Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Google Meet: Cách dùng Google Meet và xử lý các lỗi thường gặp

Google Meet: Cách dùng Google Meet và xử lý các lỗi thường gặp

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 19/04/2021
2.8K lượt xem

Google Meet là công cụ tiện ích rất cần thiết trong những cuộc họp từ xa, trò chuyện cùng bạn bè hay tham gia những lớp học trực tuyến. Trong thời gian gần đây, vì sự ảnh hưởng của dịch Covid-19, các công cụ họp online điển hình như Google Meet hay Zoom lại càng được “trọng dụng” hơn hết. Nhưng không phải ai cũng biết cách dùng Google Meet để họp online và xử lý các lỗi hay gặp trong quá trình tham gia họp.

1. Google Meet là gì?

Google Meet là gì? Google Meet là chức năng hội nghị truyền hình cao cấp dành cho tất cả mọi người, hay nói một cách dễ hiểu hơn đây là một dịch vụ liên lạc thông qua video được phát triển bởi Google. Đây cũng là một trong hay ứng dụng mới được phát triển nhằm thay thế cho Google Hangouts bên cạnh Google Chat.

Google là ứng dụng như thế nào? - Nguồn ảnh: Internet

Biểu tượng của Google Meet

Ứng dụng Google Meet chính thức ra mắt vào tháng 03/2017. Mặc dù ứng dụng này khá giống với Google meet Hangouts nhưng cam kết về khả năng xử lý hình ảnh và âm thanh chất lượng hơn, nhằm đem lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Ngoài việc sử dụng Google Meet trên máy tính, người dùng có thể tải ứng dụng trên hệ điều hành iOS và Android để sử dụng tiện ích này.

Thông tin ứng dụng Google Meet:

  • Loại ứng dụng: Công cụ.
  • Nhà phát hành: Google LLC.
  • Nền tảng: iOS 12.0 trở lên, Android 5.0 trở lên.
  • Dung lượng: iOS ~144.7MB, Android tuỳ theo điện thoại sẽ có sự khác nhau về dung lượng.

2. Sử dụng Google Meet như thế nào?

Đầu tiên để sử dụng ứng dụng Google Meet, bạn cần có 1 tài khoản Gmail để đăng nhập vào ứng dụng này.

Tải google Meet trên máy tính: Đối với Google Meet cho PC, không nhất thiết phải download App về máy. Tại giao diện Google phía trên góc phải của màn hình, bạn nhấp vào biểu tượng ô vuông, rồi chọn biểu tượng “Meet” để bắt đầu sử dụng. Một cách khác là truy cập Google Meet tại đây.

Tải Google Meet miễn phí cho điện thoại:

  • Hệ điều hành iOS: Vào App Store tìm kiếm “Google Meet” – Dowload, hoặc tải tại đây.
  • Hệ điều hành Android: Vào CH Play tìm kiếm “Google Meet” – Dowload, hoặc tải tại đây.

3. Các bước sử dụng Google Meet

Bước 1: Đăng nhập vào gmail.

Bước 1 đăng nhập vào gmail của bạn - Nguồn ảnh: Internet

Bước 1 đăng nhập vào gmail của bạn – Nguồn ảnh: Internet

Bước 2: Chọn biểu tượng Google App rồi chọn biểu tượng Google Meet hoặc mở ứng dụng Google Meet trên điện thoại.

Hướng dẫn bước 2 - Nguồn ảnh: Internet

Hướng dẫn bước 2 – Nguồn ảnh: Internet

Bước 3: Nếu là người tổ chức cuộc họp, bạn chọn “bắt đầu cuộc họp” tại đây bạn có thể đặt tên cho buổi họp/học của mình. Tiếp đến bạn chọn cài đặt để tùy chọn cấu hình camera và micro nếu cần thay đổi. Thông thường hệ thống sẽ tự nhận biết, bạn không cần phải chỉnh sửa lại. Sau khi thiết lập xong, bạn chọn Join Meeting.

Hướng dẫn bước 3 - Nguồn ảnh: Internet

Hướng dẫn bước 3 – Nguồn ảnh: Internet

Bước 4: Để mời người khác cùng tham gia cuộc họp, bạn có thể chọn “thêm người khác” hoặc gửi đường link liên kết cuộc họp để mời những thành viên khác vào cuộc họp.

Cụ thể, bạn có thể chép URL và chuyển qua email của những thành viên muốn mời. Một cách nhanh hơn, bạn có thể sử dụng địa chỉ Email Group nếu có để mời tất cả thành viên đã mặc định sẵn từ trước. Hoặc bạn có thể thêm người khác rồi dán danh sách email của các thành viên muốn mời, tối đa là 30 email/1 lần.

Nếu bạn là người tham dự Meet đã được tạo sẵn, bạn có thể nhấp vào liên kết do người tổ chức cuộc họp cung cấp hoặc dán link chia sẻ vào ô “nhập mã cuộc họp” trong Google Meet.

Hướng dẫn bước 4 - Nguồn ảnh: Internet

Hướng dẫn bước 4 – Nguồn ảnh: Internet

Nếu có ai đó tham gia vào cuộc họp thì người tổ chức cuộc họp phải xác nhận cho phép thì thành viên này mới có thể tham dự. Đối với những cuộc họp đông người mất thời gian, bạn có thể khắc phục bằng cách lên lịch buổi học thông qua Google Calendar.

Bước 5: Để ghi hình cuộc họp, bạn chọn “Tùy chọn” chọn “Ghi lại cuộc họp”, nếu muốn dừng bạn chọn “Tùy chọn” rồi tiếp tục chọn “Dừng ghi”.

Bước 6: Google meet chia sẻ file như thế nào? Nếu cần thuyết trình cuộc họp bạn chọn “Present now” rồi tiếp tục chọn “Your entire screen” để có thể mở tập tin và bắt đầu trình chiếu.

Hướng dẫn bước 5, 6 - Nguồn ảnh: Internet

Hướng dẫn bước 5, 6 – Nguồn ảnh: Internet

4. Những ưu điểm nổi bật của Google Meet

4.1 Số lượng người tham gia lớn, không giới hạn thời gian

Google Meet cho phép người dùng sử dụng nhằm mục đích học tập, làm việc trực tuyến thông qua nền tảng web đã được tích hợp sẵn trong G-suite của Google. Rất nhiều người thắc mắc rằng Google Meet có giới hạn thời gian không và Google Meet giới hạn bao nhiêu người trong một video trực tuyến.

Google Meet cho phép số lượng người tham gia lớn - Nguồn ảnh

Google Meet cho phép số lượng người tham gia lớn – Nguồn ảnh

Giải đáp vấn đề này, Google Meet miễn phí sử dụng, người dùng có thể tự tạo cuộc họp hoặc tham gia buổi học trực tuyến với số người tham dự rất lớn. Đối với tài khoản cá nhân sử dụng miễn phí sẽ giới hạn thời gian là 60 phút tối đa là 100 người tham gia.

Google Meet tối đa bao nhiêu người? Một cuộc họp thông qua Google Meet với tài khoản Business Plus có thể lên đến 250 người và không bị giới hạn thời gian diễn ra buổi thảo luận trên Google Meet.

Không những vậy, ứng dụng này còn hỗ trợ người tạo cuộc họp có thể kiểm soát những người được phép tham gia và không tham gia buổi chia sẻ này.

4.2 Chất lượng video cao, độ trễ thấp

Khi sử dụng Google Meet bạn không cần phải lo lắng về chất lượng video, độ sắc nét của hình ảnh và độ trễ thấp trong suốt thời gian diễn ra buổi thảo luận trực tuyến, nhờ đó giúp bạn theo dõi nội dung được chia sẻ vô cùng dễ dàng.

4.3 Bảo mật an toàn dữ liệu

Người dùng có thể tham gia các cuộc hội họp trực tuyến thông qua nhiều nền tảng khác nhau như website, hoặc bằng ứng dụng Google Meet trên điện thoại. Đặc biệt, ứng dụng này hoạt động tốt nhất nếu người dùng sử dụng trình duyệt Google Chrome.

Một vấn đề được rất nhiều người quan tâm chính là độ bảo mật của ứng dụng này như thế nào? Google Meet được xây dựng và phát triển bởi Google, nhà điều hành luôn cam kết tính năng bảo mật dữ liệu cá nhân và tập thể về độ an toàn, không rò rỉ những thông tin mà người dùng chia sẻ thông qua ứng dụng này với bên thứ 3 nào khác.

Về nội dung cuộc họp trực tuyến sẽ được bảo mật bằng mật khẩu người dùng với phiên bản G suite Enterprise, các cuộc gọi cũng được mã hóa giữa tất cả người dùng.

Bên cạnh đó, Google Meet tích hợp cả Google Calendar cho phép người dùng có thể lên lịch những cuộc họp trực tuyến trong thời gian tới một cách dễ dàng.

4.4 Chia sẻ dữ liệu, trang trình bày ngay trong Google Meet

Chia sẻ màn hình, trang trình bày, dữ liệu một cách nhanh chóng là một trong những ưu điểm nổi bật của ứng dụng này.

Hướng dẫn cách thuyết trình chia sẻ tài liệu trên Google Meet - Nguồn ảnh: Internet

Hướng dẫn cách thuyết trình chia sẻ tài liệu trên Google Meet – Nguồn ảnh: Internet

Thông qua Google Meet, cho phép những thành viên tham gia cuộc họp hay những buổi học trực tuyến có thể chia sẻ màn hình hay tài liệu với các thành viên còn lại một cách dễ dàng chỉ thông qua vào thao tác click chuột. Nhờ đó, những người cùng tham gia cuộc họp có thể theo dõi những nội dung mà người dùng chia sẻ, trình bày với nhau.

4.5 Dễ dàng ghi lại nội dung buổi học hay cuộc họp và lưu trữ ngay trên Google Drive

Google Meet không chỉ hỗ trợ tính năng chia sẻ màn hình, mà còn cho phép các thành viên trong buổi video trực tuyến này có thể ghi lại màn hình suốt quá quá trình diễn ra cuộc họp và người dùng hoàn toàn có thể lưu trữ nội dung này trên tài Google Drive để có thể xem lại nội dung cuộc họp khi cần.

5. Những lưu ý khi sử dụng Google Meet

Google Meet là ứng dụng cho phép số lượng người tham gia trong cùng một buổi học/họp lớn, nên trường hợp có 2 thành viên trong không gian hẹp cùng tham gia 1 buổi học cùng lúc rất dễ xảy ra hiện tượng vọng âm, làm nhiễu âm thanh nên bạn có thể dùng chung một thiết bị máy tính để tham gia vào buổi học này.

Những lưu ý khi sử dụng Google Meet - Nguồn ảnh: Internet

Những lưu ý khi sử dụng Google Meet – Nguồn ảnh: Internet

Trong quá trình tham gia Google Meet, để tránh ảnh hưởng đến nội dung cuộc họp, khi không cần thiết, các thành viên trong nhóm nên tắt micro của mình khi không phát biểu để hạn chế tiếng ồn gây ảnh hưởng đến người khác.

Vì là cuộc họp trực tuyến, nên có thể bị ảnh hưởng bởi đường truyền kết nối internet. Vì thế để tránh ảnh hưởng đến chất lượng cuộc họp, bạn nên chọn nơi có kết nối mạnh và giảm thiểu những hoạt động không cần thiết để đảm bảo chất lượng cuộc họp.

6. Những lỗi thường gặp khi tham gia Google Meet

6.1 Google Meet không nhận mic phải làm sao?

Google Meet không nhận mic sửa lỗi như thế nào? Đây là một trong những lỗi Google Meet thường gặp. Bạn cần kiểm tra lại đã cấp quyền sử dụng máy ảnh và micro trong Chrome.

Vào lần truy cập đầu tiên vào Meet sẽ có thông báo hiển thị vấn đề “Cho phép truy cập máy ảnh và micro trên máy tính” hoặc thiết bị di động và bạn cần chọn “cho phép”.

Cách mở mic trong Google Meet bạn cũng có thể thay đổi tùy chọn bằng cách nhấp vào biểu tượng máy ảnh ở thanh địa chỉ rồi chọn “luôn cho phép”.

Những lỗi thường gặp khi sử dụng Google Meet - Nguồn ảnh: Internet

Những lỗi thường gặp khi sử dụng Google Meet – Nguồn ảnh: Internet

6.2 Làm thế nào chia sẻ âm thanh trên Google Meet?

Để chia sẻ âm thanh trên Google Meet đầu tiên bạn cần đảm bảo rằng:

  • Đảm bảo rằng micrô đang được bật.
  • Đảm bảo mircrô không bị tắt trong cuộc họp. Với 5 người đầu tiên tham gia cuộc họp chuông sẽ kêu. Sau đó, những mới tham gia sẽ tự động tắt tiếng.

Thiết bị Window: Vào mục cài đặt âm thanh “Sound” – chọn “Recording” rồi nhấn đúp vào “Micrô” – “Levels” – trượt thanh âm lượng để tăng âm – nhấn “OK”.

Thiết bị Mac: Chuyển đến mục System Preferences – chọn “Sound” Input – Đảm bảo bạn đã bật micro – Di chuyển thanh trượt âm lượng để tăng âm thanh.

Thiết bị Linux: Vào mục cài đặt Sound – Nhấn “Input” – Chọn mục cài đặt của thiết bị Micrô – Di chuyển thanh trượt âm lượng để tăng âm thanh.

6.3 Google Meet không nghe được tiếng

Cách chia sẻ âm thanh trên Google Meet như thế nào? Đầu tiên, bạn cần tăng âm lượng trên điện thoại hoặc máy tính.

Tiếp đến hãy hỏi xem người tổ chức cuộc họp để đảm bảo rằng họ không tắt tiếng trong cuộc họp và chức năng âm thanh vẫn hoạt động bình thường.

Bên cạnh đó, để giảm bớt tiếng ồn, có thể người khác đã giảm tiếng của bạn để giảm tạp âm. Nhưng đối với các cuộc họp được tổ chức qua tài khoản Google cá nhân thì chỉ người tổ chức cuộc họp mới có thể sử dụng tính tắt tiếng của thành viên. Bạn có thể sửa lỗi bằng cách bật micro của bạn và ở cuối màn hình hãy nhấp vào biểu tượng tắt tiếng.

6.4 Không dùng được Google Meet

Điện thoại không vào được Google Meet hay không dùng được Google Meet phải làm sao? Bạn cần kiểm tra những lỗi như sau:

  • Bạn cần có tài khoản Google Meet.
  • Ứng dụng Meet phù hợp với thiết bị di động hoặc trình duyệt web được hỗ trợ.
  • Thiết bị tương thích với yêu cầu hệ thống, hệ điều hành được hỗ trợ.
  • Đường truyền kết nối internet ổn định.
  • Webcam tích hợp hoặc máy ảnh USB bên ngoài.

Hy vọng với những thông tin được chia sẻ tại bài viết này liên quan đến Google Meet là gì, những tính năng mà ứng dụng này đem lại và cách xử lý một số lỗi cơ bản thường gặp sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Google Meet để phục vụ cho công việc, học tập từ xa một cách hiệu quả nhất.

0 bình luận

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ