Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Tìm hiểu đường đua F1 tại Việt Nam>

Tìm hiểu đường đua F1 tại Việt Nam

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 01/03/2020
1.1K lượt xem

Sau hơn 11 tháng thi công, đường đua Hà Nội đang dần hoàn thiện với độ dài 5,607 km và tăng thiết kế từ 22 góc cua lên 33 góc cua. Ngoài ra còn nhiều thông tin khá thú vị khác, ngày hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về đường đua F1 Việt Nam nhé!

Đường đua F1 Việt Nam

Đường đua F1 Việt Nam

Dự án đường đua F1 tại Việt Nam

Việt Nam Grand Prix (VGPC) là đơn vị tổ chức chặng đua Formula 1 VinFast ViệtNam Grand Prix 2020. Đây là đường đua do đơn vị Motorsports trực thuộc F1 phối hợp cùng các kỹ sư công ty Tilke (Đức) thiết kế đặc biệt với chiều dài tổng cộng là 5,607 với 23 khúc cua được thiết kế dựa trên dấu ấn từ các khúc cua trong các cuộc thi trước và đường đua F1 Việt Nam là quốc gia 22 được trở thành chủ nhà của giải đua xe F1 và cũng chính là quốc gia thứ 3 trên thế giới thực hiện trường đua “Đường phố”. Trường đua được khởi công vào tháng 3/2019 và theo dự kiến sẽ bàn giao công trình vào tháng 3 trước khi diễn ra chặng đua xe mang tầm cỡ quốc tế lần đầu tiên tại Việt Nam vào ngày 5/4/2020.

Dự án đường đua F1 tại Việt Nam

Dự án đường đua F1 tại Việt Nam

Xây đường đua F1 tại Việt Nam

Đường đua F1 Việt Nam được đặt tên là đường đua Hà Nội và các khán đài được đặt tên theo các địa danh và các thành phố lớn mang tính biểu tượng của Việt Nam. Đường đua được xây theo tiêu chuẩn Grade 1, tiêu chuẩn cao nhất của giải đua xe Công thức 1 với  yêu cầu cao về kỹ thuật bao gồm 3 lớp nhựa asphalt đặc chủng được sản xuất chuyên biệt trải trên đường đua, đảm  bảo yêu cầu về độ ma sát và độ mịn của đường đua và là mẫu đã được gửi tới các phòng thí nghiệm của Đức và Singapore. . Mẫu của lớp nhựa này được gửi tới các phòng thí nghiệm tại Singapore và Đức để thử nghiệm.

Xây đường đua F1 tại Việt Nam

Xây đường đua F1 tại Việt Nam

Quá trình thi công cũng đòi hỏi khắt khe đến từng chi tiết nhỏ. Với phương châm ưu tiên sử dụng các vật liệu trong nước chất lượng tốt nhất, nhiều thử nghiệm vật liệu từ các mỏ khác nhau đã được các kỹ sư đường đua rà soát kỹ lưỡng từ bắc vào nam và loại đá tạo thành lớp đường cuối cùng trên mặt đường được lấy từ mỏ đá Quảng Ninh và qua rất nhiều công đoạn riêng biệt để chuẩn bị.

Xây đường đua F1 tại Việt Nam

Đường đua F1 đang ráo riết hoàn thành

Các khâu chuẩn bị khác cũng đang được đốc thúc tiến độ và ráo riết hoàn thành để kịp hoàn tất đúng ngày dự kiến, toàn bộ các công trình bổ trợ khác như khán đài được làm bằng sắt, thép, các khu vực đặt tên, trung tâm báo chí, các trạm quan sát bình luận, khu vực tiếp khách của các đội bên hậu cần nhà hàng, khách sạn, các trạm y tế và cả bãi đáp trực thăng để phục vụ y tế và truyền hình cũng đang gấp rút hoàn thành. Tất cả các thiết bị đều được lắp ráp theo quy tiêu chuẩn, chẳng hạn như tấm chắn được gia cố bằng lá kim loại kép và dùng dây cáp có tem chứng nhận của FIA để gia cố.

Xây đường đua F1 tại Việt Nam

Từng chi tiết của đường đua đều được kiểm soát khắc khe

Ngoài ra, các công viên, cây xanh cũng đang được trồng thêm xung quanh khu vực trường đua để tăng thẩm mỹ. Riêng tòa nhà Pit, biểu tượng của đường đua Hà nội đại diện cho di sản văn hóa nước Việt và là nơi làm việc của các trọng tài, đội đua, quan chức, một vị trí quan trọng nhất gần như đã hoàn thành, một chiếc cầu vươt xây vắt ngang đoạn đường gần góc cua 18 cũng hoàn chỉnh để đưa các tay đua vào tòa nha Pit. Tiến độ của công trình này dường như đã hoàn thiện 70% và sau khi bàn giao các hạng mục cố định, ban tổ chức sẽ tiếp tục lắp đặt các thiệt bị khác để hoàn thiện trường đua 100%.

Thiết kế đường đua F1 tại Việt Nam

Thiết kế đường đua F1 Hà Nội rất đặc biệt

Thiết kế đường đua F1 Hà Nội rất đặc biệt

Mỗi một trận đua hứa hẹn nhiều cung bậc cảm xúc và tràn ngập các thách thức mới đang chờ các tay đua lừng lẫy thể hiện và đây cũng là một bước tiến lớn đánh dấu Việt Nam gây sự chú ý của toàn thế giới sẽ góp phần thúc đẩy văn hóa, du lịch phát triển ngay sau cuộc thi kết thúc. Đường đua F1 Hà Nội có chiều dài một vòng là 5,607 km với 23 góc cua. Điểm khác biệt và kịch tích sẽ tạo ra cuộc chiến gây cấn là ở 23 góc cua này bởi đây là ý đồ của nhà thiết kế đường đua.

Thiết kế bởi kiến trúc sư lừng danh ông Hermann Tilke

Tăng nhiều thách thức trong thiết kế đường đua năm 2020 tại Việt Nam

Tăng nhiều thách thức trong thiết kế đường đua năm 2020 tại Việt Nam

Thiết kế đường đua không ai khác chính là kiến trúc sư nổi tiếng thế giới, ông Hermann Tilke, với nhiều kinh nghiệm trong nghề và đã thiết kế nhiều đường đua F1 như Marina Bay, Yas Marina (UAE), Sochi (Nga , Sepang (Malaysia), Bahrain, Thượng Hải (Trung Quốc),) hay Baku (Azerbaijan).

Bổ sung thêm góc cua thứ 23 để tăng kịch tính

Dự định ban đầu của ông là đường đua Hà Nội chỉ có 22 góc cua như các trường đua khác trên thế giới, nhưng về sau ông Tilke quyết định tăng thêm 1 góc cua ở vạch đích để tăng cơ hội rượt đuổi giữa các tay lái. Lý do là khi các tay đua đã gần cán mức sẽ phải tăng tốc độ lớn hơn tại góc đua cuối cùng, tạo thách thức lớn khi về đích. Cụ thể góc cua gần cuối (Turn 22) có tốc độ thấp và Turn 23 xấp xỉ 90 độ và điều này đã đưa đường đua F1 trở thành đường đua có nhiều góc cua nhất hiện tại, sánh vai với Marina Bay (Singapore).

Đường đua Hà Nội dự đoán sẽ diễn ra những màn trình diễn đua xe gây cấn, đẹp mắt

Đường đua Hà Nội dự đoán sẽ diễn ra những màn trình diễn đua xe gây cấn, đẹp mắt

Thiết kế góc cua mang dáng dấp đặc biệt và đường thẳng 1,5km dài hơn

Một điểm đặc biệt mà chỉ đường đua F1 Hà Nội hiện có là thiết kế của Tilke mang dáng dấp của nhiều góc cua đã từng tạo nên dấu ấn lịch sử trong các cuộc tranh tài trước của các tay đua trứ danh tại nước bạn, không những thế còn có một sự đột phá mới là đường thẳng dài lên tới 1,5km. Đường thẳng này đã tạo nên nhiều tranh cãi trong thời gian qua vì được cho rằng 1,5km là quá dài điều này sẽ làm thăng thêm phần thú vụ giúp các tay đua thể hiện tài năng, tăng cơ hội núp gió vượt mặt, ông khẳng định: “Điều đó càng làm tăng thêm phần thú vị và giúp các tay đua có nhiều cơ hội núp gió rồi vượt mặt hơn. Tôi lại ấn tượng nhất với góc cua số một. Các tay đua sẽ phải giảm tốc độ đột ngột, sau đó thoát cua với tốc độ cao vì Turn 2 và Turn 3 rất rộng”. Rõ ràng, với ý đồ của Tilke, chắc chắn người giành chiến thắng sẽ tạo ra chiến tích bởi những ấn tượng vượt bậc, tạo nên tiếng vang lớn trong làng tốc độ.

Đường đua Hà Nội dự đoán sẽ diễn ra những màn trình diễn đua xe gây cấn, đẹp mắt

Các khúc cua lấy cảm hứng từ các khúc cua đã tạo nên thành công cho các tay đua trứ danh

Mỗi khúc cua mang dáng dấp của các đường đua đã ghi dấu ấn trong lòng fan hâm mộ cũng như đã tạo nên những cú hít lớn cho tiếng tăm của các tay đua như thế nào? Mỗi khúc của có hình bóng của các thiết kế đã được tổ chức tại Đức, Nhật Bản, Malaysia…được ông Tilke lấy cảm hứng từ Turn 1 và Turn 2, là hai góc cua đầu tiên của đường đua Nurburgring (Đức) đã tạo nên cú vượt mặt kinh điển của Juan Pablo Montoya khi chiến thắng đối thủ ngay tại điểm Turn 1 ở Grand Prix Đức 2006. Và tiếp tục là Turn 12 và Turn 15 được thiết kế theo đường đua Monaco và Turn 16 đến Turn 19  khơi gợi hàng loạt cú bẻ cua trái với tốc độ cao khiến nhiều khán giả run rẩy tại đường đua Suzuka (Nhật Bản). Còn Turn 20 đến 22 có thiết kế lấy ý tưởng từ đoạn đường Turn 2 và Turn 4 của đường đua Sepang (Malaysia), đây là quãng đường tạo nên các bứt phá vượt mặt đến Turn 1 của các tay đua chạy sau núp gió đối thử đang lao nhanh phía trước.

Vé đường đua F1 tại Việt Nam

Bạn có muốn trở thành khán giả của môn thể thao giải trí tốc độ thế giới không?

Bạn có muốn trở thành khán giả của môn thể thao giải trí tốc độ thế giới không?

Vé đường đua F1 tại Việt Nam so với mặt bằng chung là phù hợp, đã được điều chỉnh sao cho có thể tạo điều kiện cho công dân Việt Nam có cơ hội chứng kiến những màn trình diễn ngoạn mục tại nước nhà. Hiện tại giá vé được chia làm 3 hạng, xem được trong 3 ngày diễn ra cuộc đua và giá vé đang có xu hướng tăng. Bạn có thể mua vé kim cương, bạch kim, vàng để sở hữu vị trí đẹp nhất tại khán đài hoặc vé khán đài với mức giá nhẹ hơn để hòa mình vào trận chiến tranh tài giữa các tay đua nổi tiếng, chiêm ngưỡng dàn siêu xe siêu khủng chỉ có tại cuộc đua xe công thức 1, môn thể thao quốc tế và giải trí tốc độ hấp dẫn nhất thế giới. Cách thức và chi tiết mua vé cùng với các Combo F1 hấp dẫn đã có mặt tại Vntrip, địa chỉ mang lại cho bạn cơ hội gặp gỡ thần tượng ngay tại sân nhà.

Xem thêm: Mua vé F1 ở đâu rẻ nhất?

0 bình luận

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ