Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Du lịch trải nghiệm là gì?

Du lịch trải nghiệm là gì?

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 17/11/2020
2.2K lượt xem

Chắc hẳn bạn đã nghe đâu đó về cụm từ “du lịch trải nghiệm” rồi đúng không nào? Đúng vậy, đây không phải là một khái niệm mới mẻ nhưng để hiểu rõ về nó thì không phải ai cũng biết. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về du lịch trải nghiệm là gì cũng như những thông tin hữu ích về loại hình du lịch này.

Du lịch trải nghiệm là gì? 

Du lịch trải nghiệm mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị và mới mẻ hơn

Du lịch trải nghiệm mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị và mới mẻ hơn

Du lịch trải nghiệm hay còn có tên gọi khác là Experience Tourism. Và đúng như tên gọi, loại hình du lịch này mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị và mới mẻ hơn. Chẳng hạn như bạn sẽ được đi sâu vào cuộc sống của người dân bản địa. Cùng họ làm công việc hàng ngày hoặc chế biến một món ăn mang đặc trưng vùng miền nơi đó.

Đối với du lịch trải nghiệm thì nơi bạn ở có thể không phải là một khách sạn hay một resort hạng sang. Đó có thể là ngủ tại nhà dân hoặc nghỉ ngơi tại những nơi rất bình dân. Miễn sao trong chuyến đi của mình bạn được hòa mình cùng con người, thiên nhiên tại nơi bạn đặt chân tới.

Du lịch trải nghiệm giúp bạn hòa nhập và hiểu hơn về văn hóa, con người địa phương. Mang đến cho bạn những trải nghiệm lý thú và mới mẻ hơn rất nhiều so với hình thức du lịch truyền thống. Tuy nhiên, cũng đòi hỏi bạn nhiều hơn về sức khỏe, thời gian cho chuyến đi này.

Nếu bạn là người có quỹ thời gian không gò bó, bạn muốn khám phá những góc nhìn mới mẻ hơn về cuộc sống, con người, văn hóa,…thì một chuyến du lịch trải nghiệm sẽ vô cùng lý tưởng đối với bạn.

Khác biệt của du lịch trải nghiệm với các loại hình du lịch khác

Điểm khác biệt lớn nhất giữa du lịch trải nghiệm với các loại hình du lịch khác chính là khách du lịch sẽ phải chủ động và năng động hơn trong chuyến hành trình của mình. Du lịch trải nghiệm không gò bó bạn về địa điểm, thời gian hay các hoạt động vui chơi. Mọi thứ đều diễn ra hết sức thoải mái và bạn chính là người làm chủ cuộc chơi đó.

Du lịch trải nghiệm có thể là: du lịch trải nghiệm cuộc sống, du lịch sinh thái trải nghiệm, du lịch trải nghiệm văn hóa,…Nói cách khách thì đó chính là tất cả các loại hình du lịch và có thêm yếu tố trải nghiệm.

Xu hướng du lịch trải nghiệm hiện nay

Ngày nay, du lịch trải nghiệm ngày càng trở thành xu hướng được nhiều người lựa chọn, không chỉ có giới trẻ mà nhiều gia đình ở mọi độ tuổi cũng lựa chọn hình thức du lịch này cho chuyến đi của mình. Bởi du lịch trải nghiệm không chỉ cho phép họ ngắm nhìn cảnh quan thiên nhiên đẹp mắt và còn được trải nghiệm trực tiếp các hoạt động văn hóa, đời sống hàng ngày của người bản địa. Từ đó mở mang được nhiều điều và hiểu hơn về đời sống, văn hóa từng vùng miền.

Sẽ thật tuyệt vời nếu bạn có đủ thời gian và sức khỏe để tham gia những hoạt động du lịch trải nghiệm bổ ích như vậy. Bạn sẽ không còn bị gò bó bởi một tour du lịch với lịch trình dày đặc mà chỉ có ngắm cảnh, ăn, ngủ. Với du lịch trải nghiệm bạn sẽ mang về cho mình nhiều hơn cả một chuyến du lịch. Đó chính là kiến thức thực tế, là những góc nhìn cá nhân đầy màu sắc mà mỗi người đều có thể mang về cho riêng cho mình sau mỗi chuyến đi.

Ngày nay, du lịch trải nghiệm ngày càng trở thành xu hướng được nhiều người lựa chọn

Ngày nay, du lịch trải nghiệm ngày càng trở thành xu hướng được nhiều người lựa chọn

Lợi ích của du lịch trải nghiệm

Du lịch trải nghiệm giúp bạn mở mang tầm nhìn, khám phá những điều mới mẻ

Một trong những lợi ích đầu tiên mà du lịch trải nghiệm mang đến cho bạn chính là mở mang tầm nhìn cũng như khám phá được nhiều điều thú vị hơn trong cuộc sống. Nếu như du lịch thông thường chỉ cho phép bạn dừng lại ở việc ngắm nhìn thiên nhiên thì du lịch trải nghiệm mang đến nhiều hơn thế. Bạn được trực tiếp trải nghiệm văn hóa, nếp sống, cách ăn ngủ của người dân địa phương. Chắc chắn có những điều thú vị, lạ lẫm mà bạn chưa từng đọc được trên sách báo hàng ngày.

Với du lịch trải nghiệm bạn cũng sẽ cảm nhận được sự rộng lớn của thế giới của tri thức, mà chính bản thân mình vẫn còn nhiều thiếu sót.

Khơi dậy cảm hứng sống, học tập và làm việc

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi với những bộn bề “cơm áo gạo tiền” hay bài vở hàng ngày. Thì hãy tạm gác hết mọi thứ và lên kế hoạch cho một chuyến du lịch trải nghiệm ý nghĩa. Đó có thể là một chuyến du lịch trải nghiệm miền Tây sông nước, trải nghiệm vùng Tây Bắc hay bất kỳ mảnh đất nào còn lạ lẫm với bạn. Hãy để tâm hồn được hòa mình cùng thiên nhiên, cùng con người. Chắc chắn sau chuyến đi đó, bạn sẽ cảm thấy tâm hồn thoải mái hơn. Khơi dậy cảm hứng sống, làm việc và học tập để chuẩn bị cho những hành trình mới đang đón chờ phía trước.

Những cách đi du lịch trải nghiệm 

Mô hình du lịch trải nghiệm ngày càng trở nên phát triển với nhiều cách đi khác nhau. Đó có thể là các hoạt động du lịch trải nghiệm cho bé, cho học sinh, cho tập thể hoặc cá nhân. Dù cách đi có thể khác nhau nhưng mục đích chung nhất của loại hình du lịch này chính là mang đến cho bạn những trải nghiệm thú vị, mới mẻ mà không phải ai cũng có.

Dưới đây là một số gợi ý du lịch trải nghiệm để bạn tham khảo:

Đối với các bé, học sinh

Du lịch trải nghiệm giúp các bé có thêm nhiều kiến thức đời sống, hòa đồng, thân thiện với thiên nhiên

Du lịch trải nghiệm giúp các bé có thêm nhiều kiến thức đời sống, hòa đồng, thân thiện với thiên nhiên

Ở độ tuổi này, các bé có thể tham gia các hoạt động du lịch tại các làng văn hóa cộng đồng. Tham gia các trò chơi như: nấu cơm, dựng lều, trồng cây, bắt cá…Mặc dù các hoạt động này khá đơn giản nhưng chắc chắn sẽ mang về cho các bé những trải nghiệm thú vị. Đặc biệt với trẻ em thành phố hiện nay.

Đối với người lớn đi du lịch trải nghiệm

Bạn có thể lựa chọn một vùng đất mới mẻ với mình. Chẳng hạn như khám phá các tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam. Thì thay vì việc chỉ “check in” tại những địa danh nổi tiếng. Hãy đi sâu hơn vào các bản làng, trò chuyện với người dân địa phương. Nếu được bạn hãy xin ngủ lại nhà của họ để có cơ hội tìm hiểu về nếp sống văn hóa tại nơi bạn đặt chân đến.

Hoặc đơn giản hơn là bạn có thể chuẩn bị lều trại và trải nghiệm cuộc sống cùng thiên nhiên, tự nướng đồ, tự dựng lều trại,…Chắc chắn những điều đó sẽ mang đến cho bạn một hơi thở mới về du lịch.

Khác với du lịch truyền thống, du lịch trải nghiệm khiến người lớn được tự do làm điều mình thích

Khác với du lịch truyền thống, du lịch trải nghiệm khiến người lớn được tự do làm điều mình thích

Tuy nhiên, khi đi du lịch trải nghiệm cần đảm bảo các yếu tố dưới đây để có một chuyến đi an toàn: 

+ Tìm hiểu kỹ về nơi bạn sắp đến: đây là yếu tố vô cùng quan trọng. Bạn tuyệt đối không được chủ quan bỏ qua yếu tố này. Việc tìm hiểu trước về nơi sắp tới cũng giúp bạn không bị bỡ ngỡ về văn hóa, con người, cách giao tiếp,…Điều đó khiến bạn học hỏi được nhiều hơn và được quý mến hơn.

+ Chuẩn bị đầy đủ những đồ dùng cần thiết: tùy vào lịch trình và mục đích của chuyến đi. Bạn cần chuẩn bị đầy đủ những thứ cần thiết. Chẳng hạn như bạn có ý định ngủ trong lều thì cần mang theo lều trại, đèn pin, túi ngủ, chăn, thuốc chống côn trùng,…Ngoài ra, tiền và giấy tờ cá nhân là không thể thiếu đối với bất kỳ chuyến đi nào đâu nhé.

+ Mang theo đồ ăn nhẹ: để đảm bảo không bị “bỏ đói” thì hãy chủ động chuẩn bị thêm một chút đồ ăn nhẹ. Điều đó sẽ khiến chuyến đi trở nên hoàn hảo hơn.

+ Chuẩn bị bản đồ hoặc la bàn khi đi vào trong những vùng núi, rừng. Vì không phải nơi nào cũng sẵn sóng điện thoại để cho bạn sử dụng google maps.

Trên đây là những điều cần biết về du lịch trải nghiệm mà mình muốn chia sẻ với các bạn. Hy vọng đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích cho chuyến du lịch trải nghiệm sắp tới của mình.

0 bình luận

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ