Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Du lịch hè ở nơi có chỉ số tia UV độc hại cần nhớ những điều này!

Du lịch hè ở nơi có chỉ số tia UV độc hại cần nhớ những điều này!

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 29/04/2021
455 lượt xem

Du lịch hè, mọi người phải đối mặt với cái nóng gay gắt, tia UV chạm ngưỡng nguy hại với sức khỏe, cũng như nhan sắc nếu không biết cách ngăn ngừa, phòng ngừa. Vậy nên làm sao để bảo vệ sức khỏe, làn da trong khoảng thời gian du lịch hè cùng nhiệt độ tăng cao, tia UV độc hại cho bản thân và gia đình, người thân?

Tia UV là gì? Như thế nào là tia UV độc hại?

Ánh nắng không phải lúc nào cũng độc hại, ở một vài hung giờ nhất định nó rất tốt với sức khỏe vì có khả năng tăng hấp thụ vitamin D, hỗ trợ cơ thể tổng hợp canxi chắc khỏe xương khớp. Ngoài ra, ánh nắng vào khoảng 10h – 13h mỗi ngày thường không tốt cho làn da và sức khỏe của con người, đặc biệt, mùa hè, tia UV có chỉ số cao ảnh hưởng càng tiêu cực hơn đến mỗi người. Tia UV hay tia cực tím là các tia sáng nằm trong ánh nắng mặt trời.

Theo đó, tia UV sẽ được chia thành 3 loại cụ thể như sau:

  • Tia UVA: Đây là vùng tia nằm gần với tia sáng mà mắt thường có thể nhìn thất với bước sóng 315 nm÷380 nm.
  • Tia UVB: Đây là vùng tia có bức xạ cao, bước sóng dài hơn tia UVA rất nhiều, cụ thể là 280 nm÷315 nm. Tiếp xúc nhiều với ánh nắng chứa tia UVB chỉ số cao sẽ gây say nắng, choáng váng, cháy da…
  • Tia UVC: Đây được xem là vùng tia có bước sóng cao nhất, rơi vào khoảng 100 nm÷280nm có thể gây nên ung thư da. Tuy nhiên, tầng Ozone chính là lá chắn hạn chế bớt tia UVC này, môi trường càng ô nhiễm, loại tia bức xạ độc hại này càng trở nên mạnh mẽ hơn.

Tóm lại, chỉ số tia UV ở ngưỡng an toàn là từ 0 – 2, từ mức 3 trở lại là có khả năng gây tổn hại cho sức khỏe, làn da của con người khi tiếp xúc thường xuyên.

Chỉ số tia cực tím từ 3 trở lên được xem là độc hại với sức khỏe con người. Ảnh: Internet

Chỉ số tia cực tím từ 3 trở lên được xem là độc hại với sức khỏe con người. Ảnh: Internet

Nắng nóng gay gắt, tia UV độc hại có nguy hiểm không?

Gây cảm nắng, sốt, suy nhược cơ thể

Một trong những mối nguy hại mà đa phần mọi người khi tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời đều gặp phải chính là say nắng, choáng váng, đau đầu, mệt mỏi… Ở ngoài trời hàng giờ đồng hồ, thay đổi nhiệt độ đột ngột, ánh nắng gay gắt làm cơ thể mất nước, sốc nhiệt nên dễ làm mọi người bị cảm, thậm chí là sốt cao sau đó.

Gây ung thư da

Theo nhiều nghiên cứu, khi tiếp xúc với tia cực tím ở chỉ số cao nhiều giờ mỗi ngày có thể làm tăng tỉ lệ mắc ung thư da ở người, nguy hiểm đến tính mạng. Các nhà khoa học chỉ ra rằng, bức xạ của tia cực tím sẽ xâm nhập vào lớp biểu bì phá hủy DNA của tế bào.

Trong đó, tia UVA có thể xâm nhập với lớp hạ bì gây nên tàn nhang, đồi mồi, sạm đen, lâu dài sẽ phá hủy làn da. Trong khi đó, tia UVB là nguyên nhân gây nên đen sạm, ửng đỏ da và cháy nắng.

Phải bảo vệ da cẩn thận khi đi du lịch hè ở vùng biển nắng gắt. Ảnh: Internet

Phải bảo vệ da cẩn thận khi đi du lịch hè ở vùng biển nắng gắt. Ảnh: Internet

Lão hóa da sớm

Chắc chắn, chị em phụ nữ sẽ vô cùng quen thuộc với điều này vì vậy nên luôn hình thành thói quen đeo khẩu trang, thoa kem chống nắng, mặc quần áo dày dặn… mỗi khi ra khỏi nhà. Sở dĩ như vậy là vì tia UV từ ánh nắng mặt trời là một trong những nguyên nhân làm cho quá trình lão hóa bên trong cơ thể của mỗi người.

Tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời làm lượng collagen trên da giảm sút, liên kết protein bị giãn ra làm cơ mặt chảy xệ, kèm săn chắc. Tia UVA cùng UVB xâm nhập vào lớp biểu bì, hạ bì của da tại nên nám, tàn nhang, đồi mồi, đen sạm… giảm đi vẻ đẹp của phụ nữ lẫn nam giới.

Gây tổn thương mắt, đặc biệt là gây đục thủy tinh thể

Không chỉ tổn thương da, giảm sức đề kháng, tiếp xúc với tia UV ngưỡng độc hại còn rất nguy hiểm với đôi mắt, màn thủy tinh thể có thể bị đục, giảm thị lực, thậm chí là mù lòa. Hiểu một cách đơn giản, nắng nóng và tia cực tím có thể đốt cháy bề mặt đôi mắt, tạo nên hiện tượng tuyết mù hay photokeratitis với lớp màn đục ảnh hưởng đến khả năng quan sát.

Ngoài ra, tia cực tím ngưỡng cao còn gây nên mộng thịt, thoái hóa kết mặt, ung thư da quanh mí mắt, thoái hóa điểm vàng…

Lưu ý khi đi du lịch trong mùa hè để bảo vệ sức khỏe

Chọn địa điểm tham quan hợp lý

Đây là điều vô cùng cần thiết trong mỗi chuyến du lịch hè ở vùng có tia UV chỉ số nguy hại vì có thể hạn chế được thời gian tiếp xúc với ánh nắng cho người tham gia. Hãy lên kế hoạch tỉ mỉ, đưa các điểm tham quan ngoài trời vào khung giờ từ 8 đến 10 giờ, từ 2 đến 5 giờ chiều mỗi ngày. Lúc tia UV có chỉ số cao trên 3 nên là giờ nghỉ dưỡng, ăn uống, tham quan các di tích, nhà lưu niệm, bảo tàng, công viên cây xanh…

Tham quan biển, tắm biển vào khung giờ hợp lý. Ảnh: Internet

Tham quan biển, tắm biển vào khung giờ hợp lý. Ảnh: Internet

Hãy bảo vệ mắt của bạn

Nhiều người có ý thức bảo vệ cơ thể, làn da trước ánh nắng như vô tình quên rằng đôi mắt cũng bị ảnh hưởng nặng nề không kém. Điều này làm thị lực giảm sút sau nhiều giờ đồng hồ tiếp xúc với ánh nắng khi đi du lịch hay làm việc.

Khi đi du lịch vào mùa hè, ở những nơi nắng nóng với chỉ số UV cao, bạn phải chọn loại kính râm chất lượng, có lớp kinh ngăn chặn được tia cực tím gây hại cho đôi mắt của chính mình.

Bảo vệ làn da

Với phái đẹp, đây luôn là điều mà họ quan tâm nhất mỗi khi đi du lịch trong mùa hè. Ngoài sức khỏe, hầu hết mọi người đều lo ngại vấn đề về làn da đen sạm, tàn nhang, đồi mồi sau chuyến đi du lịch hè ở vùng biển, nơi có ánh nắng gay gắt như miền Trung Việt Nam.

Vào buổi sáng, trước khi ra ngoài khoảng 20 – 30 phút, bạn nên thoa kem chống nắng có khả năng bảo vệ da tốt, độ SPF từ 50 trở lên. Sau đó, hãy chuẩn bị ô che nắng, nón hay mũ rộng vành, găng tay hoặc áo, quần chống nắng để có thể bảo vệ da, sức khỏe tốt nhất trong chuyến du lịch ở nơi có chỉ số UV cao.

Thoa kem chống nắng bảo vệ da dù có tiếp xúc trực tiếp với tia UV hay không. Ảnh: Internet

Thoa kem chống nắng bảo vệ da dù có tiếp xúc trực tiếp với tia UV hay không. Ảnh: Internet

Tránh tiếp xúc với nắng trực tiếp từ 10h – 13h mỗi ngày

Một phương pháp hiệu quả hàng đầu trong việc ngăn ngừa tác hại của ánh nắng, tia UV ngưỡng cao khi đi du lịch hè chính là hạn chế tiếp xúc trực tiếp vào khoảng từ 10 đến 14 giờ mỗi ngày.

Trong khoảng thời gian này, bạn có thể chọn các hình thức tham quan an toàn, không chơi team building, không đi dưới ánh nắng trực tiếp liên tục từ 2 tiếng trở lên.

Uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây

Trong mùa hè, thời tiết oi ả và nhiệt độ cao làm cơ thể bị mất nước dù không tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng ngoài trời. Mất nước dễ làm bạn bị cảm nóng, sốt và suy nhược cơ thể gây mệt mỏi, choáng váng, đau nhức đầu. Để ngăn ngừa tình trạng này, ngoài uống đầy đủ nước, mỗi ngày bạn nên ăn nhiều rau xanh, trái cây để cung cấp vitamin, khoáng chất nhằm tăng sức đề kháng ngăn ngừa bệnh.

Khi đi du lịch hè ở nơi có chỉ số tia UV cao, bạn cần phải mang theo nhiều nước để uống thường xuyên, hạn chế cơ thể mất nước, giảm sức đề kháng.

Trang bị quần áo chống nắng, che ô, đội nón

Trong trường hợp lịch trình du lịch hè ở vùng nắng nóng đã lên và bạn phải tham quan nhiều địa điểm vào khung giờ có chỉ số UV cao, hãy trang bị đồ chống nắng thật chất lượng. Đầu tiên là mặc đồ từ chất liệu thoáng mát, thấm hút mồ hôi và ngăn ngừa tia UV tốt, đồng thời đội nón, che ô để bảo vệ làn da, sức khỏe tốt hơn nữa.

Nên chọn quần áo che chắn cơ thể tốt nhưng chất liệu phải thoải mái, đồ quá dày và không thấm hút mồ hôi sẽ làm bạn càng thêm bí bách, khó chịu, nổi rôm sẩy…

Trang bị đầy đủ phụ kiện tránh nắng cho cơ thể khi đi du lịch hè. Ảnh: Internet

Trang bị đầy đủ phụ kiện tránh nắng cho cơ thể khi đi du lịch hè. Ảnh: Internet

Vào mùa hè, các vùng biển miền Trung như Hội An, Đà Nẵng, Nha Trang, Phan Rang… hay các hòn đảo như Phú Quốc, Côn Đảo, Phú Quý, Lý Sơn… được rất nhiều người ưa chuộng là địa điểm du lịch. Đây là những nơi du lịch có ánh nắng gay gắt, chỉ số tia UV cao vào mùa hè, do đó, bạn phải áp dụng những lưu ý trên kia để giảm thiểu tác hại cho sức khỏe và nhan sắc.

0 bình luận

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ