Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Lễ hội Đống Đa Tây Sơn Bình Định lưu giữ văn hóa cội nguồn dân tộc>

Lễ hội Đống Đa Tây Sơn Bình Định lưu giữ văn hóa cội nguồn dân tộc

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 01/03/2018
8.1K lượt xem

Mảnh đất võ Bình Định không chỉ được biết đến những bãi biển đẹp mê hồn mà còn nổi tiếng với Lễ hội Đống Đa Tây Sơn Bình Định được tổ chức thường niên vào dịp đầu xuân. Đây là lễ hội mang rất nhiều ý nghĩa, ngoài ý nghĩa tưởng nhớ đến công lao to lớn của vua Quang Trung – Nguyễn Huệ với trận Ngọc Hồi Đống Đa lừng lẫy một thời, lễ hội còn có ý nghĩa gìn giữ nét đẹp truyền thống để cho thế hệ nay và mai sau hiểu được và ghi nhớ về tổ tiên với những công lao hiển hách, để thêm yêu quý và tự hào về quê hương, đất nước mình.

Xem thêm: Du lịch Quy Nhơn – Cẩm nang từ A đến Z

Lễ hội Đống Đa Tây Sơn Bình Định được tổ chức vào những ngày đầu xuân (mùng 4, mùng 5 Tết) (Ảnh ST)

Lễ hội Đống Đa Tây Sơn Bình Định được tổ chức vào những ngày đầu xuân (mùng 4, mùng 5 Tết) (Ảnh ST)

Cứ dịp Tết đến Xuân về là người ta lại nô nức, hào hứng kéo nhau đi trẩy hội. Theo thống kê của Bộ VH, TT & DL thì nước ta hiện nay có tới hơn 8.000 lễ hội diễn ra trong năm nhưng Lễ hội Đống Đa Tây SơnBình Định được coi là một trong những lễ hội lớn nhất nhì cả nước vào những ngày đầu xuân mới. Được tổ chức thường niên vào các ngày mùng 4 và mùng 5 Âm lịch hàng năm tại Bảo tàng Quang Trung thuộc địa phận thôn Kiên Mỹ, thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, lễ hội thu hút đông đảo người dân cả nước tụ họp về đây hay cả những du khách nước ngoài đang du lịch tại mảnh đất này cũng háo hức với lễ hội đặc sắc mà không thể tìm thấy ở quốc gia của mình.

Lễ hội Đống Đa - Tây Sơn thu hút đông đảo du khách thập phương về tham quan (Ảnh ST)

Lễ hội Đống Đa – Tây Sơn thu hút đông đảo du khách thập phương về tham quan (Ảnh ST)

Trước khi đến với những điểm thú vị sẽ diễn ra ở lễ hội vô cùng lớn này, chúng ta hãy lộn ngược dòng quay trở về với lịch sử để nghe thuyết minh về lễ hội Đống Đa Tây Sơn được ra đời như thế nào nhé! Năm 1788, bị đe dọa bởi rất nhiều cuộc khởi nghĩa nổi dậy của quần chúng nhân dân ở khắp nơi, sợ ngai vàng của mình bị lung lay, vua Lê Chiêu Thống đã cho người sang cầu cứu nhà Thanh. Nhờ sự cầu cứu của vua nước Nam khiến cho âm mưu muốn xâm chiếm nước ta của vua Càn Long lúc đó là vua nhà Thanh đã lập tức cử Tổng đốc Lưỡng Quảng Tôn Sĩ Nghị thống lĩnh 29 vạn quân và chia làm 4 mũi tiến thẳng vào kinh thành Thăng Long. Khi vào đến kinh thành thì không hề gặp trở ngại gì quá lớn nên Tôn Sĩ Nghị đã ngạo mạn tuyên bố đến mùng 6 Tết sẽ kéo toàn quâ đánh thẳng vào sào huyệt Tây Sơn.

Du khách ghé thăm bảo tàng Quang Trung (Ảnh ST)

Du khách ghé thăm bảo tàng Quang Trung (Ảnh ST)

Khi nhận được tin cấp báo, vào ngày 22/12/1788 (ngày 25/11 Âm lịch), Nguyễn Huệ đã xưng vua và lấy tên hiệu là Quang Trung thống lĩnh quân ta tiến thẳng ra Bắc để đánh trả quân Thanh xâm lược. Và chỉ trong đêm mùng 4, rạng sáng mùng 5 Tết Kỷ Dậu ( ngày 29,30 tháng 2 năm 1789), nghĩa quân Tây Sơn bất ngờ tiến đánh đập tan đồn trại giặc Khương Thượng làm cho tướng nhà Thanh là Sầm Nghi Đống phải treo cổ tự tử ở núi Ốc, Loa Sơn ( gần Chùa Bộc bây giờ). Trận đánh thắng ấy đã mở đường để cả đại quân Tây Sơn từ Ngọc Hồi thừa thắng xông lên tiến vào kinh thành Thăng Long.

Hình tượng Quang Trung - Nguyễn Huệ ngồi trên voi chiến tổng chỉ huy nghĩa quân Tây Sơn (Ảnh ST)

Hình tượng Quang Trung – Nguyễn Huệ ngồi trên voi chiến tổng chỉ huy nghĩa quân Tây Sơn (Ảnh ST)

Để tưởng niệm và ghi nhớ công lao trời biển của người anh hùng Nguyễn Huệ – vua Quang Trung, thì cứ vào ngày mùng 4, mùng 5 Âm lịch, lễ hội Đống Đa ở Bình Định lại được diễn ra với rất nhiều nghi thức truyền thống cũng như các trò chơi dân gian hấp dẫn. Lễ tế được tổ chức ở chính điện Tây Sơn với nghi thức đọc sớ tế, dâng hương, dâng hoa trước đông đảo sự chứng kiến của người dân thập phương,  nghi thức càng long trọng hơn bởi được phụ hoa thêm từ những dàn kèn trống âm vang, nền nhạc hiện đại mang âm hưởng hào hùng, cờ lọng, ghi trượng treo ngập tràn khắp mọi nơi như gọi hồn khí thiêng sông núi, tất cả người dân đều mang cảm giác phấn chấn như được hòa nhập cùng với mảnh đất nhuốm đầy hào khí non sông và địa linh nhân kiệt ở nơi đây.

Màn trình diễn trống đặc sắc khai mạc lễ hội (Ảnh ST)

Màn trình diễn trống đặc sắc khai mạc lễ hội (Ảnh ST)

Đấy mới chỉ là phần lễ, còn phần hội được diễn ra mới thú vị hơn cả. Du khách thập phương sẽ được chứng kiến những màn múa nhạc võ Tây Sơn hoành tráng tại lễ hội Tây Sơn ở Bình Định, những tiết mục võ thuật vô cùng đặc sắc đều được biểu diễn bởi các võ sư, võ sĩ, nghệ nhân có tên tuổi hàng đầu của đất võ với những bài quyền truyền thống hết sức nổi tiếng của nhà Tây Sơn như Lão mai độc thọ, Hùng kê quyền, Ngọc trản quyền hay các bài võ sử dụng binh khí như Song phượng kiếm, Lôi long đao, Lôi phong tùy hình kiếm, Tuyết hoa song kiếm, … hoặc các bài roi như Roi Hắc đảnh Ô Sơn, Roi Thái Sơn,… đều được người xem thích thú bằng những tràng pháo tay ròn rã, tiếng hú hét, tán dương nhiệt liệt.

Tiết mục nhạc võ Tây Sơn là môn nghệ thuật độc đáo của tỉnh Bình Định (Ảnh ST)

Tiết mục nhạc võ Tây Sơn là môn nghệ thuật độc đáo của tỉnh Bình Định (Ảnh ST)

Màn trình diễn tái hiện trận đánh Ngọc Hồi – Đống Đa của vua Quang Trung và quân lính, làm tiêu diệt 29 vạn quân Thanh (Ảnh ST)

Màn trình diễn tái hiện trận đánh Ngọc Hồi – Đống Đa của vua Quang Trung và quân lính, làm tiêu diệt 29 vạn quân Thanh (Ảnh ST)

Không chỉ dừng lại là những màn võ thuật công phu, đẳng cấp mà người xem còn được mãn nhãn với màn trình diễn tái hiện lại trận đánh Ngọc Hồi – Đống Đa của vua Quang Trung và đại quân Tây Sơn tiêu diệt 29 vạn quân Thanh, với tiếng binh khí, tiếng hò reo từ quân sĩ, tiếng voi gầm, ngựa hí, súng nổ hòa cùng tiếng trống rền vang. Màn trình diễn tái hiện vô cùng chân thực này thay vì được nghe thuyết minh về lễ hội Đống Đa từ báo, đài, nếu bạn chứng kiến tận mắt sẽ thấy mình như đang đứng ở giữa chiến trường năm xưa, không khi sôi sục hơn bao giờ hết, cả không gian vang vọng hồn thiên non sông, bạn sẽ được quay trở lại lịch sử và cảm nhận thế trận thần tốc, táo bạo mà nghĩa quân Tây Sơn và vua Quang Trung đánh khí thế như thế nào.

Lễ hội mang ý nghĩa to lớn nhằm tưởng nhớ đến vua Quang Trung và kỷ niệm chiến thắng trận Ngọc Hồi – Đống Đa lừng lẫy (Ảnh ST)

Lễ hội mang ý nghĩa to lớn nhằm tưởng nhớ đến vua Quang Trung và kỷ niệm chiến thắng trận Ngọc Hồi – Đống Đa lừng lẫy (Ảnh ST)

Không chỉ hiểu thêm về lịch sử dân tộc, biết thêm tưởng nhớ về công lao to lớn của vị vua Quang Trung – Nguyễn Huệ, bạn còn được khám phá nhiều nghi thức truyền thống, màn trình diễn võ thuật công phu hay chơi các trò chơi dân gian khác mà khi đến với lễ hội Đống Đa Tây Sơn Bình Định sẽ khiến lòng tự hào dân tộc trong bạn được khơi dậy và càng thêm yêu quý mảnh đất địa linh nhân kiệt này cũng như tự hào về những gì đất nước ta đã có được như ngày hôm nay là nhờ những người anh hùng vĩ đại thuở ấy.

Xem thêm bài viết:

0 bình luận

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ