Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Du lịch Vũng Tàu: Ăn hải sản “thả ga” ở làng bè Long Sơn>

Du lịch Vũng Tàu: Ăn hải sản “thả ga” ở làng bè Long Sơn

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 30/10/2019
19.7K lượt xem

1. Điểm du lịch mới lạ

Làng bè Long Sơn là một địa điểm du lịch mới nổi trong thời gian gần đây. Làng bè thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, đi xe từ thành phố Hồ Chí Minh đến đây mất khoảng 1,5 giờ. Long Sơn nổi tiếng với mô hình nuôi trồng hải sản trên bè, du khách đến đây sẽ được tiếp cận và trải nghiệm với một loại hình du lịch khá mới.

Du lịch nhà bè ở làng bè Long Sơn (Ảnh: ST)

Du lịch nhà bè ở làng bè Long Sơn  – Điểm du lịch Vũng Tàu mới hiện nay

Được thiên nhiên ưu đãi, Long Sơn có nguồn hải sản dồi dào được xem như vựa hải sản của tỉnh. Làng bè Long Sơn nằm cạnh đảo Long Sơn nơi có hai con sông Chà Và và sông Dinh chảy qua. Người dân lập bè nuôi hải sản trên sông, từ đó hình thành làng chài trên sông. Nghề nuôi trồng hải sản đã nuôi sống bao thế hệ người dân làng bè. Trong các lồng bè nuôi nhiều loại hải sản, nhưng nổi tiếng hơn cả là nuôi hàu, sò huyết, cá lồng bè. Những loại hải sản này đem đến giá trị kinh tế cao cho người và cũng vì đặc điểm khí hậu nguồn nước mà hàu nuôi ở đây rất to, béo và được sản lượng cao.

Để đến làng bè Long Sơn bạn sẽ phải đi qua cầu Bà Nanh, con đường dẫn lên cầu thông thoáng lộng gió, phong cảnh khá hút mắt. Cầu Bà Nanh được xây như một bước tiến mới cho mọi hoạt động trong vùng, không chỉ có ý nghĩa nối các vùng với nhau mà cây cầu như biểu tượng cho sự phát triển kinh tế của Long Sơn. Trước đây người dân muốn ra đảo Long Sơn phải đi thuyền hoặc bè để qua bên kia sông. Đứng trên cầu Bà Nanh bạn có thể thỏa sức ngắm cảnh sông nước từ trên cao.

Di chuyển qua cầu đến đảo Long Sơn (Ảnh: ST)

Di chuyển qua cầu đến đảo Long Sơn (Ảnh: ST)

Lồng bè nuôi cá (Ảnh: ST)

Lồng bè nuôi cá (Ảnh: ST)

Nếu muốn có những bức ảnh đẹp trên đường đi sang đảo Long Sơn bạn nên đi lối từ quốc lộ 51 qua cầu Chà Và. Đi đến giữa cầu bạn có thể dừng lại hóng gió ngắm cảnh và chụp vài bức hình làm kỉ niệm. Cảnh quan ở đây rất đẹp.

Chụp ảnh từ trên cầu (Ảnh: ST)

Chụp ảnh từ trên cầu (Ảnh: ST)

2. Thưởng thức hải sản và tham quan các nhà bè Long Sơn

Sang tới đảo bạn có thể xuống các lồng bè nuôi hải sản để thăm thú ngay. Trong lúc đi tham quan các lòng bè bạn có thể chọn mua luôn cá, hải sản, bạn chọn và chủ bè ngay lập tức vớt lên cho bạn và chuẩn bị cho bữa trưa giúp bạn. Ở đây nuôi rất nhiều loại cá bạn tha hồ chọn lựa: Cá bớp, cá chẽm, cá chim, cá mú …

Khung cảnh làng bè (Ảnh: ST)

Khung cảnh làng bè (Ảnh: ST)

Du khách thăm nhà bè (Ảnh: ST)

Du khách thăm nhà bè (Ảnh: ST)

Tới đây bạn sẽ được dịp thử nhập vai vào một người dân chài lưới nuôi hải sản thực sự. Bạn cũng có thể theo chân người dân nơi đây đi đánh bắt cá ngoài cửa sông. Nếu không thích bạn cũng có thể chuẩn bị đồ câu để đi săn, ở đây có rất nhiều cá. Nhất là trong khu vực các lồng bè nuôi hải sản cá sống cạnh lồng rất nhiều vì lượng thức ăn thừa từ các lồng bè thải ra nên những chỗ như này cá sông bơi vào kiếm ăn rất nhiều. Nếu là người đam mê câu cá thì bạn đã đến đúng địa điểm, câu cá ở làng bè Long Sơn sẽ cho bạn một hôm bội thu.

Người dân cho cá ăn (Ảnh: ST)

Người dân cho cá ăn (Ảnh: ST)

Câu cá trên bè ở làng bè Long Sơn (Ảnh: ST)

Câu cá trên bè ở làng bè Long Sơn (Ảnh: ST)

Món Hàu là một loại đặc sản sông nước nổi tiếng ở làng bè Long Sơn. Đến đây bạn sẽ được thưởng thức những món làm từ Hàu. Thịt Hàu béo, ngọt chứa nhiều chất dinh dưỡng như: chất béo, protein, canxi, kẽm, glucid …  Hàu có thể chế biến thành nhiều món ngon hấp dẫn, nếu chưa thử hàu nướng muối ớt thì bạn nên chiều vị giác của mình với món đặc sản này, hoặc cũng có thể nếm nhiều món làm từ Hàu như Hàu hấp ăn kèm mù tạt, Hàu né, Hàu ăn sống.

Con Hàu đã được rửa sạch (Ảnh: ST)

Con Hàu đã được rửa sạch (Ảnh: ST)

 

Hàu có thể chế biến thành nhiều món (Ảnh: ST)

Hàu có thể chế biến thành nhiều món (Ảnh: ST)

Hàu là một loài động vật nhuyễn thể, thân con Hàu được bao bọc bởi 2 cánh vỏ sần sùi khá dày. Khi mua hàu người bán sẽ cân theo kg cả con Hàu để bán. Hàu ở làng bè Long Sơn rất lớn, một kg chỉ khoảng 4 – 5 con là đủ cân. Thực tế khi cân thì nhiều những lúc chế biến ăn chỉ thưởng thức được phần con bên trong. Chất lượng hải sản ở đây đã thành thương hiệu, nên bạn có thể yên tâm chất lượng sẽ đi đôi với giá cả và làm bạn hài lòng nhất.

Hàu được bán theo cân (Ảnh: ST)

Hàu được bán theo cân (Ảnh: ST)

Sò huyết cũng là một đặc sản không thể bỏ qua, độ ngon của món này cũng không kém cạnh so với hàu. Cách chế biến cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần rửa sạch đem nướng qua trên bếp than đỏ là có thể ăn được, hoặc cũng có thể nêm chút gia vị làm món sò huyết xào thơm nức.

Sò huyết xào tại làng bè long sơn Vũng Tàu (Ảnh: ST)

Sò huyết xào tại làng bè long sơn Vũng Tàu  (Ảnh: ST)

Nếu các đặc sản trên chưa thỏa mãn vị giác của bạn hãy chịu khó tìm và thưởng thức thêm các món như: Cua rang me, con dộp, ghẹ hấp, chem chép, con móng tay.

Con dộp (Ảnh: ST)

Con dộp (Ảnh: ST)

Xuống tham quan các lồng bè nuôi Hàu bạn sẽ được người dân ở đây giới thiệu và chia sẻ về nghề nuôi Hàu cũng như nuôi hải sản. Theo một người dân ở làng bè, nuôi hàu không khó ở vùng này, đây là một loại nhuyễn thể có thể sống được ở cả nước mặn và nước lợ, thích nghi khí hậu tốt, ít bệnh. Cái quan trọng nhất là người nuôi không phải mua con giống hay nuôi giống.

Kỹ thuật nuôi Hàu năng suất cao (Ảnh: ST)

Kỹ thuật nuôi Hàu năng suất cao (Ảnh: ST)

Hàu quá dễ nuôi, chịu được nước mặn lợ, khi thời tiết thay đổi cũng không bị chết như sò. Cái lợi nhất là không phải mua con giống… Khi nuôi cũng không tốn nhiều công, cần chuẩn bị kĩ lồng bè, thả vật thể gắn vào lồng để cho hàu bám. Thức ăn của hàu chủ yếu là các vật chất hữu cơ trôi nổi trong nước vì thế mà người dân cũng không phải tốn một khoản lo thức ăn nuôi. Đặc biệt, nuôi hàu không như các loại hải sản khác làm bẩn nguồn nước mà nuôi hàu còn giúp làm sạch nguồn nước vì tập tính ăn tạp các chất hữu cơ trong nước của loài vật này.

Nghề nuôi hàu làng bè Long Sơn (Ảnh: ST)

Nghề nuôi hàu làng bè Long Sơn (Ảnh: ST)

Sau khi nghe xong về nghề nuôi hàu không biết chừng du khách lại thích thú muốn thử sức với nghề mới, lĩnh vực mới – Nuôi hàu.

Từ khi có nghề nuôi hải sản trên các lồng bè làng chài Long Sơn dần thu hút khách du lịch. Các hộ dân ở đây nhanh chóng nắm bắt cơ hội dần cải tạo các lồng bè để làm điểm đón khách du lịch đến tham quan, nghỉ ngơi và phục vụ các món ăn từ hải sản. Ở đây bạn có thể tham khảo một số nhà hàng nổi uy tín như: Nhà hàng Hàu Hải Lựu, nhà hàng làng bè Long Sơn, nhà hàng Hàu Đức Nhỏ …

Nghỉ ngơi hóng gió trên nhà bè - Một địa điểm du lịch Vũng Tàu nổi tiếng (Ảnh: ST)

Nghỉ ngơi hóng gió trên nhà bè – Một địa điểm du lịch Vũng Tàu nổi tiếng (Ảnh: ST)

Nhà hàng trên bè nổi Long Sơn Vũng Tàu (Ảnh: ST)

Nhà hàng trên bè nổi Long Sơn Vũng Tàu (Ảnh: ST)

Các hàng bè mang đậm chất dân dã và gần gũi thiên nhiên. Ngồi dưới mái cọ mát rượi, cơ thể đong đưa theo sóng nước bồng bềnh mang lại cảm giác như đang bay bổng giữa không trung. Vừa ăn hải sản vừa hóng gió sông nước phả vào từng đợt làm tâm hồn thư thái, mang đến một cảm giác rất yên bình dung dị.

Cuộc sống bình dị sông nước (Ảnh: ST)

Cuộc sống bình dị sông nước (Ảnh: ST)

Trên các nhà hàng được trang trí bày biện vô cùng giản dị mộc mạc nhưng cũng không kém phần long trọng. Bàn ghế ngăn nắp, cách xếp bàn ăn theo phong cách Hàn Quốc. Những nhà hàng bè lớn có thể tiếp hàng trăm khách cùng một lúc. Từ trên nhà bè ngồi thưởng thức các món ăn ngon, đưa mắt ngắm nhìn con nước, phong cảnh như xua tan bao mệt mỏi.

Không gian nhà hàng trên bè nổi Long Sơn Vũng Tàu (Ảnh: ST)

Không gian nhà hàng trên bè nổi Long Sơn Vũng Tàu (Ảnh: ST)

Trang trí bày biện vô cùng giản dị mộc mạc (Ảnh: ST)

Trang trí bày biện vô cùng giản dị mộc mạc (Ảnh: ST)

Sau khi đã ăn uống no nê, thưởng thức hết các phong vị của Long Sơn bạn có thể kiếm 1 chiếc võng đơn ngả lưng đung đưa theo nhịp sóng bè, tận hưởng làn gió hiu hiu mát dịu nhẹ. Giấc ngủ giữa vùng sông nước sẽ làm bạn thư thái tâm hồn, mọi thứ dường như được làm mới lại.

3. Nhà Lớn ông Trần

Đến với làng bè Long Sơn những ngày cuối tuần cùng gia đình là một lựa chọn hoàn hảo. Thăm quan làng bè bạn có thể cũng người dân đi thuyền tìm bắt con Dộp, con Móng tay hoặc đi thuyền ra cửa biển khám phá cảnh quan, ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ, khung cảnh sông nước biển trời Long Sơn.

Ngoài ra, bạn có thể ghé thăm ngôi nhà cổ ở Long Sơn hay còn gọi Đền Ông Trần. Căn nhà cổ này được xây dựng từ năm 1910 theo lối kiến trúc đậm chất đình làng Việt. Nhưng bố cục không như đình làng, có thể nói là phá cách. Nhà được dựng từ những nguyên liệu tự nhiên gồm gỗ quý, tre, trúc, ván tấm. Sau này tu sửa lại có thay đổi một số bộ phận bằng gạch ngói và xi măng tăng khả năng chịu đựng với thời gian. Toàn bộ khuôn viên khu nhà Lớn ông Trần được xây dựng bổ sung qua các năm chứ không phải xây liền một mạch xong toàn bộ các phân khu trong nhà.

Điểm Du lịch làng bè long sơn Vũng Tàu - Nhà lớn ông Trần (Ảnh: ST)

Điểm du lịch làng bè long sơn Vũng Tàu – Nhà lớn ông Trần (Ảnh: ST)

Khung cảnh du lịch nhà lớn ông Trần (Ảnh: ST)

Khung cảnh du lịch nhà lớn ông Trần (Ảnh: ST)

Tổng diện tích khu nhà khoảng 2 ha, gồm 3 khu chính: Đền thờ, nhà hội, khu lăng mộ ông Trần (tên thật là Lê Văn Mưu). Khu lăng mộ là nơi an nghỉ của ông Trần cùng những người nhà họ Lê, rộng 42 m2, có sân lát gạch đá, xây tường kín bao quanh. Trong nhà Lớn ông Trần có trưng bày nhiều đồ đạc quý giá có nguồn gốc đến từ khắp mọi miền Bắc, Trung, Nam.

Nhiều cổ vật quý giá (Ảnh: ST)

Nhiều cổ vật quý giá (Ảnh: ST)

Ngoài ra ngôi nhà còn gồm nhiều khu nhà thờ khác như: Lầu Cấm, Lầu Phật, Lầu Tiên, Lầu Dài, Nhà Thánh, Nhà Hậu. Các lầu được xây theo lối 2 tầng, 8 mái tầng dưới lát gạch, tầng trên lát gỗ.

Du lịch tham quan kiểu kiến trúc 2 tầng 8 mái (Ảnh: ST)

Du lịch tham quan kiểu kiến trúc 2 tầng 8 mái (Ảnh: ST)

Ngoài các khu nhà trên, còn có nhà Long Sơn hội gồm nhiều nhà nhỏ khác: nhà họp, nhà trường học, nhà bếp, nhà thợ mộc, nhà xay gạo, nhà kho, nhà đèn. Tất nhiên các công trình trên được xây vào các thời điểm giai đoạn khác nhau. Vì tính chất các nhà được xây chung gần nhau trong một quần thể rộng lớn nên người dân nơi đây đặt tên toàn bộ khu nhà là “nhà Lớn ông Trần”.

Nhà mái ngói cột hiên (Ảnh: ST)

Nhà mái ngói cột hiên (Ảnh: ST)

Nhìn chung nhà lớn ông Trần là một khu quần thể kiến trúc lạ được kết hợp từ nhiều vùng miền. Đây có lẽ cũng là lý do người ta nói kiến trúc ở đây thể hiện nét văn hóa, thế giới quan riêng của ông Trần cũng như tinh thần quần cư, cố kết của những người dân tha hương đến đây khai hoang lập nghiệp.

Tham quan kiểu kiến trúc lạ tại làng bè long sơn Vũng Tàu (Ảnh: ST)

Tham quan kiểu kiến trúc lạ tại làng bè long sơn Vũng Tàu (Ảnh: ST)

Hàng năm tại Nhà lớn ông Trần có thực hiện một số lễ nghi lớn trong những dịp quan trọng như: Ngày giỗ ông Trần vào 20/2 Âm lịch, ngày Trùng Cửu (9/9 Âm lịch) thu hút lượng lớn người dân và khách du lịch đến xem.

Nghi lễ được tổ chức ở Nhà lớn ông Trần (Ảnh: ST)

Nghi lễ được tổ chức ở Nhà lớn ông Trần (Ảnh: ST)

Sau một ngày thăm thú, trải nghiệm trên làng bè Long Sơn lúc ra về bạn có thể mua một số đồ hải sản khô, hải sản tươi làm quà. Làng bè Long Sơn thích hợp cho những ai ưu khám phá nét hoài cổ và đặc biệt thích thưởng thức các món ăn hải sản ngon.

Chúc bạn cùng gia đình có những kỉ niệm đẹp khi đến làng bè Long Sơn.

Tin liên quan: Bãi Sau ở Vũng Tàu – Những địa điểm du lịch không thể bỏ qua

0 bình luận

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ