Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Hải sản đảo Nam Du – Sức hấp dẫn không thể chối từ>

Hải sản đảo Nam Du – Sức hấp dẫn không thể chối từ

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 06/04/2018
3.6K lượt xem

Đến Nam Du, quần đảo vùng biển phía Tây Nam của Tổ quốc, bạn không khỏi choáng ngợp bởi những cảnh đẹp mà nơi đây mang lại. Không chỉ có vậy, hải sản đảo Nam Du không những nhiều mà còn rất rẻ. Nam Du đem đến cho bạn những trải nghiệm lý thú từ thiên nhiên hoang dã, rộng lớn cho đến những món ăn đậm chất biển và nồng đượm nét riêng biệt của vùng biển đảo này sẽ làm bạn lưu luyến khi phải rời khỏi đây

Tin liên quan: Đảo Nam Du có gì vui mà “kéo” người đến “không cho” người về

Những món ăn đậm chất biển ở Nam Du

Những món ăn đậm chất biển ở Nam Du (ảnh ST)

Hải sản ở đảo Nam Du

1. Mực

Đến Nam Du mà không ăn mực thì quá phí, mực ở đây còn rất tươi và có nhiều loại: mực nang, mực trứng, mực lá… Mực vẫn còn chớp chớp chuyển màu lia lịa luôn cơ chứ, ăn cả nguyên con , ăn cả bình mực nó sẽ rất ngon chứ không đắng. Hằng ngày ngư dân vẫn  ướp đá vận chuyển mấy chục tấn mực vào đất liền, cung cấp đi các nơi, nhưng ăn tại đảo vẫn có cảm giác ngon gấp bội phần.

Mực ở Nam Du rất tươi và có nhiều loại

Mực ở Nam Du rất tươi và có nhiều loại (Ảnh ST)

Mực có thể chế biến thành nhiều món ngon như chiên ớt, chiên xù, chiên bơ, nướng tương ớt hoặc sa tế… Đặc biệt, khô mực một nắng ở Nam Du chất lượng, bạn có thể xem người dân chế biến và mua ngay nên bạn không cần lo lắng vấn đề mua phải khô mực dỏm, mực kém chất lượng, bị ngâm nước như ở các vùng khác.

Mực có thể chế biến thành nhiều món ngon

Mực có thể chế biến thành nhiều món ngon (Ảnh ST)

2. Nhum

Hay còn gọi là con cầu gai, thường bị nghĩ là loài hải sản không ăn được vì vẻ bên ngoài xấu xí, sần sùi nhưng ít ai biết được đây là một sản vật đặc trưng của quần đảo Nam Du. Nhum được chế biến nhiều cách, nhưng thông dụng nhất là nấu cháo. Cháo nhum Nam Du có hương vị không giống với bất cứ món cháo hải sản nào, bởi vị ngọt thanh giống sò huyết lại dìu dịu như thịt tôm, cua mà phảng phất hương biển nồng nàn kết hợp với gia vị đậm đà.

Nhum là một sản vật đặc trưng của quần đảo Nam Du

Là một sản vật đặc trưng của quần đảo Nam Du (ảnh ST)

Ngoài ra, nhum còn được dùng làm mắm hoặc cách đơn giản nhất và  rất phổ biến ở Nam Du là tách đôi nhum còn tươi rói, nướng trên bếp than hồng, khi thịt nhum săn lại, cho chút mỡ hành đã phi thơm vào rồi ăn với muối tiêu chanh. Nhum ngon nhất là khi nướng vừa chín tới, ngoài mùi thơm ngậy của mỡ hành, món ăn còn có vị béo ngọt, mặn mặn của thịt nhum.

Nhum ngon nhất là khi nướng vừa chín tới

Hình ảnh Nhum ngon nhất là khi nướng vừa chín tới (Ảnh ST)

3. Cá xanh xương

Cá xanh xương là một đặc sản của quần đảo Nam Du. Gọi là xanh xương vì khi nấu chín xương cá có màu xanh ngọc. Thân cá dài và tròn, mỏ nhọn như cá kìm. Cá được chế biến thành nhiều món như tái chanh, nấu với bắp chuối… nên thực khách có thể thoải mái lựa chọn phù hợp sở thích.  

Cá xanh xương là một đặc sản của quần đảo Nam Du

Cá xanh xương là một đặc sản của quần đảo Nam Du (Ảnh ST)

Nhưng cách làm phổ biến và nổi tiếng nhất là nướng. Người ta chọn những con cá thật tươi từ biển mới mang về, cạo rửa sạch nhớt rồi dùng bẹ chuối xiêm ốp lại, quấn dây thật kỹ. Sau đó chất củi lên nướng cho đến khi nào bẹ chuối bị héo, khô là cá chín. Khi ăn, mở bẹ chuối ra, thịt cá nứt da, dậy mùi thơm lựng, dễ dàng chinh phục bất kỳ dân đất liền sành ăn từ Nam chí Bắc. Thịt cá xương xanh ngọt và chắc, ăn kèm rau rừng như lá cách, lá đinh lăng rất hấp dẫn

Cá được chế biến thành nhiều món

Cá được chế biến thành nhiều món (Ảnh ST)

4. Hàu đá

Vốn được biết tới như một món ăn sang trọng nhưng hàu đá ở Nam Du sẽ khiến bạn bất ngờ bởi giá cả phải chăng, cùng cách ngư dân đánh bắt. Muốn ăn hàu đá phải chờ triều xuống, nước biển rút cạn đem bổi khô chất dưới chân gộp đá rồi đốt lửa, vỏ hàu bật ra trắng lốp bày nguyên núm ruột, chỉ cần nhéo ra chấm muối tiêu chanh.

Hàu đá ở Nam Du sẽ khiến bạn bất ngờ bởi giá cả phải chăng

Hàu đá ở Nam Du sẽ khiến bạn bất ngờ bởi giá cả phải chăng (Ảnh ST)

Còn một loại hàu nữa ngon tuyệt, nhưng muốn ăn phải ra ngoài mấy rạn đá ngầm, lặn thật sâu để mò tìm và cạy đem lên khối hàu sữa to như trái dừa. Sau đó phải dùng dao găm mới cạy hàu ra được. Ruột hàu đá lớn bằng bàn tay, trắng như dừa nạo, tươm ra những giọt sữa đục lừ. Cứ vậy bổ ruột hàu ra, rắc muối tiêu, vắt chanh vào rồi lấy ra nhai nhồm nhoàm, làm cho sữa hàu chảy ra từ hai khóe miệng, vô cùng đã. Nếu không muốn ăn sống bạn cũng có thể chế biến hàu đá xào tỏi hoặc nướng mỡ hành đều ngon, không thể thiếu chén muối tiêu chanh ăn kèm

Hàu nướng mỡ hành siêu ngon

Hàu nướng mỡ hành siêu ngon (Ảnh ST)

5. Ốc tai tượng

Ốc tai tượng sống bám vào các bãi đá ngầm nên để bắt được loại ốc này không đơn giản. Mặc dù ốc to, nhưng theo kinh nghiệm của người dân biển thì ốc ngon nhất là loại nặng khoảng 1 kg. Khi đó thịt ốc không dai, ăn giòn, lại có vị ngọt đặc trưng, ngon miệng.

Ốc tai tượng sống bám vào các bãi đá ngầm

Hình ảnh Ốc tai tượng sống bám vào các bãi đá ngầm (ảnh ST)

Ốc tai tượng bắt về được làm sạch và thường được chế biến thành các món ăn ngon như xào, nấu cháo, ăn sống… Trong những cách chế biến ốc tai tượng thì xào bơ là cách đơn giản, lại được nhiều người ưa thích vì hương vị beo béo, cay cay rất ngon miệng.

Ốc ngon nhất là loại nặng khoảng 1 kg

Món Ốc ngon nhất là loại nặng khoảng 1 kg (Ảnh ST)

6. Khô cá

Ở Nam Du được sơ chế từ cá tươi rồi tẩm ướp với muối, tỏi ớt hoặc tiêu đường và các loại gia vị khác tùy theo loại cá, sau đó đem phơi nắng. Khô cá có thể để hàng năm mà không bị hư. Cách thức phơi khô khá thô sơ nhưng hữu hiệu, thường được ngư dân áp dụng để giữ các mẻ cá đánh về nếu không tiêu thụ kịp. Khi ăn có thể nướng, chiên lên, hoặc trộn gỏi xoài…

Khô cá ở Nam Du

Hình ảnh Khô cá ở Nam Du (Ảnh ST)

Khô cá Nam Du ăn có vị ngọt của cá tươi, hơi dai, mùi gia vị tỏi ớt thơm lừng, cay cay, mùi vị đậm đà vừa miệng, làm đồ nhắm thì không còn gì bằng. Nam Du có nhiều loại cá khô nổi tiếng như: khô cá xanh xương một nắng ướp muối ớt, khô cá bóp, khô cá mối tẩm gia vị, khô cá phèn tỏi ớt, khô chỉ vàng tẩm gia vị, khô cá nhồng tỏi ớt… Giá khô cá ở đây dao động từ 70.000 – 180.000đ/kg, tùy theo loại cá và theo mùa

Khô cá có thể để hàng năm mà không bị hư

Có thể để hàng năm mà không bị hư (ảnh ST)

7. Sò quạt

Là một loại hải sản quen thuộc ở Nam Du hay Phú Quốc với phần thịt thơm ngon mà không dai, thích hợp để chế biến thành nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng. Sò quạt đúng như tên gọi của nó vì vỏ có hình rẻ quạt, trông rất đẹp.

Sò quạt là một loại hải sản quen thuộc ở Nam Du

Là một loại hải sản quen thuộc ở Nam Du (Ảnh ST)

Chế biến món này ngon nhất là nướng mỡ hành hoặc nướng phô mai. Thịt sò dai và ngọt, cùng vị béo của mỡ hành, vị thơm và bùi của đậu phộng càng kích thích sự thèm ăn của thực khách. Món này được chấm với nước mắm chua ngọt hoặc muối tiêu chanh.

Sò quạt thịt thơm ngon mà không dai

Sò quạt thịt thơm ngon mà không dai (Ảnh ST)

8. Tôm khô

Tôm khô Nam Du được làm từ những con tôm đất biển đánh bắt trong ngày chứ không phải làm từ tôm nuôi nước lợ như những vùng khác. Vì vậy thịt tôm khô rất chắc, có vị ngọt và hơi mặn đậm đà của nước biển. Những con tôm đất lớn được chần sơ qua nước sôi rồi vớt ra ngay, lột bỏ vỏ, sau đó đem phơi khoảng 5,6 cái nắng to rồi đóng gói hoặc cho vào hũ để bảo quản. Bạn có thể ăn kèm tôm khô với củ kiệu hay nấu canh, chiên, xào, làm gỏi đều ngon tuyệt.

Tôm khô Nam Du được làm từ những con tôm đất biển

Tôm khô Nam Du được làm từ những con tôm đất biển(ảnh ST)

Tin liên quan:

0 bình luận

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ