Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

“ĐIỀU BẤT NGỜ” về ngọn núi đá vôi ở Hà Tiên – Hang Mo So>

“ĐIỀU BẤT NGỜ” về ngọn núi đá vôi ở Hà Tiên – Hang Mo So

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 12/11/2020
4.2K lượt xem

Hà Tiên không chỉ có Thạch Động, hòn Phụ Tử, bãi biển Mũi Nai… mà còn nổi tiếng với hang động Mo So huyền bí, thơ mộng. Mo So là một ngọn núi đá vôi được kiến tạo có nguồn gốc thuỷ tra thạch với những hang  động được hình thành do bị xâm thực hàng triệu năm khi vùng đất này còn chìm dưới mực nước biển hơn 2m.

Tin liên quan: Khám phá 12 điểm du lịch ở Hà Tiên Kiên Giang “hút hồn” du khách

Hang Mo So Hà Tiên

Hang Mo So Hà Tiên (Ảnh ST)

1. Giới thiệu hang Mo So

Mo So theo tiếng Khmer có nghĩa là đá trắng, nằm cách Hà Tiên 27km về phía Tây Nam, thuộc xã Bình An, huyện Kiên Lương, Kiên Giang. Về Kiên Giang, đến ngã ba Hòn trên đường Kiên Lương, Hà Tiên, rẽ trái theo đường về Hòn Chông – Bình An – Hòn Phụ Tử, du khách đi chừng 7 km, đến gần Nhà máy xi-măng Holcim sẽ có một con đường nhựa nhỏ, phẳng phiêu dài khoảng 5 km dẫn vào Mo So.

Khám phá hang Mo So

Khám phá hang Mo So (Ảnh ST)

Mo So là tên gọi chung cho những hang động ăn luồn nhau, có nhiều ngõ ngách trong núi, vách là đá vôi nên được đồng bào Khmer gọi là Mo So. Ngọn núi này cùng với núi Sơn Trà và núi Mây hợp thành một cụm núi nằm trong khu hệ núi đá vôi Kiên Lương – Hà Tiên.

Đường vào hang Mo So

Đường vào hang Mo So (Ảnh ST)

2. Vẻ đẹp núi Mo So

Núi Mo So có hình vành khăn, thấp, ở giữa có một thung lũng nhỏ rộng hơn 2.000m2 với cây cối tốt tươi. Theo thời gian nước biển cùng với sóng xâm thực xoáy sâu vào chân núi tạo thành nhiều hang động. Sự tác động liên tục và kéo dài đã tạo ra những quần thể hang động khác nhau, lòng hang trông rất kỳ lạ và đa dạng nhưng thường có hình bầu dục, bóng loáng và rộng rãi.

Nước biển cùng với sóng xâm thực xoáy sâu vào chân núi tạo thành nhiều hang động

Nước biển cùng với sóng xâm thực xoáy sâu vào chân núi tạo thành nhiều hang động (Ảnh ST)

Núi Mo So có hơn 20 hang động lớn nhỏ và gắn với tên của một đơn vị cách mạng trong kháng chiến như: hang Huyện Đội, hang Quân Y, hang Kinh Tài, hang Điện Đài, hang Nước… thông với nhau, có chỗ hang chỉ vừa một người lách qua, có chỗ hang phình ra rộng rãi như căn nhà lớn đủ sức chứa hàng ngàn người.

Vẻ đẹp hang Mo So

Vẻ đẹp hang Mo So (ảnh ST)

“Thạch đạo” này còn là một tuyệt tác thiên nhiên, ẩn chứa nhiều giá trị độc đáo về mỹ quan, mỹ thuật, địa chất, địa mạo… đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch, tham quan của du khách và phục vụ nghiên cứu khoa học.

Những vách đá bị nước bào mòn trong hang

Những vách đá bị nước bào mòn trong hang (ảnh ST)

Bên trong hang còn có một thung lũng độc đáo rộng khoảng 700m2, không gian thông thoáng, du khách có thể đứng ngắm mây trời lồng lộng và nghe những âm thanh là lạ được tạo ra từ tiếng gió. Cứ đi men theo chiếc cầu cây đi về phía tây thung lũng, du khách sẽ gặp một động nước với chiều cao hơn 20m, cảnh vật kỳ ảo dưới ánh sáng vàng vọt len lỏi vào những khe nứt trên vách.

Những lối nhỏ của hang động

Những lối nhỏ của hang động (Ảnh ST)

Đặc biệt, trong lòng hang động của Mo So, còn có những con suối ngầm chảy lượn lờ, có nhiều thạch nhũ khá đa dạng và cây trái um tùm, được bao bọc bởi vách núi lô nhô.  

Những vách đá hình thù tự nhiên do nước bào mòn

Những vách đá hình thù tự nhiên do nước bào mòn (Ảnh ST)

3. Lịch sử núi Mo So

Nơi đây là căn cứ cách mạng trong suốt hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ xâm lược có giá trị to lớn về lịch sử, giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước cho toàn dân, nhất là thế hệ trẻ.

Trong 9 năm kháng chiến chống Pháp từ 1945 – 1954, Mo So là nơi đóng quân của Công binh xưởng 18 chế tạo, cải tiến vũ khí thu được của địch để cung cấp cho quân ta chiến đấu ở chiến trường Tây Nam bộ.

Trong kháng chiến chống Mỹ từ 1954 – 1975, Mo So là căn cứ cách mạng và là điểm chốt quan trọng trên tuyến đường 1C chi viện vũ khí, đạn dược từ Bắc vào Nam. Mỹ – Ngụy đã mở nhiều đợt càn quét ác liệt hòng xóa sổ căn cứ Mo So, nhưng với tinh thần chiến đấu anh dũng, kiên cường của quân và dân Kiên Lương, âm mưu của địch bị thất bại.

Hang Mo So rất đông du khách tìm đến

Hang Mo So rất đông du khách tìm đến (ảnh ST)

Hang động nơi này năm xưa bị vây chặt hàng tháng, lực lượng tấn công bên ngoài rất đông nhưng không thể xâm nhập được vào hang. Hơi cay, súng phun lửa bắn xịt vào, nhưng có điều rất đặc biệt là chỉ chừng một phút, lửa và hơi cay bị thổi ngược ra. Đó là nhờ gió hút từ những lỗ, khe thông khí trên vách núi.

Hang động lung linh khi có ánh đèn hắt vào

Hang động lung linh khi có ánh đèn hắt vào (Ảnh ST)

Trong hang có nước ngọt chảy ra từ các khe đá quanh năm nên lực lượng phòng thủ có thể chiến đấu lâu dài. Hồi ấy, có nhiều đơn vị quân giải phóng đóng trong hang Mo So như: quân y, hậu cần, tuyên huấn, thông tin…

Trong hang có nước ngọt chảy ra từ các khe đá quanh năm

Trong hang có nước ngọt chảy ra từ các khe đá quanh năm (Ảnh ST)

4. Hoạt động thú vị ở hang Mo So

Hiện nay, trong hang đã có các hàng quán bán đồ ẩm thực và nước giải khát phục vụ cho khách tham quan, hành hương. Khách có thể yêu cầu hướng dẫn viên là người địa phương dẫn dắt vào hang động để khám phá.

Không khí trong lành xung quanh hang Mo So

Không khí trong lành xung quanh hang Mo So (Ảnh ST)

Với ánh sáng của đèn pin, đèn bóng trong hang được thắp sáng bởi một máy phát điện đặt ở bên ngoài chỉ hoạt động những khi có khách thuê. Khách sẽ có cảm giác như mình đi trong lòng đất với không khí ẩm ướt, mát lạnh. Thỉnh thoảng có vài con dơi đập cánh bay sát ngang mặt khiến du khách phải giật mình. Sau khi đi ngoằn ngoèo trong bóng tối âm u, bạn sẽ thấy ánh sáng bừng ra nơi cửa hang chính là thung lũng Khỉ.

Thiên nhiên tươi đẹp Hà Tiên được ban tặng

Thiên nhiên tươi đẹp Hà Tiên được ban tặng (Ảnh ST)

Buổi sáng khi nắng lên, du khách sẽ được hít thở không khí trong lành với những làn gió mát dịu, tinh khôi, thổi liu riu từ biển về. Du khách có thể đi vòng ra phía sau núi Mo So để tiếp cận và tìm hiểu những sinh hoạt của bà con quanh vùng.

Mo So buổi chiều rất đẹp và thanh tịnh. Bạn sẽ gặp những đàn chim chập chờn vỗ cánh bay về dãy núi Bình An phía biển, phía Hòn Chông, Hòn Trẹm, An Hải Sơn.

Địa điểm du lịch lý tưởng

Địa điểm du lịch lý tưởng (ảnh ST)

Về đêm, nơi đây điện sáng trưng, đông vui, ấm cúng, du khách có thể ngồi lai rai trong hang động hoặc ngoài thung lũng tuỳ thích. Bạn sẽ cảm thấy mình như trở lại thời xa xưa giữa đất trời, núi non, hang động kỳ vĩ mang dáng vẻ thâm nghiêm, kỳ bí.

Khám phá hang Mo So

Khám phá hang Mo So (ảnh ST)

Vào khoảng tháng 3, tháng 4 dương lịch, có những đàn sếu đầu đỏ hàng trăm con bay về tìm thức ăn và cùng bạn tình giao phối. Lúc ấy bạn sẽ được quan sát và thưởng thức những vũ điệu tuyệt vời của đám hạc trời này nếu như bạn có ống nhòm và chịu khó rình rập, ẩn nấp với sự hướng dẫn của bà con địa phương.

Hang Mo So lung linh dưới ánh đèn

Hang Mo So lung linh dưới ánh đèn (Ảnh ST)

5. Khách sạn Hà Tiên

Du khách có thể nghỉ ngơi tại những nhà nghỉ, khách sạn ở Hà Tiên như:

  • Khách sạn Bảo Tâm Hà Tiên

Địa chỉ: 139 Mạc Thiên Tích, Pháo Đài, Hà Tiên, Kiên Giang

  • Khách sạn Ánh Vân

Địa chỉ: Lô 2 trung tâm thương mại Trần Hầu, Bình San, Hà Tiên, Kiên Giang

  • Khách sạn Dủ Hưng 2

Địa chỉ: 83 Trần Hầu, Bình San, Hà Tiên, Kiên Giang

  • Khách sạn Hải Vân

Địa chỉ: 55 Lam Sơn, Bình San, Hà Tiên, Kiên Giang

  • Khách sạn Dủ Hưng 1

Địa chỉ: 27 Trần Hầu, Hà Tiên, Kiên Giang

  • Khách sạn Sokha

Địa chỉ: 14 Phương Thanh, Hà Tiên, Kiên Giang

Tin liên quan:

0 bình luận

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ