Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

    Tin tức > Du lịch > Những thói quen du lịch đơn giản góp phần vào “du lịch xanh”
Những thói quen du lịch đơn giản góp phần vào “du lịch xanh”

Những thói quen du lịch đơn giản góp phần vào “du lịch xanh”

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 10/05/2021
385 lượt xem

Xu hướng sống xanh đang lan rộng khắp mọi nơi và du lịch xanh cũng vậy. Dù là du lịch nghỉ dưỡng hay du lịch trải nghiệm thì ý thức bảo vệ môi trường cũng luôn là điều quan trọng.

Không cần phải làm những điều to tát, chỉ cần có những thói quen du lịch đơn giản ngay dưới đây đã giúp bạn góp phần bảo vệ môi trường. Cùng Vntrip tìm hiểu nhưng thói quen đó là gì nhé!

1. Lựa chọn kem chống nắng thân thiện môi trường biển

Kem chống nắng được xem là vật bất ly thân đối với nhiều người, đặc biệt là trong những chuyến du lịch, mang lại nhiều lợi ích tích cực cho làn da, bảo vệ da khỏi những tác động xấu của mặt trời và môi trường. Tuy nhiên, chắc hẳn bạn không thể nào biết đến những tác động tàn phá môi trường biển do chính thói quen sử dụng kem chống nắng của chúng ta gây ra.

Chọn kem chống nắng thân thiện môi trường. Hình: Sưu tầm

Chọn kem chống nắng thân thiện môi trường. Hình: Sưu tầm

Hiện nay, có rất nhiều dòng kem chống nắng chứa các thành phần như oxybenzone và octinoxate, gây hại và tẩy trắng các rạn san hô. Những thành phần này cũng có thể phá hủy DNA của san hô đến mức chúng không thể sinh sản được, do đó, khiến những sinh vật biển trú ngụ trong san hô cũng bị ảnh hưởng rất nhiều. Tương tự như vậy, kem chống nắng chứa aerosol cũng có thể thải ra các thành phần có hại vào những lớp cát, gây ô nhiễm thêm cho môi trường biển nữa đấy.

Vì vậy, nếu đi du lịch biển, hãy cân nhắc lựa chọn cho mình một loại kem chống nắng khoáng chất không chứa nano phổ rộng với oxit kẽm để bảo vệ chính bản thân mình và cả môi trường biển nữa nhé. Một số loại kem chống nắng thân thiện với môi trường mà bạn có thể tham khảo là Caudalie hay Aethic Sôvée SPF 25 Triple Filter Eco-Compatible Sunscreen.

2. Sử dụng túi vải, túi giấy

Chắc hẳn ai cũng biết hằng năm có cả nghìn tỉ túi nilon được sử dụng trên thế giới, thải ra hàng nghìn tỉ kg khí Co2 vào khí quyển. Túi nilon có tác động vô cùng tiêu cực với môi trường, đặc biệt là môi trường biển, mỗi năm việc túi nilon bị thải ra đại dương làm chết hơn 100,000 động vật biển và hơn một triệu chim biển. Vì vậy thói quen quan trọng nhất khi đi du lịch để bảo vệ môi trường đó là hãy hạn chết tối đa sử dụng túi nilon.

Sử dụng túi vải khi đi du lịch. Hình: Sưu tầm

Sử dụng túi vải khi đi du lịch. Hình: Sưu tầm

Khi đi du lịch, bạn cần phải đem theo rất nhiều đồ để phục vụ cho những nhu cầu khác nhau trên đường đi, thay vì đựng những đồ này vào những túi nilon, bạn hãy chuẩn bị những túi tote, túi vải thật xinh xắn vừa có thể đựng được nhiều đồ, lại vừa tận dụng để chụp hình “siêu cute”.

3. Mang theo chai nước cá nhân

Nước là thứ không thể thiếu hằng ngày, đặc biệt là trong những chuyến du lịch, tham gia vào các hoạt động như đi bộ, leo núi hay đi biển. Thay vì việc mua các chai nước khoáng làm tăng lượng rác thải nhựa ra môi trường, hãy giữ một thói quen luôn mang bên mình một chai nước cá nhân dùng được nhiều lần, có thể bằng kim loại, thủy tinh hoặc inox tùy ý. Hơn nữa, việc luôn mang chai nước theo người sẽ nhắc nhở bạn uống nước đầy đủ hơn. Trong trường hợp uống hết nước giữa đường, bạn có thể vào nhà dân xin nước, hoặc sử dụng bình nước của mình để đựng đồ uống mua ở tiệm nhé.

Mang theo chai nước cá nhân khi đi du lịch. Hình: Sưu tầm

Mang theo chai nước cá nhân khi đi du lịch. Hình: Sưu tầm

4. Mang theo ống hút inox hoặc thủy tinh

Bên cạnh túi nilon, ống hút nhựa cũng thuộc top những thứ khó phân hủy nhất, thường mất khoảng 450 – 1.000 năm mới có thể phân hủy hết. Vì vậy thay vì sử dụng loại ống hút nhựa chỉ sử dụng một lần rồi vứt đi, hãy sắm cho mình những chiếc ống hút làm bằng tre, kim loại hay thủy tinh, vừa giúp bảo vệ môi trường mà lại đảm bảo vệ sinh.

Sử dụng ống hút inox hoặc thủy tinh. Hình: Sưu tầm

Sử dụng ống hút inox hoặc thủy tinh. Hình: Sưu tầm

Hiện nay, không quá khó để bạn tìm mua được những loại ống hút thân thiện với môi trường này, mức giá dao động chỉ khoảng 50.000 đồng bao gồm cả bộ dụng cụ làm sạch. Những bộ ống hút này cũng không quá nặng vì vậy bạn có thể mang theo bên mình kể cả khi du lịch và yêu cầu nhân viên không lấy kèm ống hút nhựa mà dùng bộ ống hút cá nhân khi đến bất kỳ hàng quán giải khát nào nhé!

5. Sử dụng phương tiện công cộng hoặc xe đạp

Du lịch là để trải nghiệm mà, hãy thuê một chiếc xe đạp để tận hưởng nhiều hơn chuyến du lịch của mình. Giá thuê xe đạp thì luôn rẻ hơn khá nhiều so với phương tiện khác, thậm chí nhiều nơi còn cung cấp miễn phí xe đạp cho bạn tha hồ mà vi vu ngắm cảnh hoặc chui lủi vào những con hẻm nhỏ bé để trải nghiệm.

Sử dụng xe đạp hoặc phương tiện công cộng khi đi du lịch. Hình: Sưu tầm

Sử dụng xe đạp hoặc phương tiện công cộng khi đi du lịch. Hình: Sưu tầm

Ngoài ra các tuyến xe bus, metro hay các phương tiện công cộng khác cũng là một ưu tiên lựa chọn của bạn. Không chỉ góp phần bảo vệ môi trường, mà những chuyến xe, chuyến tàu công cộng này còn là cơ hội để bạn gặp gỡ những người dân địa phương, tìm hiểu thêm đời sống, văn hóa tại điểm đến và đôi khi lại còn kết bạn được với những khách du lịch khác.

6. Gọi đồ ăn vừa đủ

Đừng nghĩ rằng việc gọi thừa mứa đồ ăn chỉ gây lãng phí thôi đâu nhé, đây còn là một hành động gây ảnh hưởng trầm trọng đến môi trường nữa đấy. Lượng thức ăn khi bạn gọi thừa bị vứt ra bên ngoài nếu không xử lí đúng cách sẽ gây ô nhiễm môi trường, thấm ngược vào nguồn nước ngầm, nguồn đất, gây nên nhiều dịch bệnh.

Gọi đồ ăn vừa đủ. Hình: Sưu tầm

Gọi đồ ăn vừa đủ. Hình: Sưu tầm

Vì vậy, hãy luôn xác định số người dùng bữa, ước chừng lượng thức ăn của mình và mọi người để chỉ mua đủ lượng đồ ăn cần thiết và sử dụng hết chúng.

7. Giữ gìn vệ sinh chung

Giữ vệ sinh chung khi đi du lịch luôn là một yêu cầu được đặt ra đối với bất kỳ du khách nào dù ở bất kì điểm đến nào. Những hành động nhỏ như: đi vệ sinh đúng nơi quy định, không vứt rác bừa bãi, hay nhổ bã kẹo cao su xuống đường sẽ giúp bạn trở thành một người du lịch văn mình. Đặc biệt, tuyệt đối không được khạc nhổ bừa bãi, đây là hành động không chỉ gây mất vệ sinh mà còn là nguy cơ lây bệnh đối với mọi người xung quanh.

Giữ gìn vệ sinh chung. Hình: Sưu tầm

Giữ gìn vệ sinh chung. Hình: Sưu tầm

Ngoài ra, ở một số quốc gia có quy định về việc phân loại rác. Bạn nên tìm hiểu trước điều này để thực hiện đúng quy định. Dù nhỏ nhưng việc giữ gìn vệ sinh chung không chỉ là một nét đẹp văn hóa khi đi du lịch mà đó còn chính là cách để bạn có thể bảo vệ môi trường sống xung quanh và bảo tồn các điểm đến du lịch tồn tại với thời gian.

8. Tham gia vào các chương trình tình nguyện bảo vệ môi trường

Mô hình vừa đi du lịch, khám phá, vừa tham gia các hoạt động tình nguyện góp phần bảo vệ môi trường đang có xu hướng nở rộ tại nước ta vài năm gần đây. Các hoạt động này có sức lan tỏa trong xã hội và được nhiều du khách hưởng ứng, đặc biệt là giới trẻ. Có thể kể đến tour chèo thuyền kayak vớt rác trên sông Hoài (Quảng Nam); tour nhặt rác ở Lý Sơn (Quảng Ngãi), tour nhặt rác ở bản Lác (Mai Châu, Hòa Bình), tour nhặt rác ở Cô Tô…

Tham gia vào các chương trình tình nguyện bảo vệ môi trường. Hình: Sưu tầm

Tham gia vào các chương trình tình nguyện bảo vệ môi trường. Hình: Sưu tầm

Những hoạt động tích cực được lồng ghép vào các chuyến đi du lịch mang đến cho du khách không chỉ những trải nghiệm độc đáo mà còn có ý nghĩa sâu sắc. Vừa giúp mọi người hiểu biết hơn về những tác hại của môi trường, nâng cao ý thức tự giác, không xả rác bừa bãi. Bên cạnh đó, tham gia vào các chương trình tình nguyện bảo vệ môi trường còn kêu gọi cộng đồng cùng chung tay làm theo để người khác nhìn vào học tập. Có sức lan tỏa vô cùng lớn đối với xã hội, nhất là khi ô nhiễm rác thải đang ngày càng gia tăng ở khắp mọi nơi, đặc biệt là các địa điểm du lịch đông đúc.

Trên đây là 8 thói quen du lịch đơn giản giúp góp phần vào “du lịch xanh”. “Du lịch xanh” không chỉ nên là một xu hướng truyền miệng mà nó cần được thực hiện bằng những hành động thiết thực của chính những tín đồ du lịch trẻ ngay từ hôm nay.

0 bình luận

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ