Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Du khách khắp thế giới đặt và tặng phòng ở Ukraine>

Du khách khắp thế giới đặt và tặng phòng ở Ukraine

Hiện không thể đến Ukraina du lịch, nhưng nhiều người vẫn đặt phòng trên Airbnb như một cách hỗ trợ người địa phương.

Mỗi ngày, Volodymyr Bondarenko ngồi trong căn hộ ở Kiev nghe còi báo động và nhắn tin liên tục cho gia đình. Bên cạnh đó, anh đang miệt mài làm thêm một công việc khác: giao dịch với khách hàng trên khắp thế giới. Họ là những vị khách không quen biết Volodymyr nhưng vẫn thuê phòng của anh trên Airbnb và thanh toán, dù không có ý định đến Ukraine du lịch lúc này. Những vị khách đơn giản làm điều họ nghĩ nên làm: hỗ trợ những người như Volodymyr trong giai đoạn khó khăn.

Đôi khi, giữa những tin nhắn, Bondarenko gửi biểu tượng xúc động, rơi nước mắt hoặc hình bàn tay cầu nguyện. Đó là cách anh thể hiện lòng cảm kích với những người đang thuê phòng mà không quan tâm họ có thể check-in hay không.

“Riêng hôm nay tôi nhận được hơn 10 lượt đặt phòng”, anh nói vào 5/3. Với số tiền khách chuyển khoản, Bondarenko định dùng để giúp đỡ người thân, bạn bè.

Bondarenko không phải người duy nhất nhận được sự trợ giúp này. Rất nhiều người cho thuê phòng ở Ukraine trên Airbnb cũng đang ngập trong yêu cầu đặt phòng từ những người lạ tử tế. Đây là một phần của chiến dịch quyên góp tiền cho người Ukraine mắc kẹt.

Ukraine có khooảng 17.000 căn hộ nghỉ dưỡng cho thuê ngắn ngày, nhiều nơi được đặt kín đến mùa hè. Ảnh: Airbnb

Chỉ trong hai ngày 2-3/3, 61.000 phòng được đặt trên Airbnb, đồng nghĩa khoảng 1,9 triệu USD sẽ đến tay những chủ nhà đang gặp khó khăn. Hơn 50% khách đặt phòng đến từ Mỹ với 34.000 đêm, còn với Anh là hơn 8.000 đêm và Canada trên 3.000 đêm.

Airbnb có chính sách chủ nhà nhận được tiền phòng sau 24 giờ sau khi khách check-in. Vì vậy, những người ủng hộ kêu gọi các vị khách đặt phòng gần ngày check-in nhất để chủ nhà sớm nhận được tiền. Đơn vị tổ chức chiến dịch này cũng khuyến khích mọi người lựa chọn căn hộ của các cá nhân là người dân địa phương, thay vì thuộc tổ chức hay công ty.

Anne Margaret Daniel, một cư dân New York, Mỹ, tham gia chiến dịch ngay khi nhìn thấy bài kêu gọi. Nữ giảng viên đặt kỳ nghỉ hai ngày một đêm tại căn hộ ở Old Kyiv, khu phố lịch sử và nổi tiếng với các nhà thờ. Căn phòng có sàn gỗ với ghế sofa dài màu xám, cửa sổ trần này được đặt kín trong vài tháng tới.

Daniel gửi kèm tin nhắn cho người chủ: “Tôi hy vọng bạn và căn hộ đáng yêu của bạn được an toàn. Tôi mong mọi thứ sớm kết thúc và Ukraine bình yên trở lại. Tôi sẽ đến và gặp bạn vào một ngày nào đó. Hãy tin tưởng vào điều này, tôi sẽ thuê phòng của bạn khi đó. Chúa phù hộ và luôn ở bên bạn, thành phố của bạn, đất nước của bạn”.

Olga Zviryanskaya, chủ nhà của căn phòng Daniel thuê, hồi đáp: “Chúng tôi sẽ rất vui khi gặp bạn khi Kiev yên bình trở lại. Chúng tôi sẽ ôm bạn”.

Zviryanskaya sống ở thủ đô trong nhiều năm cùng ba con. Hiện tại, họ di tản đến khu vực gần Cherkasy, một thành phố ở miền trung đất nước. Cô chỉ kịp mang theo một số đồ đạc cần thiết chất đầy trong chiếc ôtô nhỏ. Zviryanskaya cho những người mắc kẹt lại Kiev trú ẩn trong căn hộ của mình.

Hành trình 160 km kéo dài chín tiếng lái xe. Tin nhắn từ những người lạ tử tế khích lệ cô khi phải đối mặt với thực tế mới. “Chúng tôi còn sống. Nhưng chúng tôi muốn được sống như trước đây. Mọi lời động viên của các bạn đều quý báu với tôi, không nhất thiết phải là tiền”, cô nói.

Andre Osypchuk, một chủ nhà khác, ngạc nhiên khi thấy Valerie Zimmer, sống ở Brooklyn, Mỹ thuê phòng một tuần. Osypchuk vẫn ở lại thủ đô cùng vợ và hai con. Anh gửi tin nhắn tới Zimmer: “Cảm ơn tất cả vì sự giúp đỡ của các bạn. Chúng tôi hiện rất cần sự giúp đỡ. Tôi đã đứng xếp hàng mua thức ăn từ sáng. Giờ tôi có thể mua những thứ thiết yếu từ số tiền mà bạn gửi”.

Còn Careyann Deyo, 45 tuổi, sống ở New York, nhận được tin nhắn cảm ơn của chủ nhà sau khi đặt phòng và chuyển khoản giúp đỡ người dân Ukraine: “Tôi đang khóc. Bạn là người hùng của tôi”.

Airbnb đang cung cấp miễn phí chỗ ở tạm thời tại các nước láng giềng cho 100.000 người Ukraine tị nạn. Haven Thorn, phát ngôn viên của công ty này, cho biết họ tự hào trước sự hào phóng của cộng đồng. Công ty kêu gọi những người sẵn sàng giúp đỡ đón tiếp người tị nạn, hoặc đặt phòng ở Ukraine.

Tuy nhiên, một số du khách cảnh báo hiện có những kẻ lừa đảo tạo tài khoản giả để kiếm lời. Do đó, họ khuyên trước khi đặt phòng nên kiểm tra thông tin cẩn thận, đọc các đánh giá để chắc chắn mình đang hỗ trợ đúng người. Các chủ nhà tại Kiev cho biết họ có thể không nhận được tiền nhanh như trước đây do các ngân hàng đã đóng cửa tại một số thành phố. Dù vậy, họ vẫn cảm thấy biết ơn vì nhận được sự trợ giúp, lời động viên từ những người xa lạ.

Anh Minh / Vnexpress (Theo CNN)

0 bình luận

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ