Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

1001 câu hỏi về mang theo đồ vật khi đi máy bay

1001 câu hỏi về mang theo đồ vật khi đi máy bay

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 08/12/2020
1.2K lượt xem

Đối với những người mới lần đầu di chuyển bằng máy bay, băn khoăn về việc sắp xếp hành lý, chuẩn bị đồ đạc là điều khó tránh khỏi, vì vậy, để giải đáp các thắc mắc này, Vntrip đã thực hiện bài viết dưới đây. Sau khi tham khảo qua nội dung bên dưới, bạn sẽ có thể trả lời được ti tỉ câu hỏi về đồ vật được hay không được cầm/mang lên máy bay.

Hành khách được mang gì lên máy bay đối với hành lý xách tay?

Các hãng hàng không Việt Nam cho phép đem lên máy bay rất nhiều món đồ dưới dạng xách tay mà bạn tưởng chừng không thể. Ngoài ra, ngoại trừ các chất cháy nổ, dụng cụ sắc nhọn cỡ lớn, hầu hết mọi đồ dùng cần thiết đều có thể được mang lên máy bay.

Ngoài quần áo, giày dép, dưới đây chính là những đồ vật được mang lên khoang hành khách dưới hình thức hành lý xách tay:

Các thiết bị điện tử

Một số người cho rằng các thiết bị điện tử bị cấm đem lên máy bay, nhưng sự thật lại hoàn toàn khác. Chúng được phép mang lên nhưng phải để ở chế độ sử dụng trên máy bay, tốt nhất là tắt nguồn.

Với các chuyến bay hành trình kéo dài, khi máy bay đã ở độ cao ổn định, hành khách có thể làm việc bằng laptop hay máy tính bảng nhưng phải để ở chế độ máy bay, không phát hay bắt song.

Thức ăn

Trong danh sách các món đồ được phép cầm theo khi đi máy bay, thức ăn là một thứ không thể thể thiếu, tuy nhiên, hành khách chỉ được phép mang theo đồ ăn khô, không quá lớn, không có mùi…

Đồ ăn khô được phép mang lên máy bay. Ảnh: Internet

Đồ ăn khô được phép mang lên máy bay. Ảnh: Internet

Rượu

Đa phần mọi người đều nghĩ rượu là một món đồ bị cấm mang lên máy bay nhưng thực tế lại hoàn toàn ngược lại. Có nghĩa là bạn được phép mang rượu theo khi di chuyển bằng máy bay trong trường hợp dung tích phù hợp với quy chế của hãng hàng không đó.

Rượu có dung tích lớn hơn 100ml không được mang theo kiểu hành lý xách tay. Ảnh: Internet

Rượu có dung tích lớn hơn 100ml không được mang theo kiểu hành lý xách tay. Ảnh: Internet

Nước hoa

Giống như rượu, nước hoa cũng nằm trong danh sách đồ dùng được phép mang lên máy bay với dung tích dưới 100ml.

Do đó, khi đi du lịch, hành khách vẫn có thể chuẩn bị tươm tất cho việc làm đẹp bản thân với nước hoa bằng cách sử dụng bình chiết mini.

Các loại thuốc

Đối với những người có vấn đề sức khỏe cần sử dụng thuốc đều đặn mỗi ngày, các sản phẩm dược liệu có nguồn gốc rõ rang và có giấy phép lưu hành trên thị trường vẫn được phép mang lên máy bay.

Ngoài ra, người bị say máy bay có thể mang theo thuốc chống say, miếng dán, thuốc ngủ… trong trường hợp chúng là sản phẩm có giấy phép, nguồn gốc, không phải loại cấm lưu hành.

Các vật dụng khác

–         Kéo có chiều dài nhỏ bằng ngón tay để cắt chỉ, mi…

–         Cần câu: Một số hãng hàng không cho phép hành khách mang theo cần câu. Tuy nhiên, mốc câu phải được để trong kiện hành lý ký gửi.

–         Ván trượt: Điều kiện là chúng vừa với diện tích của ngăn để hành lý trên cao.

–         Nhạc cụ: Các loại nhạc cụ nhỏ như violon, guitar, trống nhỏ, kèn nhỏ để vừa vào ngăn hành lý trên cao được cho phép mang dưới dạng xách tay. Trong khi đó, nhạc cụ vượt ngưỡng này phải được gói cẩn thận để ở khu vực ký gửi.

Nhạc cụ như guitar được mang lên máy bay. Ảnh: Internet

Nhạc cụ như guitar được mang lên máy bay. Ảnh: Internet

–         Bếp cắm trại: Chắc chắn bạn sẽ rất ngạc nhiên vì sao bếp lại được mang lên máy bay. Trên thực tế, bếp cắm trại có tỉ lệ cháy nổ siêu thấp và đảm bảo an toàn nên được cho phép mang lên máy bay, điều kiện là bạn phải vệ sinh sạch sẽ khoang để nhiên liệu của chiếc bếp.

–         Tro cốt: Nếu tro cốt được lưu giữ đúng chuẩn trong hộp gỗ, đóng kín và có kích thước phù hợp, bạn có thể mang chúng lên máy bay và khởi hành đến bất cứ đâu. Hiện nay, các hãng hàng không trên thế giới đã có quy định cởi mở hơn về vấn đề này.

–         Các món đồ gia dụng bằng kim loại: Đồ được mang lên phải có thiết kế mềm mại, không sắc nhọn và kích thước vừa ngăn chứa đồ.

Hành khách không được mang/xách tay gì lên máy bay?

Đồ ăn nặng mùi

Máy bay là phương tiện lưu hành dành cho cộng đồng, vì vậy mà sự tinh tế, ứng xử tế nhị rất cần thiết nên hãy hạn chế tối đa việc mang thức ăn nặng mùi, hải sản theo. Nếu bất khả kháng phải mang lên máy bay, phải bọc kín, đảm bảo mùi không bay ra ngoài làm ảnh hưởng đến chất lượng chuyến bay của người khác.

Mọi chất lỏng có dung tích hơn 100ml

Đối với các đồ vật dạng lỏng, hành khách khi mang lên máy bay phải chấp hành các quy định sau:

–         Dung tích dưới 100ml.

–         Vỏ bọc kín bên ngoài có diện tích dưới 80cm.

–         Một số chất lỏng không được mang lên khoang hành khách, nếu không chắc chắn bạn nên để trong hành lý ký gửi.

Bình đựng dung dịch nước hoa, mỹ phẩm dạng lỏng trên 100ml không được mang lên máy bay. Ảnh: Internet

Bình đựng dung dịch nước hoa, mỹ phẩm dạng lỏng trên 100ml không được mang lên máy bay. Ảnh: Internet

Vật sắc nhọn nguy hiểm: Dao, kéo…

Đây là điều mà chắn hẳn bất cứ ai cũng biết dù là lần đầu hay chưa bao giờ đi máy bay.

Quá nhiều tiền mặt

Đây là quy định đối với các chuyến bay quốc tế, trong trường hợp xuất cảnh với số tiền mặt lớn, bạn phải làm thủ tục khai báo đầy đủ mọi thông tin. Điều này đảm bảo không để sót tội phạm khi được điều tra ra.

Do đó, khi đi du lịch nước ngoài, để tránh phiền toái, bạn nên mang theo thẻ ATM.

Đồ điện tử gia dụng

Các loại thiết bị điện tử gia dụng như nồi điện, máy xay sinh tố, nồi cơm điện… không được cầm xách tay lên chuyến bay. Mặc dù vậy, bạn có thể kiểm tra bằng cách gọi lên hãng hàng không vì có thể thiết bị đang định mang theo có thể được phép lên máy bay.

Đồ vật bị cấm mang lên máy bay. Ảnh: Internet

Đồ vật bị cấm mang lên máy bay. Ảnh: Internet

Hàng hóa

Trong trường hợp cần mang theo hàng hóa, bạn phải gửi trước ngày khởi hành ít nhất là 5 ngày. Các hãng hàng không có một bộ phận lưu chuyển hàng hóa riêng.

Thực phẩm tươi sống, động vật và đồ đông lạnh

Đây là một trong những “hành lý” khá nhạy cảm vì dễ mang theo mầm bệnh nguy hiểm, nhất là khi xuất ngoại sang nước ngoài. Vì vậy, bạn phải tham khảo ý kiến, làm theo hướng dẫn từ hãng hàng không để quá trình di chuyển cùng các dạng thực phẩm này không gặp bất cứ trở ngại nào.

Được biết, đồ tươi sống, đông lạnh phải được kiểm dịch trước khi lên máy bay.

Đồ tươi sống phải được kiểm dịch, có nguồn gốc và phải chuyển đi dưới dạng hành lý ký gửi. Ảnh: Internet

Đồ tươi sống phải được kiểm dịch, có nguồn gốc và phải chuyển đi dưới dạng hành lý ký gửi. Ảnh: Internet

Ghế trẻ em lắp trên ôtô, xe máy

Trong trường hợp đã mua chỗ ngồi cho bé, bố mẹ có thể mang theo ghế lắp trên ô tô cho trẻ em hay xe máy. Ngược lại, em bé chỉ đi cùng bố mẹ thì không được mang theo kiểu hành lý xách tay.

Ngoài ra, ghế lắp cho trẻ em phải đảm bảo nhiều quy định nghiêm ngặt từ hãng hàng không, cụ thể như:

  • Em bé phải nặng dưới 18 kg mới được ngồi trên ghế lắp riêng. Em bé nặng trên 18kg buộc phải mua thêm một ghế ngồi trên máy bay.
  • Ghế ngồi không được cho phép chỉ được mang theo dưới dạng hành lý ký gửi và phải trả phí.
  • Thiết kế phải đảm bảo an toàn trong suốt chặng bay.

Những câu hỏi về hành lý đặc biệt khi lên máy bay?

Có được mang theo rượu lên máy bay?

Có thể với dung tích theo đúng quy định từ hãng hàng không đưa ra. Nếu có dung tích lớn, rượu phải được gói cẩn thận và ký gửi tính phí.

Có được đưa chó mèo lên máy bay?

Hiện nay, chỉ có Vietnam Airlines cho phép hành khách xách tay thú cưng lên khoang ngồi, trong khi đó, Vietjet Air chỉ cho phép mang thú cứng theo hình thức hành lý ký gửi có tính phí.

Theo đó, quy định mang chó, mèo theo khi đi máy bay khá rườm rà, Vietnam Airline thông báo chỉ cho hành khách hạng thương gia làm điều này.

Thú nuôi phải được làm thủ tục liên quan, kiểm dịch, có giấy chứng nhận tiêm ngừa một số bệnh phổ biến.

Có thể mang laptop lên máy bay không?

Có thể nhưng phải tắt, khi được phép sử dụng chỉ được dùng ở chế độ trên máy bay.

 

Được phép mang laptop lên máy bay. Ảnh: Internet

Đi máy bay có được mang sạc dự phòng không?

Hành khách có thể mang sạc dự phòng lên máy bay nhưng phải đảm bảo nó có dụng lượng không quá 10.000mAh, hiệu điện thế không quá 3,7V.

Ngoài ra, chỉ có pin sạc dự phòng sản xuất theo công nghệ lithium ion, công suất dưới 37Wh mới đảm bảo an toàn khi đi máy bay. Đặc biệt, thiết bị hỗ trợ đồ điện tử này chỉ được mang xách tay chứ không được ký gửi.

Đi máy bay Vietjet Air có được mang mật ong không?

Được phép, xách tay với dung tích dưới 100 ml, ký gửi nếu vượt quá con số này.

Đi máy bay có được mang sữa bột không?

Bạn có thể mang theo sữa bột, sữa công thức, sữa mẹ lên máy bay nhưng với số lương giới hạn nếu ở dạng lỏng đối với các chuyến bay nội địa tại Việt Nam. Khi bay sang nước ngoài, tùy thuộc vào quy định của hãng bay quốc tế và quy chế nhập cảnh từng nước mà bạn nên điều chỉnh cho hợp lý.

Đi máy bay có được mang mực khô không?

Tốt nhất bạn nên mang theo loại thực phẩm này và gửi chúng theo hành lý ký gửi có trả phí để đảm bảo an toàn.

Đi máy bay có được mang vàng không?

Giống như tiền mặt, vàng với số lượng lớn vẫn được phép mang theo khi đi máy bay nhưng hành khách phải khai báo theo đúng thủ tục.

Đi máy bay có được mang xịt khoáng/nước hoa/mỹ phẩm?

Các loại mỹ phẩm dạng lỏng được phép mang theo dưới dạng những bình nhỏ mini có dung tích dưới 100ml.

Đi máy bay có được mang gậy “tự sướng” không?

Thật may mắn là các kiểu dáng gậy tự sướng được phép mang theo khi đi máy may như hành lý xách tay mà không cần qua cửa kiểm duyệt.

Chân máy ảnh có được mang lên máy bay không?

Chân máy ảnh được xếp vào danh sách đồ dùng được mang theo lên máy bay nhưng phải có kích thước để vừa ngăn hánh lý xách tay.

Máy ảnh, chân máy ảnh được xách tay lên máy bay. Ảnh: Internet

Máy ảnh, chân máy ảnh được xách tay lên máy bay. Ảnh: Internet

Máy kẹp tóc có được mang lên máy bay không?

Đồ kẹp tóc được xếp vào nhóm đồ điện tử không được mang lên máy bay giống như nồi điện, máy xay sinh tố, máy sấy tóc… Do đó, bạn nên lưu ý loại bỏ chúng ra khỏi va li hành lý. Hơn nữa, khi lưu trú ở khách sạn bạn hoàn toàn có thể mượn chúng từ lễ tân.

Trên đây chính là “tất tần tật” những món đồ được phép và không được phép mang theo khi đi máy bay. Đây đều là những món đồ dùng phổ biến, cần thiết mà mỗi người cần sử dụng trong ngày. Vì vậy, chắc chắn nội dung trên sẽ vô cùng bổ ích dành cho những ai đang có chuyến đi bằng máy bay đầu tiên. Chúc bạn có được một chuyến bay khởi hành thuận lợi!

Xem thêm: Công cụ săn vé máy bay giá rẻ, vé 0 đồng

0 bình luận

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ