Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Kinh nghiệm đi Dinh Cậu Phú Quốc – Khám phá những điều huyền bí>

Kinh nghiệm đi Dinh Cậu Phú Quốc – Khám phá những điều huyền bí

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 04/11/2019
12.7K lượt xem

Dinh Cậu là một điểm du lịch nổi tiếng thuộc địa phận huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Ở đây có những truyền thuyết kỳ bí kích thích sự tò mò của khách thập phương. Cũng như kiểu dáng kiến trúc tân tạo nằm cạnh bờ biển đón gió ngoài khơi trên một mỏm đá khu vực cửa sông Dương Đông hiền hòa.

Tin liên quan: Du lịch Phú Quốc

Dinh Cậu - Một trong các địa điểm du lịch Phú Quốc

Dinh Cậu – Một trong các địa điểm du lịch Phú Quốc (Ảnh: ST)

Dinh Cậu ở Phú Quốc

Địa chỉ tại khu phố 2, thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Việt Nam.

Ngôi Dinh này được xây dựng khá lâu từ năm 1937, đến năm 1997 được người dân và chính quyền địa phương tu sửa lại. Có nhiều nguồn tin cho rằng ngôi Dinh cạnh biển này có lịch sử lâu đời hơn nhiều, có nguồn gốc xây dựng ban đầu khoảng thế kỉ thứ 17.

Dinh cậu có lịch sử khá lâu đời

Dinh cậu có lịch sử khá lâu đời (Ảnh: ST)

Dinh cậu nằm trọn vẹn trên một mỏm đá, từ bờ cát ra Dinh có một chiếc cầu đá nhỏ bắc qua, bước qua 29 bậc đá bạn sẽ vào bên trong sân, xung quanh được bao bọc bởi tường xi măng. Cửa chính của Dinh cậu quay hướng Đông nhìn về biển cả. Đại điện là nơi trang nghiêm và được trang trí bày biện đẹp nhất. Trong điện đặt tượng thờ Chúa và hai cậu, người dân nơi đây tôn thờ cậu Tài và cậu Quý vì họ là những người bảo vệ cuộc sống của những người ngư dân làng chài.

Lối lên Dinh qua 29 bậc thang

Lối lên Dinh qua 29 bậc thang (Ảnh: ST)

Cổng vào Dinh cậu nhỏ hẹp

Cổng vào Dinh cậu nhỏ hẹp (Ảnh: ST)

Đại điện trang nghiêm

Đại điện trang nghiêm (Ảnh: ST)

Do được xây theo kiểu tân tạo nên các vật liệu kết cấu nên Dinh khá hiện đại và kiên cố. Nhìn từ xa Dinh cậu như một pháo đài thu nhỏ, được bảo vệ bởi các ghềnh đá xung quanh. Trên mỏm đá có cây xanh mọc cao tỏa tán rộng che mát. Cây Sộp trên Dinh có tuổi thọ gần một thế kỉ đã bao năm vươn mình đón sóng gió biển khơi, dày dạn sương gió. Các cây xanh mọc trên đá như biểu hiện sức sống mãnh liệt của người dân miền biển và cũng là điểm nhấn trong mắt du khách khi tới Dinh cậu.

Cây Sộp cổ thụ tỏa bóng mát

Cây Sộp cổ thụ tỏa bóng mát (Ảnh: ST)

Nhìn tổng quan Dinh cậu vẫn mang một nét nào đó của kiến trúc đình chùa ở miền Bắc, lớp mái ngói đỏ, cổng trụ có mái hiên cong hình thuyền. Trên nóc Dinh có đắp hình “lưỡng long chầu mặt nguyệt”. Bên trong Dinh trang trí vô cùng lộng lẫy, trước hiên lát gạch men sạch sẽ, phía trên đắp tấm hoành phi hình bức cuốn thư ghi chữ quốc ngữ. Hai bên tường trang trí hoa giành sinh động cùng với cặp câu đối:

“Tọa đại thạch đầu quy danh hiển

Vạn cổ anh linh thông tứ hải”

Tạm dịch nghĩa: Dinh cậu nằm ở vị trí đầu mỏm đá giống như đầu con rùa hiển linh, tiếng tăm của của Dinh cậu vang danh khắp bốn phương bể trời.

Khung cảnh thiên nhiên thoáng mát, đón gió bốn mùa, từng con sóng vỗ về lên nét cổ kính rêu phong. Đến Dinh cậu ngoài thăm quan điểm tâm linh nổi tiếng bạn có thể đi dạo dọc bờ biển trên bãi cát trắng trải dài. Con sóng nước khá mạnh, từng đợt xô vào bờ, nhất là mùa khô nơi đây chịu ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc nên gió lớn và sóng càng mạnh. Đến mùa mưa bờ biển chịu ảnh hưởng của gió Tấy Nam đặc trưng và mưa nhiều. Nhưng đổi lại bạn đến Dinh cậu vào mùa này sẽ có những ngày nắng đẹp tuyệt vời. Biển xanh trong nắng vàng từ Dinh cậu nhìn ra khơi một màu miên mãi mãi không mỏi mắt.

Bãi biển trong những ngày nắng đẹp

Bãi biển trong những ngày nắng đẹp (Ảnh: ST)

Tắm biển trên bãi biển với hàng dừa rợp bóng

Tắm biển trên bãi biển với hàng dừa rợp bóng (Ảnh: ST)

Người dân chủ yếu sinh sống bằng nghề đi biển, đánh bắt cá tôm để mưu sinh. Con người vô mến khách, gần gũi mang nét chân phương mộc mạc của người miền biển.

Ngư dân chủ yếu mưu sinh bằng nghề đi biển

Ngư dân chủ yếu mưu sinh bằng nghề đi biển (Ảnh: ST)

Có nhiều truyền thuyết kể lại về Dinh cậu, từ xưa người dân ở đây vốn đã sinh sống bằng nghề chài lưới đi biển đánh bắt cá thường phải đương đầu với sóng to gió lớn. Có những chuyến đi không biết có ngày mai, trong một lần đoàn thuyền của làng chài đi đánh bắt xa, mãi không thấy thuyền cập bờ. Người nhà vô cùng lo lắng, biết điều chẳng lành, đúng thời gian đó ngoài bãi biển nhô lên một mỏm đá cao. Như một điềm báo lạ, nhưng vào ngày sau đó đoàn thuyền của ngư dân tìm được bờ trở về. Họ kể lại trong sương mờ đục mất phương hướng do nhìn được mỏm đá cao kia mà xác định được phương hướng vào bờ.

Dinh Cậu huyền ảo về đêm

Dinh Cậu huyền ảo về đêm (Ảnh: ST)

Vì cho rằng mỏm đá là một điềm linh ứng phước lành cho người dân, nên các vị cao niên đã cho dựng một miếu thờ trên đó, qua thăng trầm thời gian nhiều lần ngư dân đi biển đến cúng bái và sửa sang lại Dinh cậu như bây giờ. Ban đầu trên miếu thờ thần Long Vương độ giới cho ngư dân, sau này thờ thêm hai cậu – nhân thần có công bảo vệ che chở người dân, dạy họ làm nghề, đi biển kiếm kế sinh nhai. Tuy nhiên vẫn còn nhiều câu chuyện, truyền thuyết khác kể về Dinh cậu khiến nơi đây lại thêm linh thiêng huyền bí giữa biển khơi.

Điểm sinh hoạt đời sống tâm linh của người dân miền biển

Điểm sinh hoạt đời sống tâm linh của người dân miền biển (Ảnh: ST)

Dinh cậu thờ thần, thờ cậu có nét giống với tín ngưỡng thờ mẫu chung, nếu suy rộng ra đây là một dạng thức thờ mẫu ở miền Nam. Tín ngưỡng dân gian về thờ mẫu của người dân Nam Bộ không quá quan trọng nguồn gốc xuất thân của các vị thần mà chịu sự ảnh hưởng của những nét văn hóa mới và có sự giao thoa văn hóa từ miền Bắc vào. Hiện này, Tín ngưỡng thờ cậu ở Phú Quốc càng làm phong phú thêm tín ngưỡng dân gian của người Việt Nam.

Tín ngưỡng dân gian của người dân địa phương

Tín ngưỡng dân gian của người dân địa phương (Ảnh: ST)

Ở Dinh Cậu Phú quốc có lễ hội gì?

Lễ hội Dinh Cậu diễn ra vào ngày 15, 16 tháng 10 âm lịch hàng năm. Dịp này người dân nô nức chảy hội cờ trống rước ra Dinh làm lễ cầu mưa thuận gió hòa, thần cậu che chở cho người ngư dân bám biển, thuyền đầy tôm cá.

Lễ hội ở Dinh cậu Phú Quốc

Lễ hội ở Dinh Cậu Phú Quốc (Ảnh: ST)

Người dân hướng ra biển xem đua thuyền

Người dân hướng ra biển xem đua thuyền (Ảnh: ST)

Khám phá Chợ đêm Dinh Cậu

Đến Dinh cậu Phú Quốc bạn có cơ hội được thưởng thức nhiều món ngon, sản vật đặc trưng nơi đây. Đến tối dạo một vòng chợ đêm Dinh cậu để biết thêm đời sống của người dân nơi đây, đồng thời tranh thủ tìm và thưởng thức một vài món ngon như: Bánh chuối nướng, hải sản nướng, kem cuộn Thái Lan … Chợ còn bày bán nhiều đồ lưu niệm, đồ sản vật của địa phương.

Chợ đêm Dinh Cậu

Chợ đêm Dinh Cậu (Ảnh: ST)

Cảnh buôn bán tấp nập

Cảnh buôn bán tấp nập (Ảnh: ST)

Đặc sản bánh chuối nướng xôi

Đặc sản bánh chuối nướng xôi (Ảnh: ST)

Hải sản chợ đêm Phú Quốc

Hải sản chợ đêm Phú Quốc (Ảnh ST)

Chợ hoạt động từ 19:00 – 23:00 pm, nằm trong trung tâm thị trấn sầm uất. Không khí buôn bán rất sôi động, tiểu thương hiệu khách thân thiện.

Đây là một điểm khá thú vị và đặc sắc ở Phú Quốc, hi vọng bài viết cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho chuyến đi của bạn. Nếu có đến Dinh cậu Phú Quốc bạn nên đi vào dịp có lễ hội để được tham gia nhiều hoạt động cùng người dân nơi đây.

Tin liên quan: Nắm tay người ấy đi hết 9 điểm tuyệt đẹp ở biển Phú Quốc

0 bình luận

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ