Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Du lịch thể thao – xu hướng du lịch cho mùa hè 2021

Du lịch thể thao – xu hướng du lịch cho mùa hè 2021

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 15/03/2021
975 lượt xem

Du lịch thể thao đang là xu hướng phát triển của ngành du lịch trên toàn cầu nói chung và của Việt Nam nói riêng. Đối với các những người yêu vừa đam mê thể thao, vừa mong muốn được khám phá những vùng đất mới thì loại hình du lịch này là lựa chọn không thể hoàn hảo hơn.

Những năm gần đây, các hoạt động thể thao tập thể ở Việt Nam như chạy marathon, ba môn phối hợp, lướt ván… đã được mở rộng, tổ chức tại các thành phố du lịch nổi tiếng thu hút rất nhiều “tín đồ cuồng chân”. Cùng Vntrip tìm hiểu rõ hơn về loại hình du lịch thể thao độc đáo này nhé.

1. Du lịch thể thao là gì?

Du lịch thể thao được định nghĩa là sự tham gia chủ động và thụ động của tất cả các dạng hoạt động thể thao; tham gia một cách tự phát hoặc theo tổ chức, vì những lý do phi thương mại hay thương mại/kinh doanh mà cần thiết phải đi ra khỏi nơi cư trú và địa điểm làm việc. Hay nói cách khác, du lịch thể thao là sự kết hợp của những hoạt động thể thao và du lịch.

Du lịch thể thao là sự kết hợp của những hoạt động thể thao và du lịch. Hình: danangfantasticity

Du lịch thể thao là sự kết hợp của những hoạt động thể thao và du lịch. Hình: danangfantasticity

Hiện nay, du lịch thể thao có 2 sản phẩm chủ yếu là: Thứ nhất, du lịch có sự tham gia của thể thao (du lịch với mục đích tham gia hoạt động thể thao, giải trí hay hoạt động thể chất); Thứ hai, du lịch kết hợp xem thi đấu thể thao, giải trí.

2. Lợi ích của du lịch thể thao

Sức hấp dẫn của du lịch thể thao đó là không bị hạn chế bởi nhiều yếu tố như văn hóa, giới tính hay trình độ, có thể hướng đến mọi đối tượng. Du lịch thể thao mang lại những trải nghiệm mới cho du khách, nâng cao chất lượng chuyến đi và hơn thế là tăng cường nhận diện thương hiệu địa phương. Thông qua các sự kiện thể thao lớn, nhiều quốc gia đã tập trung trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ du lịch, xúc tiến quảng bá, thay đổi hình ảnh về du lịch của đất nước chủ nhà, từ đó tạo nên đòn bẩy lớn cho phát triển du lịch, tăng trưởng kinh tế cả ngắn hạn, trung và dài hạn.

Thể thao là đòn bẩy lớn cho phát triển du lịch. Hình: danangfantasticity

Thể thao là đòn bẩy lớn cho phát triển du lịch. Hình: danangfantasticity

Các sự kiện thể thao kết hợp du lịch cũng khuyến khích sử dụng người địa phương, các sản phẩm địa phương giúp tối đa hóa lợi ích địa phương. Nhân viên làm du lịch thể thao thường được yêu cầu phải có các kỹ năng đặc biệt, đặc biệt là các hướng dẫn viên và tình nguyện viên. Qua đó mở ra cơ hội đào tạo cho người dân địa phương nâng cao kỹ năng phục vụ, giao tiếp, ngoại ngữ cũng như cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại địa phương.

Du lịch thể thao là cơ hội để người dân địa phương phát triển thêm kĩ năng. Hình: Sưu tầm

Du lịch thể thao là cơ hội để người dân địa phương phát triển thêm kĩ năng. Hình: Sưu tầm

Ngoài ra, du lịch thể thao mang lại cho cộng đồng địa phương những giao thoa về truyền thống văn hóa giữa cộng đồng chủ nhà và du khách. Các sự kiện du lịch thể thao nâng cao nhận thức và thúc đẩy sự quan tâm đến thể thao, lối sống lành mạnh trong cộng đồng, tăng sự gắn kết con người, thúc đẩy hòa bình, giao lưu văn hóa.

Cải thiện sức khỏe và nâng cao ý thức cộng đồng. Hình: Sưu tầm

Cải thiện sức khỏe và nâng cao ý thức cộng đồng. Hình: Sưu tầm

Bên cạnh đó, du lịch thể thao không chỉ giúp nâng cao sức khỏe mà còn nâng cao ý thức của cộng đồng và du khách về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và tăng cường chất lượng môi trường.

3. Các loại hình du lịch thể thao tại Việt Nam

3.1. Chạy marathon

Tại Việt Nam, hình thức du lịch thể thao được biết đến nhiều nhất là marathon, với nhiều cuộc thi lớn được tổ chức chuyên nghiệp theo hàng năm, thoả mãn đam mê của những tín đồ du lịch và đem lại nguồn lợi nhuận cho ngành du lịch địa phương. Trong vòng vài năm trở lại đây, số lượng giải chạy marathon tổ chức tại Việt Nam tăng nhanh, được tổ chức tại nhiều địa phương trong cả nước, từ vùng núi tới miền biển, từ thành thị tới bản làng thu hút đông đảo các VĐV trong nước và quốc tế, chuyên nghiệp và không chuyên tham dự.

Marathon là bộ môn du lịch thể thao được yêu thích. Hình: Sưu tầm

Marathon là bộ môn du lịch thể thao được yêu thích. Hình: Sưu tầm

Trong đó có thể kể đến Vietnam Mountain Marathon – Cuộc thi chạy marathon đường núi lớn nhất Việt Nam, thu hút hàng nghìn người trong và ngoài nước tìm đến trải nghiệm. Người tham gia sẽ chạy qua các thửa ruộng bậc thang chín vàng, xuyên qua các bản làng của các dân tộc Tày, Dao Đỏ, Giáy và Hmong sinh sống. VnExpress International Marathon được tổ chức trên những cung đường chạy đẹp nhất Việt Nam, đi qua những địa danh nổi tiếng ở Quy Nhơn như Kỳ Co, Eo Gió, Hòn Khô, Ghềnh Ráng – Tiên Sa, Huế. Và còn nhiều giải chạy khác như Hạ Long Heritage Marathon, Đà Lạt Ultra TrailGiải Marathon Quốc tế Hội An…đang làm nên sức hút vô cùng mới mẻ cho mỗi điểm đến.

Vietnam Mountain Marathon. Hình: Sưu tầm

Vietnam Mountain Marathon. Hình: Sưu tầm

Hè này sẽ là cơ hội để bạn tham gia các giải chạy như Cúc Phương Jungle Paths diễn ra vào ngày 4/4; Hội An Discovery Marathon diễn ra vào ngày 1/5; VnExpress Marathon Quy Nhơn diễn ra vào ngày 6/6 hay Mẫu Sơn Jungle Paths diễn ra vào ngày 27/6, cùng với nhiều giải chạy hấp dẫn khác.

VnExpress Marathon. Hình: Sưu tầm

VnExpress Marathon. Hình: Sưu tầm

3.2. Cuộc thi ba môn phối hợp

Ba môn phối hợp là sự kết hợp của 3 bộ môn thể thao: chạy bộ, bơi và đua xe đạp. Bắt đầu một cuộc thi triathlon, vận động viên đua bơi lội, tiếp theo là đua xe đạp tới đường chạy, cuối cùng chạy marathon về đích. Tùy thuộc vào trình độ của thí sinh, tân binh hay chuyên nghiệp, cuộc thi triathlon được chia ra nhiều loại khác nhau dựa trên quãng đường đua.

Đua xe đạp. Hình: Sưu tầm

Đua xe đạp. Hình: Sưu tầm

Chạy bộ. Hình: Sưu tầm

Chạy bộ. Hình: Sưu tầm

Bơi lội. Hình: Sưu tầm

Bơi lội. Hình: Sưu tầm

IRONMAN 70.3 là cuộc thi ba môn phối hợp thuộc tầm cỡ quốc tế được chức tại Đà Nẵng. Để tham dự các cuộc thi này, các vận động viên phải bơi 1,9km, đạp xe 90km và chạy 21,1km. Dự kiến cuộc thi năm nay sẽ được tổ chức vào ngày 9 tháng 5 tại Đà Nẵng.

3.3. Trekking

Trekking là một hình thức đi bộ đường dài, thường là băng qua rừng núi để khám phá những cung đường tuyệt đẹp bằng chính đôi chân của mình. Trekking dần phổ biến ở Việt Nam trong những năm gần đây và thu hút số đông người tham gia.

Trekking Tà Năng. Hình: Sưu tầm

Trekking Tà Năng. Hình: Sưu tầm

Thời gian của mỗi chuyến trekking cũng khác nhau, tuỳ theo thể chất mà bạn có thể chọn chuyến đi 2 ngày 1 đêm, 3 ngày 2 đêm hay nhiều hơn thế. Trong đó, cái tên đứng đầu danh sách những cung đường trekking đẹp nhất Việt Nam không ai khác chính là cung Tà Năng- Phan Dũng. Đây là cung đường đi bộ dài hơn 50km bắt đầu từ xã Tà Năng, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng và kết thúc tại xã Phan Dũng, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận với nhiều ngọn đồi, thảo nguyên xanh mướt màu cỏ.

Trekking Lảo Thần. Hình: Sưu tầm

Trekking Lảo Thần. Hình: Sưu tầm

Bên cạnh đó, cũng có những cung đường trekking ít vất vả hơn nhưng không hề kém cạnh về cảnh sắc mà bạn có thể tham khảo vào mùa hè này là trekking ở núi Bà Đen, vườn quốc gia Bidoup, Bạch Mộc Lương Tử, Lảo Thần – Y Tý,…

Lưu ý để có thể hoàn thành được những cung đường trekking, bạn cần phải rèn luyện sức khoẻ thật tốt trước đó, đồng thời phải tuyệt đối phải tuân theo hướng dẫn của người dẫn đoàn bởi địa hình núi rừng rất hiểm hóc nguy hiểm nhé.

3.4. Chèo thuyền Kayak

Kayak là bộ môn thể thao dưới nước, sử dụng thuyền nhỏ và mái chèo 2 cánh để di chuyển. Thuyền kayak có nhiều kích cỡ và chủng loại khác nhau, tùy thuộc vào mục đích sử dụng nhưng phần lớn có 1 – 2 chỗ ngồi và boong che kín chân.

Chèo Kayak. Hình: Sưu tầm

Chèo Kayak. Hình: Sưu tầm

Là bộ môn thể thao rèn luyện thể lực, sức chịu đựng, kayak trở thành một bộ môn thể thao phổ biến ở Việt Nam trong những năm gần đây, để phục vụ du lịch, tham quan sông, hồ, biển. Đối với những bạn ưa mạo hiểm thì chèo thuyền kayak vượt ghềnh đá, thác nước là một trải nghiệm thử thách và đầy thú vị. Còn với những ai du lịch nghỉ dưỡng thì cũng có thể kết hợp đi thuyền kayak ở biển, hồ để vận động nhẹ nhàng và thư giãn đầu óc.

Kayak cũng là bộ môn được yêu thích ở Việt Nam. Hình: Sưu tầm

Kayak cũng là bộ môn được yêu thích ở Việt Nam. Hình: Sưu tầm

Với địa hình đa dạng và thiên nhiên phong phú, trải dài trên đất nước Việt Nam không khó để tìm được những địa điểm hấp dẫn và lý tưởng cho kayak. Vịnh Hạ Long, Vịnh Lan Hạ (Quảng Ninh), động Phong Nha – Kẻ Bàng (Quảng Bình), sông Hàn (Đà Nẵng), Hồ Tuyền Lâm (Đà Lạt), Nha Trang (Khánh Hòa), Mũi Dinh (Ninh Thuận), Bãi Sao (Phú Quốc – Kiên Giang)… sẽ là những lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn trong mùa hè này.

3.5. Lướt ván

Việt Nam có rất nhiều bãi biển đủ hình dạng và kích thước trải dài trên hơn 3.000 km đường bờ biển. Cùng với thời tiết nhiệt đới ôn hòa, nhiều vùng biển thu hút rất nhiều khách hàng năm. Bên cạnh khung cảnh tuyệt đẹp, những con sóng cao ngất là thách thức hấp dẫn các tín đồ yêu thích lướt ván tìm đến các địa điểm này. Những loại lướt ván phổ biến ở Việt Nam gồm có lướt sóng, lướt ván có mái chèo, lướt ván buồm, lướt ván diều và lướt ván bằng cano kéo.

Lướt sóng là một trong những hình thức lướt ván không sử dụng bất kỳ dụng cụ hỗ trợ nào ngoài ván lướt. Đây là môn thể thao đòi hỏi kỹ thuật nên những người chơi lướt sóng chủ yếu là các vận động viên chuyên nghiệp. Tuy nhiên, nếu muốn thử cảm giác đi trên đầu sóng, biển Đà Nẵng là một nơi tuyệt vời dành cho những người lướt sóng lần đầu.

Lướt sóng. Hình: Sưu tầm

Lướt sóng. Hình: Sưu tầm

Phổ biến nhất hiện nay là lướt ván có mái chèo. So với lướt sóng thì lướt ván có mái chèo có phần đơn giản và dễ chơi hơn. Một người chơi mới hoàn toàn có thể làm chủ được ván lướt có mái chèo chỉ sau vài giờ luyện tập. Bạn có thể dễ dàng chơi bộ môn này ở sông, hồ hay biển.

Lướt ván có mái chèo. Hình: Sưu tầm

Lướt ván có mái chèo. Hình: Sưu tầm

Với bộ môn lướt ván buồm, người chơi sử dụng ván có gắn cánh buồm nhờ lực đẩy của gió để lướt trên mặt biển. Để có thể làm chủ được cánh buồm, buộc người chơi phải có thời gian rèn luyện. Người chơi lướt ván buồm khá đa dạng từ chuyên nghiệp, bán chuyên đến nghiệp dư, tùy thuộc vào sóng và gió. Các bãi biển ở Bình Thuận, Nha Trang là những địa điểm “xôm tụ” và thuận lợi nhất cho lướt ván buồm. Ngoài ra, bạn cũng có thể thử cảm giác lướt cùng gió ở hồ Đại Lải, Vĩnh Phúc hay đảo Cát Bà, Hải Phòng.

Lướt ván buồm. Hình: Sưu tầm

Lướt ván buồm. Hình: Sưu tầm

Lướt ván diều cũng là môn thể thao sử dụng sức gió để cưỡi trên đầu sóng nhưng thay vì cánh buồm, người chơi sử dụng một cánh diều chuyên dụng. Biển Mũi Né lộng gió quanh năm nắng ấm là địa điểm lý tưởng đối với những bạn yêu thích cánh diều lướt ván.

Lướt ván diều. Hình: Sưu tầm

Lướt ván diều. Hình: Sưu tầm

Cuối cùng là lướt ván bằng cano kéo. So với các môn lướt ván khác, ca nô kéo lướt ván là môn thể thao dễ chơi hơn cả. Không nhờ sóng, gió, ván lướt nhờ lực kéo của ca nô. Tuy nhiên, để tham gia, người chơi vẫn cần phải tham gia một khóa học cơ bản để giữ thăng bằng trên mặt nước. Bạn có thể tham gia môn thể thao này ở hầu hết các bãi biển trên cả nước.

Lướt ván bằng cano kéo. Hình: Sưu tầm

Lướt ván bằng cano kéo. Hình: Sưu tầm

Giờ thì hãy nhanh nhanh chọn một môn thể thao phù hợp để chuẩn bị khuấy động mùa hè thôi nào!

0 bình luận

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ