Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Halloween là gì? Lý do Halloween được tổ chức vào ngày 31/10?>

Halloween là gì? Lý do Halloween được tổ chức vào ngày 31/10?

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 24/10/2017
3.7K lượt xem

Cứ vào ngày 31 tháng 10 hàng năm, bạn lại thấy những hình ảnh ma quỷ đầy ghê rợn dán khắp đường phố, những bạn trẻ với trang phục kì dị. Loa đài, thông tin đại chúng lại đưa tin về Halloween. Bạn có bao giờ phân vân hay tự hỏi Halloween là gì? Lý do Halloween được tổ chức vào ngày 31/10?  Đây chắc chắn là một thiếu sót đáng tiếc nếu bạn không hề hay biết tới ngày lễ ma quỷ này. Vậy hãy cùng VNTRIP đi tìm hiểu nguồn gốc cũng như ý nghĩa ngày Halloween bạn nhé.

Tìm hiểu nguồn gốc lễ hội Halloween

Tìm hiểu nguồn gốc lễ hội Halloween (ảnh sưu tầm)

Đi tìm câu trả lời Halloween là gì?

Sự thật thú vị về lễ hội Halloween

Sự thật thú vị về lễ hội Halloween (ảnh sưu tầm)

Từ Halloween có xuất phát từ Thiên Chúa Giáo, Thánh Lễ được truyền giảng vào ngày này gọi là Allhallowmas. Từ này được kết hợp từ Hallows Eva nghĩa là ngày lễ các thánh, diễn ra vào ngày đầu tiên của tháng 11, tháng cầu cho các linh hồn đã qua đời. Nguyên nghĩa chữ “Hallow” là Thánh. Halloween là lối viết tắt của “All halows’ Evening” tức là buổi tối thiêng liêng.

Lễ hội Halloween ngày nào?

Nghi lễ xa xưa trong đêm Halloween

Nghi lễ xa xưa trong đêm Halloween (ảnh sưu tầm)

Halloween hằng năm được tổ chức vào ngày 31/10, bắt đầu từ chiều tối cho tới 12h đêm. Ngày 1/11 là ngày lễ của người Thiên chúa bày tỏ lòng thành trước các thánh. Cũng là tháng linh hồn trong lịch Công Giáo.

Một câu chuyện khác lại kể rằng lễ hội Halloween có nguồn gốc từ người Celtic (Ireland). Vào ngày 1/11 dương lịch là ngày bắt đầu năm mới của người dân nơi đây. Vì thế trước ngày 1/11 tức là ngày 31/10 thì có một nghi lễ diễn ra trên đất Celt nhằm vinh danh vị thủ lãnh đã quá cố là Samhain.

Nguồn gốc và ý nghĩa lễ hội Halloween

Nguồn gốc và ý nghĩa lễ hội Halloween (ảnh sưu tầm)

Đây cũng là nghi lễ báo hiệu sự bắt đầu của mùa đông, những ngày tăm tối. Dân tộc Celtic tin rằng, Samhain là người có thể kêu  gọi các linh hồn đã chết trở về dương gian. Trong suốt đêm lễ thánh Hallow’s Eve, diễn ra vào đầu mùa đông các xác chết sẽ đi lại tự do.

Nguồn gốc và ý nghĩa lễ hội Halloween

Nguồn gốc và ý nghĩa lễ hội Halloween(ảnh sưu tầm)

Người xưa kể lại, vào ngày lễ Samhain linh hồn của người chết trong năm trước sẽ tìm đến một thể xác khác để bắt đầu cuộc sống mới trong năm tiếp theo. Để linh hồn người sống không nhập vào mình thì vào đêm 31/10 dân làng dập tắt lửa trong nhà để làm cho nhà cửa lạnh lẽo và tẻ ngắt. Sau đó họ hoá trang thành ma cà rồng và lặng lẽ đi vòng quanh nhà hàng xóm vẻ hăm doạ để xua đuổi những hồn ma tìm thể xác.

Biểu tượng ngày lễ Halloween

Bí đỏ được xem là biểu tượng của lễ hội Halloween

Bí đỏ được xem là biểu tượng của lễ hội Halloween( ảnh sưu tầm)

Phát triển của hiện vật và biểu tượng liên quan đến Halloween được hình thành theo thời gian. Ví dụ: củ cải khoét rỗng khoét hình mặt quỷ thành những chiếc đèn lồng, bên trong cắm 1 cây nến như là một cách ghi nhớ các linh hồn đang chịu tội. Củ cải có truyền thống được sử dụng ở Ireland và Scotland tại Halloween. Những người nhập cư Bắc Mỹ đã sử dụng bí ngô, mà họ đều có sẵn và lớn hơn nhiều – làm cho chúng dễ dàng hơn để khắc hơn so với củ cải. Truyền thống của Mỹ chạm khắc bí ngô được ghi lại vào năm 1837 và được liên quan với thời gian thu hoạch nói chung, nó chưa trở nên quen thuộc với Halloween cho đến khi vào giữa đến cuối thế kỷ 19. Biểu tượng của ngày lễ Halloween là những trái bí đỏ được khoét theo những khuôn mặt tưởng tượng.

Bí đỏ được xem là biểu tượng của lễ hội Halloween

Bí đỏ được xem là biểu tượng của lễ hội Halloween (ảnh sưu tầm)

Hình ảnh Halloween bao gồm các chủ đề về cái chết, xấu xa, huyền bí, hoặc quái vật thần thoại trong thế giới tâm linh huyền bí. Màu đen và màu da cam là những màu sắc truyền thống của kỳ nghỉ.

Những phong tục độc đáo đêm Halloween

Phong tục trẻ em gõ cửa xin kẹo vào đêm Halloween

Phong tục trẻ em gõ cửa xin kẹo vào đêm Halloween (ảnh sưu tầm)

Halloween được coi như một ngày tết, một lễ hội vui nhất trong năm đặc biệt là đối với trẻ nhỏ bởi những trò chơi lý thú, hấp dẫn. Rất nhiều những trò chơi truyền thống có lịch sử từ rất lâu đời nhưng vẫn luôn mang đến cho mọi người cảm giác thích thú, hứng khởi khi chơi.

Phong tục đốt lửa đêm Halloween

Phong tục đốt lửa đêm Halloween (ảnh sưu tầm)

Trong ngày lễ Halloween, người ta đốt lửa với hi vọng ặt trời sẽ ngày lại ngày chiếu sáng và lưu lại trong thời gian lâu hơn, giúp cho mùa màng bội thu. Những đống lửa này thu hút nhiều muỗi, cú và dơi – những động vật cấu thành sự tích đêm các Thánh, và cũng là ánh sáng giúp con người tránh xa các linh hồn quỉ dữ.

Tặng kẹo cho trẻ nhỏ ngày Halloween

Tặng kẹo cho trẻ nhỏ ngày Halloween (ảnh sưu tầm)

Đốt lửa cũng là một cách khuyến khích các tiên nữ ra khỏi những nấm mồ và đi dạo cùng người sống. Rất nhiều người tin rằng đó là lí do tại sao người ta thích mặc theo lối giả trang trong lễ Halloween, nó khiến mỗi người được sống bằng con người khác, không còn là bản thân họ nữa. Những bộ trang phục và mặt nạ sẽ làm cho các linh hồn quỉ dữ nhầm lẫn, hoặc góp phần xua đuổi chúng.

Trang phục Halloween

Trang phục cho lễ hội Halloween

Trang phục cho lễ hội Halloween (ảnh sưu tầm)

Trang phục Halloween được mô phỏng theo nhiều hình thù kinh dị khác nhau như những con quái vật, ma quỷ, bộ xương, phù thủy. Càng về sau thì trang phục được đa dạng hóa hơn, thành những hình nhân vật hoạt hình, cổ tích đáng yêu hơn.
Người Celt cổ xưa tin rằng biên giới giữa thế giới này và các thế giới khác trở nên mong manh vào dịp Samhain, cho phép những linh hồn để đi qua. Linh hồn của gia đình, ông bà tổ tiên đã được vinh danh và mời nhà trong khi tinh thần độc hại đã được ngăn chặn. Người ta tin rằng sự cần thiết để tránh khỏi những linh hồn tà ác dẫn đến việc mặc trang phục và mặt nạ.

Trang phục cho lễ hội Halloween

Trang phục cho lễ hội Halloween (ảnh sưu tầm)

Mục đích của họ là để ngụy trang mình như là một linh hồn tà ác và do đó tránh tổn hại. Ở Scotland các linh hồn đã mạo nhận bởi những người đàn ông trẻ mặc áo trắng đeo mặt nạ, che khuất hoặc bôi đen khuôn mặt. Samhain cũng là một thời gian để dự trữ thực phẩm và gia súc giết mổ cho các cửa hàng mùa đông. Đống lửa hội đóng góp một phần lớn trong các lễ hội. Tất cả các đống lửa khác bị dập tắt và mỗi nhà thắp sáng lò sưởi của họ từ lửa trại. Các xương gia súc giết mổ đã được ném vào đống lửa hội. Đôi khi hai đống lửa sẽ được nhóm gần nhau, và mọi người cùng gia súc của họ sẽ đi bộ giữa chúng như là một nghi lễ tẩy rửa. Thông thường, vào ngày Halloween, có nhiều nhân vật khác nhau được người ta chọn để hóa trang.

Diễu hành trong lễ hội Halloween

Diễu hành trong lễ hội Halloween (ảnh sưu tầm)

Trên đây là những thông tin về ngày lễ hội ma quái. Bài viết đã đi giải thích cho bạn Halloween là gì? Lý do Halloween được tổ chức vào ngày 31/10. Sau khi tìm hiểu nguồn gốc ngày lễ Halloween chúc bạn và người thân có một mùa Halloween đáng nhớ. Và đừng quên Halloween năm nay được tổ chức vào thứ 3 ngày 31/10/2017 nhé.

0 bình luận

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ