Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Du lịch tâm linh và những điều cần biết

Du lịch tâm linh và những điều cần biết

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 03/12/2020
4.9K lượt xem

Đời sống tâm linh từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của người dân Việt Nam. Được thể hiện qua các hoạt động tôn giáo, đời sống thường nhật…Vậy còn du lịch tâm linh là gì, có những loại hình du lịch tâm linh nào? Cùng Vntrip tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

Du lịch tâm linh là gì? 

Du lịch tâm linh là một trong những loại hình phổ biến tại Việt Nam và trên thế giới. Đây là hình thức du lịch lấy yếu tố tâm linh làm mục tiêu để thỏa mãn nhu cầu tâm linh của con người. Du lịch tâm linh thường gắn liền với những giá trị văn hóa phi vật thể và vật thể gắn liền với lịch sử, tôn giáo, tính ngưỡng và những giá trị tinh thần khác. Cũng chính bởi thế mà du lịch tâm linh không chỉ mang đến cho khách du lịch những trải nghiệm khám phá vùng đất mới mà còn mang đến những giá trị khác về tinh thần cho người đi du lịch.

Du lịch tâm linh là hình thức lấy yếu tố tâm linh làm mục tiêu để thỏa mãn nhu cầu tâm linh của con người

Du lịch tâm linh là hình thức lấy yếu tố tâm linh làm mục tiêu để thỏa mãn nhu cầu tâm linh của con người

Ý nghĩa của du lịch tâm linh

Không giống với các loại hình du lịch khác, du lịch tâm linh vừa có ý nghĩa thư giãn lại vừa mang ý nghĩa tôn giáo, tín ngưỡng, tìm hiểu về cội nguồn lịch sử, văn hóa bản địa,…Mỗi địa điểm du lịch tâm linh đều mang ý nghĩa khác nhau giúp khách tham quan có dịp khám phá cũng như hiểu thêm về lịch sử của địa điểm du lịch đó.

Các địa điểm du lịch tâm linh phổ biến tại Việt Nam như đền, chùa, khu tưởng niệm hay những vùng đất gắn liền với lịch sử dân tộc,…Thông qua các địa điểm du lịch tâm linh như vậy không chỉ giúp người dân Việt Nam mà còn giúp khách du lịch thế giới hiểu hơn về đất nước, con người Việt Nam. Đồng thời giúp giải thoát đời sống tâm hồn của con người, củng cố niềm tin về những giá trị chân, thiện, mỹ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống con người.

Du lịch tâm linh cũng là hình thức du lịch góp phần quan trọng trong việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy những giá trị truyền thống văn hóa không bị mai một theo thời gian.

Bằng việc duy trì hoạt động du lịch tâm linh người dân địa phương cũng có thêm việc làm, tạo thêm thu nhập cho dân cư trong vùng và thúc đẩy kinh tế xã hộ phát triển.

Có những loại hình du lịch tâm linh nào?

Du lịch tâm linh ngày càng phát triển, các hình thứ du lịch tâm linh cũng vì thế mà trở nên đa dạng hơn. Các loại hình du lịch tâm linh phổ biến hiện nay như:

Thứ nhất là các hoạt động vãn cảnh, tham quan tại các địa điểm tín ngưỡng, tôn giáo. Khách du lịch tới các địa điểm tôn giáo như đền, chùa,…để tham quan, vãn cảnh. Loại hình du lịch tâm linh này mặc dù chưa thể hiện rõ được ý nghĩa của du lịch tâm linh nhưng lại là hoạt động phổ biến nhất đối với cả khách du lịch trong nước và nước ngoài.

Thứ hai là các hoạt động tham quan, vãn cảnh kết hợp cúng bái, cầu nguyện tại các địa điểm tín ngưỡng, tôn giáo. Loại hình này cũng khá phổ biến hiện nay, nhưng thường chỉ mở rộng ở phạm vi khách du lịch trong nước.

Thứ ba là loại hình du lịch tâm linh có mục tiêu giáo lý giúp con người trở nên thư thái trong tâm hồn nhờ đó cải thiện tình trạng sức khỏe và có cuộc sống thoải mái, nhẹ nhàng nhất.

Loại hình vãn cảnh, tham quan tại các điểm tôn giáo tín ngưỡng là phổ biến nhất

Vãn cảnh, tham quan tại các điểm tôn giáo, tín ngưỡng là loại hình du lịch tâm linh phổ biến nhất

Du lịch tâm linh tại Việt Nam

Xu hướng và đặc điểm các loại hình du lịch tâm linh tại Việt Nam

Sở hữ nhiều danh lam thắng cảnh cùng di tích lịch sử nên tại Việt Nam du lịch tâm linh ngày càng có xu hướng phát triển. Lượng khách du lịch tâm linh ngày một nhiều hơn, đặc biệt là khách du lịch trong nước. Nhu cầu về loại hình du lịch này cũng vì thế mà mở rộng hơn, khách du lịch tâm linh không chỉ giới hạn các hoạt động gắn liền với tôn giáo mà còn mở rộng tới các hoạt động tín ngưỡng, tinh thần khác. Các hoạt động du lịch tâm cũng ngày càng được nhà nước và xã hội quan tâm, các hoạt động đầu tư, cải tạo, nâng cấp được chú trọng. Dịch vụ quanh điểm du lịch tâm linh cũng mở rộng và phát triển hơn rất nhiều.

Đặc điểm các loại hình du lịch tâm linh tại Việt Nam 

  • Du lịch tâm linh ở Việt Nam gắn với tôn giáo và đức tin chiếm phần lớn là Phật giáo. Ngoài ra còn có thêm các tôn giáo khác như: Thiên Chúa giáo, Cao đài, Hòa Hảo,….
  • Du lịch tâm linh gắn với tín ngưỡng tri ân, thời cúng các vị anh hùng dân tộc Việt Nam, người có công với đất nước như Thành Hoàng Làng, tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương,…
  • Du lịch tâm linh tại Việt Nam gắn liền với tín ngưỡng thờ cúng ông bà tổ tiên, người sinh thành.
  • Các hoạt động thể thao tinh thần trong du lịch tâm linh Việt Nam như thiền, yoga giúp con người trở nên thư thái và cân bằng nhờ đó tăng cường sức khỏe cũng như tạo nên sự thoải mái ở cả thể xác và tinh thần.
  • Du lịch tâm linh ở Việt Nam gắn liền với những hoạt động tìm hiểu về yếu tố linh thiêng và những điều huyền bí.

Những địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng tại Việt Nam

Du lịch tâm linh Côn Đảo

Du lịch tâm linh Côn Đảo

Du lịch tâm linh Côn Đảo

Côn Đảo không chỉ là đia điểm du lịch được yêu thích bởi cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp mà nơi đây còn gắn liền với những câu chuyện lịch sử hào hùng của dân tộc. Do đó khi đi du lịch Côn Đảo du khách không thể bỏ qua những địa điểm du lịch chứa đựng giá trị lịch sử như: Mộ liệt sĩ Võ Thị Sáu, di tích nhà tù Côn Đảo, nhà thờ bà Phi Yến hay chùa Núi Một. Nhũng di tích lịch sử này đều mang những ý nghĩa sâu sắc, nhằm tưởng nhớ tới công ơn của các vị anh hùng có công với đất nước. Hàng năm, khách du lịch trong và người nước trở về Côn Đảo để tham quan và lễ bái rất đông. Đây là một trong những địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng nhất tại Việt Nam mà bạn không thể bỏ lỡ.

Núi Yên Tử

Du lịch tâm linh Núi Yên Tử

Du lịch tâm linh Núi Yên Tử

Một trong những địa điểm du lịch tâm linh miền Bắc nổi tiếng chính là núi Yên Tử. Núi Yên Tử Quảng Ninh còn được coi là “đất tổ Phật giáo Việt Nam”. Núi có hàng trăm ngôi chùa, am, miếu để du khách tới đây có dịp vãn cảnh, hành hương lễ Phật. Ở độ cao 1068m, núi Yên Tử như một toàn sen lớn. Để lên tới đây du khách phải leo 6000m từ chân núi, tương đưởng với khoảng 6 giờ đồng hồ để có thể cầu phúc, cầu an. Ngày nay, lên núi Yên Tử đã có dịch vụ cáp treo để du khách có thể lựa chọn. Tuy nhiên nhiều người có sức khỏe tốt vẫn lựa chọn việc leo bộ để thể hiện sự thành kính khi tìm về đất Phật.

Quần thể danh thắng Chùa Hương

Quần thể danh thắng Chùa Hương

Quần thể danh thắng Chùa Hương

Nằm trong top 10 các địa điểm du lịch tâm linh thu hút nhất tại Việt Nam. Chùa Hương tại địa phận xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội là quần thể gồm nhiều chùa, đền, miếu,….Lễ hội chùa Hương thường được tổ chức vào ngày mồng 6 âm lịch và kéo dài cho tới hết tháng 3 âm lịch. Đây là địa điểm du lịch tâm linh thu hút rất đông du khách và phật tử ghé thăm vào dịp lễ hội. Tới Chùa Hương bạn có thể lựa chọn nhiều phương tiện di chuyển khác nhau như ô tô, xe bus, xe máy,…Từ trung tâm thành phố Hà Nội tới Chùa Hương mất khoảng 1h30 phút. Sau đó bạn sẽ phải đi đò qua suối Yến sau đó leo bộ hoặc cáp treo để lên tới chùa. Các địa điểm tham quan chính tại Chùa Hương như: Đền Trình, Chùa Thiên Trù, Động Hương Tích, Chùa Giải Oan, Chùa Thanh Sơn, Chùa Long Vân, Động Hương Đài, Động Tuyết Sơn, Động Long Vân,…

Khu di tích Đền Hùng 

Khu di tích Đền Hùng - Điểm du lịch tâm linh gần Hà Nội

Khu di tích Đền Hùng – Điểm du lịch tâm linh gần Hà Nội

Khu di tích lịch sử văn hóa Đền Hùng trên núi Nghĩa Lĩnh, xã Hy Cương, thành phố Việt Trì, Phú Thọ là một trong số các địa điểm du lịch tâm linh gần Hà Nội, cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 80km. Đây là nơi thờ cúng các vị vua Hùng – những người đã có công xây dựng đất nước. Trước đây khu di tích Đền Hùng là một khu rừng nhiệt đới, ngày nay chỉ còn núi Hùng vẫn có nhiều loài cây xanh tốt, đặc biệt là còn sót lại một số loài cây đại thụ.  Toàn bộ khu di tích Đền Hùng gồm có 4 đền (bao gồm đền Hạ, đền Trung, đền Thượng, đền Giếng), 1 chùa và lăng vua Hùng. Hàng năm vào ngày 10/3 âm lịch người dân khắp nơi lại nô nức về Đền Hùng để lễ bái để tưởng nhớ tới những người có công với đất nước.

Chùa Bái Đính

Chùa Bái Đính - Địa điểm du lịch tâm linh miền Bắc

Chùa Bái Đính – Địa điểm du lịch tâm linh miền Bắc

Chùa Bái Đính nằm trong quân thể khu du lịch sinh thái Bái Đính – Tràng An, Ninh Bình là địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng tại Miền Bắc. Chùa tọa lạc tại xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, Ninh Bình, cách cố đô Hoa Lư về phía Tây Bắc khoảng 5km. Khuôn viên chùa rộng, có nhiều cây xanh mát là nơi lý tưởng để các tăng ni phật tử đến tụ tập, chiêm bái. Chùa Bái Đính được chia thành 2 khu riêng biệt là khu chùa Bái Đính cổ và khu chùa Bái Đính mới. Hàng năm, chùa Bái Đính thu hút một lượng lớn du khách và phật tử tới tham quan, hành hương. Đặc biệt là vào mùa xuân, đây là thời điểm thường diễn ra những lễ hội lớn. Một số địa điểm tham quan du lịch chùa Bái Đính như: Hang Sáng, Động Tối, Đền thờ Thánh Nguyễn, Giếng Ngọc,…

Chùa Thiên Mụ Huế

Chùa Thiên Mụ Huế - Địa điểm du lịch tâm linh miền Trung nổi tiếng

Chùa Thiên Mụ Huế – Địa điểm du lịch tâm linh miền Trung nổi tiếng

Một địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng tại miền Trung chính là chùa Thiên Mụ Huế, chùa còn có tên gọi khác là Linh Mụ. Đây là ngôi chùa đẹp và nổi tiếng nhất kinh thành Huế xưa tọa lạc trên đồi Hà Khê, phường Kim Long, thành phố Huế. Sở hữu nét kiến trúc cổ kinh, đặc trưng của cố đô Huế. Nếu đứng từ trên cao nhìn xuống tổng thể chùa có hình giống như rùa thần khổng lồ. Nếu có dịp tới Huế du lịch bạn đừng bỏ lỡ địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng tại cố đô này.

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về du lịch tâm linh cũng như xu hướng và đặc điểm du lịch tâm linh tại Việt Nam. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!

0 bình luận

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ