Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Khám phá Hang dơi Tiên An vẻ đẹp kỳ bí khó lãng quên>

Khám phá Hang dơi Tiên An vẻ đẹp kỳ bí khó lãng quên

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 25/01/2018
4.0K lượt xem

Nhắc đến Quảng Nam chúng ta không thể bỏ qua một điểm đến cực kỳ bí đó là Hang dơi Tiên An. Cùng xem điều thú vị nào mà thiên nhiên đã ưu đãi đặc biệt cho nơi này nhé!

Một dải đồi xanh thẳm hiện ra trước mắt khi bạn đặt chân tới Hang Dơi (Ảnh ST)

Chỉ cách thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam) chừng 35 km, được bao phủ bởi sự um tùm của các loại cây dại, đến với hang dơi Tiên An thuộc thôn 3, xã Tiên An, huyện Tiên Phước, Quảng Nam – nơi được ví như công viên kỷ Jura bị làng quên, bạn sẽ phải ngạc nhiên và trầm trồ trước cái vẻ hoang sơ đến kỳ bí và khám phá những bí mật mà tạo hóa đã mang đến cho nơi này hàng triệu năm về trước.

Đường đi đến Hang dơi Tiên An

Nếu bạn xuất phát từ Đà Nẵng thì cứ đâm thẳng Quốc Lộ 1A (AH1) mà chạy khoảng 80 km sẽ đến Tam Kỳ. Từ Tam Kỳ ngược lên xứ Tiên tầm 20km đến ngã ba Tượng Đài (còn gọi là ngã ba Căm Thù), xã Tiên Thọ, đây là nơi có bia và tượng đài ghi dấu cuộc đấu tranh Cây Cốc của nhân dân địa phương. Bạn tiếp tục rẽ trái tầm 15 km là đến thôn 3 xã Tiên An của huyện Tiên Phước.
Đến hố Ông Cai, qua con đập nhỏ, nơi có cộng đồng người Cor đang sinh sống sẽ dễ dàng hỏi đường đến Hang Dơi. Đi đường gặp người nào hỏi người đấy nhé. Dùng Maps không đến được Hang Dơi đâu mà bạn nhớ phải dùng miệng nha. Bạn chạy tiếp vào đường bê tông nhỏ sẽ thấy 1 cây cầu sắt bên tay phải cứ tiếp tục chạy thẳng sẽ thấy 1 cái đập nước trong xanh rất đẹp. Tiếp tục chạy thẳng mãi, đến đây đường rất khó tìm nếu gặp người thì hỏi ngay nhé.

Thiên nhiên thật ưu đãi khi mang lại cho Tiên An cảnh đẹp nên thơ như vậy (Ảnh ST)

Các điểm trải nghiệm tại Hang dơi Tiên An

Trước đây, dân phượt phải gửi xe rồi leo dốc Eo Bò và cuốc bộ vài giờ, nay nhờ việc trồng và khai thác cây keo nên đã có đường đất chạy thẳng vào tận nơi này. Đường vào tuy có hơi quanh co khúc khuỷu, núi đồi đèo dốc nhưng bù lại thì cảnh sắc của non xanh, suối mát rì rào hòa với tiếng chim líu lo sẽ khiến bạn càng thêm phấn khích đó.

Ấn tượng đầu tiên khi đặt chân đến với Hang Dơi có lẽ là các tảng đá lớn trải dọc theo đường đi. Quần thể gồm 2 hang đá vôi hình thành cách đây hàng triệu năm: hang trên và hang dưới nhưng thực tế hang trên lại nằm ở chân núi phía dưới vì lộ thiên, còn gọi là Động Thiên, còn hang dưới là hang sâu cả trăm mét nằm phía trên có 2 lối vào nhỏ với nhiều ngóc ngách ngoằn nghèo, còn gọi là Động Nàng Tiên.

Quần thể Hang Dơi gồm 2 hang đá vôi: gồm hang trên và hang dưới hay còn tên gọi khác là Động Thiên và Động Nàng Tiên (Ảnh ST)

Với động Nàng Tiên, bạn nhớ cần phải mang theo đèn pin bởi vị trí của hang nằm trong chân núi nên rất tối. Vì hang rất tối và ẩm ướt là nơi trú ẩn lý tưởng cho loài dơi nên cái tên Hang Dơi cũng từ đó mà ra. Khi vào tham quan, nếu không để ý, bạn sẽ rất dễ bị giật mình khi nghe một tiếng vang lớn từ khe núi, đó chính là âm thanh do bầy dơi đang ẩn mình đâu đó trong hang tạo ra. Thi thoảng còn có một vài chú dơi bay vụt qua, bạn cũng sẽ nghe thấy tiếng tí tách của khe nguồn hay bắt gặp một vài tia sáng xuyên qua từ các khe đá tạo nên cảm giác huyền bí như lạc vào cõi tiên thơ mộng vậy.

Phía bên trong động Nàng Tiên (Ảnh ST)

Bạn sẽ tốn rất nhiều thời gian cho Động Thiên vì có rất nhiều khối đá, mỏm đá, dãy đá lộ thiên rải rác, ngoài ra còn có rêu, dây leo giăng khắp nơi mà mỗi điểm như vậy sẽ luôn khơi dậy trí tưởng tượng của bạn. Lòng hang này là con suối cạn với nhiều đá cuội và những khối đá cao ngất kéo dài với vô số hình hài dị ảo, ma mị.

Động Thiên có rất nhiều khối đá, mỏm đá, dãy đá lộ thiên rải rác với rêu xanh phủ kín (Ảnh ST)

Khi bạn đi sâu vào lòng hang, còn xuất hiện cảm giác như lạc vào chốn hoang sơ với rất nhiều hình thù khác nhau được tạo ra từ bàn tay nhào nặn của tạo hóa. Nhiều khối đá ở đây mang hình thù lạ mắt, chẳng hạn như hình người khổng lồ, mặt quỷ, vỏ sò,…   Hai bên của vách hang, nước ngầm ngày đêm vẫn rỉ thành khe nhỏ thấm qua những lớp đất ẩm dưới chân làm bạn có cảm giác lành lạnh. Khi bạn đưa tay sờ vào những đường vân lồi lõm đều tắp trên vách đá, sẽ cảm nhận được dấu vết của một dòng suối cổ từng chảy qua nơi đây cách hàng triệu năm bào mòn thành hình.

Dây leo chằng chịt có ở khắp mọi nơi mang lại vẻ kỳ ảo (Ảnh ST)

Xuống dưới đáy vực, di chuyển vào sâu khoảng chừng 50m qua những khối đá to, là hang thấp đã hiện ra sừng sững trước ngay phía trước mặt bạn rồi đấy. Hang Dơi thực chất là hai hang kề nhau, chia theo vị trí mà dân địa phương gọi là hang cao, hang thấp. Hang thấp sập vòm, vách cao hơn 10m, mở rộng dần khi đi vào trong với đoạn rộng nhất hơn 20m. Đứng tại đây nhìn lên, bạn sẽ thấy nắng chiếu lọt qua hàng rào dây leo đan cài chi chít trên mái rọi xuống đáy hang tạo thành từng vùng sáng cực kỳ lung linh và huyền ảo.

 

Một góc nhiều màu sắc được tạo hóa tạo nên (Ảnh ST)

Đi ngược ra hang thấp về phía trái một đoạn sẽ thấy ngay miệng hang cao như một hốc nhỏ nằm trên bục đá lớn lởm chởm, phải bám thật chắc mới trèo vào được. Hang cao nằm khoét sâu trong núi, quanh năm hầu như không lọt ánh mặt trời. Hang cao dài gần trăm mét với nhiều ngóc ngách tối tăm ăn sâu vào lòng núi đá, đây là nơi trú ẩn lý tưởng của loài dơi.

Nhiều dãy núi đá chênh vênh với những dây leo chằng chịt (Ảnh ST)

Lạc vào Hang Dơi như lạc vào cảnh tiên thơ mộng (Ảnh ST)

Anh Huỳnh Văn Sửu, một đồng bào Cor sinh sống tại đây, cho biết ngày trước dơi ở trong hang nhiều vô kể, khi bóng chiều loạng choạng buông xuống lũ dơi ào ra khỏi hang như ong vỡ tổ, tiếng kêu eng ét khua động một góc rừng. Nay dơi bị đánh bắt nhiều và môi trường kiếm ăn thu hẹp nên số lượng còn lại trong hang khá hạn chế.

Những vách đá cao xuất hiện rất nhiều (Ảnh ST)

“Mười năm trước các anh không vào hang được như bây giờ đâu, dơi vắt vẻo trên đá liền liền kêu inh ỏi, còn dưới nền lớp phân dơi dày hàng tấc bốc mùi kinh lắm, vào ở lâu một chút là chịu không nổi liền hà” – anh Sửu nhớ lại.

Tuy nhiên, nhiều người già sống gần Hang Dơi cho biết trong thời chiến tranh chống Mỹ đã có giai đoạn người dân và bộ đội dùng hang này làm nơi tránh bom. Lại còn truyền tai nhau rằng hễ quả bom nào rơi trúng Hang Dơi thì đều điếc, không nổ.

Vẻ ngoài vẫn còn khá hoang sơ (Ảnh ST)

Lòng hang cao, có nhiều đoạn cao đến 2m, người lớn có thể thẳng người đi thoải mái nhưng đôi chỗ bỗng thắt lại như lưng ong, phải ngồi xuống khom lưng lê tới. Trong hang, hơi đá phả ra mát lạnh, tĩnh mịch đầy vẻ huyền bí, dễ mê hoặc bất cứ khách bộ hành nào ưa cảm giác khám phá mạo hiểm.

Quanh cảnh bên ngoài Hang Dơi với những hình thù khá kỳ quái (Ảnh ST)

Những mỏm đá chông chênh thường xuyên có tại nơi đây (Ảnh ST)

Những tia nắng mặt trời xiên qua những khe đá chằng chịt các loại dây leo bên trên hắt những mảng sáng như nhảy múa với tiếng chim muông, ếch nhái, côn trùng… tạo thành những gia điệu của núi rừng.

Nơi đây đem đến cho chúng ta cảm giác như đang lạc vào kỷ nguyên của thế giới khủng long xa xưa. Thoát ra khỏi thâm cung đó bạn sẽ gặp nhiều hình thù kỳ quái như chú thằn lằn sấm rình mồi hay loài cá sấu khổng lồ đang ngoảnh đầu. Hình ảnh con thuyền neo đậu, dãy mặt người đang nhìn về một phía hay những hoa văn lạ lẫm trên những mảng đá sần sùi. Nếu được phát quang dọn dẹp thì phía trên bạn sẽ thấy chú hươu cao cổ vươn lên cả chục mét hay những con vật khác nữa đó.

Những hoa văn lạ lẫm trên những mảnh đá sần sùi (Ảnh ST)

Dù đường lên không khó khăn và phong cảnh rất hữu tình nhưng từ trước đến nay, Hang Dơi gần như bị lãng quên. Ông Phan Hồng Phát – Chủ tịch UBND xã Tiên An cho biết: “Chúng tôi đang xây dựng đề án đưa Hang Dơi thành một khu du lịch sinh thái kết hợp với các khu di tích lịch sử khác trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, nguồn vốn ngân sách rất hạn chế, chủ yếu phục vụ phát triển lâm nghiệp nên việc xây dựng tuyến đường vào hang rất khó”.

Những vách đá cao xuất hiện rất nhiều (Ảnh ST)

Những điều nên biết khi đến Hang dơi Tiên An

  • Thứ nhất: Nếu bạn mang theo rựa hoặc dao đi rừng thì bọc cho kỹ khi nào cần dùng mới mang ra, vì người dân nơi đây hơi khó nói và ít dùng pháp luật. Nhưng tốt nhất nơi đây không cần mang thứ đó. Chỉ cần mang 1 con găm nhỏ phòng thân là được.
    Thứ hai: không được mặc áo đỏ. (Vấn đề mang tính chất tâm linh, đã có những câu chuyện xảy ra – mình nghe 1 cậu bé bản xứ kể lại )
    Thứ ba: Không được la ré hay quậy phá như vậy không tốt .
    Thứ tư: Nên mang theo đèn pha đội đầu ấy cho 2 tay được tự do dễ dàng hơn trong việc di chuyển nơi tối tăm ẩm ướt chật hẹp như trong hang. Còn nếu không kịp chuẩn bị thì một chiếc đèn pin cầm tay thật tốt cũng giúp ích cho bạn rồi.
    Thứ năm: Nếu ở lại qua đêm lưu ý những nơi ẩm ước như thế này đặc biệt hang dơi sẽ có loài rắn luẩn quẩn, cẩn thận hơn bạn nên nhờ người địa phương dẫn đi để đảm bảo an toàn và có thể khám phá được hết các vẻ đẹp của nơi này nhé!
    Thứ sáu : Việc di chuyển khó khăn rất mất nước và mệt nhớ mang đầy đủ nước bên mình, có thể là ít đồ ăn nhẹ để nghỉ chân dọc đường thưởng thức tiếp cho hành trình phía trước.
    Thứ bảy: Trang bị đầy đủ dụng cụ cần thiết mỗi khi về những nơi còn hoang sơ như nơi đây. Nhớ: Có còn hơn không
    Thứ tám: Bạn cần có một sức khỏe tốt và một đôi chân dẻo dai khi khám phá Hang Dơi vì sẽ có những lúc lên xuống dốc đứng khá nhọc sức đó.

    Hang Dơi được bao phủ bởi sự um tùm của nhiều loại cây dại (Ảnh ST)

Nếu bạn là người ưa thích du lịch mạo hiểm, khám phá những vùng đất kỳ bí, huyền ảo thì không thể bỏ qua Hang Dơi Tiên An. Hãy cùng bạn bè đến đây để cùng trải nghiệm và cảm nhận trọn vẹn cảnh sắc nơi này nhé!

Xem thêm bài viết:

 

0 bình luận

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ