Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ>

Giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 30/09/2022
171 lượt xem

Giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ là vấn đề cần thiết, cấp bách trong thời đại số hóa ngày nay. Việc chuyển đổi này giúp cho các doanh nghiệp vận hành hiệu quả, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. Vậy các doanh nghiệp chuyển đổi số như thế nào? Cùng Vntrip tìm hiểu trong bài viết này nhé.

1. Chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ là gì?

Chuyển đổi số cho doanh nghiệp là sự tích hợp các công nghệ kỹ thuật số vào tất cả các lĩnh vực của một doanh nghiệp, tận dụng các công nghệ để thay đổi căn bản cách thức vận hành, mô hình kinh doanh và cung cấp các giá trị mới cho khách hàng của doanh nghiệp đó cũng như tăng tốc các hoạt động kinh doanh.

Chuyển đổi số là một sự thay đổi về văn hóa của các doanh nghiệp. Việc này yêu cầu các doanh nghiệp phải liên tục thay đổi, thử nghiệm cái mới và sẵn sàng chấp nhận mọi kết quả dù tốt hay xấu.

Khái niệm “Chuyển đổi số” tại Việt Nam thường được hiểu là quá trình thay đổi từ mô hình doanh nghiệp truyền thống sang doanh nghiệp số bằng cách áp dụng công nghệ mới như dữ liệu lớn (Big Data), Internet cho vạn vật (IoT), điện toán đám mây (Cloud)… nhằm thay đổi phương thức điều hành, lãnh đạo, quy trình làm việc, văn hóa công ty.

2. Làm thế nào để chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ có hiệu quả?

Giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Làm thế nào để chuyển đổi số có hiệu quả?

Để thực hiện việc chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ một cách có hiệu quả, các doanh nghiệp cần nắm được bản chất của quá trình chuyển đổi số, gắn quá trình đó với mô hình kinh doanh và giá trị mục tiêu của doanh nghiệp, cụ thể:

Chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ phải gắn với thực tế của doanh nghiệp đó và ngành

Trong xu thế chuyển đổi số hiện nay, có không ít doanh nghiệp gặp thất bại, nhiều doanh nghiệp làm chuyển đổi số theo phong trào, hoặc chưa hiểu hết về chuyển đổi số dẫn đến việc áp dụng, ứng dụng chưa mang lại hiệu quả.

Để chuyển đổi số mang lại hiệu quả, chủ doanh nghiệp cần hiểu rõ bản chất, nhu cầu chuyển đổi số cho ngành của mình là gì? Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp phải lên kế hoạch rõ ràng, chọn đúng đối tác, nhà tư vấn để vận hành cho hiệu quả.

Trước khi đưa ra yêu cầu, doanh nghiệp nên suy nghĩ thật ký càng. Nếu không tự mình đưa ra được yêu cầu thì phải thuê công ty tư vấn. Và quan trọng là doanh nghiệp phải lượng hoá được yêu cầu, chỉ tiêu đối với nhà cung cấp.

Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ có hạn chế về nguồn lực thì việc chuyển đổi số phải căn cứ vào “túi tiền” và nguồn thu của doanh nghiệp, gắn chuyển đổi số với mô hình kinh doanh và giá trị mục tiêu. Cần biết chấp nhận tư duy dài hạn trong chuyển đổi số, phải tính bằng 3-5 năm để từ đó chuẩn bị nguồn lực đầy đủ cho chuyển đổi số.

Kết nối, tạo cảm hứng và tầm nhìn cho doanh nghiệp trong ngành

Chuyển đổi số trong các ngành sản xuất còn nhiều hạn chế về thông tin, nguồn lực; có khoảng cách rất lớn giữa:

  • Lãnh đạo doanh nghiệp và những người ứng dụng công nghệ thông tin, người sản xuất khác
  • Doanh nghiệp với nhà tư vấn, cung cấp giải pháp.

Do đó đặt ra vấn đề cần xây dựng mạng lưới lãnh đạo công nghệ thông tin trong cộng đồng.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp vừa và nhỏ khi thực hiện chuyển đổi số cũng cần lưu ý một số điều:

Ứng dụng công nghiệ phù hợp vào hoạt động của doanh nghiệp

Việc lựa chọn được ứng dụng công nghệ phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ nâng cao hiệu suất công việc và tiết kiệm được chi phí đầu tư.

Ví dụ: Trong quản trị công tác và du lịch, doanh nghiệp có thể sử dụng ứng dụng Vntrip TMS để số hóa quá trình trên.

Tính liền mạch của hệ thống trong chuyển đổi số

Một điều quan trọng cần chú ý là đảm bảo tính liền mạch của quá trình chuyển đổi số. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ nên tích hợp các ứng dụng (quản lý tài chính, dịch vụ khách hàng, quản lý nhân sự,…) vào cùng một hệ thống nền tảng để các bộ phận tương tác chặt chẽ với nhau hơn, tăng cường hợp tác giữa các bộ phận.

3. Giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Chính phủ có các giải pháp gì để giúp đỡ doanh nghiệp vừa và nhỏ trong quá trình chuyển đổi số?

Chính phủ giới thiệu các nền tảng số cho doanh nghiệp số

Chính phủ giới thiệu các nền tảng số cho doanh nghiệp số

Doanh nghiệp vừa và nhỏ khi thực hiện chuyển đổi số chỉ cần sử dụng các nền tảng số. Vì công nghệ phát triển có những nền tảng số sử dụng như một số dịch vụ như điện nước, trả tiền theo thuê bao mà không cần đầu tư.

Bộ TT-TT sẽ đánh giá, lựa chọn những nền tảng số Việt Nam xuất sắc để giới thiệu đến doanh nghiệp. Những nền tảng này sẽ triển khai chính sách miễn phí 6 tháng dùng thử và hỗ trợ miễn phí 6 tháng nếu ký hợp đồng 1 năm trở lên.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ quá trình chuyển đổi số cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số (SMEdx) do Bộ TT&TT chủ trì với 23 nền tảng số xuất sắc cam kết cung cấp 3-6 tháng miễn phí cho các doanh nghiệp có quy mô dưới 50 người.

Ngoài ra, các doanh nghiệp chỉ cần sử dụng nền tảng số, không cần đầu tư vận hành mà chỉ cần trả tiền theo ” thuê bao”.

Qua đó chúng ta có thể thấy chính phủ và nhà nước đang cố gẵng hỗ trợ những doanh nghiệp vừa và nhỏ trong quá trình chuyển đổi số, để quá trình này phát triển đúng hướng và theo kịp bước chân công nghệ. Tuy nhận được nhiều sự trợ giúp, nhưng doanh nghiệp vừa và nhỏ muốn chuyển đổi số thành công thì chỉ có dựa vào năng lực của mình là chủ yếu.

Trên đây, Vntrip vừa gửi đến bạn đọc các giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như những chính sách của chính phủ đối với quá trình này.

0 bình luận

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ