Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Sự tích đặc biệt ai cũng muốn biết của Lăng Cá Ông Cần Giờ>

Sự tích đặc biệt ai cũng muốn biết của Lăng Cá Ông Cần Giờ

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 29/09/2017
7.9K lượt xem

Lăng Cá Ông Cần Giờ được người dân nơi đây xem như là một biểu tượng mà du khách nào cũng mong muốn được tới tham quan một lần. Cùng chúng tôi khám phá những nét đẹp mà di tích này đang sở hữu.

Tin liên quan: Du lịch Cần Giờ

Lăng Ông Thủy Tướng (Ảnh ST)

Lăng Ông Thủy Tướng – Khu du lịch ở Cần Giờ (Ảnh ST)

Vị trí của Lăng Cá Ông Cần Giờ

Lăng Cá Ông (Ảnh ST)

Lăng Cá Ông (Ảnh ST)

Nằm ở đường Hoàng Hoa Thám, xã Cần Thạnh, huyện Cần Giờ thì Lăng ông Thủy Tướng là một trong những điểm đến hấp dẫn mà du khách nên thu xếp thời gian tới tham quan một lần.

Sự tích về Lăng Cá Ông Cần Giờ

Hội ở Lăng Cá Ông (Ảnh ST)

Hội ở Lăng Cá Ông (Ảnh ST)

Chuyện xưa kể rằng vào thế kỷ thứ XIX thì có một đầu cá Ông có kích thước rất lớn bị trôi dạt vào Bãi Sau. Đầu cá to tới mức mà người dân không thể kéo lên được. Sau đó, các ngư dân đã phải dùng gỗ tre để rào lại cho tới khi thịt rỡ hết để tháo từng khớp xương ra. Khi đã rửa sạch rồi thì ngư dân mới đem về thờ ở một miếu tại Bãi Trước.

Lăng Cá Ông (Ảnh ST)

Hình ảnh Lăng Cá Ông (Ảnh ST)

Cũng trong khoảng thời gian đó thì ở Cần Giờ cũng xuất hiện một thân cá trôi dạt vào. Còn ở Long Hải thì lại có đuôi cá cũng bị trôi dạt vào bờ. Bởi vậy mà trong giới ngư phù thì có một truyền thuyết kể rằng Cá Ông chính là vị Tướng quân đã được Long Vương ra lệnh cho cần giúp đỡ và bảo vệ cho những thuyền bè qua lại ở trên khu vực này. Chính vì những vị Tướng quân này không hoàn thành được nhiệm vụ mà Long Vương giao, để tàu thuyền bị đắm trong các cơn bão nên bị giáng tội và chém thành 3 khúc.

Ý nghĩa của Lăng Cá Ông Cần Giờ

Hội ở lăng Cá Ông (Ảnh ST)

Hội ở lăng Cá Ông (Ảnh ST)

Với ngư dân ở khắp vùng biển phía Nam thì Cá Ông được xem là một loài vật linh thiêng luôn cứu giúp cho những con thuyền gặp phải sóng to gió lớn. Cũng vì vậy mà mỗi khi có xác Cá Ông bị trôi dạt vào bờ thì người đầu tiên thấy được sẽ coi như con trưởng nam phải có trách nhiệm để tang và lo toan những chuyện chôn cất cho xác cá thật cẩn thận, chu đáo.

Hội Nginh Ông Thủy Tướng (Ảnh ST)

Hội Nginh Ông Thủy Tướng (Ảnh ST)

Trong khoảng tầm 40 năm sau đó thì lại có một xác Cá Ông bị trôi dạt vào Bãi Sau rồi được dân làng kéo lên và chôn cất. Tới năm 1911 thì ngư dân nơi đây đã cùng góp tiền để xây dựng nên một Lăng ở Cần Giờ. Sau đó họ di dời xương cá Ông này cùng với xương Cá Ông tìm thấy đầu tiên về trong lăng thờ.

Xương của Cá Ông (Ảnh ST)

Xương của Cá Ông (Ảnh ST)

Sau nhiều năm thì thời gian cũng làm hao mòn về hình hài của Lăng nên nó đã được tu bổ nhiều lần. Đến tháng 4 năm 1969 thì đã được sửa lại và có hình dáng như hiện nay. Lăng Cá Ông Cần Giờ là một địa điểm tham quan nổi tiếng thu hút được sự quan tâm của nhiều du khách.

Cấu trúc của Lăng Cá Ông Cần Giờ

Xương Cá Ông (Ảnh ST)

Xương Cá Ông (Ảnh ST)

Ở giữa lăng là một bàn thờ được được trạm trổ với nhiều hình long ly quy phụng nên trông rất đẹp. Ở phía sau của bàn thờ chính là 3 tủ  kính lớn đựng xương cá. Tủ bên trái là đựng xương cá Ông nhỏ. Bạn sẽ được chiêm ngưỡng một lăng rất linh thiêng khi đến với nơi đây.

Lễ hội “ Nginh Ông Thủy Tướng”

Hội lớn ở lăng Cá Ông (Ảnh sT)

Hội lớn ở lăng Cá Ông (Ảnh sT)

Ngày 16 tháng 8 âm lịch chính là ngày giỗ của Cá Ông. Vào ngày này thì ngư dân ở nơi đây mở lễ hội cúng bái rất lớn và mọi công tác chuẩn bị đã được thực hiện từ trước đó rất lâu.

Lễ hội đặc sắc ở Cần Giờ (Ảnh sT)

Lễ hội đặc sắc ở Cần Giờ (Ảnh sT)

Đây là một tập tục lâu đời của ngư dân nên ngày này nơi đây thu hút được một lượng lớn du khách về tham dự. Đây cũng chính là sự kiện mà người dân nơi đây giới thiệu với mọi du khách về nét đẹp văn hóa độc đáo của mảnh đất này.

Lễ rước trong hội ở lăng Cá Ông (Ảnh ST)

Lễ rước trong hội ở lăng Cá Ông (Ảnh ST)

Lễ hội “Nghinh Ông Thủy Tướng” là một lễ cầu cho mưa thuận gió hòa và cầu cho mọi việc suôn sẻ. Các ngư dân thì cầu sự may mắn trong những chuyến đi biển nên đây là một lễ hội thu hút được rất nhiều du khách tới tham dự.

Rước trong lễ hội Nginh Ông Thủy Tướng (Ảnh ST)

Rước trong lễ hội Nginh Ông Thủy Tướng (Ảnh ST)

Đến với Vũng Tàu mà bạn lại bỏ qua địa điểm này thì quả là điều đáng tiếc. Với những nét đẹp truyền thống mà nơi đây đang có thì bảo đảm bạn sẽ có được những giây phút thanh tịnh, thư giãn thoải mái nhất.

Tin liên quan:

0 bình luận

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ