Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Du lịch Sapa 2021: Kinh nghiệm đi tự túc từ A đến Z

Du lịch Sapa 2021: Kinh nghiệm đi tự túc từ A đến Z

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 28/12/2020
329.2K lượt xem

Sapa là “nơi gặp gỡ giữa trời và đất” với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ bậc nhất miền Bắc. Đây cũng là nơi hội tụ đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống bao đời nay. Bạn đã đến để chiêm ngưỡng và trải nghiệm vùng đất đầy thú vị này chưa? Nếu chưa thì giờ hãy cùng Vntrip.vn bỏ túi ngay những kinh nghiệm du lịch Sapa tự túc từ A đến Z hữu ích qua bài viết sau đây nhé!

I. Giới thiệu về Sapa

Sapa là thị trấn thuộc tỉnh Lào Cai, Việt Nam, đây là một điểm du lịch nổi tiếng từ đầu thế kỉ 20 đến nay. Tạo hóa thiên nhiên ưu ái ban tặng Sapa một bức tranh phong cảnh vừa lãng mạn vừa hùng vĩ, bao la với những rặng núi trùng điệp vờn mây đón gió, những thửa ruộng bậc thang ngút tầm mắt, ngắm nhìn những hàng thông đứng trầm lặng chứng kiến bao câu chuyện từ thuở Đông Dương trong lòng thị trấn,…

kinh nghiệm du lịch sapa tự túc từ A đến Z
SaPa ngập trong biển mây ( nguồn sưu tầm)

Khí hậu Sapa quanh năm mát mẻ cùng những dấu ấn bản địa độc đáo – trong đó phải kể đến nhất là văn hóa của hai dân tộc thiếu số lớn tại Sa Pa là người Mông và người Dao – kết hợp với không gian kiến trúc châu Âu cổ điển. Tất cả các yếu tố trên đã tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt cho các du khách muốn khám phá vùng đất này.

II. Du lịch SaPa mùa nào đẹp?

Đến Sapa vào mỗi mùa đều có những trải nghiệm thú vị riêng của mảnh đất vùng cao xinh đẹp này.

– Thời điểm thích hợp để đi du lịch Sapa là từ tháng 9 đến tháng 11 hoặc từ tháng 3 đến 5. Thời điểm này thời tiết Sapa ổn định, ngày nắng khô, đêm lạnh.

– Tháng 4 – 5 là mùa nước đổ, những ruộng bậc thang ngút mắt cảm tưởng như chạy đến tận chân trời.

– Tháng 9 – 10 là mùa lúa chín, khi ấy Sapa như được khoác chiếc áo vàng óng ả, lấp lánh. Bạn nên đi vào giữa hoặc cuối tháng 9 bởi sang tháng 10 ruộng bậc thang nhiều nơi đã gặt xong.

– Tháng 12 đến tháng 2 trời rất lạnh, có thể xuất hiện băng và thỉnh thoảng có tuyết rơi. Đây cũng là mùa nở của hoa đào, đỗ quyên…

Mời bạn xem thêm:

III. Phương tiện di chuyển đến Sapa

Nếu bạn không phải ở Hà Nội mà ở miền Trung hay Miền Nam muốn đi lên Sapa thì có thể tìm đặt vé máy bay đi Hà Nội sau đó di chuyển từ Hà Nội để lên Sapa. Thị trấn Sa Pa cách thành phố Lào Cai chỉ 38km và cách Hà Nội 376km. Bạn có thể chọn đi ô tô khách hoặc tàu hỏa.

Đến Sapa bằng ô tô khách

Nếu bạn đi xe gường nằm thì giá dao động từ 230k – 280k/ người/ chiều. Xe xuất phát từ bến xe Mỹ Đình, Lương Yên hoặc Gia Lâm (Hà Nội) lên Sapa chỉ 8 – 9 tiếng. Đi bằng ô tô khách có ưu điểm là tiết kiệm thời gian nhưng vào mùa mưa có thể gặp trở ngại bởi nhiều con đèo gập ghềnh từ Lào Cai lên Sapa. Bạn có thể liên hệ một số nhà xe như Sapa Express, Queen Café, Hưng Thành, Sao Việt,…

Đến Sapa bằng tàu hỏa

Tàu hỏa có rất nhiều loại ghế như ghế mềm, ghế cứng, giường nằm điều hòa… Tàu chạy lúc 9h hoặc 10h tối tại Hà Nội đến sáng hôm sau sẽ tới điểm du lịch Sa Pa. Đối với loại ghế ngồi, có 2 loại là ngồi cứng ( khoảng 150k/người) và ngồi mềm ( khoảng 280k/người). Đối với loại giường nằm , giường 6 người giá khoảng 480k/ khách, giường 4 người giá khoảng 560k/ khách và giường 2 người cao cấp giá khoảng 3.200k/khách (tất cả đều xuất phát từ Hà Nội).

kinh nghiệm du lịch sapa tự túc từ A đến Z

Du lịch Sapa bằng phương tiện tàu hoả

Địa điểm du lịch Sapa là nơi thu hút rất nhiều khách du lịch cả trong nước lẫn nước ngoài nên các đại lý tàu xe và công ty du lịch thường “ôm” hết những chỗ ngồi đẹp, đặc biệt là vào cuối tuần hay mùa cao điểm, vì vậy để có được chỗ ngồi ưng ý trên tàu bạn cần đặc qua trung gian với phí thường là 8 -10%.

Và một điều hết sức lưu ý là không nên mang máy tính hay đồ dùng đắt tiền khi đi tàu bởi tình trạng móc túi xảy ra rất nhiều khi khoang tàu tắt đèn. Bạn nên giữ máy ảnh, điện thoại cẩn thận bên người.

Đi lại tham quan các địa điểm ở Sapa.

Để thuận tiện cho việc đi lại các bạn có thể lựa chọn các khách sạn ở gần bến xe khách Sapa như:

Có 4 cách để đi tham quan các điểm du lịch Sapa:

  • Cách 1: Đến Sapa thuê xe máy giá khoảng 120k/xe/ngày (chưa bao gồm tiền xăng), bạn có thể tự lái xe đi tham quan quanh các địa điểm du lịch ở Sapa.
  • Cách 2: Thuê riêng một bác xe ôm nhờ chở đi một vài địa điểm du lịch nổi tiếng chỉ có 100k cho 4 – 5 địa điểm du lịch Sapa gần nhau.
  • Cách 3: Bạn có thể booking một tour du lịch Sapa của các đơn vị cung cấp dịch vụ tại Sapa. Hoặc nếu không biết thì có thể nhờ khách sạn hay người dân địa phương để biết thêm về dịch vụ này.
  • Cách 4: Bạn có thể trải nghiệm cảm giác tự mình khám phá bằng hình thức du lịch trekking (đi bộ) những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Sapa.

IV. Ăn gì khi du lịch Sapa?

Bên cạnh việc chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên trữ tình của Sapa, bạn cũng đừng quên thử những món ăn địa phương độc đáo của thị trấn này nhé. Vntrip.vn xin giới thiệu tới bạn một vài đặc sản Sapa dưới đây mà bạn nên thử một lần.

Cá hồi, cá tầm tươi

cá tầm sapa
Cá hồi và cá tầm là những món đặc sản Sapa cả du khách và người dân địa phương yêu thích
Cá hồi và cá tầm sapa
Đã đến SaPa thì không thể bỏ lỡ món cá hồi cá tầm tươi ngon này

Khác với các loại cá hồi, cá tầm nhập khẩu thì cá nước lạnh nuôi ở Sapa thường có thịt chắc, thớ săn và không có mỡ. Cách chế biến cá hồi/ cá tầm có thể thái lát để trộn gỏi hay nướng. Còn gì bằng trong cái không khí lạnh của Sapa, bạn ngồi thưởng thức một nồi lẩu cá hồi/cá tầm nóng hổi ăn cùng các loại rau tươi.

Rau tươi xứ lạnh

Sapa là xứ sở của các loại rau đặc trưng vùng ôn đới như súp lơ trắng, hoa lơ xanh, củ cảnh đỏ, su su,.. Rau trồng ở Sapa có vị ngon đặc biệt, ngọt mềm hấp dẫn. Những món rau nổi tiếng nhất tại địa điểm du lịch Sapa đó chính là su su luộc chấm muối vừng, ngồng cải xào tảo,…

Món su su Sapa (Ảnh: ST)
Món su su Sapa (Ảnh: ST)

Lợn cắp nách

Lợn cắp nách là món ăn đặc sản của đồng bào dân tộc người Mông. Những chú lợn chỉ nặng chừng 4 – 5kg được làm sạch, tẩm ướp rồi để nguyên con mà nướng hoặc quay. Thịt “lợn cắp nách” nhâm nhi với 2 – 3 chén rượu táo mèo Sapa, nhậu xuyên đêm vẫn chưa chán.

kinh nghiệm du lịch sapa tự túc từ A đến Z

Lợn cắp nách món ăn truyền thống độc đáo chỉ có ở Sapa (Ảnh sưu tầm)

Các món nướng đặc sản ở SaPa

Theo kinh nghiệm du lịch, bởi vì khí hậu lạnh nên ở Sapa, bất cứ món nào cũng đều được đem ra để nướng từ trứng gà, trứng vịt, thịt xiên, rau cải quấn thịt,… tất cả đều là những món do người dân Sapa nghĩ ra.

Các món xiên nướng ngon mắt ở Sapa (Ảnh: ST)
Các món xiên nướng ngon mắt ở Sapa (Ảnh: ST)

Vào buổi tối, tại khu nhà thờ đá, những quán ăn bán đồ nướng rất thu hút khách du lịch bởi lẽ không gian ấm áp và những món ăn ngon miệng này rất phù hợp với thời tiết lành lạnh của phố núi.

Thắng cố – món ăn độc đáo

Khi nghe món đặc sản thắng cố nhiều du khách sẽ rất ngỡ ngạc và ngạc nhiên với cái tên độc đáo này. Với những người dân tộc, thắng cố thưởng nấu chung với các loại thịt trâu, thịt bò, thịt lợn,… Thắng cố ngon cần đến 27 loại gia vị khác nhau như quế, hồi, lá thơm,… và các rau rừng là nguyên liệu quan trọng thứ hai của món thắng cố.

Thắng cố món ăn độc và lạ ở điểm du lịch SaPa

Thắng cố món ăn độc và lạ ở điểm du lịch SaPa (Ảnh sưu tầm)

Cá suối nướng và nấm hương đặc sắc Sapa

Cá suối có nhiều loại và điều đáng nói ở đây là không hề có vị tanh. Cá suối chỉ việc nướng chín trên than củi rồi ăn nóng ngay. Cùng với món cá suối độc đáo đó thì loại nấm hương – món đặc sản Sapa cũng thu hút không ít du khách khi đến đây. Chỉ với giá 50k/0,5kg bạn có thể mua về làm quà cho gia đình và người thân. Nấm khô ngâm qua nước, sẽ nở ra nhưng vẫn giữ được nguyên mùi hương của đất núi, phong vị của cây rừng.

Mời bạn xem thêm: Các món ngon đặc sản ở Sapa

V. Các địa điểm du lịch Sapa hấp dẫn

Đỉnh Fansipan- nóc nhà Đông Dương

Còn gì tuyệt vời hơn khi được đứng ở độ cao 3143m vươn vai hít thở bầu không khí trên cao, tận hưởng cảm giác như chạm vào mây và phóng tầm mắt xuống bức tranh Sapa toàn cảnh bên dưới.

Đỉnh Fansipan- nóc nhà Đông Dương

Nhìn từ nhà ga đến ở độ cao 3.000 m, phong cảnh xung quanh bồng bềnh mây, kỳ vĩ ( nguồn sưu tầm)

Bạn có thể có được trải nghiệm ở nơi cao vời vợi đó nhờ hệ thống cáp treo ba dây dài nhất thế giới. Giá vé cáp treo 600k/ người khứ hồi. Cáp treo Fansipan đã hiện thực hóa giấc mơ chinh phục “Nóc nhà Đông Dương” cho tất cả mọi người có ước muốn đó.

Mời bạn xem thêm: 7 điều cần lưu ý khi chinh phục đỉnh Fansipan

Núi Hàm Rồng

Núi Hàm Rồng nằm ngay tại trung tâm thị trấn, với giá vé 70.000 VNĐ/người. Bạn có thể ở khách sạn gần khu du lịch Hàm Rồng để ngắm toàn cảnh Sapa, thung lũng Mường Hoa, Tả Phìn ẩn hiện trong sương khói…. Trên đường leo núi bạn sẽ bắt gặp rất nhiều loại hoa muôn màu muôn sắc đua nhau khoe nở.

Từ trên núi Hàm Rồng nhìn xuống

Từ trên núi Hàm Rồng nhìn xuống ( nguồn sưu tầm )

Thác Tình yêu

Thác Tình Yêu cách trung tâm thị trấn chừng 12km, nằm trên đường đi đỉnh đèo Ô Quy Hồ. Đến thăm một trong những con thác đẹp nhất Sapa này bạn sẽ không chỉ thấy sảng khoải khi tận hướng hơi nước mát lạnh mà còn được nghe câu chuyện truyền thuyết về thác Tình Yêu. Trên đường đi qua Thác Tình Yêu, đừng quên ghé thăm cả thác Bạc nhé!

Thác tình yêu

Thác tình yêu

Nhà thờ đá – địa điểm du lịch Sapa hấp dẫn du khách

Nhà thờ đá Sapa được xây dừng từ năm 1895, đây được coi là công trình cổ mang đậm dấu ấn kiến trúc Pháp còn nguyên vẹn tại Sapa. Trải qua biết bao nhiêu thăng trầm, chế độ nhưng nhà thờ vẫn đứng đấy hiên ngang như một biểu tượng của Sapa.

du lịch sapa

Nhà thờ đá Sapa nằm ngay trong trung tâm thị trấn ( nguồn sưu tầm)

Phía trước nhà thờ là khu quảng trường, nơi biểu diễn văn nghệ cuối tuần, trên vỉa hè là nơi những người phụ nữ dân tộc Dao, H’Mông ngồi bày bán thổ cẩm. Bạn có thể tìm thuê cho mình khách sạn gần Nhà thờ đá cổ để tiện cho việc tham quan , du lịch như:

Mời bạn xem thêm: Nhà thờ đá Sapa: Biểu tượng của thành phố sương mờ

Đèo Ô Quý Hồ

Một trong những điều bạn nên làm khi tới Sapa là hãy đắm mình trong sự hùng vĩ và tráng lệ trên Ô Quý Hồ lúc hoàng hôn buông xuống. Bạn nên đến đây vào 17h30 để ngắm cảnh mặt trời lặn sau những rặng núi. Ngay đó có những hàng quán ăn,bạn có thể ngồi đó vừa ngắm mặt trời lặn, vừa thưởng thức cơm lam, thịt lợn bản quấn cải mèo nướng, và uống chén chè ngọt nóng ấm ở dãy hàng quán.

Đèo Ô Quý Hồ

Đèo Ô Quý Hồ – một trong tứ đại đỉnh đèo của miền Bắc ( nguồn sưu tầm)

Mời bạn xem thêm: Đèo Ô Quy Hồ – cung đường huyền thoại thách thức phượt thủ thích mạo hiểm

Tả Phìn- làng của người Dao đỏ

Bản Tả Phìn là địa điểm thú vị bạn không nên bỏ lỡ khi đi du lịch Sapa. Đây là nơi đồng bào người Dao Đỏ sinh sống. Người Dao Đỏ ở Tả Phìn nổi tiếng với các bài thuốc lá chữa nhức mỏi xương khớp. Phụ nữ Dao Đỏ sau khi sinh tắm thứ lá thuốc cổ truyền chỉ vài ngày có thể đi lên nương, rẫy. Trẻ em Dao Đỏ cũng được tắm lá thuốc sau khi sinh.

du lịch sapa

Bản Tả Phìn nhìn từ trên cao xuống ( nguồn sưu tầm)

Hai trải nghiệm không thể bỏ qua khi đến Tả Phìn là thăm viện đổ nát và tắm lá người Dao tại những khách sạn có dịch vụ này hay tại nhà dân ở Tả Phìn.

Bãi đá cổ Sapa

Bãi đá cổ Sapa nằm trong khu vực Tả Van đi bản Đền, với hơn 150 tảng đá lớn được khắc những hoa văn, hình thù lạ. Các nhà khoa học vẫn chưa giải thích được ý nghĩa những hình thù được khắc là gì. Nhiều người nói về bí ẩn về một nền văn minh xa xưa, cũng có người nói về tiên tri tương lai. Hiện nay hoa văn trên đá đã mờ đi rất nhiều, nhưng đây vẫn là một địa điểm thú vị bạn có thể kết hợp khi ghé thăm Lao Chải – Tả Van.

du lịch sapa

Bãi đá cổ với hình thù kì lạ ( nguồn sưu tầm)

Lao Chải – Tả Van

Lao Chải – Tả Van là nơi sinh sống của người dân tộc thiểu số, bản nằm cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 7km. Từ trung tâm thị trấn Sapa, bạn đi dọc theo phố Cầu Mây, sau đó rẽ sang phố Mường Hoa là tới được chốn yên bình- nơi cư ngụ của các dân tộc Mông, Dao, Giáy, Tày… bản địa.

Bản Lao Chải – Tả Van

Bản Lao Chải – Tả Van ( nguồn: sinhcafe)

Bản có đầy đủ những tiện nghi hiện đại nhưng người bản địa vẫn giữ nguyên nét văn hóa và nếp sinh hoạt truyền thống. Đó cũng là nét thu hút du khách trong và ngoài nước.

Bản Cát Cát

Từ trung tâm thị trấn Sa Pa, theo con đường hướng về phía núi Fanxipan khoảng gần 2km, du khách sẽ đến bản Cát Cát (xã San Sả Hồ, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai). Nằm dưới chân dãy núi Hoàng Liên Sơn, giữa mây ngàn gió núi, Cát Cát là điểm du lịch sinh thái lý tưởng cho du khách khi muốn tìm hiểu và khám phá đời sống văn hóa của con người vùng cao Tây Bắc.

du lịch sapa

Khu du lịch Cát Cát ( nguồn dulichsapa.org.vn)

VI. Mua quà đặc sản gì khi du lịch Sa Pa?

Theo kinh nghiệm du lịch Sapa của Vntrip.vn, vào những buổi tối thứ 7 thường có phiên chợ tình của người Dao ở tại sân nhà thờ đá cổ. Lúc đó ở đây bạn có thể mua những món hàng thổ cẩm đặc sắc của các đồng bào dân tộc thiểu số như khăn thổ cẩm, xách thổ cẩm, váy thổ cẩm,…

Những món ăn đặc sản nổi tiếng trên Sapa (Ảnh: ST)
Những món ăn đặc sản nổi tiếng trên Sapa (Ảnh: ST)

Hay đi những phiên chợ Bắc Hà, chợ Khâu Vai, chợ Cao Sơn bạn cũng có thể bắt gặp hàng ngàn món đồ đặc trưng của Sa Pa, từ những bó rau rừng đến những đồ trang sức bạc, đồng rực rỡ. Bạn cũng có thể đến các quầy đồ lưu niệm để mua, nhưng nên đi chợ tình để tận hưởng không khí lễ hội nơi đây nhé.

du lịch sapa

Những món quà thổ cẩm đẹp của người dân tộc thiểu số vùng Sa Pa (Ảnh sưu tầm)

Bạn có thể mua những món quà Sa Pa như rượu táo mèo, rượu ngô làm quà cho ông, bố hay bạn trai. Còn những món quà trang sức thổ cẩm và những món ăn đặc sản như nấm hương, thịt sấy, rau,… dành cho bà, cho mẹ hay những bạn gái. Đặc biệt lưu ý,bạn đừng mua bạc ở đây nhé, vì bạc ở đây đều là bạc giả nhập từ Trung Quốc về, kể cả bạn có vào tiệm vàng mua bạc ở đây cũng không yên tâm về chất lượng.

VII. Khách sạn ở Sapa

Ngoài những khách sạn gần các điểm du lịch đã gợi ý thì du khách cũng có thể chọn ngay những khách sạn ở trung tâm Sapa đang có phòng giá tốt trên Vntrip như:

Hoặc bấm xem đầy đủ các Khách sạn ở Sapa giá rẻ. Đặt phòng trực tiếp trên Vntrip luôn có nhiều ưu đãi hấp dẫn kèm hỗ trợ suốt chuyến đi. Hoặc bạn gọi trực tiếp Hotline 0963266688 để được hỗ trợ nhé.

Trên đây là tất cả những kinh nghiệm du lịch Sapa đầy đủ và chi tiết nhất mà Vntrip.vn đã tổng hợp lại. Hi vọng tất cả những kinh nghiệm này sẽ giúp bạn có một chuyến đi Sapa thật nhiều niềm vui và những trải nghiệm tuyệt vời.

Có thể bạn quan tâm:

Đi sapa mùa nào đẹp nhất?

Thời điểm thích hợp để đi du lịch Sapa là từ tháng 9 đến tháng 11 hoặc từ tháng 3 đến 5. Thời điểm này thời tiết Sapa ổn định, ngày nắng khô, đêm lạnh

Đi Sapa cần khoảng bao nhiêu tiền?

Chi phí đi du lịch Sapa 2 người: 2,300,000VND – 2,800,000VND/người – bao gồm tất cả các khoản chi phí cơ bản, với những trải nghiệm thú vị nhất. (Chưa tính vé máy bay)

Đi Sapa nên mặc gì?

Nếu đi du lịch Sapa vào mùa lạnh, bạn không thể thiếu là những bộ trang phục giữ ấm cho cơ thể như: áo len dày, áo khoác to, quần áo giữ nhiệt,… Bên cạnh đó bạn cần chuẩn bị khăn len, mũ len, bịt tai, găng tay, tất chân… để có thể giữ ấm tốt nhất cho cơ thể

 

0 bình luận

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ