Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Làm việc tại nhà tận dụng tốt thời gian bằng cách nào?

Làm việc tại nhà tận dụng tốt thời gian bằng cách nào?

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 24/05/2021
348 lượt xem

Đại dịch COVID-19 chính là nguyên nhân khiến nhiều người phải thực hiện làm việc tại nhà. Theo nhiều người, làm việc tại nhà không thể vận dụng tốt thời gian và khó đạt được hiệu quả cao hơn đến công ty. Vậy trong thời đại dịch bệnh như hiện nay, mọi người nên làm việc tại nhà tận dụng tốt thời gian bằng cách nào?

Làm thế nào để tận dụng tốt thời gian khi làm việc tại nhà?

Lập ra danh sách các việc cụ thể cần thực hiện

Một trong các phương pháp hàng đầu để giúp mọi người tận dụng tốt thời gian trong quá trình làm việc tại nhà chính là lập ra một danh sách những việc cụ thể cần phải thực hiện hết trong ngày. Đề ra toàn bộ các việc cần hoàn thành sẽ giúp một ai đó đang làm việc tại nhà có thể cân chỉnh quỹ thời gian hợp lý hơn, không lơ là và lãng phí thời gian cho nhiều việc vô bổ khác.

Cuối ngày làm việc hôm nay, bạn nên dành ra từ 10 – 15 phút để lập ra bảng kế hoạc các việc cần làm cho ngày mai. Hãy đặt các kế hoạch cần thực hiện trước tiên lên đầu danh sách, đặt các việc chưa cần gấp phía dưới. Sáng ngày làm việc tiếp theo lại nhà, bạn chỉ cần thực hiện ra các việc đã đề ra trước theo thứ tự đã sắp xếp sẵn. Như vậy, mọi người có thể tận dụng tốt quỹ thời gian hơn khi work from home.

Cần đặt ra kế hoạch các việc cần hoàn thành cụ thể mỗi ngày. Ảnh: Internet

Cần đặt ra kế hoạch các việc cần hoàn thành cụ thể mỗi ngày. Ảnh: Internet

Xác định rõ thời gian làm việc, nghỉ ngơi

Đừng có suy nghĩ rằng vì làm việc tại nhà nên bạn có đến 24 giờ để thoải mái hoang thành các nhiệm vụ được cấp trên đề ra. Tuy đúng nhưng thói quen làm việc này sẽ làm bạn lãng phí rất nhiều thời gian, thậm chí còn làm mọi người mệt mỏi, căng thẳng và khó có thể tập trung tối đa vào công việc.

Chính vì vậy, trước thời gian làm việc tại nhà, bạn nên lập ra sẵn thời gian làm việc, nghỉ ngơi rõ ràng. Chẳng hạn như phương pháp làm việc, thư giãn luân phiên 50/10 phút. Nhiều người đã chứng minh rằng áp dụng quy tắc làm việc này giúp mọi người đạt được nhiều hiệu quả hơn.

Ngoài ra, mặc dù làm việc tại nhà cũg rất thoải mái nhưng bạn cũng nên đặt bản thân vào thời gian biểu như ở công ty, làm tối đa 8 tiếng mỗi ngày, nghỉ trưa từ 1 đến 2 giờ đồng hồ để lấy lại sức. Làm việc và nghỉ ngơi hợp lý giúp bạn thoải mái, ít mệt mỏi hơn khi work from home trong mùa dịch.

Đặt deadline cụ thể cho từng việc làm

Mặc dù làm việc tại nhà nhưng chắc chắn số lượng công việc mà cấp trên đặt ra cho bạn vẫn ở mức như bình thường. Do đó, nếu không muốn lãng phí thời gian, không hoàn thành kế hoạch đúng kì hạn của sếp, bạn chắc chắn phải có nghiêm túc làm việc. Một phương pháp tuyệt vời nhất bạn nên áp dụng để mọi kế hoạch, dự án đều được hoàn thành tốt chính là đặt deadline cho bản thân.

Bạn cũng không nên đưa ra deadline trong đầu, thay vào đó, ghi vào giấy note dán chúng phía trước bàn làm việc để thúc giục bản thân hoàn thành đúng hạn.

Đặc deadline tức là bạn đang tạo ra một áp lực nho nhỏ cho chính mình, đây cũng là cách tốt nhất để mọi người có thể nghiêm túc làm việc, không lãng phí thời gian.

Đề ra deadline giúp bạn tận dụng tốt thời gian làm việc tại nhà hơn. Ảnh: Internet

Đề ra deadline giúp bạn tận dụng tốt thời gian làm việc tại nhà hơn. Ảnh: Internet

Luôn đúng giờ khi làm việc thêm tại nhà

Chẳng có cách nào để tận dụng tốt thời gian làm việc tại nhà bằng việc thực hiện đúng giờ. Điều này có nghĩa là sau khi đã lên kế hoạch, lập danh sách các việc cần hoàn thành và deadline cần thực hiện đúng hẹn, bạn nhất định phải tuân thủ đúng. Bằng cách làm việc đúng giờ, nghiêm túc, không sao nhãn, không lười biếng và uể oải, bạn sẽ tận dụng một cách tốt nhất quỹ thời gian làm việc tại nhà giữa mùa dịch.

Dù là làm việc tại nhà nhưng bạn đừng bao giờ có tư tưởng ngủ dậy trễ một chút, đi nghỉ muộn một chút để bù lại. Hành động này có thể vô tình làm bạn lỡ hẹn với các kế hoạch đã đề ra. Do đó, hãy tôn trọng chính quỹ thời gian của mình bằng cách đúng giờ làm việc tại nhà.

Thiết kế không gian làm việc gọn gàng, ngăn nắp

Một trong những phương pháp tuyệt vời để tận dụng tốt thời gian khi làm việc tại nhà mùa dịch là thiết kế không gian bàn làm việc thật khoa học, gọn gàng và ngăn nắp. Một nơi làm việc lý tưởng sẽ giúp bạn có tinh thần thoải mái, thư giãn và không còn căng thẳng, mệt mỏi với đống báo cáo, đề án cần hoàn thành.

Tâm lý nghỉ dịch, giãn cách xã hội luôn làm mọi người cảm thấy muốn được nghỉ ngơi, lười biếng, vì vậy, một không gian làm việc lý tưởng sẽ giúp bạn vực dậy tinh thần nghiêm túc, hăng hái.

Bàn làm việc tại nhà nên sáng sủa, mát mẻ, có một ít tinh dầu thơm tự nhiên giúp tinh thần minh mẩn, tập trung được toàn bộ trí lực cho công việc.

Áp dụng phương pháp 80/20

Theo nhiều nghiên cứu từ các chuyên gia tâm lý, phương pháp 80/20 giúp mọi người có thể tận dụng rất tốt thời gian để làm việc tại nhà. Phương pháp này còn có tên khác là nguyên lý Pareto, tức là 80% kết quả đến từ 20% hành động.

Để thực hiện theo phương pháp này, ban đầu bạn cần đề ra 20% công việc quan trọng nhất cần thực hiện và hoàn thành trong ngày work from home. Theo đó, bạn nên tận dụng toàn bộ thời gian làm việc tại nhà một cách nghiêm túc để hoàn thành kế hoạch đã đề ra. Như vậy, kết quả chắc chắn sẽ làm bạn vô cùng hài lòng.

Nguyên lý 80/20 giúp bạn tận dụng thời gian làm việc tại nhà tốt nhất, đạt hiệu quả cao. Ảnh: Internet

Nguyên lý 80/20 giúp bạn tận dụng thời gian làm việc tại nhà tốt nhất, đạt hiệu quả cao. Ảnh: Internet

Chia thời gian nghỉ ngơi khoa học

Đừng quên cho bản thân thư giãn, nghỉ ngơi giữa buổi làm việc mệt mỏi để nạp thêm năng lượng, ngủ trưa hay nghe nhạc thiền nhằm lấy lại tinh thần. Có nghĩa là bên cạnh thời gian giải lao nhỏ trong quá trình làm việc, khoảng giữa trưa từ 11 đến 13 giờ bạn nên nghỉ ngơi, thư giãn, ăn uống, ngủ một giấc ngắn… để tinh thần khỏe khoắn, minh mẩn hơn.

Dù làm việc tại nhà tinh thần đã rất thoải mái nhưng bạn cũng cần được nghỉ ngơi, ăn uống để bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất.

Điều chỉnh thời gian hợp lý sau mỗi ngày làm việc

Sau mỗi ngày làm việc, bạn nên ngồi lại từ 5 đến 10 phút để xem xét kế hoạch công việc đề ra hôm nay có thực sự được hoàn thành tốt hay chưa. Nếu cảm thấy cách vận dụng thời gian làm việc tại nhà vẫn chưa thực sự tốt, hãy điều chỉnh ngay ở những lỗ hỏng đó.

Điều chỉnh, sửa chữa lại cách làm việc tại nhà sẽ giúp bạn tận dụng tốt thời gian hơn, hoàn thành công việc tốt hơn.

Hạn chế sử dụng mạng xã hội trong lúc làm việc

Một trong những thói quen làm mọi người dễ mất tập trung nhất trong quá trình work from home trong mùa dịch chính là lướt Facbook, tương tác với mạng xã hội quá nhiều.

Thay vì dành quá nhiều thời gian để xã stress trên mạng xã hội, bạn nên tập trung hơn nhằm hoàn thành công việc đúng kỳ hạn. Hãy dành thời gian giải lao để lướt mạng xã hội và chia sẻ, trò chuyện cùng bạn bè, người thân.

Theo nhiều nghiên cứu, lướt mạng xã hội có thể lôi cuốn sự chú ý, tập trung của người sử dụng gây nên cảm giác muốn nghỉ ngơi, lười biếng và bị nghiện. Điều này dẫn đến tình trạng sao nhãn, mất tập trung vào công việc đang thực hiện, làm mọi kế hoạch vỡ lỡ.

Tập trung hoàn thành công việc trong giờ làm việc. Ảnh: Internet

Tập trung hoàn thành công việc trong giờ làm việc. Ảnh: Internet

Trên đây chính là một trong những bí quyết giúp tận dụng tốt thời gian làm việc tại nhà trong mùa dịch Covid-19 bùng phát. Hy vọng những mẹo làm việc hữu ích trên sẽ giúp bạn có kế hoạch work from home hợp lý, hoàn thành tốt mọi công việc.

0 bình luận

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ