Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Đi nhanh cho kịp mùa hoa ban Mộc Châu tháng 3 này!

Đi nhanh cho kịp mùa hoa ban Mộc Châu tháng 3 này!

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 10/03/2021
682 lượt xem

Mộc Châu luôn mang đến một vẻ đẹp đặc biệt riêng của mình ở mỗi thời điểm trong năm, đó là các mùa hoa đẹp nở rộ khắp các bản làng, đem đến cho du khách những trải nghiệm vô cùng đặc biệt mỗi lần ghé thăm. Vậy hiện tại nơi đây đang có điều gì đặc sắc? Cùng đi nhanh cho kịp mùa hoa ban Mộc Châu tháng 3 này nhé bạn!

Hoa ban Mộc Châu nở vào thời điểm nào?

Cánh hoa ban màu trắng pha phớt hồng mộng mơ khiến người nhìn không thể rời mắt

Cánh hoa ban màu trắng pha phớt hồng mộng mơ khiến người nhìn không thể rời mắt

Mộc Châu là một huyện của tỉnh Sơn La, được mệnh danh là địa điểm du lịch hấp dẫn nhất miền Bắc. Với khí hậu ôn đới gió mùa quanh năm mát mẻ, không khí trong lành cùng với phong cảnh trời phú đẹp đến nao lòng, Mộc Châu thu hút hàng trăm nghìn lượt du khách đến thăm hàng năm.

Hoa ban Mộc Châu được mệnh danh là loài hoa của sự thuần khiết, ví như tình yêu thủy chung, sắt son của người con gái vùng cao dịu dàng, trong sáng. Chính vì vậy mà không khó để bắt gặp hình ảnh hoa ban trong những áng văn, thơ, bản nhạc,… của nhiều nghệ sĩ tài ba.

Vào những ngày mùa đông, cây ban rụng lá để dồn nhựa sống trỗi dậy, chuẩn bị cho một hành trình thay áo mới. Khi mùa xuân đến bên bản làng, cây bắt đầu đâm chồi nảy lộc. Đến tháng 3 – tháng 4, những bông hoa bung nở một màu trắng pha phớt hồng tinh khôi giữa khung cảnh trời đất cao nguyên hùng vĩ và lụi tàn vào tháng 5.

Khi tiết trời đang chuyển giao giữa mùa xuân và mùa hè, chuyển giao giữa cái rét với cái mát lạnh, thêm chút nắng, chút mây khiến không gian nơi đây thơ mộng không khác gì chốn bồng lai tiên cảnh. Chính vì vậy, tháng 3 được coi là thời gian đẹp nhất để chiêm ngưỡng, thưởng thúc và lưu giữ cho mình những khung hình tuyệt đẹp bên cây hoa ban thuần khiết, thơ mộng.

Những địa điểm ngắm hoa ban Mộc Châu đẹp nhất

Những cành hoa ban nở rực, buông mình xuống đẹp tựa như nàng thiếu nữ vừa đôi mươi

Những cành hoa ban nở rực, buông mình xuống đẹp tựa như nàng thiếu nữ vừa đôi mươi

Những cây hoa ban thường mọc rải rác ở khắp mọi nơi mà không chụm lại một chỗ. Để chiêm ngưỡng hoa ban ở độ đẹp nhất, bạn có thể ghé thăm những địa điểm sau:

  • Từ trung tâm thị trấn Mộc Châu, bạn đi dọc theo quốc lộ 6 từ ngã 3 đường mới cho đến cuối thị trấn có thể ngắm hoa ban trên đồi.
  • Cung đường quốc lộ 6 hướng về Sơn La.
  • Gần nghĩa trang liệt sĩ huyện Mộc Châu, hoa ở trên đồi nhưng có thể leo lên dễ dàng.
  • Các công viên nhỏ gần Động Sơn Mộc Hương.
  • Cạnh xã Chiềng Hắc (gần khách sạn Sao Xanh), hoa ở trên đồi và xòa xuống thung lũng.

Mộc Châu vào tháng 3 còn có điều gì hấp dẫn?

Đến với Mộc Châu vào tháng 3, bạn còn được dịp tham gia những lễ hội truyền thống ở đây, nổi tiếng nhất là lễ hội Hết Chá đầu xuân của dân tộc Thái diễn ra từ ngày 24 – 25/3, đây là dịp thể hiện lòng đoàn kết của người dân trong bản làng, là dịp để họ tỏ lòng thành kính với người thầy chữa bệnh cho mình và cũng là thời điểm thể hiện sức sống mãnh liệt của tình yêu đôi lứa. Ngoài ra, đây còn là cơ hội để bạn được thưởng thức những câu hát giao duyên và ngắm nhìn điệu xòe của người Dao vừa sôi động, vui tươi nhưng không kém phần linh thiêng.

Lễ hội Hết Chá được xem là nét đẹp văn hóa của người dân tộc Thái ở Mộc Châu

Lễ hội Hết Chá được xem là nét đẹp văn hóa của người dân tộc Thái ở Mộc Châu

Đối với người dân nơi đây, hoa ban là một loại rau sạch. Nếu bạn là một tín đồ của ẩm thực thì đừng bỏ quan những món ăn đặc sắc được chế biến từ chính loài hoa này nhé!

Xôi hoa ban: Món này được chế biến từ những bông hoa ban mới nở, được rửa sạch rồi cho vào chõ đồ xôi đã chín. Xôi hoa ban thường ăn kèm với chẩm chéo (nguyên liệu chính gồm: hạt mắc khén, ớt, rau thơm Tây Bắc,…). Lá và hoa ban có mùi thơm thoang thoảng, dịu nhẹ, vị bùi bùi, hơi ngọt hòa quyện với vị nếp thơm dẻo quả là một món ăn tuyệt phẩm.

Nộm hoa ban: Trong những bữa cơm đón khách của người dân nơi đây, bao giờ cũng có món đặc sản nộm hoa ban này. Nguyên liệu là những bông hoa ban to trên rừng, thịt cá suối nướng, măng tươi,… Hương vị của nộm có đủ chua, cay, mặn, ngọt đắng, bùi, đậm vị, mang đậm nét đặc trưng của núi rừng Tây Bắc.

Món nộm hoa ban thơm ngon, lạ vị

Món nộm hoa ban thơm ngon, lạ vị

Canh măng – hoa ban: Hoa ban được người dân hái từ lúc còn đẫm sương mang về rửa sạch ráo nước, củ măng phải tươi ngon được bóc bỏ thái sợi kết hợp với nhiều nguyên liệu khác. Sau khi đạt được thành phẩm, cánh hoa ban mềm nhưng lại không bị nát, vị ngọt thanh kết hợp với vị đắng của măng tạo nên hương vị rất riêng.

Ngoài ra, hoa ban còn có thể kết hợp với nhiều nguyên liệu khác để chế biến ra những món ăn đặc sắc khác khiến bất người nào khi thưởng thức cũng không thể quên được nét ẩm thực thấm đẫm hương vị núi rừng đặc trưng nơi đây.

Tips du lịch Mộc Châu tháng 3

Hãy chuẩn bị thật kỹ càng để có một chuyến đi thật suôn sẻ và thoải mái nhé

Hãy chuẩn bị thật kỹ càng để có một chuyến đi thật suôn sẻ và thoải mái nhé!

Nếu bạn đang ấp ủ kế hoạch chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hoa ban Mộc Châu thì đừng quên bỏ túi những kinh nghiệm hữu ích sau:

  • Thời tiết của tháng 3 không còn rét buốt hay lạnh lẽo như tháng 1 hay tháng 2 nhưng thường lạnh vào thời điểm sáng sớm và ban đêm nên hãy chuẩn bị áo khoác nhẹ, nhớ mang theo ô, mũ hoặc áo mưa mỏng để đề phòng mưa hoặc sương bất chợt.
  • Về phương tiện di chuyển, hiện nay chưa có đường bay thẳng về Sơn La nên cách nhanh nhất là mua vé máy bay đi Hà Nội rồi đón xe đi Sơn La. Nếu tự túc bằng xe khách và đặt vé qua điện thoại thì nên hỏi giờ khởi hành, đến trước giờ xe chạy để lấy vé xe vì không phải nhà xe nào cũng gọi điện cho khách trước khi khởi hành. Ngoài ra, bạn hãy chọn những resort, khách sạn, homestay,… ở trung tâm huyện Mộc Châu để thuận tiện cho việc di chuyển đến các địa điểm tham quan. Bạn có thể book vé máy bay và phòng nghỉ qua website Vntrip.vn để được hưởng những ưu đãi và khuyến mãi hấp dẫn.
  • Nếu tự di chuyển bằng xe máy, nhớ chuẩn bị xăng và các dụng cụ cần thiết tránh trường hợp không mong muốn xảy ra, có thể bạn sẽ không quen đường và đường đi cũng khá nguy hiểm nên hãy cẩn thận.
  • Dự phòng thêm tiền mặt thay vì thẻ ATM, ở đây không có nhiều cây rút tiền cũng như chưa phổ biến dịch vụ thanh toán điện tử.
  • Các loại thuốc như thuốc đau bụng, cảm cúm, chống côn trùng, đau đầu,… và vật dụng y tế như băng, gạc,… cần có trong hành lý của bạn để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.
  • Mộc Châu vào tuổi tối khá vắng vẻ và tối, vì vậy bạn đừng nên đi chơi quá khuya để tránh được những rủi ro không mong muốn. Nếu bắt buộc phải ra ngoài thì hãy rủ thêm bạn bè.
  • Các món ăn ở đây không phải ai cũng hợp khẩu vị nên nếu hệ tiêu hóa của bạn không tốt thì hãy cân nhắc khi ăn các món như gỏi cá hồi, nậm Pịa, thắng cố, ốc đá,…
  • Đừng quên đem theo máy ảnh hay những thiết bị chụp hình để đắt trọn những khoảnh khắc tuyệt đẹp nơi đây.

Mùa hoa ban ở Mộc Châu là thế, luôn đem đến cho chúng ta vẻ đẹp tinh khôi lại dịu dàng, gần gũi như chính con người nơi đây, một đặc sản chỉ riêng vùng Tây Bắc mới có. Còn chần chừ gì nữa, đi ngay hôm nay để tận hưởng một cách trọn vẹn nhất vẻ đẹp của Mộc Châu mùa hoa ban trắng nào! Chúc các bạn có một chuyến đi vui vẻ, may mắn và có nhiều kỷ niệm đáng nhớ!

0 bình luận

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ