Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Đèo Cù Mông địa điểm du lịch không thể bỏ lỡ ở Phú Yên>

Đèo Cù Mông địa điểm du lịch không thể bỏ lỡ ở Phú Yên

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 28/11/2017
13.3K lượt xem

Nổi tiếng là một trong những cung đường đèo đẹp nhất Phú Yên, Đèo Cù Mông là một địa danh khám phá ngoạn mục với những cảnh đẹp kỳ thú. Khi đến với Phú Yên, sẽ thật tuyệt nếu được trải nghiệm cảm giác chinh phục con đèo hiểm trở bậc nhất Việt Nam. Hãy cùng VNTRIP.VN khám phá cung đường độc đáo này nhé.

Xem thêm: Du lịch Phú Yên

Đèo cù mông ở đâu?

Đèo Cù Mông là một trong những con đèo nổi tiếng nhất ở Việt Nam bởi vẻ đẹp hoang sơ hùng vĩ, lý thú. Thu hút khách du lịch đến đây hằng năm. Đèo cù Mông là ranh giới giữa hai tỉnh Bình Định và Phú Yên. Đèo Cù Mông nằm trên quốc lộ 1A, Chân đèo phía Bắc thuộc địa bàn phường Bùi Thị Xuân, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Chân đèo phía Nam thuộc xã Xuân Lộc, huyện Sông Cầu, tỉnh Phú Yên. Đèo nằm trên núi cũng có tên là Cù Mông, một phần của dãy Trường Sơn Nam, hay còn gọi là dãy Nam Sơn. Trước đây khi chưa có tuyến đường Quy Nhơn-Sông Cầu thì đèo là con đường chính để qua lại giữa Bình Định và Phú Yên và đi vào các tỉnh miền Nam Trung Bộ.

Vẻ đẹp cù Đèo Mông Phú Yên

ẢNH ST

Sự tích Đèo Cù Mông Phú Yên ?

Đèo Cù Mông mang trong mình bao giai thoại và các câu chuyện từ xa xưa vọng về.

Du khách tới đèo Cù Mông thi thoảng vẫn được các cụ rêu rao câu ca dao :

“Tiếng ai than khóc nỉ non

Vợ chàng lính thú bên hòn Cù Mông”

Gốc tích của câu ca dao này có người nói rằng đó là một câu chuyện tình cảm động của người vợ tiễn chồng vào nam đi lính đánh giặc. Họ chia tay nhau bên đèo Cù Mông. Tiếng khóc nỉ non của người phụ nữ phải xa chồng réo rắt mà ai oán. Cũng có người kể lại rằng đây là tiếng khóc của những người phụ nữ trong cuộc hành trình “Nam tiến”. thời bấy giờ núi non còn hiểm trở chưa có giao thông như bây giờ đi lại còn khó khan vất vả. Muốn đến được miền nam phải trèo đèo lội suối. Thời bất giờ ở Đèo Cù Mông núi non hiểm trở, dốc cao, hai bên là vách núi, nhiều thú dữ, hầu như khi qua đây những người phụ nữ đều không thể qua đây được, một phần vì bệnh tật, một phần bỏ mạng vì đường gian nan nguy hiểm. thế nên ở đây đã xuất hiện những tiếng khóc ai oán. Nhiều đêm thanh tịnh ở đây xuất hiện những tiếng nỉ non, réo rắt theo tiếng gió nơi núi rừng heo hút càng bay xa khiến cho những tiều phu gan dạ nhất cũng không giám ở lại núi đèo này vào buổi đêm. Để cho các linh hồn yên nghỉ người dân ở bên kia đèo( dân Bình Định) đã xây dựng một cái am gọi là am cô hồn. Từ đó về sau người ta hầu như không còn nghe thấy những tiếng khóc nỉ non này nữa.

Một góc bên đèo Cù Mông

ẢNH ST

Du lịch Đèo Cù Mông có gì?

Đèo Cù Mông có chiều dài ngắn nhất Việt Nam với chiều dài 7km, đỉnh cao 245m so với mực nước biển, với độ dốc hiểm trở 9%, có nhiều khúc cua, hai bên là sườn núi cao. Đây là đèo có độ nguy hiểm và hiểm trở nhất nhì ở nước ta. Theo một vài tư liệu, đèo Cù Mông chính là ranh giới của hai nước Đại Việt và Chiêm Thành ở gần cuối thế kỷ thứ 15. Ngọn núi bên cạnh Đèo Cù Mông có thế hình con rồng nằm ngủ vục đầu bên ngọn núi. Đuôi vươn mình níu giữ chân núi Ngọc Linh.

Đèo Cù Mông nhìn từ xa

ẢNH ST

Vẻ đẹp Đèo Cù Mông

Đèo Cù Mông chạy dọc theo vách núi, phía bên kia là một thung lũng đứt gãy địa chất khá thẳng. Thế nên có thể nói đây là một con đèo thẳng nhất Việt Nam. Tuy cũng khá nguy hiểm nhưng con đèo này vẫn luôn thu hút được khách du lịch tới đây hằng năm bởi vẻ đẹp hoang sơ hùng vĩ. Dọc hai bên đường đèo là núi rừng đại ngàn xanh mát rợp bóng mát xuống những con đường. Mùi hoa rừng tỏa hương thơm ngào ngạt thanh mát. Bạn có thể cảm nhận được bầu không khí thoáng đãng trong lành, tiếng chim hót véo von, thật thanh bình, mộc mạc khác xa với sự ồn ào, tấp nập nơi phố thị.

Cung đường đèo hiện nay rất đẹp. Có những đoạn quanh co khúc khuỷu có chút nguy hiểm nhưng đây lại là địa điểm check-in lý tưởng cho dân đi phượt.

Vẻ đẹp đèo Cù Mông- Phú Yên

ẢNH ST

Từ phía ngọn đèo Cù Mông Phú Yên xa xa bạn có thể ngắm nhìn những bãi biển với triền cát trắng mênh mông, cảm nhận hơi gió biển cuộn theo gió núi rừng đại ngàn mang một hương vị rất riêng, rất thú vị. Ngay trên ngọn đèo ấy du khách sẽ đi qua cổng trại phong Tuy Hòa, nơi được hình thành cách đây hơn 80 năm. Tới đây bạn có thể ghé vào thăm khu vườn hoa Hàn Mặc Tử nơi Hàn mặc Tử đã từng sống những ngày cuối đời. Vườn hoa như am hiểu thơ Hàn Mạc Tử đẹp như những vần thơ của ông. Đèo Cù Mông đẹp một cách thú vị, không khí trong lành thoáng đãng cuốn hút và níu chân khách du lịch khi tới nơi này.

Du lịch Đèo Cù Mông

Cù Mông có lẽ là con đèo duy nhất ở Việt Nam có đến 3 tuyến quốc lộ đi qua. Nó được ví như một con đèo se duyên nối liền giữa 2 tỉnh và nối liền Nam Bắc. “ Anh đi xuôi về Nam hay anh ngược ra Bắc, anh mang theo tình em qua đèo Cù Mông”.

Một vẻ đẹp hoang sơ hiếm có với bầu không khí trong lành thoáng đãng, cảnh sắc tuyệt đẹp rất thích hợp cho những bạn thích đi phượt, cảm nhận sự mạo hiểm với những triền dốc quanh co. Bạn đã sẵn sàng chưa? Đến đây và tự mình cảm nhận. VNTRIP.VN chúc các bạn có một chuyến trải nghiệm thú vị. Chúng tôi luôn đồng hành bên bạn.

Xem thêm: 

0 bình luận

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ