Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Đình Bình Thủy Cần Thơ – Nét văn hóa đặc sắc Tây Nam Bộ>

Đình Bình Thủy Cần Thơ – Nét văn hóa đặc sắc Tây Nam Bộ

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 08/11/2017
10.6K lượt xem

Các tỉnh miền Tây Nam Bộ có nhiều điều đáng để khám phá, du lịch Tây Nam Bộ có chất riêng mà không địa điểm du lịch nào khác trên đất nước ta có được. Trong hành trình khám phá những điều khác biệt đó, hãy cùng tìm hiểu về đình Bình Thủy Cần Thơ với nhiều nét đẹp kiến trúc và văn hóa độc đáo.

Tin liên quan: Du lịch Cần Thơ

Đôi nét về đình Bình Thủy Cần Thơ

Đình Bình Thủy nằm ở địa phận phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ. Đây là một công trình đặc trưng kiến trúc của nhân dân miền Tây Nam Bộ nước ta với họa tiết và chạm khắc tinh tế.

Từ ngoài nhìn vào đình Bình Thủy Cần Thơ

Từ ngoài nhìn vào đình Bình Thủy Cần Thơ (Ảnh: ST)

Khu vực bên trong của đình Bình Thủy Cần Thơ

Khu vực bên trong của đình Bình Thủy Cần Thơ (Ảnh: ST)

Một khung cảnh bình yên đậm hơi thở Tây Nam Bộ

Một khung cảnh bình yên đậm hơi thở Tây Nam Bộ (Ảnh: ST)

Đình Bình Thuỷ được dựng vào năm 1844 và đến năm 1852 thì được vua Tự Đức phong sắc. Thời kì đó đình được làm bằng tre nhưng sau đó đã được tu sửa. Đình gồm 2 khu vực gồm khu đình chính và “lục ấp”. Khu đình chính bao gồm năm ngôi nhà (tiền đình, chính điện) và khu “lục ấp” gồm một khu nhà để chuẩn bị đồ lễ cùng với một nhà hát. Bên ngoài đình còn có vài ngôi miếu thờ các vị thần.

Kiến trúc bên ngoài của đình Bình Thủy

Kiến trúc bên ngoài của đình Bình Thủy (Ảnh: ST)

Kiến trúc chính của đình có rất nhiều nét đặc trưng của miền Tây Nam Bộ mà các đình ở miền Bắc không có như tiền đình và chính điện được xây dựng hình vuông với chiều dài có 6 hàng cột mà mỗi hàng cột như thế có 6 cột. Các họa tiết điển hình được khắc trên đó là hình rồng, hình hoa mẫu đơn còn trên nóc sẽ được gắn các tượng người, tượng kỳ lân và cá hóa rồng. Điều quan trọng mà mọi du khách nên biết khi đến tham quan đình là đình thờ bổn cảnh thành hoàng cùng các vị quan có công với nước như Đinh Công Tráng, Nguyễn Trung Trực, Bùi Hữu Nghĩa, Võ Huy Tập…

Gian thờ của đình Bình Thủy Cần Thơ

Gian thờ của đình Bình Thủy Cần Thơ (Ảnh: ST)

Lễ hội đình Bình Thủy Cần Thơ

Nếu đến đình Bình Thủy vào đúng dịp từ ngày 12 đến 14 tháng 4 âm lịch thì bạn sẽ có cơ hội được tham gia vào lễ hội được tổ chức thường niên ở đây. Lễ hội chia thành lễ Thượng điền và lễ Hạ điền. Cứ vào dịp này, người dân tập trung rất đông đảo để xem các tiết mục diễn xướng cũng như các trò chơi dân gian. Các hoạt động khá phong phú và thu hút không những người dân địa phương mà còn khách du lịch nhiều nơi như hát bội, thả vịt, kéo co, đua thuyền…

Một số hoạt động diễn ra vào lễ hội đình Bình Thủy

Một số hoạt động diễn ra vào lễ hội đình Bình Thủy (Ảnh: ST)   

Lễ Thượng điền sẽ bắt đầu từ ngày 12 – 14 tháng 4 âm lịch với các nghi thức chính như cầu an, rước thần, thỉnh sắc thần…Thông tin Lễ Hạ điền được tổ chức vào hai ngày là 14 và 15 tháng Chạp. Lễ hội đình Bình Thủy được cho là một trong ba lễ hội đình lớn nhất ở khu vực Tây Nam Bộ nước ta và thể hiện rõ rệt nét văn hóa lúa nước.

Tin liên quan:

0 bình luận

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ