Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Khám phá những bảo tàng nổi tiếng ở Việt Nam

Khám phá những bảo tàng nổi tiếng ở Việt Nam

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 13/04/2020
1.4K lượt xem

Bên cạnh những di tích lịch sử truyền thống, những địa danh du lịch nổi tiếng thì Bảo tàng cũng là một trong những địa điểm thu hút du khách trong và ngoài nước khi muốn tìm hiểu về lịch sử, văn hóa và con người Việt Nam. Dưới đây là danh sách những bảo tàng Việt Nam nổi tiếng mà bạn không nên bỏ lỡ trong hành trình tìm về cội nguồn của mình. 

Những bảo tàng lịch sử, quân sự ở Việt Nam

Bảo tàng Hồ Chí Minh

Bảo tàng Hồ Chí Minh

Bảo tàng Hồ Chí Minh

Bảo tàng Hồ Chí Minh tọa lạc tại số 19, phố Ngọc Hà, phường Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội. Là một trong số những bảo tàng lớn tại Việt Nam. Bảo tàng Hồ Chí Minh là nơi lưu giữ nhiều tư liệu và hiện vật về chủ tịch Hồ Chí Minh trong suốt quá trình cách mạng của Người. Đây không chỉ là nơi lưu giữ nhiều giá trị lịch sử mà còn là địa điểm tham quan thu hút khách du lịch trong và ngoài nước rất đông. Tới Bảo tàng Hồ Chí Minh bạn không chỉ hiểu hơn về cuộc đời cách mạng chủ người anh hùng vĩ đại dân tộc mà còn học hỏi được tác phong làm việc cũng như tư tưởng đạo đức của Người.

Một số khu di tích khác gần với Bảo tàng Hồ Chí Minh để bạn tiện ghé qua như: Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Khu di tích Phủ Chủ tịch, Chùa Một Cột,…Thời gian mở cửa tại Bảo tàng Hồ Chí Minh là từ 8h – 12h và 14h – 16h30. Riêng hai ngày thứ hai và thứ sáu thời gian mở cửa từ 8h – 12h.

Bảo tàng cách mạng Việt Nam

Bảo tàng Cách mạng Việt Nam

Bảo tàng Cách mạng Việt Nam

Có địa chỉ tại số 25, phố Tông Đản, phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Bảo tàng Cách mạng Việt Nam là lưu trữ nhiều tư liệu và hiện vật cũng như tái hiện lại lịch sử kháng chiến anh dũng của toàn dân tộc trong kháng chiến chống Pháp, Mỹ, Nhật, phong kiến,…để giành lại độc lập tự do cho dân tộc như ngày nay.

Bảo tàng cách mạng Việt Nam có khoảng hơn 4 vạn hiện vật được trưng bày. Có tổng cộng 29 phòng trưng bày, trong đó có 27 phòng dùng để trưng bày các hiện vật trong các cuộc đấu tranh chống Pháp, Mỹ, Nhật bắt đầu từ thế kỷ 19 cho tới năm 1975. 2 phòng còn lại gồm phòng đầu tiên dùng để giới thiệu về đất nước, con người Việt Nam và phòng cuối cùng được sử dụng để giới thiệu về tinh thần đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau của thế giới và Việt Nam.

Ngày nay, Bảo tàng cách mạng Việt Nam trở thành một trong những điểm đến của khách tham quan trong nước và đặc biệt là bạn bè quốc tế khi tới Việt Nam.

Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam

Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam

Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam

Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam tọa lạc tại số 28A đường Điện Biên Phủ, phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội là bảo tàng đầu hệ của hệ thống bảo tàng quân đội. Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam được xây dựng vào năm 1956 đây là nơi lưu giữ và trưng bàu nhiều hiện vật quý giá, trong đó có 4 bảo vật quốc gia là: Máy bay MiG21 số hiệu 5121, xe tăng T54B số hiệu 843 đã tiến vào Dinh Độc Lập trong sự kiện 30/4/1975, Máy bay MiG21 số hiệu 4324 và Bản đồ quyết tâm chiến dịch Hồ Chí Minh. Ngoài 4 bảo vật này thì còn có khoảng gần 16 vạn hiện vật hiện còn được lưu trữ tại đây.

Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam trước đây có tên là Bảo tàng Quân đội, sau được đôi tên thành Viện Bảo tàng Quân đội và đến ngày 4/12/2002, Thủ tướng Chính phủ ra quyết định đổi tên Viện Bảo tàng Quân đội thành Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam.

Bảo tàng Phòng không – Không quân 

Bảo tàng Phòng không - Không quân

Bảo tàng Phòng không – Không quân

Bảo tàng Phòng không – Không quân có địa chỉ tại số 177 đường Trường Chinh, phường Phương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Tiền thân là Phòng Truyền thống Bộ đội Phòng không được thành lập vào năm 1958. Đây là bảo tàng được xếp hạng Hai trong hệ thống bảo tàng Việt Nam. Vào năm 2004 Bảo tàng được xây dựng mới và hoàn thành vào năm 2007.

Đây là nơi lưu giữ nhiều hiện vật và tư liệu quan trọng của bộ đội Phòng không – Không quân trong quá trình xây dựng, chiến đấu và trường thành. Phần trưng bày tại bảo tàng được chia thành 2 phần chính là phần trưng bày trong nhà và các hiện vật khối lớn được trưng bày ngoài trời.

Các hiện vật trong nhà được chia thành 6 đề mục mỗi đề mục gắn liền với các cuộc kháng chiến khác như kháng chiến chống Pháp, Mỹ,….Các hiện vật ngoài trời gồm các vũ khí độc đáo như pháo cao xạ, rađa, không quân, tên lửa và các loại máy bay, trực thăng vận tải,….đã góp phần giành chiến thắng trong các cuộc chiến tranh của dân tộc.

Bảo tàng Chứng tích chiến tranh

Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh

Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh

Tọa lạc tại số 28 đường Võ Văn Tần, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh. Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh là nơi lưu giữ và trưng bày một số hiện vật, hình ảnh trong Chiên tranh Việt Nam với các chủ đề như lính Mỹ tù đày dân, rải chất độc hóa học, rải bom phá hoại miền Bắc. Ngoài ra còn có các hiện vật như máy bay, xe tăng, đại bác và hai ngăn Chuồng Cọp được xây mô phỏng với kích thước đúng như Chuồng Cọp tại nhà tù Côn Đảo – một trong những nhà tù nổi tiếng tại Việt Nam gắn liền với lịch sử dân tộc.

Tại Bảo tàng Chứng tích chiến tranh còn có phòng trưng bày về Chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc, Chiến tranh biên giới Tây Nam hay những sản phẩm văn hóa dân tộc, phòng múa rối cũng được trưng bày ở bên ngoài bảo tàng.

Bảo tàng Công Binh

Bảo tàng Công Binh

Bảo tàng Công Binh

Bảo tàng Công Binh tại số 290 đường Lạc Long Quân, phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội là bảo tàng lưu giữ, sưu tầm và trưng bày những hiện vật có giá trị về lịch sử, văn hóa, khoa học. Từ đó tái hiện và phản ánh lại quá trình chiến đấu, xây dựng và trường thành của Bộ đội Công binh trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ đất nước.

Bảo tàng trưng bày và sưu tầm tài liệu, hiện vật về truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc, Bộ đội Công binh trong kháng chiếng chống Pháp, Mỹ, xây dựng hòa bình,…Sưu tầm các loại vật liệu nổ trong chiến tranh như bom, mìn,..

Bảo tàng Biên Phòng

Bảo tàng Biên Phòng

Bảo tàng Biên Phòng

Địa chỉ tại số 2 Trần Hưng Đạo, Phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là bảo tàng quân sự có nhiệm vụ sưu tầm và nghiên cứu các hiện vật, tài liệu lịch sử liên quan tới Bộ đội Biên phòng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Bảo tàng Biên Phòng được thành lập vào năm 1989 thuộc Cục Chính Trị, Bộ Tư lệnh Biên phòng. Đây là một trong những địa điểm du lịch Hà Nội dành cho những ai muốn tìm hiểu về truyền thống, lịch sử dân tộc.

Thời gian mở cửa bảo tàng từ 8h – 11h30 và từ 13h – 16h30 tất cả các ngày trong tuần từ thứ 2 đến thứ 6. Miễn phí vé vào cửa.

Những bảo tàng về nghệ thuật, văn hóa, xã hội

Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế

Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế

Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế

Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế là nơi lưu giữ và trưng bày các hiện vật bằng vàng, sành, sứ, pháp lam Huế, ngự y, ngự dụng và các trang phục của hoàng thất nhà Nguyễn, đồ gốm tráng men từ thời nhà Lý tới nhà Nguyễn và một số đồ gốm sứ từ các nước. Đây cũng là bảo tàng được xây dựng sớm nhất tại Huế nằm bên trong Thành Nội.

Các khu trưng bày chuyên đề tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế gồm đồ dệt, Trò chơi vương giả, trang phục vua chúa triều Nguyễn, Cổ vật tại các di tích triều Nguyễn, bộ sưu tập gốm sứ và bộ sưu tập tiền cổ.

Đây là một trong những địa điểm du lịch Huế vô cùng hấp dẫn giúp khách tham quan có thể hiểu hơn về văn hóa, đời sống của các triều đại Việt Nam trước kia. Vì vậy đừng bỏ qua bảo tàng này khi tới Huế bạn nhé.

Bảo tàng Nghệ thuật điêu khắc Chăm Đà Nẵng

Bảo tàng Nghệ thuật điêu khắc Chăm

Bảo tàng Nghệ thuật điêu khắc Chăm

Bảo tàng Nghệ thuật điêu khắc Chăm thuộc Bảo tàng Đà Nẵng có địa chỉ tại số 2 đường 2/9, quận Hải Châu, Đà Nẵng. Đây là bảo tàng trưng bày các hiện vật Chăm có quy mô lớn tại Việt Nam. Tại đây trưng bày rất nhiều các di vật nghệ thuật điêu khắc của vương quốc Chăm Pa được tìm thấy tại các tỉnh Tây Nguyên, Bình Thuận, Hà Tĩnh,…

Bảo tàng hiện trưng bày khoảng 500 hiện vật được trưng bày tại các khu vực riêng dựa vào địa điểm được tìm thấy như phòng Mỹ Sơn, Tháp Mẫm, Đồng Dương, Trà Kiệu,….

Bảo tàng Hải Dương học

Bảo tàng Hải Dương Học

Bảo tàng Hải Dương Học

Bảo tàng Hải Dương Học nằm tại thành phố Nha Trang, Khánh Hòa. Tại đây hiện lưu trữ rất nhiều mẫu sinh vật biển nổi tiếng thế giới. Tới bảo tàng bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp hàng chục nghìn loài sinh vật ở Biển Đông cũng như hàng trăm loài sinh vật biển nhiệt đới. Đặc biệt, bảo tàng Hải Dương Học còn lưu trữ, bảo quản và trưng bày bộ xương cá voi khổng lồ đã từng bị chôn vùi trong lòng đất ít nhất hơn 200 năm.

Ngoài ra, khi tới tham quan bảo tàng Hải Dương học bạn còn có hội tìm hiểu về các tài nguyên, kháng sản quý giá cũng như những cảnh quan môi trường vùng ven biển, các hệ sinh thái như thảm cỏ biển, rạn san hô, rừng ngập mặn,….

Hàng năm, Bảo tàng Hải Dương học tiếp đón lượng khách tham quan du lịch rất đông, đặc biệt là trong những mùa cao điểm của du lịch Nha Trang.

Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam

Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam

Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam

Nằm trên đường Nguyễn Văn Huyên, phường Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội. Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam hiện lưu trữ và trưng bày nhiều hiện vật văn hóa của 54 dân tộc Việt Nam bao gồm cả hiện vật, phim ảnh, băng ghi âm,…và được chia thành các khu trưng bày riêng như dân tộc, công dụng, y phục, vũ khí, đồ gia dụng, nhạc cụ, trang sức, nông cụ, tôn giáo – tín ngưỡng,….

Đây là một trong những địa điểm tham quan, du lịch hấp dẫn dành cho du khách trong và người nước tới tham quan.Tại khu trưng bày, các bảng chú thích, các bài viết đều được thể hiện bằng 3 thứ tiếng gồm Tiếng Việt, Tiếng Anh và Tiếng Pháp.

Bảo tàng phụ nữ Việt Nam

Bảo tàng phụ nữ Việt Nam

Bảo tàng phụ nữ Việt Nam

Bảo tàng phụ nữ Việt Nam nằm tại số 36 phố Lý Thường Kiệt, phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Được thành lập vào năm 1987, đây là bảo tàng được xây dựng để tôn vinh phụ nữ Việt Nam. Sản phẩm trưng bày tại bảo tàng bao gồm các tài liệu, di sản vật thể, phi vật thể liên quan tới lịch sử, văn hóa của người phụ nữ Việt Nam. Từng hiện vật được trưng bày tại đây đều gắn liền với một câu chuyện riêng trong các giai đoạn lịch sử.

Những bộ sưu tập trong Bảo tàng phụ nữ Việt Nam dược phân loại dựa theo chát liệu như gốm, giấy, da, sừng, đất, dệt, kim loại,….

Để giúp người dân Việt Nam cũng như bạn bè quốc tế hiểu hơn về phụ nữ Việt Nam, bảo tàng thường xuyên tổ chức các hoạt động giá dục, phát triển kỹ năng dành cho trẻ em từ 7 đến 15 tuổi vô cùng hữu ích và thú vị.

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

Là nơi lưu trữ nhiều di sản văn hóa, nghệ thuật của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Có địa chỉ tại số 66 đường Nguyễn Thái Học, phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội. Do nằm ở vị trí trung tâm nên rất thuận tiện để bạn ghé thăm bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam trong chuyến du lịch Hà Nội của mình.

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam hiện lưu trữ và trưng bày trên 18.000 hiện vật trong nước, điển hình cho nền Mỹ thuật Việt Nam kéo dài từ thời tiền sử cho tới nay.

Xem thêm: 

0 bình luận

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ