Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Du lịch sẽ như thế nào sau Covid-19?>

Du lịch sẽ như thế nào sau Covid-19?

Du lịch ngày càng bị hạn chế, thật khó để những người ưa dịch chuyển hình dung ra  cảnh của những chuyến đi sau khi đại dịch.

Ngành du lịch thế giới từng phát triển mạnh mẽ sau các cuộc khủng hoảng trong quá khứ. Vì vậy, dù Covid-19 đã “tàn phá” ngành công nghiệp này một cách nặng nề, các chuyên gia vẫn tin rằng nó sẽ phục hồi trở lại.     Adam Blake, giáo sư kinh tế và là trưởng nhóm nghiên cứu Khoa Du lịch và Dịch vụ tại đại học Bournemouth, Anh khẳng định sở thích của mọi người sẽ không thay đổi, vẫn muốn đi mọi nơi. Nhưng họ sẽ thận trọng hơn rất nhiều với những gì sẽ làm. Họ cần được khẳng định rằng du lịch đã an toàn và cũng cần nhìn thấy những thay đổi thực tế để chắc chắn về điều đó.

Hiện tại, không ai có câu trả lời chính xác rằng khi nào hoặc làm thế nào để đại dịch qua đi. Nhưng một khi cuộc khủng hoảng này được cải thiện, bệnh dịch được kiểm soát, khách cần tìm được sự giảm giá mạnh mẽ từ phía các nhà dịch vụ để thôi thúc họ đi du lịch trở lại.

Dưới đây là những xu hướng du lịch sau đại dịch, theo nhận định từ các chuyên gia trên CNN.

Tour du thuyền sẽ rất rẻ

Christopher Anderson, giáo sư ngành Quản trị Kinh doanh tại Trường Quản trị Khách sạn của Đại học Cornell, New York, Mỹ cho biết thách thức của những hãng tàu biển là thu hút được các khách mới của loại hình này. Và phương án này thật sự cần thiết cho sự sống còn của các hãng tàu biển. 

Những người đam mê du lịch trên biển sẽ tìm thấy nhiều tour du thuyền có giá rẻ. Nhưng việc giá rẻ này có thể không phải là vấn đề quan trọng đối với những khách mới. Nhiều người vẫn bị ám ảnh bởi các sự cố du khách nhiễm nCoV trên tàu, tàu lênh đênh trên biển nhiều ngày, hành khách bị cách ly trong cabin và tàu không được phép cập cảng.  

Do đó, các hãng tàu có các cabin lớn hơn, mật độ hành khách ít hơn sẽ thu hút được khách hàng mới. Các hãng nên giảm các dịch vụ ăn uống theo hình thức tự chọn (buffet) sang gọi món qua các mức giá có thể chấp nhận được là một cách khác để trấn an du khách – những người vẫn còn e ngại về du lịch trên biển.    

Vệ sinh là vấn đề hàng đầu

Dù đó là ở du thuyền, khách sạn hay nhà nghỉ, vấn đề vệ sinh và an toàn vệ sinh ở những nơi khách thường tiếp xúc là vấn đề quan trọng hàng đầu. Các nhà cung cấp nên thường xuyên khử trùng, khử khuẩn mọi bề mặt mà khách tiếp xúc và nên để khách biết được điều đó. Như vậy, họ sẽ cảm thấy an tâm và thoải mái hơn, theo Jan Freitag, phó chủ tịch cấp cao tại Lodging Insights của STR (một công ty phân tích dữ liệu khách sạn có trụ sở tại Mỹ). 

Nhiều người sau đại dịch sẽ ưu tiên đặt phòng khách sạn hơn là qua Airbnb, vì họ tin rằng ở khách sạn phòng ốc và mọi thứ sẽ được vệ sinh tốt hơn. Ảnh: Andrer Popov/Shutterstock.

Giá phòng nghỉ sẽ giảm mạnh trước khi khách quay lại

Trong lịch sử, sau thời điểm vụ khủng bố 11/9/2001 hay kết thúc cuộc suy thoái năm 2009, giá phòng đã giảm giá sâu và phải mất nhiều thời gian mới có thể tăng trở lại. Jan Freitag không chắc chắn phân khúc nào sẽ sụp đổ trong ngành khách sạn sau Covid-19 nhưng tin rằng khách sẽ ưu tiên chọn ở các khách sạn hơn là các hình thức cư trú khác – vì họ cảm thấy an toàn hơn.     

Hành khách tìm kiếm vé giá rẻ và máy bay trống

Mọi người sẽ thấy thoải mái hơn nếu họ lên những chuyến bay ít khách, theo Anderson. Các hãng hàng không sẽ phải bay với những chiếc ghế trống ở giữa mỗi hàng, giá thấp hơn đáng kể so với mùa hè năm ngoái. Một số hãng bay Mỹ hồi cuối tháng 4 đã công bố kế hoạch cắt giảm việc phục vụ thức ăn, đồ uống, bỏ trống ghế giữa để giảm chi phí và tương tác trên tàu bay.

Cơ hội phục hồi

Anderson cũng tin rằng mảng hành khách đi lại để làm việc, công tác sẽ phục hồi đầu tiên, sau đó là đi du lịch trong nước rồi mới đến quốc tế. Sau thời gian cách ly và ngừng hoạt động thì sau khi mọi thứ qua đi, mọi người sẽ tìm cách đi công tác để tạo ra các cơ hội kinh doanh, việc làm. Đây cũng là phân khúc mà Anderson tin rằng có thể giúp thúc đẩy sự phục hồi của các hãng hàng không.

Các điều khoản trong đặt, mua vé máy bay sẽ linh hoạt hơn

Anderson mong đợi rằng các hãng bay sau đại dịch sẽ có những quy định ít nghiêm ngặt hơn về việc hủy hay đổi vé trong một khoảng thời gian. 

Du lịch bền vững có cơ hội phát triển tốt

Việc quá tải du lịch và du lịch bền vững luôn là vấn đề được mọi người thảo luận, lo lắng trước khi đại dịch xảy ra. Trong đại dịch, việc vắng bóng du khách đã mang đến những thay đổi tích cực cho thiên nhiên, môi trường tại những địa điểm vốn đông khách du lịch. Venice nước trong vắt có thể nhìn thấy cá, những bãi biển ở Miami trong xanh, sạch đẹp còn tại Phuket đã xuất hiện nhiều tổ rùa quý hiếm lên đẻ trứng… Do đó, sau đại dịch cũng là cơ hội để mọi người trở nên có trách nhiệm hơn với môi trường, và sẽ là cơ hội tốt cho loại hình du lịch bền vững phát triển. 

Anh Minh (Theo CNN) / Vnexpress.net

0 bình luận

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ