Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Khám phá kiệt tác Di tích Cố đô Huế>

Khám phá kiệt tác Di tích Cố đô Huế

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 19/10/2017
12.0K lượt xem

Mỗi lần nhắc tới xứ Huế mộng mơ là ta lại không thể không nhắc đến Quần thể di tích Cố đô Huế – Một trong những Di sản Văn hoá Thế giới tiêu biểu ở Việt Nam.

Di tích Cố đô Huế

(Ảnh: Sưu tầm)

Bài viết liên quan:

Nằm bên bờ sông Hương thơ mộng, Quần thể di tích Cố đô Huế có diện tích hơn 500 ha, bao gồm nhiều di tích lịch sử – văn hóa do nhà Nguyễn xây dựng trong thế kỉ 19 – 20. Cố đô Huế bao gồm 3 vòng thành: Kinh thành, Hoàng thành và Tử cấm thành. Với khung cảnh cổ kính, nguy nga cùng những công trình kiến trúc đặc sắc sẽ khiến bạn được chìm đắm vào cuộc sống cung đình xưa và tìm hiểu thêm về thời kì lịch sử nhà Nguyễn.

Di tích Cố đô Huế 01

(Ảnh: Sưu tầm)

Các điểm đến không thể bỏ qua trong Cố đô Huế

Kinh Thành Huế 

Xem thêm: 5 Điều nhất định phải biết khi khám phá Kinh Thành Huế

Được xây dựng từ đầu thế kỉ 19 và xây dựng trong gần 30 năm, Kinh Thành có hơn 10 cửa ra vào và được thiết lập hơn 24 pháo đài để phòng thủ. Trong Kinh thành, nhà Nguyễn còn cho xây dựng nhiều lăng tẩm và các công trình lớn nhỏ khác như Kỳ Đài Trường, Quốc Tử Giám, Điện Long An,… Dưới đây là một số công trình tiêu biểu bên trong Kinh thành:

Di tích Cố đô Huế 03

Toàn cảnh Kinh thành Huế (Ảnh: Sưu tầm)

Kỳ Đài Trường

Kỳ Đài Trường còn gọi là Cột cờ và nằm chính giữa mặt năm của Kinh Thành Huế. Trước đây trong lịch sử, đây là nơi đánh dấu nhiều sự kiện quan trọng tại Huế. Tại đây bạn có thể nhìn thấy toàn cảnh thành phố Huế xinh đẹp mộng mơ.

Di tích Cố đô Huế 04

(Ảnh: Sưu tầm)

Trường Quốc Tử Giám

Trường Quốc Tử Giám là di tích về trường đại học thời phong kiến duy nhất còn tồn tại và nay là trụ sở của Bảo tàng lịch sử Thừa Thiên Huế. Tham quan Trường Quốc Tử Giám, bạn sẽ được ngắm nhìn ngôi trường xưa trong hoạ tiết trang trí tinh xảo trong một không gian thoáng đãng.

Di tích cố đô Huế - Trường Quốc Tử Giám

(Ảnh: Sưu tầm)

Điện Long An

Được đánh giá là một trong những cung điện đẹp nhất ở Kinh thành, Điện Long từng là nơi nghỉ của vua sau khi tiến hành lễ Tịch Điền mỗi đầu xuân. Đến nay, Điện Long An đã trở thành Bảo tàng Mỹ thuật Cung đình Huế. Đến đây, bạn sẽ phải trầm trồ trước vẻ đẹp thanh nhã, lộng lẫy và giàu tính nghệ thuật của các chi tiết trang trí bên trong công trình kiến trúc độc đáo này.

Di tích Cố đô Huê - điện Long An

(Ảnh: Sưu tầm)

Đình Phú Xuân

Được xây dựng từ thế kỉ 19 nhưng đến đến nay Đình Phú Xuân vẫn gìn giữ được những nét cổ kính vốn cố. Đình Phú Xuân mang những nét kiến trúc dân gian độc đáo và mang nhiều giá trí lịch sử, kiến trúc và nghệ thuật có giá trị.

Di tích cố đô Huế - Đình Phú Xuân

(Ảnh: Sưu tầm)

Hồ Tịnh Tâm

Nhắc đến danh lam thắng cảnh Kinh thành, ta không thể bỏ qua Hồ Tịnh Tâm với kiến trúc cầu kỳ, hài hoà với tự nhiên. Trong lòng hồ có chu vi 1500m còn trồng loại sen trắng cùng các hoa thơm cỏ lạ dọc bên hồ. Hồ Tịnh Tâm quả thật xứng đáng là một trong những thành tựu tiêu biểu của nghệ thuật kiến trúc cảnh quan Việt Nam thế kỷ thứ 19.

Di tích Cố đô Huế - Hồ Tịnh Tâm

(Ảnh: Sưu tầm)

Hoàng thành

Nằm bên trong Kinh thành là Hoàng thành (hay còn gọi là Đại Nội), được giới hạn bởi một vòng tường thành vuông, mỗi chiều dài xấp xỉ 600m với 4 cổng ra vào. Trong đó, cổng độc đáo nhất thường được lấy làm biểu tượng của Cố đô là Cổng Ngọ Môn.

Di tích cố đô Huế - Hoàng Thành

Cổng Ngọ Môn (Ảnh: Sưu tầm)

Đây là công trình có quy mô đồ sộ nhất trong lịch sử Việt Nam với hàng vạn người thi công và khối lượng đất đá khổng lồ lên đến hàng triệu mét khối. Đến đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng hàng trăm công trình đền đài, miếu thờ bề thế và cung điện tráng lệ nguy nga. Chắc chắn bạn sẽ cảm thấy thích thú trên hành trình thăm quan Đại Nội.

Di tích cố đô Huế - Hoàng Thành 01

Điện Thái Hoà (Ảnh: Sưu tầm)

Xem thêm: Đại Nội Huế – Khám phá lịch sử chốn cung đình triều

Tử Cấm Thành

Tử Cấm Thành là vòng tường thành thứ 3 của Kinh đô Huế và đây cũng là nơi làm việc, ăn ở và sinh hoạt của vua và hoàng gia. Đến thăm quan Tử Cấm Thành, bạn sẽ mường tượng được phần nào cuộc sống vua chúa xưa. Một số các công trình tiêu biểu trong Tử Cấm Thành có thể kể đến như Thái Bình Lâu, Điện Cần Chánh, Duyệt Thị Đường,…

Di tích Cố đô Huế - Tử Cấm Thành

Tử Cấm Thành (Ảnh: Sưu tầm)

Nếu như Điện Cần Chánh là nơi vua thiết triều và thường tiếp sứ bộ ngoại giao, tổ chức yến tiệc của hoàng gia và triều đình thì Thái Bình Lâu lại được vua Khải Định cho xây dựng làm nơi thư giãn, nghỉ ngơi cho nhà vua và được hoàn thành sau 3 năm. Thái Bình Lâu gây ấn tượng với du khách bằng các chi tiết trang trí rồng, phương có giá trí nghệ thuật lớn trong một không gian thanh bình và tao nhã.

Ngoài kinh thành Huế

Bên ngoài Kinh thành Huế còn có các Lăng tẩm của các vị vua triều Nguyễn. Lăng tẩm là nơi để các vị vua đến để nghỉ ngơi khi còn sống và cũng là nơi để an táng vua. Mỗi lăng tẩm lại mang một sắc thái riêng phản ánh tính cách của mỗi đời vua nhà Nguyễn.

Xem thêm: 7 khu lăng tẩm không thể bỏ qua ở Huế

Di tích Cố đô Huế - Lăng Tự Đức

Lăng Tự Đức (Ảnh: Sưu tầm)

Di tích Cố đô Huế - Lăng Minh Mạng

Lăng Minh Mạng (Ảnh: Sưu tầm)

Quần thể di tích Cố đô Huế còn bao gồm các công trình lịch sử khác như: Văn Miếu – nơi thờ Khổng Tử và dựng bia khắc tên Tiến sĩ văn thời Nguyễn, đàn Nam Giao – nơi nhà vua tế trời, Hổ Quyền – đấu trường duy nhất dành cho voi và hổ, Võ Miếu – nơi thờ các danh tướng cổ đại và dựng bia khắc tên Tiến sĩ võ; điện Hòn Chén, chùa Thiên Mụ…

Xem thêm: Kì bí lời nguyền chùa Thiên Mụ

Di tích Cố đô Huế - Chùa Thiên Mụ

Chùa Thiên Mụ (Ảnh: Sưu tầm)

Di tích Cố đô Huế - Văn Miếu

Văn Miếu (Ảnh: Sưu tầm)

Nếu có dịp đến thăm xứ Huế và ghé thăm Di tích Cố đô Huế, bạn cũng đừng quên đặt khách sạn VNTRIP.VN để tìm được phòng ưng ý nữa nhé!

Đặt phòng khách sạn tại Huế

0 bình luận

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ