Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Hà Nội vào đông có gì thú vị?

Hà Nội vào đông có gì thú vị?

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 09/11/2020
2.4K lượt xem

Mùa đông Hà Nội” – cụm từ chỉ cần nhắc đến thôi cũng đủ khiến cả những người đang sinh sống ở Hà Nội, và cả những người đem lòng yêu Hà Nội thổn thức. Nếu bạn đã trót dành tình cảm cho mùa đông Hà Nội thì nhanh nhanh chuẩn bị cho chuyến đi của mình thôi nào, bởi mùa đông năm nay được dự báo sẽ đến sớm hơn mọi năm đấy.

1. Mùa đông Hà Nội tháng mấy?

Mùa đông Hà Nội thường bắt đầu từ cuối tháng 11 kéo dài đến tháng 3 Dương lịch. Tuy nhiên theo dự báo, mùa đông Hà Nội năm nay sẽ đến sớm hơn, nhiệt độ trung bình ở mức xấp xỉ hoặc thấp hơn so với trung bình nhiều năm trước. Nhiệt độ trung bình vào khoảng 14 – 19 độ, giảm dần về đêm còn khoảng 11 độ.

Thời tiết Hà Nội mùa đông có kiểu khí hậu đặc trưng của vùng nhiệt đới gió mùa, mưa phùn, nhưng cái lạnh lại khô và hắt đến tê tái cả người khi có sự xuất hiện của gió mùa Đông Bắc. Tuy nhiên, giữa những ngày đông với vô vàn cơn gió lạnh rét buốt, bạn vẫn sẽ có cơ hội được đắm mình trong những ngày nắng vàng dìu dịu, vô cùng ấm áp.

Du lịch Hà Nội mùa đông bạn cần chuẩn bị những trang phục thật ấm như áo khoác dạ, áo phao, áo lông, quần skinny, quần jeans, chân váy dạ dáng dài,…. kèm với đầy đủ phụ kiện như khăn quàng cổ, găng tay, mũ len, giày thể thao, boot,… bởi vì gió mùa có thể ùa đến bất cứ lúc nào đấy.

2. Mùa đông Hà Nội nên đi chơi đâu, làm gì?

Hà Nội không thiếu cảnh đẹp khi đông sang, nếu bạn là du khách chưa am hiểu nhiều về Hà Nội thì có thể tham khảo qua các gợi ý như:

2.1. Dạo bộ hồ Gươm vào sáng sớm

Hà Nội vào mùa đông đón bình minh bằng cái lạnh buốt đầu ngày, sương mù phủ kín khắp các đường phố như lạc vào xứ sở thần tiên. Nếu bạn thực sự mê đắm và muốn một lần trải nghiệm cái cảm giác mùa đông Hà Nội từ từ ngấm vào da thịt, hãy gắng thức thật sớm và dạo bộ quanh hồ Gươm.

Hồ Gươm vào sáng sớm mùa đông. Hình: @nganshuu

Hồ Gươm vào sáng sớm mùa đông. Hình: @nganshuu

Những ngày mùa đông, mặt hồ Gươm bao phủ bởi một làn sương mỏng mảnh, khiến không gian nơi đây tĩnh lặng, êm đềm, trái ngược với sự hối hả, nhộn nhịp của phố xá thường nhật. Đi dạo ở hồ Gươm vào sáng sớm, bạn cũng sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh những cụ già tập dưỡng sinh, chạy bộ trong màn sương, hay những quán cóc khiêm nhường nép bên vỉa hè đã kín người ngồi bên chén trà nóng trong sáng sớm. Tất cả sẽ khiến bạn thấy mùa đông Hà Nội đáng yêu đến nhường nào.

Những quán cóc bên vỉa hè cũng kín người ngồi bên chén trà nóng sáng sớm. Hình: Sưu tầm

Những quán cóc bên vỉa hè cũng kín người ngồi bên chén trà nóng sáng sớm. Hình: Sưu tầm

2.2. Tận hưởng gió mùa ở hồ Tây

Cái rét của mùa đông Hà Nội rất lạ, nó không phải kiểu gió đồng hun hút, cũng không buốt thấu xương như Sa Pa mùa sương muối đọng thành băng giá, nó là một cái rét rất lạ, lạnh đó mà cũng ấm đó, khiến mỗi lần gió mùa về, ai cũng muốn lao ra hồ Tây để tận hưởng, để hít hà cái không khí đặc biệt này.

Hồ Tây trong những ngày gió mùa về. Hình: Dương Hải Ly

Hồ Tây trong những ngày gió mùa về. Hình: Dương Hải Ly

Nếu may mắn đến hồ Tây vào buổi chiều trong một ngày nắng ấm áp của mùa đông, bạn vẫn có cơ hội được chiêm ngưỡng hoàng hôn tuyệt diệu ở đây. Bầu trời hoàng hôn mùa đông tuy không rực rỡ như mùa hạ, chỉ để lại những tia sáng màu cam lóe lên trên nền trời màu xanh tím của đêm, nhưng cũng đủ để mang đến cho bạn những cảm xúc tuyệt vời.

Hoàng hôn mùa đông ở hồ Tây. Hình: @nganshuu

Hoàng hôn mùa đông ở hồ Tây. Hình: @nganshuu

2.3. Chìm đắm trong mùa cúc họa mi

Không biết từ bao giờ mà cúc họa mi trở thành “đặc sản mùa đông Hà Nội”, chỉ cần một buổi sáng thức giấc, bước xuống đường thấy đóa cúc họa mi được bọc cẩn thận trên những chiếc xe đạp là biết đông sang thật rồi. Những cánh hoa trắng ngần, nhỏ xinh ấy khiến mùa đông Hà Nội dịu dàng không lẫn vào đâu được.

Những chiếc xe đạp chở đầy cúc họa mi. Hình: Sưu tầm

Những chiếc xe đạp chở đầy cúc họa mi. Hình: Sưu tầm

Du lịch Hà Nội mùa đông, đặc biệt là vào tháng 11, bạn có thể dễ dàng bắt gặp những xe cúc họa mi trắng muốt trên các con phố như Giảng Võ, Yên Phụ, Phan Đình Phùng, Trần Nhật Duật,…Ngoài ra, bạn có thể tìm thấy cúc họa mi ở những địa điểm quen thuộc như làng hoa Nhật Tân, bãi đá sông Hồng, làng hoa Tây Tựu.

Vườn cúc họa mi trắng ngần. Hình: Sưu tầm

Vườn cúc họa mi trắng ngần. Hình: Sưu tầm

2.4. Check-in ở vườn hoa cải

Mùa đông Hà Nội đến, không chỉ có cúc họa mi, mà những vườn hoa cải vàng rực rỡ nở rộ ngút ngàn cũng là điều khiến dân tình đứng ngồi không yên. Nếu như với cúc họa mi, bạn có thể dễ dàng bắt gặp những gánh hoa ven đường, len lỏi trong từng ngóc ngách của Hà Nội, thì với hoa cải, để chiêm ngưỡng trọn vẹn vẻ đẹp của loài hoa này, bạn phải đến tận vườn, mà những vườn càng xa trung tâm thành phố thì lại càng đẹp.

Vườn cải vàng rực rỡ. Hình: Sưu tầm

Vườn cải vàng rực rỡ. Hình: Sưu tầm

Thông thường, vào giữa tháng 12 trở đi sẽ là khoảng thời gian hoa cải nở đẹp nhất, tuy nhiên, thời gian hoa nở rất ngắn, chỉ tầm hai tuần lễ. Vì vậy, nếu có dịp du lịch Hà Nội mùa đông, hãy tranh thủ ghé check-in liền và luôn ở các vườn cải Yên Viên Gia Lâm, vườn cải Trâu Quỳ, vườn cải Phù Đổng, vườn cải ở Thạch Bàn… nhé.

Tranh thủ check in vào mùa hoa nở đẹp nhất nhé. Hình: Sưu tầm

Tranh thủ check in vào mùa hoa nở đẹp nhất nhé. Hình: Sưu tầm

2.5. Thưởng thức cốc cafe nóng

Người ta nói “Hà Nội không vội được đâu” và trong văn hóa cà phê Hà Nội cũng vậy “Uống cà phê Hà Nội thì không được vội đâu”, đặc biệt là những ngày mùa đông lạnh rét buốt. Khi gió mùa về, còn gì tuyệt vời hơn được vùi mình trong một không gian ấm áp bỏ lại bên ngoài bao gió rét, nhâm nhi từng giọt đắng rơi tí tách trong ly cafe thơm lừng, nóng hổi.

Thưởng thức cốc cafe nóng ngày đông. Hình: Sưu tầm

Thưởng thức cốc cafe nóng ngày đông. Hình: Sưu tầm

Đó có thể là một ly “nâu nóng” được pha chuẩn theo tỷ lệ 2 cà phê và 1 sữa đặc mang hương vị rõ ràng và đậm đà; đó cũng có thể là một cốc cafe trứng nóng hổi, đựng trong chiếc cốc đơn sơ, giản dị mà ngọt bùi, beo béo và ngào ngạt hương thơm; hay đơn giản chỉ là một cốc cacao nóng cũng đủ để bạn sưởi ẩm bụng và cảm nhận hơi thở mùa đông Hà Nội.

Cốc cafe trứng nóng hổi. Hình: Sưu tầm

Cốc cafe trứng nóng hổi. Hình: Sưu tầm

3. Ăn gì ở Hà Nội mùa đông?

3.1. Bánh đúc nóng

Gương mặt vàng trong làng ẩm thực Hà Nội mùa đông dĩ nhiên thuộc về món bánh đúc nóng huyền thoại. Bát bánh đúc lúc nào cũng nóng hổi, đầy đặn với màu trắng muốt mịn của miếng bánh đúc sánh dẻo, màu nâu của thịt băm, mộc nhĩ xào thơm, màu vàng rộm của đậu rán, hành phi và màu xanh của rau thơm, rau mùi. Tất cả cùng được chan trong nước chấm đậm đà, hòa quyện cùng các nguyên liệu khác tạo nên một hương vị đặc trưng của mùa đông mà bạn khó lòng có thể quên được. Mùa đông Hà Nội về mà được ngồi “húp sùm sụp” một bán bánh đúc nóng thì đúng là không còn gì bằng luôn nha.

Bánh đúc nóng. Hình: @linhmoon

Bánh đúc nóng. Hình: @linhmoon

3.2. Bánh trôi tàu

Bánh trôi tàu cũng là một trong những món ăn được sinh ra dành riêng cho mùa đông Hà Nội, bởi khi mùa đông đến, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những gánh bánh trôi tàu thoang thoảng theo mùi than đốt rong ruổi khắp mọi ngóc ngách thủ đô. Bánh trôi tàu được từ bột gạo nếp, thơm nhân vừng đen hoặc đậu xanh giã nhuyễn, ấm vị gừng tươi, ngọt ngọt của mật mía nấu lên. Cũng có những nơi còn biến tấu độc đáo hơn với bánh trôi nhân thịt. Bánh trôi nhân thịt nghe thì có vẻ hơi kì một chút, nhưng nhờ phần nhân làm nhạt, thịt tươi nên ăn cùng nước rất dễ chịu chứ không hề có cảm giác khó ăn đâu nhé.

Bánh trôi tàu. Hình: @khanhhuyenh2

Bánh trôi tàu. Hình: @khanhhuyenh2

Ăn bánh trôi không lùa một phát hết ngay được đâu vì bánh nóng lắm. Lúc nào cũng đun riu riu nồi bánh trên bếp để giữ lại sự ấm áp cho mùa đông. Dù mùa đông Hà Nội có lạnh đến mức nào mà chỉ cần được húp một xíu nước gừng quyện với bánh trôi là lại ấm ngay và luôn.

3.3. Ốc luộc

Trong những ngày lạnh tê tái của mùa đông Hà Nội, chỉ cần đi ngang hàng ốc luộc bạn nhất định sẽ phải dừng lại bởi những làn khói nghi ngút. Ốc luộc lúc nào cũng nóng hổi, con nào cũng vàng ươm, béo ngậy thơm phức mùi sả, ăn vừa có độ giòn và dai. Nước chấm thì chua, cay, mặn, ngọt đủ cả với gừng và ớt, quyện vào cái giòn giòn của con ốc nhỏ, chỉ cần chạm vào đầu lưỡi là hương thơm nồng nàn lan tận xuống đáy họng, ấm áp và tỉnh cả người.

Ốc luộc. Hình: Sưu tầm

Ốc luộc. Hình: Sưu tầm

3.4. Bún ốc, bún riêu

Bún ốc, bún riêu cũng là một trong những món ngon Hà Nội mùa đông đặc sắc, chế biến khá cầu kì, được “team sành ăn” yêu thích. Thực ra, đây chẳng phải là món ăn chỉ mùa đông mới có. Người Hà Nội ăn bún ốc, bún riêu,… quanh năm suốt tháng, tuy nhiên một khi đến mùa đông, món ăn này mới trở nên “không phải dạng vừa”.

Bún ốc Hà Nội. Hình: @bachuaviahe

Bún ốc Hà Nội. Hình: @bachuaviahe

Bún ốc, bún riêu ở Hà Nội có mùi vị khá ‘mạnh”, theo kiểu nhiều chua và hơi mặn một chút. Bún ốc nóng hổi, ốc thì giòn, bún thì mềm, rau thì thêm, nước dùng thì óng ánh sánh vàng, đúng là quá tuyệt cho một ngày lạnh.

3.5. Bánh khoai, bánh ngô, bánh chuối

Mùa đông tới, loại bánh rán như bánh khoai, bánh ngô, bánh chuối nghiễm nhiên mà lên ngôi. Bạn có thể bắt gặp trên những góc phố, cổng trường bắt đầu xuất hiện những cô dì bán bánh khoai, bánh chuối, bánh ngô rán – với những vạc dầu khổng lồ và từng chồng bánh vàng ruộm, giòn tan, thơm nức nóng hổi xếp chồng ngay ngắn trước mặt.

Các loại bánh chiên Hà Nội. Hình: Sưu tầm

Các loại bánh chiên Hà Nội. Hình: Sưu tầm

3.6. Chè sắn

Chè sắn có lẽ là cái tên xứng đáng với danh hiệu “đặc sản Hà Nội mùa đông” nhất, bởi món chè này chỉ xuất hiện vào mùa đông, vào các mùa khác ở Hà Nội bạn sẽ rất khó để tìm một cửa hàng bán chè sắn. Chè sắn ăn ngon nhất là lúc vừa múc ra khỏi nồi, thật nóng với những miếng sắn được cắt vuông đều, nấu cùng nước gừng, thêm chút dừa tươi nạo sợi, dẻo quyện, hòa vào nước chè sánh vàng. Ăn chè sắn mùa đông phải ăn lẹ một chút nhen, để nguội sẽ mất đi phần nào hương vị thơm ngon đấy.

Chè sắn Hà Nội. Hình: Sưu tầm

Chè sắn Hà Nội. Hình: Sưu tầm

3.7. Cháo sườn

Cháo sườn là một món ăn Hà Nội vào những chiều mùa đông rét buốt. Cháo sườn Hà Nội được nấu từ bột gạo xay, sánh và mịn hơn các loại cháo thông thường. Cháo sườn rất mịn, thịt sườn hầm kỹ xé nhỏ, càng nấu càng thơm. Cầm trên tay một bát cháo sườn nóng hổi, bạn sẽ cảm nhận được mùi thơm dịu dàng của gạo xay, quyện trong vị ngọt của nước ninh sườn và vị mặn, thơm nức mũi của thịt băm, ruốc và tiêu xay, tất cả sẽ đánh gục bạn ngay từ lần đầu đấy.

Cháo sườn Hà Nội. Hình: Sưu tầm

Cháo sườn Hà Nội. Hình: Sưu tầm

Mùa đông Hà Nội đang đến rất gần rồi đấy. Chờ gì nữa mà không cùng hội bạn lập một kế hoạch vi vu Hà Nội với những bộ thời trang dành cho mùa đông bạn đã sắm và cất tủ cả năm trời, và khám phá tất tần tật những điều hay ho của mùa đông Hà Nội thôi nào!

Đừng quên săn vé giá rẻ trên Vntrip cho chuyến đi tiết kiệm hơn, vui hơn bạn nhé!

Các khách sạn Hà Nội đang có giá rẻ nhất:

0 bình luận

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ