Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Đèo Ngoạn Mục cung đường “thách thức” mọi phượt thủ>

Đèo Ngoạn Mục cung đường “thách thức” mọi phượt thủ

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 30/11/2020
8.5K lượt xem

Được mệnh danh là một trong những cung đường đèo đẹp nhất Việt Nam, đèo Ngoạn Mục luôn là điểm đến đầy thu hút với những ai đam mê du lịch phượt. Với chiều dài 18,5 km, độ dốc lên tới 9 độ cùng nhiều khúc cua tay áo, quanh co, khúc khuỷu, cung đường đèo này sẽ làm hài lòng bất cứ ai ưa phiêu lưu, khám phá, pha lẫn một chút mạo hiểm.

Chủ đề: Du lịch Đà Lạt

Đèo Ngoạn Mục hay còn được nhắc đến với tên gọi đèo Sông Pha (đây là một cách đọc nhanh từ tên gọi Krông Pha), đó là những tên gọi thân thuộc mà người ta quen gọi cung đường này. Trước đây khi người Pháp tới đây xây dựng thành phố và cho mở tuyến đường bộ này với mục đích nối liền giao thông từ Đà Lạt về Phan Rang thì thời đó nơi đây còn được mang một cacsi tên là Bellevue.

Đèo Ngoạn Mục ở đâu? (Ảnh ST)

Đèo Ngoạn Mục ở đâu? (Ảnh ST)

Đến nay, cung đường đèo này được xem là tuyến giao thông huyết mạch nối liền 2 tỉnh Lâm Đồng và Ninh Thuận, là cửa ngõ của các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Độ dài đèo Ngoạn Mục là 18,5 km,  ở điểm thấp nhất của cung đường đèo này vào khoảng 200 mét, lên tới đỉnh là khoảng 980 mét so với mực nước biển, độ dốc trung bình hơn 9 độ, đây cũng là con đèo có độ dốc cao nhất ở khu vực phía Nam.

Quang cảnh tuyệt đẹp từ trên cao (Ảnh ST)

Quang cảnh tuyệt đẹp từ trên cao (Ảnh ST)

Nếu bạn bắt đầu chuyến hành trình chinh phục đèo Ngoạn Mục từ hướng Đà Lạt về Phan Rang thì ngay ở chặng thứ nhất bạn sẽ phải vượt qua đỉnh đèo, ngay sau đó là 4 khúc cua tay áo khá hiểm hóc. Có lẽ vì thế mà nơi đây trở thành địa điểm hấp dẫn đối với những ai đam mê chinh phục những cung đường đèo bằng xe gắn máy, hoặc xe đạp.

Cung đường đèo hấp dẫn mọi dân phượt (Ảnh ST)

Cung đường đèo hấp dẫn mọi dân phượt (Ảnh ST)

Ở độ cao 980 mét trên đỉnh đèo, bạn sẽ được phóng tầm mắt của mình ra xa hết cỡ để ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, kỳ vĩ ở nơi đây. Với một màu xanh tươi ngút ngàn của cây rừng, hoa lá. Hình ảnh đèo Ngoạn Mục hiện lên với những cung đường quanh co, uốn lượn như một dải lụa mềm nằm cạnh sườn núi tạo lên một vẻ đẹp dịu dàng, uyển chuyển giữa núi rừng nơi đây.

Đỉnh đèo là nơi bạn có thể chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên lý thú nơi đây (Ảnh ST)

Đỉnh đèo là nơi bạn có thể chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên lý thú nơi đây (Ảnh ST)

Ngoài việc du ngoạn, khám phá cung đường này,  đây còn là dịp bạn có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp đồ sộ của nhà máy thủy điện Đa Nhim – công trình thủy điện đầu tiên của Việt nam. Được xây dựng vào năm 1962 đến năm 1964 thì hoàn thành và đi vào hoạt động. Nhà máy này cung cấp lượng điện khá khiêm tốn với công suất 160 MW.

Những cung đường theo đúng nghĩa "ngoạn mục" (Ảnh ST)

Những cung đường theo đúng nghĩa “ngoạn mục” (Ảnh ST)

Điểm nổi bật khiến nhiều du khách đến đây phải chú ý đó chính là hai đường ống lớn màu trắng được dẫn từ trên đỉnh núi xuống. Đây là hai đường ống thủy áp có độ dài trên 2000 mét, đi xuyên qua núi và dẫn xuống chân đèo Ngoạn Mục Đà Lạt. Nhiệm vụ của đường ống này là dẫn nước từ hồ Đa Nhim về nhà máy thủy điện.

Đường ống dẫn nước về thủy điện Đa Nhim (Ảnh ST)

Đường ống dẫn nước về thủy điện Đa Nhim (Ảnh ST)

Không chỉ có những cảnh sắc thiên nhiên kỳ thú, con đường đèo đầy ấn tượng này còn đem đến cảm  giác thú vị bởi sự thay đổi “ngoạn mục” về khí hậu của nó. Cung đường này đi từ cao nguyên Đà Lạt tới các vùng đồng bằng ven biển Nam Trung Bộ nên ở mỗi cung đường sẽ mang những khí hậu đặc thù khác nhau.

Cung đường đầy nắng nhưng không khí vẫn rất mát mẻ (Ảnh ST)

Cung đường đầy nắng nhưng không khí vẫn rất mát mẻ (Ảnh ST)

Ngay khi vào đèo và đi lên bạn sẽ bị ấn tưởng bởi những làn sương mờ dày đặc bao phủ từng cành lá, ngọn cây. Đến điểm lưng chừng núi, mọi thứ lại trở nên thoáng đãng, trong lành hơn, không khí mát mẻ sẽ tạo cho bạn cảm giác thư thái và sảng khoái hơn bao giờ hết. Lên tới đỉnh sẽ là khoảng không ngập tràn ánh nắng rực rỡ nhưng không khí vẫn vô cùng mát mẻ.

Đoạn đường khi mới lên đèo có khá nhiều mây mù (Ảnh ST)

Đoạn đường khi mới lên đèo có khá nhiều mây mù (Ảnh ST)

Nhưng nhiều khi đi trên đoạn đường này, bạn sẽ bắt gặp kiểu thời tiết bất thường, khi thì nắng nóng rất đặc trưng của vùng đất đầy nắng và gió Ninh Thuận, đôi lúc lại có những cơn gió se lạnh của cao nguyên. Theo kinh nghiệm đi đèo Ngoạn mục thì những hình thái thời tiết này thường xuất hiện ở những khúc cua tay áo, đặc biệt là ở điểm Eo Gió. Chỉ với quãng đường chưa đầy 20 km nhưng khi di chuyển trên đoạn đường này bạn sẽ được trải nghiệm thời tiết 4 mùa độc đáo dọc khắp từ Bắc chí Nam.

Những khúc cua hiểm trở trên đèo (Ảnh ST)

Những khúc cua hiểm trở trên đèo (Ảnh ST)

Với những cung đường quanh co khúc khuỷu, cùng cảnh tượng hùng vĩ của núi non trùng điệp, đèo Ngoạn Mục sẽ làm siêu lòng bất cứ ai một lần tìm đến nơi đây. Nếu bạn là người yêu thích du lịch phượt thì đây quả là một cung đường không thể không đến khi du lịch tại Đà Lạt.

Xem thêm bài viết:

0 bình luận

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ