Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Halloween 2020 là ngày nào, nguồn gốc và ý nghĩa, các hoạt động chính

Halloween 2020 là ngày nào, nguồn gốc và ý nghĩa, các hoạt động chính

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 20/10/2020
2.0K lượt xem

Giới trẻ trên thế giới đang háo hức đón chờ mùa lễ hội Halloween đang đến gần. Lại một mùa được khoác lên mình những trang phục hóa trang cực độc-lạ, hóa thân vào những nhân vật bạn yêu thích. Nghe đã đủ hấp dẫn rồi! Tuy nhiên, “Halloween là ngày nào” không phải thực sự ai cũng biết. Đừng bỏ qua những chia sẻ dưới đây nếu bạn muốn thực sự khám phá về nguồn gốc của ngày lễ này.

Halloween là ngày nào năm 2020

Ngày lễ ma quỷ Halloween được tổ chức vào ngày 31/10 hàng năm. Vào năm 2020 này, Halloween sẽ diễn ra từ chiều tối ngày 31/10 cho tới 12 giờ đêm ngày Thứ Bảy, 31/10/2020 để tôn vinh những người đã khuất, gồm các thánh, các vị tử đạo và các tín hữu trung kiên đã qua đời.

Halloween là ngày gì? Halloween có nghĩa là gì?

Nguồn gốc của ngày Halloween

Ngày lễ Halloween có nguồn gốc từ nền văn hóa phương Tây từ những năm năm 1745, thường được tổ chức tại Mỹ, Anh Quốc, Canada, Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Ireland,Puerto Rico, Úc, New Zealand. Nguồn gốc của cái tên này là chữ viết tắt của All Hallows’ Evening với ý nghĩa “buổi tối linh thiêng”.

Theo những câu chuyện truyền thuyết truyền miệng, ngày Halloween có nguồn gốc ra đời từ một nghi thức của dân tộc Celt (một dân tộc sống cách đây hơn 2.000 năm trên các vùng đất của Vương quốc Anh, Ái Nhĩ Lan và miền Bắc nước Pháp). Nghi lễ này nhằm tưởng nhớ vị thủ lĩnh quá cố Samhain cũng là thời điểm báo hiệu mùa đông đang đến. Những người sống trong bộ lạc Celt cho rằng Samhain là vị thần có thể kêu  gọi các linh hồn đã chết trở về dương gian. Ý nghĩa này làm chúng ta liên tưởng đến ngày rằm tháng bảy – ngày Xá tội vong nhân trong văn hóa của Việt Nam.

Ý nghĩa của ngày Halloween

Về cơ bản, ngày lễ Halloween có hai mặt ý nghĩa: ý nghĩa giáo dục và ý nghĩa nhân bản.

Ý nghĩa giáo dục:

Halloween muốn nhắc nhở bạn không nên chơi đùa với ma quỷ. Trong trường hợp này, ma quỷ có thể ám chỉ những trò đùa, lừa lọc người khác khiến họ sợ hãi, hoặc những việc việc làm tinh quái có thể ảnh hưởng xấu tới người khác. Nó dạy cho ta hướng tới một lối sống hướng thiện, không làm điều ác, tổn hại đến xã hội.

Ý nghĩa nhân bản:

Đây là ngày để người ở cõi Âm và cõi Dương hội ngộ trong cả một năm. Người cõi trần sẽ thể hiện những nghi thức để tưởng nhớ, thương cảm bao la đối với người cõi âm.

Tại sao Halloween lại có bí ngô?

Khi di chuyển từ Ireland và Anh quốc tới Hoa Kỳ, cư dân thấy rằng những quả bí ngô, loại nông sản đặc trưng của vùng đất này có thể dễ dàng để họ khoét ruột, khắc họa những khuôn mặt đáng sợ, láu cá vào thay vì khoai tây và củ cải đường như trước đây. Sau đó, họ để những cây nến vào trong ruột quả bí để soi sáng, dẫn đường cho những linh hồn ma quỷ vất vưởng.

Quả bí ngô còn gắn liền với câu chuyện về anh chàng hà tiện Jack-O’Lantern trong sự tích của người dân Ireland. Từ đó bí ngô gắn liền với hình ảnh biểu tượng của mùa lễ hội Halloween. Cứ vào thời điểm này, người dân sẽ treo đèn lồng bí ngô trước cửa nhà với hy vọng ma quỷ, linh hồn không quấy rầy họ.

Halloween có những nhân vật nào?

Nhắc đến mùa lễ hội không thể bỏ qua lễ hội hóa trang đầy màu sắc, đặc biệt trong mùa lễ hội Halloween. Mọi người thường hóa trang thành những nhân vật kỳ quặc, đáng sợ để hù dọa người khác. Ngày nay, khi Halloween phổ biến thế giới, những xu hướng, trào lưu hóa trang ngày càng biến đổi, sáng tạo không ngừng. Học hỏi ngay những nhân vật thú vị dưới đây để có phong cách hóa trang độc đáo bạn nhé!

Halloween là ngày nào mà Zombie sẽ xuất hiện

Halloween là ngày nào mà Zombie sẽ xuất hiện

Zombie còn được gọi là thây ma/ xác sống. Đây là nhân vật phổ biến nhất trong lễ hội Halloween. Theo truyền thuyết, zombie thường xuất hiện tron đêm 31/10 để quấy nhiễu đời sống của người dân.

Halloween

Tạo hình của Zombie đêm Halloween thường có làn da trắng bệch, đôi mắt thâm quầng, sắc mặt đờ đẫn sẽ làm mọi người giật mình đó. Bạn có thể bôi sơn đỏ khắp người, mặc bộ quần áo rách rưới để tăng phần sợ hãi.

Phù thủy

Phù thủy hallowen

Ở các nước phương Tây, phù thủy đại diện cho những kẻ dị giáo, thường làm những điều độc ác, thường làm người khác khiếp sợ bởi tà thuật, bay trên chiếc chổi và nụ cười tàn độc. Chỉ cần chiếc mũ chỏm lớn, bộ áo choàng đen huyền bí và cây chổi, bạn đã “hóa thân” vị phù thủy thành công rồi nhé.

Thần chết

Thần chết

Đem đến sự chết chóc, úa tàn của muôn loài, bất cứ ai cũng sợ hãi trước sức mạnh của Thần Chết. Hãy sắm cho mình một chiếc áo choàng lớn, mũ trùm kín đầu và mặt nạ đầu lâu, bạn tức khắc biến hóa thành một nhân vật cực kỳ đáng sợ và quyền lực rồi nhé! Đừng quên mang theo lưỡi hái – “vũ khí tối thượng” của Thần Chết.

Ma cà rồng

Ma cà rồng halloween

Nhân vật cực kỳ nổi tiếng trong tiểu thuyết “Dracula” của nhà văn người Ireland: Bram Stoker. Đây là nhân vật hư cấu của xứ Transilvania có tên là Vlad III Dracula. Khí còn sống, hắn là một bá tước độc ác, tàn bạo với nhiều hình phạt dã man như đóng cọc xuyên người. Khi chết đi, hắn biến thành ma cà rồng thoát ra khỏi quan tài, bay đi trong hình dài một con dơi, tìm sinh mạng để hút máu.

Halloween có gì vui?

Dù gắn liền với những câu chuyện, nhân vật hãi hùng, khiếp sợ song Halloween vẫn tràn ngập những hoạt động thú vị, độc đáo. Cùng điểm qua những hoạt động tiêu biểu trong dịp Halloween để có mùa lễ hội đáng nhớ nhé!

Trang trí lồng đèn

Lễ hội đèn lồng bắt nguồn từ tập quán của người Ireland. Truyền thuyết kể lại khá dài nhưng có thể tóm gọn lại rằng, biểu tượng quả bí chính là mô tả lại một nhân vật tên Jack nổi tiếng nghiện rượu, láu cá và khi chết đi không thể lên thiên đường hoặc xuống địa ngục mà chỉ có thể sống vất vưởng ở dương gian.

Lễ hội hóa trang

hoa-trang-hallowen

Hoạt động luôn được săn đón nhiều nhất với giới trẻ và các em nhỏ. Mọi người thỏa sức sáng tạo, kết hợp những trang phục độc đáo, cho ra đời những phong cách, cá tính để đời.

Trick-or-Treat

Trick-or-Treat

Hay còn được gọi là “Cho kẹo hay bị ghẹo”. Trong lễ hội Samhain, vị thần Druids cho rằng ma quỷ sẽ gây rối, phá hoại cuộc sống yên bình của con người. Linh hồn vất vưởng sẽ đến nhà người dân, xin ăn và gia chủ phải cung cấp thức ăn cho chúng. Trong những ngày này, các bạn nhỏ sẽ hoá trang cho ngày Halloween, gõ cửa từng nhà để xin kẹo và luôn nói “Trick or Treat.” “Treat” có nghĩa là đem kẹo đến và “Trick” là lời đe dọa sẽ trêu ghẹo chủ nhà nếu họ không đưa kẹo.

Đớp táo

Khi người La Mã đánh chiếm, phong tục của người La Mã dần dần du nhập vào trong lối sống của người Celtic, đặc biệt là lễ hội thờ nữ thần mùa màng Pomona. Táo là một thứ hoa quả để thờ cúng thần linh, bởi vậy nhiều trò chơi thú vị liên quan đến quả táo ra đời trong lễ hội Samhain.

Kể chuyện ma

Giữa không khí lễ hội rùng rợn, còn gì thú vị hơn việc ngồi quây quần bên nhau giữa đêm tối và kể cho nhau nghe những câu chuyện ma quái ám ảnh, khiến người nghe “sởn da gà”.

Vậy, Halloween là ngày nào – là ngày 31 tháng 10 năm 2020. Ngày Halloween có Zombie, phù thủy, ma cà rồng là những nhân vật chính thường được chọn để hóa trang. Halloween có gì vui thì mỗi năm, ở mỗi địa phương sẽ có những chương trình lễ hội khác nhau. Trong đó lễ hội hóa trang luôn là hoạt động được mong chờ nhất.

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề Halloween

 

0 bình luận

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ