Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Tham quan lăng Gia Long vẻ đẹp “cổ kính” riêng có tại xứ Huế>

Tham quan lăng Gia Long vẻ đẹp “cổ kính” riêng có tại xứ Huế

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 28/07/2018
4.8K lượt xem

Lăng Gia Long là một trong những công trình lăng tẩm nổi tiếng ở xứ Huế. Tọa lạc tại một vùng núi hẻo lánh, nằm xa trung tâm thành phố. Nhưng địa điểm này luôn đem đến một sức hút lạ kỳ với những ai yêu thích khám phá, nơi có khung cảnh yên bình, thơ mộng, những công trình lăng tẩm cổ kính, uy nghiêm. 

Núi Thiên Thọ Sơn là địa điểm được vua Gia Long chọn làm nơi yên giấc ngàn thu của mình. Chắc hẳn trước khi mất ông đã có rất nhiều tính toán về các địa điểm khác nhau, nhưng quyết định cuối cùng của ông là nghe theo ý kiến của thầy địa lý Lê Duy Thanh (con trai Lê Quý Đôn) lựa chọn vùng núi hoang sơ này.

Quảng cảnh lăng Gia Long (Ảnh ST)

Quảng cảnh lăng Gia Long (Ảnh ST)

Là một vùng đồi núi nằm khá xa thành phố, Lăng Gia Long nằm ở phía Tây, cách trung tâm thành phố chừng 20 km. Tọa lạc trên địa phận thôn Định Môn, xã Hương Thọ, huyện Hương Trà. Khu vực này là một vùng đồi núi được bao bọc bởi hai dòng hữu trạch và tả trạch, theo các nhà nghiên cứu thì đây là một vị trí đắc địa duy chỉ có vấn đề đi lại là hơi khó khăn vì phải đi đường thủy.

Vẻ đẹp cổ kính trầm mặc tại lăng (Ảnh ST)

Vẻ đẹp cổ kính trầm mặc tại lăng (Ảnh ST)

Việc vị vua này lựa chọn một khu vực hẻo lánh làm nơi an nghỉ cuối cùng của mình cũng đem lại rất nhiều lời đồn đoán. Nhiều người cho rằng do vua Gia Long sau khi giành lại cơ đồ từ tay nhà Tây Sơn, để tránh sự trả thù ông phải lựa chọn một nơi ít ai biết đến, một khu vực xa xôi hẻo lánh, khó tìm.

Những công trình nhỏ trong khuôn viên lăng tẩm (Ảnh ST)

Những công trình nhỏ trong khuôn viên lăng tẩm (Ảnh ST)

Thời gian trước năm 2014, để có thể tới khu vực này tham quan bạn sẽ phải di chuyển trên những chiếc đò ngang. Có lẽ, việc đi lại không mấy thuận tiện nên nơi đây cũng không có mấy khách du lịch tìm tới tham quan. Nhưng những năm trở lại đây, một chiếc cầu phao nhỏ được người dân dựng lên (phí là 5.000đ/lượt, chỉ phục vụ người đi bộ, xe đáp, xe máy) đã giúp việc tới đây trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Cũng nhờ cây cầu này mà những người dân sinh sống tại đây không còn bị cô lập như trước nữa.

Lăng mộ của vua Gia Long và hoàng hậu (Ảnh ST)

Lăng mộ của vua Gia Long và hoàng hậu (Ảnh ST)

Bạn cũng có thể tới đây bằng cách đi theo hướng cầu Hữu Trạch nhưng cung đường này khá dài, mất nhiều thời gian đi lại nên cũng không có mất người lựa chọn.

Cây cầu phao nối liền Lăng Gia Long và khu dân cư (Ảnh ST)

Cây cầu phao nối liền Lăng Gia Long và khu dân cư (Ảnh ST)

Con đường nhỏ dẫn vào lăng Gia Long là một lối mòn với hai bên là cây cối xanh tươi, um tùm. Trong số 42 ngọn đồi trong vùng núi Thiên Thọ, Lăng Gia Long được xây dựng ở ngọn đồi cao nhất.

Khám phá cố đô Huế với những công trình lăng tẩm, đền đài độc đáo, bạn sẽ bắt gặp rất nhiều kiểu kiến trúc được đích thân những vua chúa thời xưa lựa chọn. Ví như lăng Tự Đức sẽ là một thung lũng thơ mộng với hình ảnh sơn thủy hữu tình, đúng với tâm hồn thi sĩ của vị vua này. Lăng Minh Mạng lại mang một kiến trúc ngay ngắn, quy củ hơn, đậm tính cứng rắn, nghiêm khắc của vị vua tài giỏi nhất của Triều Nguyễn.

Lối đi rợp bóng cây xanh khi vào lăng (Ảnh ST)

Lối đi rợp bóng cây xanh khi vào lăng (Ảnh ST)

Lăng Khải Định lại tạo nên một vẻ hiếu kì cho những du khách lần đầu tới thăm bởi các chi tiết được chế tác tinh xảo dù ở những chi tiết nhỏ nhất. Bên trong lăng tẩm là một không gian nguy nga tráng lệ đúng theo phong cách của một ông vua thích xa hoa. Nhưng khi bạn ghé thăm lăng Gia Long, lại là một khung cảnh hoàn toàn trái ngược. Mọi thứ được thiết kế tối giản, đơn giản hơn rất nhiều những lăng tẩm của các vị vua trước đó.

Khung cảnh thiên nhiên thơ mộng (Ảnh ST)

Khung cảnh thiên nhiên thơ mộng (Ảnh ST)

Không được xây dựng theo quy tắc, những công trình an dưỡng cũng không xuất hiện nhiều tại đây. Các công trình được tập trung theo chiều ngang, nằm chính giữa là lăng mộ (nơi an nghỉ của vua Gia Long và hoàng hậu). Phía bên tay phải là điện Minh Thành, nơi phục vụ việc thờ cúng vua và hoàng hậu, phía trái là Bi Đình nơi vua Minh Mạng cho đặt tấm bia lớn có khắc bài “Thánh Đức Thần Công” ca ngợi vua cha. Và còn rất nhiều công trình khác như điện Gia Thành, lăng Thuận Thiên Cao Hoàng Hậu,.. các công trình này cũng được xây dựng khá đơn giản.

Khuôn viên thoáng đãng trong khu vực lăng (Ảnh ST)

Khuôn viên thoáng đãng trong khu vực lăng (Ảnh ST)

Đặc biệt lăng Gia Long là nơi duy nhất bạn thấy vua và hoàng hậu được song táng. Phía tay trái là mộ vua Gia Long, bên phải là mộ bà Thừa Thiên Cao Hoàng Hậu. Đến thăm khu lăng tẩm này bạn có thể hỏi thăm các bác bảo vệ ở đây, vì địa điểm này không có quá nhiều người ghé thăm nên hễ có du khách tới tham quan là họ rất niềm nở tiếp đón.

Lăng mộ được bao bọc bởi những lớp tường thành kiên cố (Ảnh ST)

Lăng mộ được bao bọc bởi những lớp tường thành kiên cố (Ảnh ST)

Trong rất nhiều địa điểm du lịch, lăng Gia Long luôn đem lại cho khách tham quan một cảm giác cổ kính, trầm mặc, cùng với đó không gian đồi núi hoang sơ, khoáng đạt càng khiến nơi này trở nên ấn tượng hơn trong lòng mỗi du khách tìm tới tham quan.

Xem thêm: 

0 bình luận

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ