Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Những kiêng kỵ trong ngày tết dương lịch cần tránh>

Những kiêng kỵ trong ngày tết dương lịch cần tránh

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 14/12/2020
1.3K lượt xem

Tết Dương lịch hay còn gọi là tết Tây, là ngày đầu tiên trong năm mới theo lịch dương. Người Việt thường có câu “đầu xuôi đuôi lọt” bởi vậy nếu đầu năm gặp may mắn và tránh được những điều xui xẻo thì sẽ cả năm sẽ tốt lành. Nhiều người cũng quan niệm rằng dù tết Dương lịch hay Âm lịch thì “có kiêng có lành” để may mắn gõ cửa cả năm. Vậy, bạn có thể tham khảo những điều kiêng kị trong ngày tết Dương Lịch được tổng hợp say đây.

Kiêng cắt tóc và móng tay, chân

Tóc và móng là bộ phận gắn liền với cơ thể con người, dân gian cho rằng nếu đầu năm cắt tóc hoặc cắt móng tay, chân sẽ khiến tài lộc bị hao mòn, dễ mắc bệnh tật. Tóc và móng đại diện cho sức khỏe của mỗi người trong chúng ta, bởi vậy nếu đầu năm cắt tóc hoặc móng thì cũng như bạn đã vô tình cắt đi một phần sức khỏe và sự may mắn trong cả năm. Tốt nhất là bạn nên dành những ngày cuối năm thay vì đầu năm để cắt tóc hay làm móng để đầu năm có một diện mạo mới mẻ nhất.

Kiêng không nhặt tiền bạc rơi trên đường

Tiệc bạc trên đường vào những ngày tết dương lịch thông thường là những tờ tiền dùng trong tục lệ cúng bái, dùng để mua chuộc ma quỷ, bởi vậy nếu nhặt những tờ tiền này bạn sẽ bị ma quỷ quấy phá, gây nhiều tai ương. Ngoài ra, những tờ tiền đầu năm được rải trên đường cũng có thể là của những người muốn vứt bỏ những điều may rủi để nhận lại may mắn, nếu bạn nhặt phải thì chẳng khác nào nhận rủi ro về cho mình. Bởi vậy, tốt nhất là nếu ra đường vào ngày tết dương lịch và nhìn thấy tiền trên đường thì bạn tuyệt đối không nên nhặt về.

Việc nhặt tiền bạc rơi trên đường vào ngày tết Dương lịch được xem nhặt điều xui xẻo, khiến cả năm không may mắn

Kiêng kỵ những món ăn xui xẻo

Trong những ngày đầu năm, việc ăn uống tiệc tùng đã trở nên phổ biến. Bạn bè, người thân thường gặp mặt để chúc tụng cũng như ăn mừng cho năm mới sắp đến. Tuy nhiên bạn nên nhớ kỹ tránh những món ăn xui xẻo nếu không muốn may mắn và tài lộc bị lấy đi trong năm mới. Những món ăn mà dân gian cho rằng không được may mắn và nên kiêng trong ngày tết dương lịch bao gồm thịt chó, mực, thịt vịt, trứng vịt lộn, cá mè hoặc những món quá chua, chát. Thay vì những món ăn này bạn có thể ăn những món ăn mang lại sự may mắn như thịt kho tàu, dưa hấu, các loại đậu, hoa quả,…

Kiêng xuất tiền của

Nếu bạn xuất tiền của trong ngày đầu tiên của năm mới được cho rằng là sẽ đen đủi trong cả năm về mặt tiền bạc. Bởi vậy người ta rất kiêng kỵ việc cho vay tiền hay trả nợ hoặc mua vật dụng gì đó tốn nhiều tiền trong ngày tết dương lịch. Ngoài ra, một món nợ trong năm cũ chưa được thanh toán hết trong năm cũng là một sự xui xẻo cho người cho vay lẫn người vay, vậy nên bạn hãy cố gắng trả hết món nợ đó trong năm cũ để tránh những điều không may mắn. Tuy nhiên nếu bạn dùng tiền để lì xì cho trẻ con hoặc biết người lớn tuổi thì lại là một tục lệ tốt đẹp, điều này còn như là lời chúc mừng năm mới và ban phát những điều may mắn, lời chúc sức khỏe trong ngày đầu năm.

Việc xuất tiền của đầu năm sẽ khiến cho cả năm làm ăn không đạt, gặp nhiều khó khăn

Việc xuất tiền của đầu năm sẽ khiến cho cả năm làm ăn không đạt, gặp nhiều khó khăn

Kiêng không nên soi gương vào ban đêm

Người xưa cho rằng, mỗi con người đều có ba hồn bảy vía, buổi tối lại là thời gian mà âm thịnh dương suy, ma quỷ hoạt động nhiều hơn, bởi vậy việc soi gương vào ban đêm sẽ có thể thấy những hình ảnh ghê rợn. Việc nhìn thấy ma quỷ trong ngày đầu năm là một điều vô cùng xui xẻo và những rủi ro không may trong cả năm. Bởi vậy tốt hơn hết là bạn nên tránh việc soi gương vào ban đêm vào ngày đầu năm mới.

Kiêng nói chuyện xui

Những câu nói mang những từ ngữ xui xẻo hay không mấy vui vẻ là những lời không nên nói ra trong dịp đầu năm. Nói những lời không hay không chỉ khiến người  nghe không thoải mái, dễ xảy ra cãi vã mà còn có thể sẽ khiến cả năm gặp xui xẻo như những lời đã nói. Thay vào đó, bạn hãy nói những lời may mắn, những câu chuyện vui vẻ để mang lại tiếng cười trong những ngày đầu năm mới cũng như mang tới sự may mắn trong cả năm. Những câu chúc mừng năm mới, chúc sức khỏe người thân, bạn bè đầu năm không chỉ là phong tục của người dân Việt Nam mà còn của nhiều nước khác trên thế giới.

Nói những lời xui xẻo đầu năm có thể khiến cả năm gặp phải những điều đã nói

Nói những lời xui xẻo đầu năm có thể khiến cả năm gặp phải những điều đã nói

Kiêng làm vỡ các đồ đạc trong nhà

Những đồ vật bị đổ vỡ trong nhà sẽ mang lại sự chia ly, đau khổ và là điểm báo không tốt đẹp cho những chuyện sắp xảy ra trong năm mới. Bởi vậy việc làm vỡ các đồ vật trong nhà vào ngày đầu năm là điều hết sức kiêng kỵ. Bạn nên chú ý sắp xếp đồ vật thật gọn gàng, cẩn thận khi cầm nắm hay sử dụng các vật dụng trong nhà để tránh gây ra sự đổ vỡ. Đặc biệt những gia đình có trẻ nhỏ cần lưu ý dặn dò trẻ cẩn thận, không cho trẻ chạy nhảy quá nhiều và nên xếp các vật dễ vỡ lên cao.

Việc làm đổ vỡ những đồ vật trong nhà dịp tết Dương lịch có thể là điềm báo của sự chia ly, đau khổ trong năm mới

Việc làm đổ vỡ những đồ vật trong nhà dịp tết Dương lịch có thể là điềm báo của sự chia ly, đau khổ trong năm mới

Kiêng cho lửa và nước

Lửa và nước là một trong những khởi nguyên của vũ trụ, đại diện cho nguyên khí và tài sản của mỗi gia đình, bởi vậy việc cho đi lửa vào nước vào những ngày đầu năm sẽ gây ra sự xui xẻo, rủi ro trong cả năm. Ông bà ta cho rằng nếu bạn cho đi lửa hay nước vào đầu năm thì cũng như cho đi vận đỏ, sự may mắn và tài lộc của gia đình, cả năm sẽ gặp tai ương, làm ăn thua lỗ. Bởi vậy, dân gian thường khuyên là chuẩn bị nước đầy lu, đầy vại, củi đầy bếp để giữ được nước và lửa đủ dùng trong những ngày đầu năm mới, mang tới tài lộc cho cả năm.

Kiêng khóc lóc và bực tức

Khóc lóc, bực tức hay cãi vã là những hành động không hay mà bạn cần phải tránh trong những ngày cuối năm. Ông bà ta cho rằng, đầu năm gia đình hoàn thuận thì cả năm mới có được nhiều niềm vui, hạnh phúc. Nếu như đầu năm đã xảy ra bực dọc, chửi bới thì cả năm gia đình cũng sẽ bất hòa, không vui. Bởi vậy bạn nên chú ý đến cảm xúc trong những ngày cuối năm, kiềm chế bản thân để tránh nói lời không hay. Ngoài ra, bạn có thể cùng những người thân trong gia đình hoặc cùng nhóm bạn tham gia những hoạt động vui vẻ như ăn uống, chơi các trò chơi dân gian,… để có được một ngày đầu năm đầy tiếng cưới, tránh xảy ra xích mích.

Kiêng không mặc quần áo màu trắng và đen

Đen và trắng là hai màu sắc cơ bản trong quần áo, được nhiều người ưa thích vì vị đơn giản nhưng sang trọng và dễ mặc. Tuy nhiên theo dân gian, màu đen và màu trắng đều tượng trưng cho ma chay, sự chết chóc, bởi vậy việc diện đồ đen hay trắng trong những ngày đầu năm là điều không nên làm. Thay vào đó, bạn hãy sắm cho những bộ quần áo có màu sắc tươi sáng, đại diện cho những điều may mắn như đỏ, vàng, hồng,… Những màu sắc này vừa gợi đến không khí mùa xuân vui tươi mà còn tạo nên không khí phấn khởi, vui vẻ cho ngày đầu năm mới. Đầu năm, mọi người cũng thường có thói quen diện đồ đẹp để chụp hình, những bộ quần áo thướt tha, màu sắc tươi sáng sẽ là những sự lựa chọn phù hợp cho những bức hình đầu năm.

Đầu năm nên tránh những bộ quần áo trắng đen hoặc sẫm màu

Đầu năm nên tránh những bộ quần áo trắng đen hoặc sẫm màu

Kiêng không quét hay lau nhà

Đầu năm mới là giai đoạn mà trời đất ban phước lành, việc quét nhà hay lau nhà giống như bạn đang quét lộc ra khỏi nhà. Nhiều gia đình thường tổ chức tiệc tùng, ăn uống vào những ngày tết dương lịch, việc có rác ra sàn nhà là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên bạn cũng nên nhắc nhở mọi người hạn chế tối đa việc vứt rác bừa bãi ra nhà để tránh quét dọn hoặc nếu cần phải lau dọn thì cũng nên nhóm rác ở một góc nhỏ và chỉ hốt đi vào ngày mồng 2.

Việc quét nhà cửa đầu năm được xem như quét tài lộc ra khỏi nhà

Việc quét nhà cửa đầu năm được xem như quét tài lộc ra khỏi nhà

Kiêng đóng cửa vào ngày mồng 1

Trong ngày đầu năm, việc đóng cửa nhà thường xuyên cũng là một trong những điều kiêng kỵ trong ngày tết Dương Lịch. Theo quan niệm dân gian thì những ngày đầu năm vượng khí sẽ tràn ngập đất trời, muôn hoa đua nở, ban phát phước lành đến khắp dân gian. Việc đóng cửa sẽ khiến khí vượng không thể vào nhà, cả năm gia đình đóng sẽ không được hưởng phúc lộc, may mắn. Ngoài ra, việc đóng cửa cũng tạo nên một không gian tù túng, không lưu thông được vượng khí đầu năm.

Kiêng tặng những món quà không phù hợp phong thủy

Người ta hay tặng nhau những món quà kèm những lời chúc ấm áp đến gia đình, người thân hay bạn bè vào dịp đầu năm. Tuy nhiên, bạn nên chú ý lựa chọn những món quà phù hợp, tránh 7 món quà: đồng hồ, kéo, cá mực, hạt tiêu, cà phê, mèo, khăn. Những món quà này được cho là không hợp phong thủy, đem lại nhiều vận rủi, khiến cho người nhận không gặp được nhiều điều may trong năm mới. Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý khi gói quà tặng trọng ngày tết Dương lịch, tránh những màu sắc sẫm và tăm tối như đen, xám hoặc màu trắng, thay vào đó hãy lựa chọn những màu sắc nổi bật hơn như đỏ, cam, vàng,….

Tết Dương lịch là một trong những dịp được rất nhiều gia đình mong chờ bởi đây là ngày mà nhiều gia đình lựa chọn để cùng quây quần bên nhau hoặc cùng nhau đi chơi, khám phá những điều mới. Một ngày đầu năm vui vẻ bao giờ cũng làm con người ta cảm thấy phấn khởi, tràn đầy hy vọng cho một năm mới tốt lành.

Hy vọng với thông tin những điều kiêng kỵ trong ngày tết dương lịch kể trên, bạn có thể tránh được những việc làm xui xẻo, để cả năm vui tươi, an lành. Ngoài ra, dịp năm mới cũng là dịp mọi người được nghỉ lễ, gia đình quây quần bên nhau, một chuyến đi vui vẻ, tràn ngập tiếng cười cũng là một sự lựa chọn khởi đầu năm mới đầy may mắn đúng không nào?

* Thông tin mang tính tham khảo!

0 bình luận

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ