Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

“Kỳ ảo” động Huyền Không giữa dãy núi thiêng Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng>

“Kỳ ảo” động Huyền Không giữa dãy núi thiêng Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 13/06/2018
5.1K lượt xem

Nằm trong ngọn núi cao nhất khu thắng cảnh Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng), động Huyền Không là nơi con người tìm về với cội nguồn tâm linh kỳ ảo giữa vùng núi đá linh thiêng. Động Huyền Không như một chiếc điều hòa của thiên nhiên trong những ngày nắng hè oi ả.

Động Huyền Không (Ảnh: ST)

Động Huyền Không (Ảnh: ST)

Động Huyền Không là động đẹp huyền ảo và có giá trị về tâm linh vượt bậc trong dãy Ngũ Hành Sơn. Sách cổ từ năm 1806 có viết: Bờ Đông bến đò xã Hoàn Ký Đông có dãy núi với năm ngọn núi chia làm Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ được đặt tên núi Non Nước.

Đây là địa điểm du lịch Đà Nẵng tâm linh hấp dẫn, nằm ở phía Đông Nam cách trung tâm thành phố Đà Nẵng khoảng 8 km. Động nằm trên đỉnh Thượng Thai, một trong ba đỉnh của Thủy Sơn và cũng là đỉnh núi cao nhất trong cả dãy Ngũ Hành Sơn.

Ngũ Hành Sơn (Ảnh: ST)

Động Huyền Không lộ thiên, có vòm tròn, nền phẳng, có năm lỗ ở trên vòm để thông với bên ngoài, giúp ánh sáng mặt trời tràn vào khiến cả động trở nên lung linh huyền ảo. Đường vào động có cổng vòm với 3 chữ Huyền Không Quan, cổng hơi hẹp, bậc khá sâu, có tượng ông Thiện và ông Ác giữa cửa động, là lời nhắc nhở con người từ bỏ tà niệm khi đến nơi cửa Phật linh thiêng.

Du khách cần bước xuống sâu 5m phía sau động Hoa Nghiêm, với hơn 20 bậc cấp, để vào được động Huyền Không. Động được ví như một cái chuông úp khổng lồ, chu vi tầm 25m, có giá trị cả về tâm linh lẫn khoa học địa chất và khảo cổ.

Đến với động vào một ngày đẹp trời, ánh nắng rọi xuống qua vòm động, du khách sẽ thấy được rõ nhất vẻ đẹp sắc đá cẩm thạch trong động. Cuối thế kỷ 19, dựa theo chất liệu đá, người Pháp đã đặt tên danh thắng là “Những ngọn núi đá cẩm thạch” (Les montagnes de marbre).

Động Huyền Không (Ảnh: ST)

Điều đặc biệt giữa động Huyền Không so với những hang động như động Thiên Cung, hang Sửng Sốt (Hạ Long), động Phong Nha, Tiên Sơn, Thiên Đường (Phong Nha – Kẻ Bàng) là động có đủ thoáng mát cũng như ánh sáng mặt trời, không ẩm thấp và phải lắp đèn điện những vẫn thấy được sự lung linh kỳ ảo của thạch nhũ. Động Huyền Không như một chiếc điều hòa của thiên nhiên trong những ngày nắng hè oi ả.

Ánh sáng xuyên vòm động (Ảnh: ST)

Cao nhất trong động là tượng Phật Thích Ca do nghệ nhân Nguyễn Chất tạc năm 1960, là nghệ nhân có tiếng làng đá mỹ nghệ Non Nước. Ở dưới tượng Phật Thích Ca có bàn thờ Phật Địa Tạng Vương Bồ Tát.

Phía trái động là đền thờ bà Ngọc Phi (bà Chúa Tiên), du khách có thể đến cầu tài lộc; và đền thờ bà Lồi Phi (Chúa Thượng Ngàn), phù hộ bình an, mạnh khỏe.

Động Huyền Không (Ảnh: ST)

Đi sâu vào phía tay phải có Trang Nghiêm Tự xây dựng từ năm 1825, mang nét cổ kính, linh thiêng. Trang Nghiêm Tự có ba gian: chính giữa thờ Phật Quan Âm; gian bên tay trái thờ ba vị Thánh là Quan Công, Quan Bình và Châu Xương, biểu tượng cho đức hạnh, trí dũng, cùng lòng trung thành; đặc biệt có gian bên tay phải thờ Ông Tơ, Bà Nguyệt, những cặp uyên ương thường đến cầu Nguyệt Lão se sợi tơ hồng hạnh phúc trăm năm.

Động thoáng mát và đủ ánh sáng (Ảnh: ST)

Ngoài ra, trên ngọn Thủy Sơn còn có ngôi chùa Tam Thai cổ kính. Năm 1825, trong chuyên du hành Ngũ Hành Sơn, vua Minh Mạng đã cho dựng chùa, và nơi đây được xem là Quốc Tự. Có một công chúa là con gái vua Gia Long đã đến đây xuất gia. Ngoài động Huyền Không còn có chùa Linh Ứng, khu Hành Cung, Vọng Giang Đài (đài ngắm sông).

Thủy Sơn (Ảnh: ST)

Nữ sĩ Bang Nhãn khi đến với vùng đất này đã tức cảnh sinh tình một bài Vịnh Ngũ Hành Sơn nổi tiếng:

Cảnh trí nào hơn cảnh trí này,
Bồng Lai tiên cảnh hẳn là đây.
Núi chen sắc đá pha màu gấm,
Chùa nức hơi hương khói lộn mây.
Ngư phủ gác cần ngơi mặt nước,
Tiều phu chống búa tựa lưng cây.
Nhìn xem phong cảnh ưa lòng khách,
Vút mắt Trường Sơn ác xế tây.”

Nhiều vách đá quanh vách động có hình thù độc đáo, chẳng hạn như khuôn mặt nhìn nghiêng của một ông già, là hình đà điểu hay con hạc, hình con voi hai đầu, con cò có cái mỏ dài và nhọn…
Cũng có những thạch nhũ kỳ lạ, điển hình như thạch nhũ tên Vú Mẹ, ngày trước có nước ẩm ướt, nhưng do có nhiều người chạm qua, nên bây giờ nước không còn ẩm ướt nữa.

Đá cẩm thạch trong động (Ảnh: ST)

Động Huyền Không có ý nghĩa lịch sử bên cạnh những ý nghĩa về mặt tâm linh. Đây là căn cứ mật của quân du kích địa phương trong kháng chiến chống Pháp. Trong cuộc chiến tranh Việt Nam, quân đội Mỹ đã chọn động Huyền Không là điểm huấn luyện quân biệt kích và đồn trú cho vài đơn vị Mỹ – Ngụy. Quân giải phóng đánh đuổi chúng khỏi nơi này vào năm 1968, Huyền Không thành trạm sơ cứu và nơi ẩn nấp của thương binh.

Trên bàn thờ trong động Huyền Không là Thiên Y A Na – Chúa Ngọc. Trước đây có nhiều người tới đây để cầu Thiên ân cho những phụ nữ chưa có thai, rồi họ vào trong động và uống nước trên thạch nhũ. Ngày nay đã không còn những tục lệ như vậy nữa.

Cổng vào động (Ảnh: ST)

Động Huyền Không đang ngày càng thu hút du khách hơn trên những cung đường du lịch Đà Nẵng. Hãy đến thăm động Huyền Không và chia sẻ cảm nhận của bạn với VNTRIP nhé!

Xem thêm bài viết:

0 bình luận

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ