Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Lẩu cá Kèo Sài Gòn – Tinh hoa ẩm thực miền Nam>

Lẩu cá Kèo Sài Gòn – Tinh hoa ẩm thực miền Nam

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 30/10/2019
8.6K lượt xem

Cá Kèo là loài thuộc họ cá Bống trắng thịt thơm, mềm, có nhiều giá trị dinh dưỡng. Ở Việt Nam cá kèo sinh sống chủ yếu ở các tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long, nhất là trong các ao hồ nước lợ. Cá kèo được chế biến thành nhiều món ngon Nam bộ như: Cá kèo kho tộ, Cá kèo nướng… Đặc biệt là món lẩu cá kèo ngon nức tiếng trong Nam ngoài Bắc.

Nồi lẩu cá kèo ngon Sài Gòn

Nồi lẩu cá kèo ngon Sài Gòn (Ảnh: ST)

Món lẩu cá Kèo Sài Gòn nổi tiếng

Món ngon nức tiếng trong Nam ngoài Bắc

Món ngon nức tiếng trong Nam ngoài Bắc (Ảnh: ST)

Làm lẩu các Kèo không quá khó, trước tiên bạn cần chuẩn bị đủ nguyên liệu cần thiết: Cá kèo, rau đắng, cà chua, tỏi, hành, lá giang, gia vị hạt nêm, bún rối, rau ghém … Khi chọn cá phải tìm những con tươi, thân to đều dài thuôn, bụng béo trắng. Đó là những con cá ngon và béo. Để chế biến cá cho dễ dàng nên làm sạch nhớt trên thân cá, bạn có thể dùng tro bếp để tuốt hết nhớt, nếu không có tro thì cho muối hạt xóc cá lên và để một lúc cho chất nhớt tiết ra rồi đem đi rửa.

Cá đã được sơ chế qua

Cá đã được sơ chế qua trước khi làm lẩu cá kèo Phương Nam (Ảnh: ST)

Những con cá Kèo tươi sống (Ảnh: ST)

Những con cá Kèo tươi sống (Ảnh: ST)

Các loại rau bạn cũng sơ chế sạch sẽ và ngâm nước muối để cho ráo nước. Lá giang, rau đắng nhặt lá bỏ dây rửa sạch rồi vò nát. Tỏi, hành, cà chua thái đều băm nhuyễn phi thơm lên.

Lá giang bỏ cuống, rửa sạch ngâm nước muối (Ảnh: ST)

Lá giang bỏ cuống, rửa sạch ngâm nước muối (Ảnh: ST)

Rau Đắng ăn kèm món lẩu (Ảnh: ST)

Rau Đắng ăn kèm món lẩu cá kèo Sài Gòn (Ảnh: ST)

Một số loại rau củ gia vị (Ảnh: ST)

Một số loại rau củ gia vị (Ảnh: ST)

Loại lá chủ đạo trong nồi lẩu cá Kèo (Ảnh: ST)

Loại lá chủ đạo trong nồi lẩu cá kèo ở Sài Gòn (Ảnh: ST)

Sau khi chuẩn bị xong, bắc nồi nước đun sôi cho các loại rau, gia vị vào sao cho hợp với khẩu vị người dùng. Cá bạn có thể cắt khúc hoặc để cả con ra đĩa. Nồi nước dùng nêm gia vị sao cho có vị chua của lá giang, vị ngọt của hành, vị thơm của tỏi ớt.

Nồi nước dùng đầy đủ gia vị (Ảnh: ST)

Nồi nước dùng đầy đủ gia vị chính là bí quyết lẩu cá kèo ngon nhất Sài Gòn(Ảnh: ST)

Đĩa cá kèo béo trắng (Ảnh: ST)

Khi ăn múc nước dùng ra đun nhỏ lửa, có thể thêm vài lát ớt, lá ngò để đủ hương vị, màu sắc. Nước sôi thả từng khúc cá kèo béo trắng vào và đậy vung lại. Sau đó là thưởng thức cá thơm ngon cùng với bát bún chan nước dùng có vị chua chua ngọt ngọt.

Bún ăn kèm với lẩu (Ảnh: ST)

Thả từng khúc cá kèo béo trắng vào nồi lẩu (Ảnh: ST)

Ẩm thực miền Tây Nam Bộ vô cùng đa dạng, đủ các loại phong vị khác nhau. Đến đây nhiều lần mà bạn chưa từng thưởng thức món lẩu cá kèo thì quả thực chưa phải sành ăn. Món ăn này rất đặc trưng cho những người dân Nam Bộ, những ai xa nhà mỗi khi nhắc đến hương vị quê hương là họ nhắc đến món lẩu cá kèo dân dã. Món ăn như trở thành nét văn hóa của người dân nơi đây.

Người dân Nam Bộ rất thích các món ẩm thực sông nước (Ảnh: ST)

Các quán lẩu cá Kèo ngon ở Sài Gòn

Vì sự nổi tiếng của món ăn mà có rất nhiều quán ăn phục vụ món lẩu cá Kèo. Các tỉnh là nơi khởi nguồn của món ăn này là Bạc Liêu, Sóc Trăng, Tiền Giang. Tuy nhiên ở Sài Gòn có một số địa chỉ lâu năm làm nghề từ khi những người đầu tiên di cư xuống đất Nam Bộ làm ăn sinh sống lập nghiệp.

Lẩu cá Kèo phổ biến ở Sài Gòn (Ảnh: ST)

Tìm đến quán lẩu số 4, Nguyễn Thị Diệu, phường 6, quận 3 bạn sẽ được thưởng thức món lẩu cá Kèo đúng vị. Nước dùng ngọt vị lá giăng, hơi chua chua ăn rất vào. Loại cá Kèo được lựa chọn kỹ lưỡng tẩm ướp gia vị đậm đà chỉ việc nhúng nước lẩu là có thể chén ngon lành.

Nước dùng ngọt vị lá giang (Ảnh: ST)

Món lẩu trông rất ngon mắt (Ảnh: ST)

Ngoài ra ở quán này còn phục vụ nhiều món khác được chế biến từ cá kèo như: Cá kèo nướng, tôm chiên, gà hấp, cá kèo chiên …

Món cá kèo nướng rất bắt mắt (Ảnh: ST)

Cá kèo nướng muối ớt (Ảnh: ST)

Cá kèo chiên giòn (Ảnh: ST)

Một số món ăn khác phục vụ ở quán (Ảnh: ST)

Nói đến lẩu cá Kèo ngon nhất Sài Gòn bạn nên tìm đến quán Mưa Rừng, số 18 đường Bà Huyện Thanh Quan, quận 3. Lẩu cá Kèo ở đây được thực khách đánh giá là ngon hơn cả, cá chắc thịt nước lẩu có vị đặc trưng. Không gian quán là điểm ghi trước tiên đối với thực khách, bước vào quán bạn đã có cảm giác vô cùng thông thoáng, sạch sẽ, đồ dùng bày biện đẹp mặt. Tiếp đến mòn lẩu cá kèo ở đây ngon khỏi phải bàn với nước lèo tỏa khói thơm vị mặn mà của gia vị. Những đĩa cá kèo tươi ngon được tẩm ướp vừa khẩu vị cho vào nổi lẩu mà thu hút mọi ánh mắt nhìn theo. Gắp miếng cá ra bát, kèm theo vài cọng rau sống chan một chút nước lèo chua chua là bạn có thể chìm đắm trong dư vị đặc biệt của cá kèo.

Không gian quán thoáng mát của quán lẩu cá kèo Sài Gòn(Ảnh: ST)

Không gian quán thoáng mát của quán lẩu cá kèo Sài Gòn (Ảnh: ST)

Quán sạch sẽ, bày biện bắt mắt (Ảnh: ST)

Quán sạch sẽ, bày biện bắt mắt (Ảnh: ST)

Những đĩa cá kèo tươi ngon được tẩm ướp vừa khẩu vị (Ảnh: ST)

Những đĩa cá kèo tươi ngon được tẩm ướp vừa khẩu vị (Ảnh: ST)

Từng miếng thịt cá Kèo cắn ngập răng cảm giác vị béo của nước dùng tràn ra mà miếng ngon không dứt vì độ dai thơm của thịt. Một thứ cảm giác vô cùng phong vị bạn chỉ có thể tìm thấy và cảm nhận qua món lẩu cá Kèo.

Thịt cá béo, thơm và dai (Ảnh: ST)

Thịt cá béo, thơm và dai  đặc sản lẩu cá kèo Phương Nam(Ảnh: ST)

Hi vọng món ngon lẩu cá Kèo Sài Gòn sẽ làm thỏa mãn gu ẩm thực của bạn. Chúc bạn có những bữa ăn ngon cùng bạn bè và người thân, đặc biệt có những câu chuyện thú vị bên nồi lẩu cá Kèo ngày cuối tuần.

Xem thêm ẩm thực Sài Gòn:

 

0 bình luận

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ