Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Lễ hội Phá Bàu trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia>

Lễ hội Phá Bàu trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 10/05/2021
333 lượt xem

Lễ hội Dua Tpeng (hay lễ hội Phá Bàu) của người Khmer ở Bình Phước vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Phước vừa phối hợp với UBND huyện Lộc Ninh tổ chức công bố danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với lễ hội Dua Tpeng (hay lễ hội Phá Bàu) của dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh.

Đại diện Bộ VH-TT-DL tại TP.HCM (bìa phải) trao chứng nhận lễ hội Phá Bàu là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho lãnh đạo và người dân địa phương. Ảnh: Hoàng Giáp.

Lễ hội Phá Bàu là lễ hội truyền thống của người Khmer ở xã Lộc Khánh, huyện biên giới Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước. Đây là loại hình văn hóa dân gian tổng hợp, chứa đựng nhiều giá trị độc đáo của người Khmer nói riêng và người dân tỉnh Bình Phước nói chung.

Theo đó, lễ hội Phá Bàu phản ánh đời sống của người nông dân canh tác lúa nước và nương rẫy. Thông qua lễ hội, người dân cầu xin thần linh cho gia đình bình an, mùa màng bội thu, cây cối tốt tươi, vạn vật sinh sôi nảy nở. Không gian lễ hội được tổ chức tại 2 địa điểm chính là miếu ông Tà – nơi thực hiện nghi lễ xin bình an và bàu nước – nơi thực hiện các nghi lễ chính cũng như phần hội của lễ hội bắt tôm cá.

Người dân tham gia bắt tôm cá trong lễ hội Phá Bàu. Ảnh: Hoàng Giáp.

Với những ý nghĩa, giá trị đặc trưng, lễ hội Phá Bàu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định ghi vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vào tháng 12/2019.

Già làng Lâm Bắc, ấp Sóc Lớn cho biết, Già và đồng bài Khmer rất vui mừng khi lễ hội Phá Bàu trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Già mong muốn di sản này sẽ được mọi người gìn giữ cho muôn đời sau.

Ông Đỗ Minh Trung – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Phước cho biết, lễ hội Phá Bàu trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đã khẳng định sự đa dạng văn hóa của tỉnh Bình Phước. Đây không chỉ là sự tôn vinh, khẳng định giá trị lịch sử, văn hóa của lễ hội mà còn là sự gi nhận nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, nhân dân huyện Lộc Ninh có liên quan đến công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản của tỉnh Bình Phước nói riêng và của dân tộc nói chung.

0 bình luận

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ