xếp theo từng loại và sử dụng dãn nhãn để phân loại, giúp cho việc tìm kiếm được dễ dàng hơn cũng như không gây xáo trộn tổng thể khi tìm kiếm, tiết kiệm thời gian lau dọn sau này. Tương tự cho kệ sách, bạn cần phân loại các loại sách, báo, tạp chí rõ ràng, loại bỏ những quyển báo đã cũ, không tích trữ quá nhiều những thứ không dùng đến.

  • Với những vật dụng bằng gỗ

Với các vật dùng bằng gỗ trong phòng khách, một mẹo hữu ích dành cho bạn là hãy sử dụng sữa tươi và khăn lau để lau chùi nhẹ nhàng cho bề mặt gỗ, giúp gỗ sáng bóng như mới, loại bỏ vết ố phai màu. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng sáp nến bôi và vào bề mặt vết ố rồi dùng khăn ướt lau sạch. Nếu đồ vật bằng gỗ xuất hiện vết nứt, hãy xử lí bằng cách bôi lên 1 lớp dầu cá, để khô trong vòng 1 ngày rồi dùng thêm khăn ướt để lau lại, sẽ giúp khắc phục một phần nào tình trạng của vết nứt. Để tránh mối mọt và kéo dài tuổi thọ cho đồ gỗ, bạn nên sử dụng nước muỗi loãng để lau sạch bề mặt đồ vật.

Dọn dẹp nhà bếp

Khu vực nhà bếp thường là nơi bề bộn và khó lau chùi nhất bởi nơi đây chứa nhiều các dụng cụ được sử dụng hàng ngày như chén, ly, tách, muỗng,… thêm dụng cụ nấu ăn như xoong, nồi, lò vi sóng hay cả những lọ gia vị nhà bếp. Thêm nữa, đây cũng là khu vực mà bạn thường xuyên tiếp xúc hàng ngày, là nơi diễn ra những bữa ăn gia đình ấm cúng. Bởi vậy, để lau dọn nhà bếp một cách tốt nhất, nhiệm vụ của bạn không chỉ là sắp xếp mọi thứ đúng trật tự mà còn đảm bảo vệ sinh cũng như tạo nên không khí ấm cúng cho bữa ăn gia đình. Bạn nên phân loại từng vật dụng theo từng hay theo công dụng của nó. Những đồ vật sử dụng hàng ngày thì để ở ngăn dưới, còn những đồ vật ít dùng, chỉ phục vụ khi có khách thì để ở ngăn trên.

Sử dụng thêm hoa để trang trí nhà bếp để mang không tết về nhà

Sử dụng thêm hoa để trang trí nhà bếp để mang không khí tết về nhà

Với đồ gia vị, bạn nên bỏ vào từng lọ và dãn nhãn cho chúng dể tránh nhầm lẫn. Thêm một việc quan trọng là hãy kiểm tra kĩ càng hạn sử dụng của từng sản phẩm để đảm bảo không sử dụng những đồ quá hạn, tránh việc làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Riêng với bàn ăn, bạn nên sắm ngay 1 khay để đựng những gia vị để nêm nếm thêm như nước mắm, tiêu, ớt,… giúp cho mọi người dễ dàng nêm nếm khi ăn cũng như dễ dàng di chuyển, nhấc đi chỗ khác thuận tiện. Ngoài ra, bạn cũng có thể cắm lên bàn ăn một bình hoa tươi để tạo nên không khí Xuân trong nhà bếp.

Dọn dẹp phòng ngủ

Thay vì phòng ăn là nơi đón tiếp khách, phòng bếp là khu sinh hoạt chung của cả gia đình thì phòng ngủ là không gian riêng tư của mỗi người. Phòng ngủ là nơi để bạn thư giãn, xem phim hay tiếp tục làm việc, bởi vậy việc bố trí phòng ngủ sao cho khoa học và gọn gàng, thông thoáng là hết sức quan trọng. Bạn nên phân loại từng khu vực rõ ràng để tiện cho việc tìm kiếm, như bàn làm việc thì chỉ bỏ những thứ liên quan đến công việc, bàn trang điểm thì nên chỉ để mỹ phẩm mà thôi. Với những đồ lặt vặt như dụng cụ trang điểm, đồ skincare,… bạn nên bỏ riêng vào từng hộp để tránh bám bụi cũng như dễ dàng tìm kiếm.

Dọn dẹp tủ quần áo: Phân loại theo màu sắc và theo thời tiết sẽ giúp cho ngăn tủ quần áo của bạn trở nên gọn gàng và đẹp mắt hơn. Riêng những bộ đồ bạn hay mặc hàng ngày thì nên có ngăn riêng và sắp xếp từng chồng cho quần riêng và áo riêng. Đồ lót cũng nên bỏ vào những hộp đựng chuyên dụng để giúp quần áo luôn mới. Và đặc biệt, việc bỏ những bộ quần áo đã cũ, đem tặng những bộ quần áo còn mới nhưng không sử dụng sẽ vừa tạo nên sự ngăn nắp cho tủ quần áo, lại có ý nghĩa với những người đang cần.

 Sắp xếp quần áo theo màu sắc giúp bạn dễ dàng tìm kiếm hơn

Sắp xếp quần áo theo màu sắc giúp bạn dễ dàng tìm kiếm hơn

Dọn dẹp phòng tắm

Bạn nên sử dụng những dung dịch lau chùi chuyên dụng cho sàn nhà tắm, gương trong phòng và bồn cầu. Ngoài ra việc sắp xếp các đồ vật trên kệ bồn cũng giúp cho phòng tắm được ngăn nắp hơn

Dọn dẹp nhà cửa dịp cuối năm không chỉ mang nhiều ý nghĩa mà còn là công việc được nhiều người yêu thích bởi nó báo hiệu một sự chuẩn bị sẵn sàng cho những ngày Tết đầy ý nghĩa. Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ phần nào cảm nhận được ý nghĩa của phong tục này cũng như có thêm nhiều mẹo để công việc dọn nhà cuối năm được hiệu quả hơn.

0 bình luận

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ