Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Đi du lịch khi mang thai như thế nào là an toàn?>

Đi du lịch khi mang thai như thế nào là an toàn?

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 06/07/2020
802 lượt xem

Bạn đang có ý định muốn đi đâu đó để thư giãn nhưng lo ngại về vấn đề đi du lịch khi mang thai liệu có ổn không? Và nếu đi thì cần lưu ý gì để bảo vệ an toàn cho con yêu trong bụng mà vẫn không gián đoạn hành trình vui chơi? Nếu bạn đang băn khoăn về vấn đề này thì hãy đọc ngay bài viết dưới đây để hiểu rõ những nguyên tắc an toàn cho mẹ bầu vi vu du lịch nha!

 

Đi du lịch khi mang thai như thế nào là an toàn cho cả mẹ và bé? - Nguồn ảnh: Internet

Đi du lịch khi mang thai như thế nào là an toàn cho cả mẹ và bé? – Nguồn ảnh: Internet

Có nên đi du lịch khi mang thai hay không?

Có nên đi du lịch khi mang thai không? Không có khuyến cáo nào bắt buộc tuyệt đối không được đi du lịch khi mang thai. Tuy nhiên phụ nữ mang thai, thể trạng đặc biệt hơn người thường, chính vì thế để đảm bảo an toàn cho chuyến đi bạn nên có một kế hoạch chu đáo và chuẩn bị những thứ cần thiết cho cuộc hành trình.

Đi du lịch khi mang thai vẫn đảm bảo an toàn nếu bạn có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và sức khoẻ ổn định - Nguồn ảnh: Internet

Đi du lịch khi mang thai vẫn đảm bảo an toàn nếu bạn có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và sức khoẻ ổn định – Nguồn ảnh: Internet

Hầu hết đối với chị em phụ nữ đi du lịch khi mang thai không có vấn đề gì nguy hiểm hay ảnh hưởng đến bé cưng trong bụng. Chỉ cần có sức khoẻ ổn định thì việc đi du lịch vẫn ở mức an toàn khi cho đến khi thai nhi được 36 tuần.

Thời điểm đi du lịch an toàn khi mang thai

Về vấn đề đi du lịch khi mang thai 3 tháng đầu có nên hay không? Câu trả lời là bạn nên cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định đi du lịch trong thời gian này.

Đối với 3 tháng đầu trong thai kỳ là thời gian vô cùng nhạy cảm, mẹ bầu dễ gặp tình trạng ốm nghén, người mệt mỏi, có những trường hợp sức khoẻ yếu rất dễ sảy thai. Bên cạnh đó, việc sức đề kháng suy giảm sẽ là tăng nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm. Chính vì thế nên hạn chế những chuyến đi đường dài để đảm bảo an toàn.

Thời điểm an toàn giúp mẹ bầu vi vu tận hưởng chuyến đi thoải mái nhất - Nguồn ảnh: Internet

Thời điểm an toàn giúp mẹ bầu vi vu tận hưởng chuyến đi thoải mái nhất – Nguồn ảnh: Internet

Trong thời kỳ mang thai được chia thành 3 giai đoạn chính, thời điểm đi du lịch khi mang thai tốt nhất là nằm trong mốc tam cá nguyệt thứ hai, tức là từ tuần 14 – 28 của thai kỳ. Vào giai đoạn giữa của thai kỳ, sức khoẻ của phụ nữ mang thai tương đối ổn định, tình trạng ốm nghén cũng giảm dần cho nên việc di chuyển trong thời gian dài cũng không phải là điều quá mức nguy hiểm.

Vào những tuần cuối của thai kỳ, nếu mẹ bầu muốn tận hưởng một chuyến du lịch trước khi sinh cần biết trước ngày dự sinh và đi những nơi gần để đảm bảo an toàn. Vì lúc này cơ thể chị em khá nặng nề dễ mệt mỏi không phù hợp với chuyến đi đường dài.

Những đối tượng nào không khuyến khích đi du lịch khi mang thai?

Đi du lịch khi mang thai là để thư giãn là điều rất tốt cho thai phụ. Tuy nhiên đây không phải là một ý hay nếu như bạn thuộc nhóm có nguy cơ sau đây:

  • Đã có tiền sử sinh non.
  • Gặp biến chứng khi mang thai: Tiền sản giật, có nguy cơ sinh non, vỡ ối sớm.
  • Sức khoẻ yếu, thường xuyên nôn nghén.
  • Có tiền sử rối loạn đông máu.
  • Mang đa thai.

Du lịch khi mang thai cần lưu ý gì?

Để đảm bảo mọi thứ diễn ra thật hoàn hảo, trước khi đi du lịch bạn nên đến bác sĩ phụ khoa để thăm khám về tình trạng sức khoẻ một lần nữa. Có thể chia sẻ với bác sĩ về lịch trình, phương tiện và nơi sẽ đến để nhờ sự tư vấn và tham khảo ý kiến bác sĩ về những lưu ý quan trọng theo thể trạng của bạn, những loại thuốc cần thiết trong cuộc hành trình…

Những lưu ý giúp du lịch an toàn khi mang thai chị em nên biết - Nguồn ảnh: Internet

Những lưu ý giúp du lịch an toàn khi mang thai chị em nên biết – Nguồn ảnh: Internet

Đối với chị em đi du lịch khi mang thai ở giai đoạn tam cá nguyệt thứ 3, cần biết trước ngày dự sinh, và nên đi cùng người thân để có người chăm sóc và hỗ trợ kịp thời trong những trường hợp khẩn cấp.

Nên lên kế hoạch cho chuyến đi một cách chi tiết, các loại thuốc phòng bệnh và thuốc hỗ trợ trong thai kỳ, lịch trình di chuyển và nơi sẽ đến như thế nào để có sự chuẩn bị, tránh lịch trình dày đặc quá sức đối với phụ nữ mang thai.

Việc sắp xếp sẵn lịch trình sẽ khiến bạn không bị bối rối và yên tâm hơn trong chuyến đi, từ đó có tinh thần thoải mái để tận hưởng một chuyến đi nghỉ dưỡng trọn vẹn nhất mà không cần lo lắng quá nhiều điều.

Tham khảo trước địa điểm du lịch

Mặc dù du lịch khám phá rất thú vị nhưng cần tham khảo những địa điểm phù hợp với thai phụ. Loại hình đi nghỉ dưỡng ở những nơi có không khí trong lành, mát mẻ rất tốt cho sức khỏe và tinh thần của mẹ bầu. Cần tránh những chuyến đi phải vận động quá sức, di chuyển liên tục hoặc đến những nơi có địa hình hiểm trở không an toàn, nguy cơ rủi ro cao.

Ưu tiên du lịch nghỉ dưỡng ở những địa điểm gần phù hợp với sức khoẻ thai phụ - Nguồn ảnh: Internet

Ưu tiên du lịch nghỉ dưỡng ở những địa điểm gần phù hợp với sức khoẻ thai phụ – Nguồn ảnh: Internet

Bạn nên ưu tiên chọn những địa điểm gần thay vì một chuyến đi ở địa điểm quá xa. Vì một lịch trình kéo dài sẽ dễ ảnh hưởng đến sức khoẻ của mẹ và bé. Bên cạnh đó việc tham gia những trò chơi nhẹ nhàng thư giãn, đi dạo ngắm cảnh rất tốt cho tinh thần và sức khoẻ. Tuyệt đối không tham gia các trò chơi cảm giác mạnh, mạo hiểm hoặc cần dùng quá nhiều thể lực.

Trong chuyến đi cần lưu ý gì?

Trong chuyến đi du lịch bạn nên mặc quần áo thoải mái và mang giày êm chân để dễ dàng di chuyển. Thường xuyên bổ sung đủ nước cho cơ thể. Nếu có cảm giác mệt mỏi bạn nên dừng lại nghỉ ngơi trước khi tiếp tục cuộc hành trình. Nên mang theo một cái gối tựa đầu mà bạn thích nhất để có thể nghỉ ngơi một cách thoải mái.

Chuẩn bị đầy đủ mọi thứ trước chuyến đi, ưu tiên trang phục thoải mái - Nguồn ảnh: Internet

Chuẩn bị đầy đủ mọi thứ trước chuyến đi, ưu tiên trang phục thoải mái – Nguồn ảnh: Internet

Mặc dù bạn đã chuẩn bị kỹ lưỡng và tham khảo ý kiến của bác sĩ về độ an toàn trước khi đi du lịch, nhưng những vấn đề không mong muốn khó có thể nói trước. Chính vì vậy bạn nên tìm hiểu và lưu lại địa chỉ cùng số điện thoại của cơ sở y tế gần ở địa điểm sẽ đến cho những trường hợp khẩn cấp.

Nên mang theo sổ khám sức khoẻ trong thai kỳ, bảo hiểm y tế và giấy tờ tuỳ thân bên mình trong suốt chuyến đi, để phòng trường hợp khẩn cấp sẽ có thông tin cần thiết giúp các bác sĩ xử lý tình huống kịp thời đảm bảo an toàn cho thai phụ.

Chú ý trong việc ăn uống

Trong những chuyến đi du lịch, khám phá và thưởng thức ẩm thực vùng miền là điều không thể thiếu. Nhưng đối với phụ nữ mang thai cần lưu ý trong vấn đề ăn uống để đảm bảo an toàn.

Bạn nên tránh những loại thực phẩm tươi sống như sushi, gỏi cá sống, một số loại thực phẩm khó tiêu như các loại ốc, sò… Uống nước đun sôi hoặc nước đóng chai kín để tránh nguy cơ nhiễm bệnh gây nguy hiểm cho thai nhi.

Chuẩn bị đầy đủ mọi thứ trước chuyến đi, ưu tiên trang phục thoải mái - Nguồn ảnh: Internet

Chú ý trong vấn đề ăn uống khi đi du lịch để bảo đảm sức khoẻ cho thai phụ – Nguồn ảnh: Internet

Cần rửa tay thật kỹ trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Bạn cũng có thể đem theo một chai nước rửa tay diệt khuẩn bên mình sẽ tiện lợi hơn trong mọi tình huống.

Uống đủ nước là điều rất quan trọng trong thai kỳ kể cả ở nhà hoặc trong chuyến đi. Theo lời khuyên của bác sĩ, thai phụ nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để đảm bảo cung cấp đủ nước cho cơ thể khi phải vận động quá nhiều.

Hình thức di chuyển

Đi bằng ô tô

Ô tô là loại hình di chuyển khá phù hợp với thai phụ. Tốt hơn nữa là xe của gia đình hoặc xe thuê dịch vụ để có thể chủ động trong cả cuộc hành trình khi muốn nghỉ ngơi hoặc có lợi trong các trường hợp khẩn cấp cần đến cơ sở y tế gần nhất.

Hướng dẫn cách thắt dây an toàn khi ngồi xe ô tô - Nguồn ảnh: Internet

Hướng dẫn cách thắt dây an toàn khi ngồi xe ô tô – Nguồn ảnh: Internet

Khi ngồi trên xe bạn hãy nhớ rằng luôn thắt dây an toàn để bảo vệ mẹ và bé. Nhưng thắt dây an toàn đối với phụ nữ mang thai phải đúng cách, phần dây an toàn cần đặt dưới phần xương hông và đưa qua bên bụng, sau đó cheo qua phần ngực lên vai. Cách thắt này giúp không gây áp lực lên thành bụng đảm bảo an toàn cho thai nhi.

Đi bằng máy bay

Máy bay là loại hình rút ngắn được thời gian, giảm mệt mỏi cho thai phụ, nhưng chỉ nên đi máy bay trước khi thai nhi được 36 tuần. Hiện nay có một số hãng bay không cho phép phụ nữ mang thai hoặc yêu cầu giấy chứng nhận y tế trong những tháng cuối của thai kỳ.

Bạn nên cần tìm hiểu trước chính sách của hãng bay, có thể gọi nhờ nhân viên tư vấn rõ về chính sách cũng như những ưu tiên nếu có đối với thai phụ. Khi lên máy bay bạn cũng nên nhờ sự giúp đỡ của tiếp viên, tránh trường hợp bê vác vật nặng không tốt cho sức khoẻ.

Bà bầu du lịch bằng máy bay cần lưu ý gì? - Nguồn ảnh: Internet

Bà bầu du lịch bằng máy bay cần lưu ý gì? – Nguồn ảnh: Internet

Cũng giống như ô tô bạn hãy thắt dây an toàn trong mỗi chuyến đi. Sau một khoảng thời gian khoảng 1 tiếng bạn cần co duỗi các khớp hoặc đứng lên đi lại để giúp cho việc lưu thông máu tốt hơn. Chính vì thế nên chọn chỗ ngồi sát lối đi để tiện cho việc di chuyển.

Không nên uống các loại thức uống có ga trước khi lên máy bay vì sự chênh lệch áp suất không tốt cho dạ dày, gây ra tình trạng khó chịu.

Tàu thuỷ

Đối với việc phải di chuyển bằng tàu thuỷ, nếu bạn là người dễ say sóng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước để chuẩn bị sẵn loại thuốc chống say sóng phù hợp với phụ nữ mang thai. Nên chọn những loại tàu du lịch hiện đại, đảm bảo độ an toàn cao và luôn có bác sĩ hoặc y tá thường trực trên tàu phòng những trường hợp khẩn cấp.

Như vậy, đi du lịch khi mang thai không phải là điều không thể, nhưng để có một chuyến đi trọn vẹn và an toàn bạn nên chuẩn bị kế hoạch kỹ lưỡng, ưu tiên những địa điểm gần, tham khảo ý kiến bác sĩ trước mỗi chuyến đi và tránh việc vận động quá sức. Chỉ cần lưu ý một vài điều đơn giản nhưng sẽ giúp bạn thoải mái tận hưởng những giây phút tuyệt vời nhất. Chúc bạn có một chuyến đi vui vẻ và thoải mái!

0 bình luận

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ