Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Những kinh nghiệm du lịch Hòa Bình từ A đến Z mới nhất 2018 dành cho bạn>

Những kinh nghiệm du lịch Hòa Bình từ A đến Z mới nhất 2018 dành cho bạn

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 30/10/2019
22.1K lượt xem

Cách Hà Nội không xa, Hòa Bình là một trong những địa điểm du lịch được rất nhiều bạn trẻ ưa thích bởi cảnh sắc núi rừng thiên nhiên hoang sơ đầy thơ mộng. Trong bài viết này, Vntrip.vn sẽ giới thiệu tới bạn những kinh nghiệm du lịch Hòa Bình mới hữu ích nhất để bạn “dắt túi” khi tới đây nhé!

> Xem thêm: Cẩm nang du lịch Hà Nội từ A – Z: Kinh nghiệm, địa điểm, ẩm thực

I. Hòa Bình nằm ở đâu?

Hòa Bình là một tỉnh miền núi Tây Bắc nước ta, điểm quyến rũ ở nơi đây có lẽ là sắc màu văn hóa các dân tộc thiểu số cùng những địa danh thiên nhiên núi rừng vừa hoang sơ, kì bí lại vẫn rất thơ mộng, bảng lảng.

II. Đến Hòa Bình như thế nào?

Từ Hà Nội đến Hòa Bình bạn có thể di chuyển theo hai cách:

  • Bằng xe khách: bạn có thể đến các bến xe khách ở Hà Nội và bắt xe đi Hòa Bình rất dễ dàng chỉ mất khoảng hơn 3h đồng hồ với giá vé chỉ tầm 80.000-100.000 đồng.
  • Bằng xe máy: Rất nhiều bạn trẻ ngày nay thích lựa chọn xe máy để phượt trải nghiệm cảm giác mới mẻ hơn cho những chuyến đi, bạn hoàn toàn có thể di chuyển tới Hòa Bình bằng phương tiện này nhưng nhớ hãy mang đầy đủ giấy tờ xe và trang bị mũ nón, găng tay, khẩu trang để tránh các yếu tố bụi hay nắng gió nhé.

III. Những địa điểm bạn không thể bỏ qua khi du lịch Hòa Bình

1. Mai Châu

Không phủ nhận gì nữa, Mai Châu là địa điểm nổi tiếng nhất khi nhắc tới Hòa Bình. Nằm ở phía Tây tỉnh Hòa Bình, Mai Châu thu hút đông đảo khách du lịch bởi sự thích thú nơi đây mang lại trong suốt chặng đường khám phá, từ những đoạn đèo hiểm trở nhìn xuống dưới là bao la cây cối trôi giữa mây trời, những bản làng dân tộc giản dị hay tới những cánh đồng lúa, thung lũng hoa đẹp như thơ và cả ẩm thực miền núi có vị khá lạ nhưng thu hút nữa.

Khoảnh khắc nắng xuyên qua những khu rừng (Ảnh: ST)

Trên con đường đến Mai Châu, sẽ thật là tiếc nếu bạn không dừng lại ở đèo Thung Khe, có độ cao khoảng 1000m so với mực nước biển. Từ nơi đây, bạn sẽ có cái nhìn bao quát không gian rộng lớn, kì vĩ với mây mù giăng lối của núi rừng Tây Bắc và cảm giác mình thật nhỏ bé.

Một góc của đèo Thung Khe (Ảnh: ST)

Đến Mai Châu, bạn không thể bỏ lỡ trải nghiệm sống chung với những người dân ở các bản miền núi như bản Lác, bản Pom Cọong để có thể hiểu được cuộc sống của người dân nơi đây, mặc thử trang phục dân tộc, đi giữa những thửa ruộng xanh mướt hay chín vàng, thưởng thức những món ăn địa phương dẫu không phải là cao lương mĩ vị nhưng lại có hương vị riêng biệt, giản dị từ thiên nhiên.

Những cánh đồng lúa xanh mướt (Ảnh: ST)

2. Thung Nai

Không phải tình cờ mà Thung Nai được ví là “viên ngọc” của mảnh đất Hòa Bình hay Vịnh Hạ Long trên cạn của Việt Nam. Khám phá Thung Nai trên chiếc thuyền nhỏ, bạn sẽ có cơ hội thấy những đảo đá nhấp nhô giữa lòng hồ, chiêm ngưỡng những cánh rừng nguyên sinh. Xung quanh đâu đâu cũng là cảnh vật đẹp bảng lảng và hữu tình, nhìn xuống cảm nhận làn nước trong xanh như màu ngọc, ngước lên bầu trời trong xanh cùng với những đám mây trắng xóa bồng bềnh. Thung Nai vừa có nét hoang sơ hùng vĩ nhưng cũng ẩn chứa những nét đẹp nên thơ, lãng mạn.

Làn nước trong xanh như ngọc ở Thung Nai (Ảnh: ST)

> Xem thêm: Khám phá Thung Nai Hòa Bình – vùng non nước nơi cửa ngõ Tây Bắc

3. Suối khoáng Kim Bôi

Kim Bôi Hòa Bình đích thực là một địa điểm mà mọi người đều yêu thích vào mùa đông, khi cái lạnh ùa về trên khắp đất nước ta. Cảm giác được ngâm mình trong dòng suối khoáng nóng tinh khiết và ấm áp là cảm giác tuyệt vời hơn cả bởi nó khiến bạn thư giãn tuyệt đối và như được gột rửa đi âu lo, muộn phiền.

Suối khoáng Kim Bôi (Ảnh: ST)

>Xem thêm: Tất tần tật bí kíp du lịch Kim Bôi Hòa Bình dịp cuối tuần

4. Thung lũng Ba Khan

Khách du lịch Hòa Bình đi qua Thung Khe dừng chân ghé lại chân đèo sẽ phát hiện ra ngay một Ba Khan trầm mặc chìm trong biển sương mờ huyền ảo giống như một xứ sở khác lạ. Thung lũng Ba Khan ngập tràn cây trúc và dẫu cho hàng năm khách du lịch đổ về vô cùng nhiều nhưng những ngôi nhà nơi đây vẫn giữ được nét truyền thống của người Mai Châu. Nhìn từ trên cao, những ngôi nhà bị trúc rừng và cây cối bao phủ chỉ còn mái nhỏ đơn sơ đẹp tựa bài thơ.

Ngôi nhà nhỏ chìm trong núi rừng (Ảnh: ST)

> Xem thêm: Rủ nhau khám phá “Thiên đường bị lãng quên” Ba Khan

5. Cửu thác Tú Sơn

Cửu thác Tú Sơn đúng như tên gọi của nó, có 9 dòng thác, mỗi dòng thác sở hữu vẻ đẹp đặc trưng của riêng mình, vừa có nét riêng biệt vừa lại hòa quyện vào nhau. Với những ai đam mê trekking thì nơi đây ắt hẳn sẽ thu hút bởi bạn sẽ có cơ hội rảo bước trong khu rừng nguyên sinh với không gian thơ mộng và bầu không khí trong lành.

Một thác trong Cửu thác Tú Sơn (Ảnh: ST)

6. Ngắm hoa mùa xuân ở Hòa Bình

Mùa xuân về khoác lên núi đồi sắc thắm của các loài hoa, màu hồng của đào, trắng của mận phủ kín từng con đường khiến bạn thấy lòng mình xao xuyến lạ.

Mùa hoa đào hồng rực cả khu rừng (Ảnh: ST)

IV. Những món ăn đặc sản Hòa Bình

Cơm lam

Cơm lam là món ăn quen thuộc của bất cứ đồng bào dân tộc thiểu số nào nhưng để nói một nơi mà món ăn này nổi tiếng nhất thì không đâu khác chính là ở Hòa Bình. Món ăn này được làm không quá cầu kỳ, thậm chí thực khách cũng có thể thể làm vì chỉ cần bỏ gạo vào ống nứa non và nướng trên than hồng đợi nó chín thì ăn kèm với muối vừng, thịt lợn nướng… Món ăn này rất giản dị và vị của nó khá nhạt nhưng cái thú vị hơn hết là ăn nó trong hơi khói bốc lên bên bếp lửa hay không khí lành lạnh miền cao sẽ khiến bạn nhớ mãi.

Đặc sản Mai Châu (Ảnh: ST)

Xôi nếp nương

Nếp nương là loại nếp mà người Thái thường trồng trên những thửa ruộng bậc thang của thung lũng ở Hòa Bình, người dân ở nơi đây dùng món xôi này để thiết đãi mỗi khi có khách đến. Điểm cuốn hút của món ăn này nằm ở màu sắc và vị bóng của nếp cùng mùi thơm nếp xộc thẳng vào khiến thực khách muốn thưởng thức ngay tắp lự.

Xôi nương ngũ sắc (Ảnh: ST)

Thịt lợn Mường

Lợn Mường được chăn thả trong rừng, chỉ ăn cây cỏ và không ăn các loại thức ăn công nghiệp như thịt lợn bình thường nên thịt chắc,  nạc nhiều, ít mỡ, ăn khá thơm và ngọt. Nếu du lịch Hòa Bình, bạn tuyệt đối không được bỏ qua món ăn đậm đà hương vị vùng cao, đặc sản của người dân vùng núi Tây Bắc này.

Thịt lợn Mường (Ảnh: ST)

V. Ở đâu khi đến Hòa Bình?

Mai Chau Sunset Boutique Hotel

Địa chỉ: Poom Coọng, Huyện Mai Châu, Hòa Bình

Tiêu chuẩn: 3 sao

Gía cả phải chăng với phòng nghỉ có view nhìn ra núi đồi và thung lũng, xung quanh bao phủ bởi cây cối mây trời và làn không khí trong lành, khách sạn này thực sự là một điểm dừng chân rất đáng cân nhắc cho chuyến đi của bạn.

Phòng khá thoáng với view thoáng đãng (Ảnh: ST)

Hoa Binh 2 Hotel

Địa chỉ: 395 An Dương Vương, Thành phố Hòa Bình, Hòa Bình

Tiêu chuẩn: 2 sao

Nếu bạn muốn cảm nhận ngay nếp sống của các vùng dân tộc miền núi ngay nơi nghỉ ngơi của mình thì đây sẽ là nơi dành cho bạn. Với lối kiến trúc nhà sàn của người Mường và cách trang trí với rất nhiều đồ thổ cẩm sẽ khiến bạn ngỡ như mình trở thành một phần của cuộc sống người dân địa phương nơi đây.

Khách sạn đậm hơi thở Tây Bắc (Ảnh: ST)

Mai Chau Lodge

Địa chỉ: Thị trấn Mai Châu, Huyện Mai Châu, Hòa Bình

Tiêu chuẩn: 3 sao

Đây là một địa điểm nghỉ dưỡng khá sang trọng nhưng giá vẫn rất mềm, không gian thoáng đãng, thiết kế các phòng hòa hợp thiên nhiên, ban công hướng ra đất trời để bạn có thể hít trọn không khí trong lành và ngắm nhìn vẻ đẹp kì ảo của Hòa Bình vào lúc bình minh lên hay hoàng hôn buông xuống. Từ đây đi ra các địa điểm nổi tiếng ở Mai Châu cũng rất thuận tiện.

Khách sạn phục vụ các món ăn đặc sản của Hòa Bình (Ảnh: ST)

Các bạn có thể tham khảo thêm các khách sạn trên website của Vntrip.vn

VI. Mua quà gì khi du lịch Hoà Bình?

Rượu cần

Lên vùng núi Tây Bắc sao có thể bỏ qua món rượi cần hấp dẫn này, rượi cần ở Hòa Bình có vị ngọt dịu và êm nồng được làm bằng bàn tay khéo léo của người Mường với những hạt nếp trồng ở những thung lũng màu mỡ của Tây Bắc. Đây có lẽ là món quà mà các ông, các chú hay bố bạn sẽ rất thích bởi hiếm khi ở đồng bằng tìm được hương vị rượi cần ngon như ở Hòa Bình.

Rượi cần Hòa Bình (Ảnh: ST)

Măng khô

Khác với măng tươi và măng đắng, măng khô Hoà Bình sử dụng phương pháp phơi sấy tự nhiên để chế biến.. Sau khi được thu hoạch về, người ta đem luộc rồi phơi măng ra nắng tầm vài ngày để chế biến thành măng khô.

Măng khô (Ảnh: ST)

Món măng khô này vô cùng thích hợp để làm quà vì nó được người dân nơi đây chế biến thủ công và hoàn toàn sạch, an toàn. Măng khô cũng sẽ két hợp để nấu nên rất nhiều món ăn ngon và hợp miệng khác.

Cơm lam

Một món đặc sản Hòa Bình khác mà bạn có thể đem về chính là cơm lam, món ăn dân giã này sẽ giúp bạn gói một chút hương vị Tây Bắc gửi tặng những người thân, bạn bè của mình sau chuyến đi. Tuy nhiên, lưu ý đừng để quá lâu sẽ bị mốc, hỏng và nhớ đừng quên xin muối vừng mang về ăn cùng nhé.

Cơm lam (Ảnh: ST)

Còn chần chừ gì nữa mà không “đưa nhau đi trốn” ở nơi đây, tạm gác lại công việc để đầu óc và cơ thể thư giãn, tránh xa khói bụi nơi thành thị và về với thiên nhiên thuần túy và trong lành? Vntrip.vn chúc các bạn có một hành trình vui vẻ nơi núi rừng Tây Bắc!

 

0 bình luận

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ