Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Khám phá tuyệt tác kiến trúc độc đáo lăng Khải Định>

Khám phá tuyệt tác kiến trúc độc đáo lăng Khải Định

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 21/08/2017
9.3K lượt xem

Những công trình lăng tẩm của triều Nguyễn là những địa điểm du lịch không thể bỏ qua ở Cố đô Huế. Trong những lăng tẩm đặc sắc ấy, Lăng Khải Ðịnh thực sự là một công trình kiến trúc mang giá trị nghệ thuật cao và làm phong phú thêm kho tàng mỹ thuật chung của xứ cố đô. Hãy cùng VNTRIP.VN khám phá tuyệt tác kiến trúc này nhé!

Khám phá kiến trúc nghệ thuật Lăng Vua Khải Định

Lăng Khải Định (hay còn có tên gọi khác là Ứng Lăng) được xây dựng trên triền núi Châu Chữ, xã Thuỷ Bằng bên ngoài kinh thành Huế. Mặc dù có diện tích khiêm tốn hơn nhiều so với các vị vua tiền nhiệm nhưng quá trình thi công lăng Khải Định lại kéo dài ròng rã suốt hơn 10 năm trời với nhiều công trình công phu, tinh xảo và tốn kém nhiều công sức và tiền bạc.

Lăng Khải Định - 1 trong 7 lăng tẩm Huế

                                        Hình ảnh Lăng Khải Định phía trước(Ảnh: Sưu tầm)

Lăng Khải Định được rất nhiều những nghệ nhân và thợ nghề giỏi và có tiếng nhất bấy giờ tham gia xây dựng. Để phục vụ cho công trình kiến trúc vĩ đại này, khối lượng lớn các vật liệu xây dựng được nhập từ nước ngoài, có thể kể đến như: Xi măng, sắt, thép, ngói mua từ Pháp; các loại đồ sứ, thuỷ tinh mua từ Trung Quốc, Nhật Bản.

Điện Khải Thành - thuộc lăng Khải Định

                                                           Điện Khải Thành (Ảnh: Sưu tầm)

Lúc bấy giờ, nhà vua Khải Định cũng đã tăng thuế đến 30% trên khắp cả nước để có kinh phí xây dựng lăng cho chính mình và cũng đã bị lịch sử lên án một cách gay gắt. Tuy thế nhưng mà sự tốn kém và công phu ấy đã tạo nên một kiệt tác kiến trúc tuyệt mĩ mà bất cứ ai đến thăm quan cũng không thể không khỏi trầm trồ.

Lăng Khải Định giữa không gian thiên nhiên xanh mát

                                Lăng Khải Định giữa không gian thiên nhiên xanh mát (Ảnh: Sưu tầm)

Nếu nói rằng lăng Khải Định là lăng tẩm độc đáo nhất giữa 7 lăng tẩm Huế của các vị vua triều Nguyễn thì quả thật không sai. Lăng Khải Định sở hữu sự giao thoa giữa kiến trúc phương Đông và phương Tây, mang đến nét mới lạ, độc đáo giữa nghệ thuật kiến trúc cổ thời bây giờ.

Lối vào lăng Khải Định

                                                       Lối vào Lăng Khải Định (Ảnh: Sưu tầm)

Được bao quanh bởi một rừng thông xanh mát, Lăng Khải Định nổi lên trông tựa như một toà lâu đài to lớn với 127 bậc thang tiến vào Cung Thiên Định. Nếu như lăng Khải Định là một ngoại cảnh to lớn, tráng lệ thì Cung Thiên Định lại là kiến trúc chính mang nhiều giá trị nghệ thuật quan trọng nhất trong lăng. Toàn bộ nội thất trong cung điện đều được trang trí bằng những tấm phù điêu được ghép một cách tỉ mỉ, tinh xảo bằng sành sứ và thuỷ tinh qua bàn tay tài hoa, khéo léo của những nghệ nhân trứ danh. Chính nhờ những bức phù điêu này đã khiến lăng Khải Định trở thành một tuyệt tác nghệ thuật tạo hình sành sứ và thuỷ tinh đến mức đỉnh cao.

Lăng Khải Định 01

                                                                           (Ảnh: Sưu tầm)

Ngoài ra nội thất công trình còn được trang trí bằng những vật dụng hiện đại lúc bấy giờ như: khay trà, vương miện, vợt tennis, đèn dầu,… mang đậm nét kiến trúc phương Tây.

Đến thăm quan lăng Khải Định, bạn sẽ phải trầm trồ trước những tạo hình nghệ thuật vô cùng tinh xảo và tỉ mỉ đến từng đường nét trên từng chi tiết nhỏ được trang trí trên từng cái cột, hàng rào,… Tất cả cùng hoà hợp và tạo nên một tổng thể hoàn chỉnh vô cùng lộng lẫy và tráng lệ “có một không hai”.

Kiến trúc bên trong tinh xảo của Lăng Khải Định

                        Kiến trúc nghệ thuật tinh xảo đạt đến độ xuất sắc! (Ảnh: Sưu tầm)

Kiến trúc bên trong tinh xảo của Lăng Khải Định 01

                                                                       (Ảnh: Sưu tầm)

Kiến trúc bên trong tinh xảo của Lăng Khải Định 02

                                     Nghệ thuật ghép sành sứ đến đỉnh cao (Ảnh: Sưu tầm)

Mộ vua Khải Định được đặt tại chính giữa của Cung Thiên Định và cũng là gian phòng có trang trí đẹp nhất lăng. Trên mộ là tượng vua Khải Định ngồi trên ngai vàng được làm bằng đồng mạ vàng đúc tại Pháp. Dưới tượng vua nơi đặt thi hài của vua Khải Định, được đào sâu dưới lòng đất 9m. Dưới trần là bửu tán được đúc bằng bê tông tặng gần một tấn nhưng lại mang nét thanh thoát, uốn lượn qua những bàn tay tài hoa của những nghệ nhân Việt.

 Bửu tán, tượng và thi hài vua Khải Định bên trong cung điện

                 Bửu tán, tượng và thi hài vua Khải Định bên trong cung điện (Ảnh: Sưu tầm)

Mặc dù công trình từng bị lịch sử lên án nhưng không thể phủ nhận rằng lăng Khải Định đích thực là một tuyệt tác kiến trúc lăng tẩm độc đáo “có một không hai” mà bạn chắc chắn không thể bỏ lỡ khi du lịch cố đô Huế!

0 bình luận

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ