Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Điện Thái Hòa điểm nhấn độc đáo của Hoàng thành Huế>

Điện Thái Hòa điểm nhấn độc đáo của Hoàng thành Huế

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 30/10/2019
5.6K lượt xem

Điện Thái Hòa được xem là một trong những công trình quan trọng, và mang những nét két trúc vô cùng độc đáo được xây dựng dưới chiều nhà Nguyễn. Nơi đây từng là địa điểm diễn ra những sự kiện quan trọng, những cuộc họp hay những đại tiệc lớn. Ngoài Vua và người trong hoàng tộc thì chỉ có các đại thần trong chiều mới có thể tới đây. 

Hình ảnh Điện Thái Hòa từ trên cao (Ảnh ST)

Hình ảnh Điện Thái Hòa từ trên cao (Ảnh ST)

Ngay trong tên gọi “Thái Hòa” được đặt cho công trình này cũng mang rất nhiều ý nghĩa sâu sắc. Chữ “Thái” với ý nghĩa là sự to rộng, lớn lao, chữ “Hòa” ý chỉ hòa hợp, hài hòa, giữa cương và nhu, giữa âm và dương, giữa người với người,… Khi mọi thứ đều hòa hợp thì vạn vật giữa trời đất tốt tươi. Dường như đây là mong muốn của các vị vua triều Nguyễn muốn đem lại một cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho muôn dân, nhằm đưa vương triều ngày một thịnh vượng và vững mạnh.

Công trình kiến trúc độc đáo còn lại tại mảnh đất Cố đô (Ảnh ST)

Công trình kiến trúc độc đáo còn lại tại mảnh đất Cố đô (Ảnh ST) 

Theo sử sách ghi chép thì cung điện này được xây dựng vào ngày 21/2/1805 và hoàn thành sau 8 tháng xây dựng. Nhưng thời điểm đó vị trí xây dựng Điện nằm cách vị trí ngày nay khoảng 45 mét về hướng Tây Bắc. Năm 1833, do vua Minh Mạng muốn thay đổi và xây mới hệ thống kiến trúc các công trình trong Đại Nội nên ông đã cho dời Điện về phía Nam, xây dựng lại với quy mô lớn và đồ sộ hơn rất nhiều. Những năm về sau thì công trình này cũng được trùng tu, sửa chữa lại nhiều lần nhưng phần lớn kiến trúc vẫn được giữ nguyên vẹn đến tận ngày nay.

Những nét kiến trúc độc đáo tại Điện (Ảnh ST)

Những nét kiến trúc độc đáo tại Điện (Ảnh ST)

Vẻ đẹp của Điện Thái Hòa có lẽ nằm ở lối kiến trúc “nhà kép” hay còn gọi là “trùng thiềm trùng lương”, “trùng thiềm điệp ốc” (nhà nối liền nhau, mái chồng lên mái). Được xây dựng trên một diện tích lên tới 1.360 m2. Phần Điện được xây cao hơn phần sân chầu khoảng 1 mét, so với mặt đất là 2,35 mét.
Điện Thái Hòa xưa (Ảnh ST)

Điện Thái Hòa xưa (Ảnh ST)

Phần tiền điện được xây theo kiểu bảy gian, hai chái, tiếp sau đó là chính điện, có chút nhỏ hơn với năm gian, hai chái. Hai công trình này được nối với nhau bằng phần mái vỏ cua hay còn gọi là mái thừa lưu.
Bước tới tiền điện bạn sẽ bắt gặp ngay một tấm bảng lớn được treo chính giữa, trên có khắc ba chữ vàng “Thái Hòa Điện” cùng với đó có một hàng chữ khá nhỏ ghi lại năm xây dựng (1805), năm xây dựng lại (1883), và năm đại tu (1923). Tới bên trong phần sườn của điện hoàn toàn được làm từ gỗ lim. Hệ thống 80 cột trụ đỡ đều được trang trí bằng hình rồng uốn lượn xung quanh.
Không gian bên trong điện (Ảnh ST)

Không gian bên trong điện (Ảnh ST)

Tới phía trong cùng là gian chính điện nơi ngai vàng của vua được đặt trên ba tầng bệ gỗ, phía trên là phần bửu tán bằng pháp lam ngũ sắc với chín hình rồng được trang trí. Mọi thứ ở đây đều được dát vàng rất bắt mắt. Phần tuồng gỗ ở nhà trước cũng được sơn thếp và chạm khắc vô cùng tinh sảo. Phần trần phía trên được treo nhiều đèn lồng lớn được trang trí các hình ảnh cách điệu, thơ văn theo đúng kiểu “nhất thi nhất họa”.
Ngai vàng được trạm trổ tinh xảo (Ảnh ST)

Ngai vàng được trạm trổ tinh xảo (Ảnh ST)

Phần mái được chia thành ba tầng thiết kế theo kiểu trùng thiềm hay chồng diêm, toàn bộ được lợp ngói hoàng lưu ly (một loại ngói ống được tráng men vàng). Ở giữa các tầng mái là phần dải cổ diêm được chia thành các ô, hộc nhỏ và cũng được trang trí rất tỉ mỉ bằng các câu thơ hoặc các hình vẽ cách điệu. Phần đỉnh mái được đắp hình rồng chầu và hồi long, chính giữa được đặt hình bầu rượu làm từ pháp lam.

Phần mái của công trình cũng được làm rất tỉ mỉ (Ảnh ST)

Phần mái của công trình cũng được làm rất tỉ mỉ (Ảnh ST)

Trước mặt Điện Thái Hòa là phần sân chầu hay còn gọi là Long trì, Bái đình, nơi các quan đại thần tập hợp và đứng theo hàng phẩm và quay mặt về Điện để làm lễ, Vua sẽ ngự trên ngai vàng ở trong Điện, xung quanh là Hoàng thân và 4 vị tứ trụ đại thần đứng đầu các quan trong triều.

Những bức ảnh xưa của về công trình nổi tiếng này (Ảnh ST)

Những bức ảnh xưa của về công trình nổi tiếng này (Ảnh ST)

Hình ảnh Điện Thái Hòa trang nghiêm, rộng lớn được xem một công trình kiến trúc tiêu biểu còn xót lại ở mảnh đất cố đô. Cùng với rất nhiều công trình tiêu biểu khác của triều Nguyễn, Điện Thái Hòa cũng đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.

Xem thêm:

0 bình luận

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ