Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Địa đạo Gò Thì Thùng “dấu ấn lịch sử” còn mãi với thời gian>

Địa đạo Gò Thì Thùng “dấu ấn lịch sử” còn mãi với thời gian

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 18/04/2018
3.9K lượt xem

Địa đạo Gò Thì Thùng là một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến với Phú Yên. Dù không có những hoạt động vui chơi sôi nổi như các địa điểm du lịch nổi tiếng của Phú Yên nhưng đến đây du khách sẽ phần nào hiểu thêm và nể phục những con người bình dị nhưng thật anh hùng của mảnh đất Phú Yên trong những năm tháng gian khó của cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước.

Xem thêm: Tháp Nhạn Phú Yên cùng sự tích nàng tiên nữ Thiên Y A Na

Địa đạo Gò Thì Thùng thuộc địa phận xã An Xuân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, địa điểm này chỉ cách thị trấn Chí Thạnh chừng 15 km về phía Tây. Được xây dựng trên đỉnh cao nguyên Gò Thì Thùng, có độ cao khoảng 400 m so với mực nước biển. Với vị trí cao, bao bọc bởi nhiều cây xanh nên khí hậu ở đây quanh năm mát mẻ. Ở trên đỉnh gò cũng có một vùng đất rộng bằng phẳng cũng là nơi được cho xây dựng địa đạo. Địa điểm này cũng là một gợi ý hấp dẫn giúp bạn phần nào trả lời câu hỏi du lịch Phú Yên có gì?

Lối vào địa đạo được xây khang trang (Ảnh ST)

Lối vào địa đạo được xây khang trang (Ảnh ST)

Địa đạo này được thiết kế và xây dựng với tổng chiều dài gần 2 km, sâu tới 4,5m so với mặt đất, chiều rộng 0,8 m, cứ 20 m sẽ có một cửa nhỏ bên hông được ngụy trang cẩn thận, bên trên cũng được xây thêm vọng gác có đài quan sát. Trong toàn bộ chiều dài địa đạo có tới 486 giếng, ở các miệng giếng đều có các thanh tre, gỗ đặt làm rầm. Bao bọc xung quanh là hệ thống giao thông hào chằng chịt như mê cung với tổng chiều dài lên tới 10 km. Mục đích phải xây dựng như vậy vì khi có địch, quân ta có thể di chuyển dễ dàng dưới thống giao thông hào để đánh địch, đánh xong lại lui xuống hầm trú ẩn, như vậy sẽ đảm bảo được sự an toàn và bí mật cho quân và dân ta.

Có tới 486 chiếc giếng được xây dựng tại đây (Ảnh ST)

Có tới 486 chiếc giếng được xây dựng tại đây (Ảnh ST)

Sau khi thất bại nặng nề trên các mặt trận, Mỹ đã đổ bộ ồ ạt binh lực vào miền Nam nước ta. Trước sự đánh phá điên cuồng của quân đội Mỹ, tại xã An Xuân cũng đã diễn ra rất nhiều trận chiến ác liệt. Quân và dân ta đã đồng lòng, dốc sức cùng đấu tranh và đã dành được rất nhiều chiến công vang dội, góp phần tạo lên thắng lợi trong cuộc “Chiến tranh cục bộ” tại chiến trường miền Nam.

Khu di tích đã được trùng tu, tôn tạo như ngày nay (Ảnh ST)

Khu di tích đã được trùng tu, tôn tạo như ngày nay (Ảnh ST)

Kháng chiến thành công, những ngày sau giải phóng, gò Thì Thùng mang trên mình những cảnh tượng tang thương, với thuốc súng, bãi mìn, hố bom. Thế nhưng khung cảnh tan hoang đó đã dần được phủ xanh bởi cây rừng, những ngôi nhà dân cũng ngày một nhiều lên, cuộc sống thanh bình của người dân nơi đây cũng dần trở lại như xưa.

Lối xuống địa đạo được xây khá nhỏ và hẹp (Ảnh ST)

Lối xuống địa đạo được xây khá nhỏ và hẹp (Ảnh ST)

Vì mang những giá trị lịch sử to lớn của tỉnh Phú Yên nói riêng và cả nước nói chung nên Sở Văn Hoá, Thể Thao và Du Lịch đã ra quyết định đầu tư và trùng tu và khôi phục lại địa đạo Gò Thì Thùng ở Phú Yên. Với dự án này, khu di tích đã được tôn tạo lại với 2 nhà che ở cửa hầm địa đạo, 3 nhà che giếng, lối đi trong di tích cũng được lát đổ bê tông và lát đá sạch sẽ, khôi phục lại 95 đoạn hào, dựng 10 bia hướng dẫn trong khu vực cho du khách, một phòng lớn được xây với diện tích 154 m2 làm phòng tiếp khách và trưng bày các hiện vật, tranh ảnh, tư liệu trong những năm tháng chiến tranh chống Mỹ cứu nước. Các hệ thống điện, nước và các hệ thống nhà vệ sinh công cộng cũng được lắp đặt đầy đủ để phục vụ du khách khi tới thăm quan di tích.

Đường trong khu di tích đã được làm mới (Ảnh ST)

Đường trong khu di tích đã được làm mới (Ảnh ST)

Sau khi tham quan xong khu di tích, du khách có thể nán lại nơi đây để thưởng thức những món ăn địa phương dân dã như canh rau rừng, canh chua lá dít… dù chỉ là những món ăn mộc mạc, chân quê nhưng khi thưởng thức tại đây du khách sẽ như được gợi nhớ về những năm tháng gian khổ, nhưng đầy hào hùng trong chiến tranh.

Những người cựu chiến binh về thăm nơi đây (Ảnh ST)

Những người cựu chiến binh về thăm nơi đây (Ảnh ST)

Trước khi được đầu tư, con đường vào thăm khu di tích không mấy thuận tiện nên lượng khách tới thăm còn hạn chế. Nhưng giờ đây, giao thông đi lại thông thoáng và tiện lợi hơn rất nhiều nên nơi đây đã trở thành một trong những địa điểm thăm quan, du lịch hấp dẫn với du khách khi đến Phú Yên.

Du khách háo hức thăm quan địa đạo (Ảnh ST)

Du khách háo hức thăm quan địa đạo (Ảnh ST)

Ngoài việc tham quan khu di tích địa đạo Gò Thì Thùng Phú Yên để hiểu thêm về những câu chuyện lịch sử hào hùng của quân và dân ta trong những năm tháng chiến tranh, thì đến nơi đây còn là dịp để du khách có thể hòa mình vào không gian vui tươi của hội đua ngựa truyền thống diễn ra hằng năm tại nơi đây, hay đến thăm nhà thờ Bác Hồ thông qua con đường dài chừng 10 km nối dài, thông suốt từ An Xuân đến Sơn Định, Sơn Hòa nơi nhà thờ Bác được xây dựng. Chắc chắn, với hành trình này du khách sẽ có những câu chuyện, kỷ niệm đáng nhớ về mảnh đất nơi đây.

Nơi đây trở thành điểm đến thăm quan hấp dẫn cho du khách (Ảnh ST)

Nơi đây trở thành điểm đến thăm quan hấp dẫn cho du khách (Ảnh ST)

Quả thực, hành trình ghé thăm địa đạo Gò Thì Thùng luôn mang đến  cho du khách những cảm xúc khó có thể tả thành lời. Cùng với sự quan tâm, đầu tư của nhà nước, mong rằng nơi đây sẽ luôn gìn giữ được những giá trị, ý nghĩa lịch sử vốn có của nó.

Bài viết liên quan: Tìm đến tàu không số Vũng Rô niềm tự hào dân tộc mãnh liệt

0 bình luận

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ