Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Về Bắc Ninh thăm đền Đô – nơi thờ 8 vị vua nhà Lý>

Về Bắc Ninh thăm đền Đô – nơi thờ 8 vị vua nhà Lý

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 07/09/2017
9.1K lượt xem

Bắc Ninh không chỉ là một vùng đất giàu văn hoá với những làn điệu dân ca quan họ say đắm lòng người mà còn là mảnh đất ‘địa linh nhân kiệt’. Giờ hãy cùng VNTRIP.VN về với Bắc Ninh để ghé thăm đền Đô – nơi thờ 8 vị vua của nhà Lý nhé!

(Ảnh: Sưu tầm)

Giới thiệu về Đền Đô

Nằm ở làng Đình Bảng, xã Đình Bảng, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, đền Đô được xây dựng từ thế kỉ thứ 11 và còn được gọi tên là Cổ Pháp Điện hay đền Lý Bát Đế. Đền là nơi thờ 8 vị vua nhà Lý: Lý Thái Tổ, Lý Thái Tông, Lý Thánh Tông, Lý Nhân Tông, Lý Thần Tông, Lý Anh Tông, Lý Cao Tông và Lý Huệ Tông. Với diện tích hơn 31,000m2, đền Đô có 21 công trình lớn nhỏ được chia làm khu nội thành và khu ngoại thành và với trung tâm là đền thờ chính.

Đến đây, bạn sẽ phải trầm trồ trước một cảnh quan rộng lớn với những công trình đại điện hoành tráng, hậu cung uy nghi, thuỷ đình thư thái và những văn bia tĩnh mịch. Trong đền chùa cổ kính, mùi hương trầm như lan toả khắp không gian và khiến ta suy tưởng về một triều đại anh hùng linh kiệt hào hùng.

Cổng dẫn vào đền Đô – Bắc Ninh (Ảnh: Sưu tầm)

Ngũ Long Môn – Cửa chính vào Đền Đô với 5 cánh cửa được chạm khắc hình rồng (Ảnh: Sưu tầm)

Thuỷ đình được xây dựng trên hồ bán nguyệt và là nơi trước đây các vua quan ngồi xem biểu diễn rối nước (Ảnh: Sưu tầm)

Trải qua nhiều triều đại, đền được nhiều lần tu sửa và mở rộng. Không chỉ sở hữu những giá trị văn hoá và lịch sử đặc sắc, đền Đô còn sở hữu kiến trúc cung đình dân gian độc đáo trong một tổng thể cảnh trí hữu tình và hài hoà với thiên nhiên. Đây cũng là một công trình kiến trúc tiêu biểu với nghệ thuật khắc đá, gỗ, tạc tượng với nhiều đường nét chạm khắc tinh xảo, công phu. Sự độc đáo trong kiến trúc ở đền Đô không mang tính giá trị nghệ thuật cao và phần nào thể hiện đậm nét giá lịch sử và văn hoá của triều đại Lý nói riêng và văn hoá lịch sử dân tộc nói chung.

Những đường nét chạm khắc mang đậm nét kiến trúc nhà Lý ở đền Đồ (Ảnh: Sưu tầm)

Hội đền Đô

Hàng năm, lễ hội đền Đô được tổ chức vào các ngày 14, 15 và 16 tháng 3 Âm lịch nhân kỉ niệm ngày Lý Công Uẩn lên ngôi vua và ban “Chiếu dời đô”. Đây là một lễ truyền thống có từ lâu đời và đã trở thành một phong tục ăn sâu vào đời sống văn hoá tinh thần của người dân nơi đây. Lễ hội thu hút nhiều du khách đến dâng hương và tỏ lòng thành kính với các vị vua nhà Lý.

Lễ hội đền Đô

Tưng bừng lễ hội đền Đô

Tưng bừng lễ hội đền Đô (ảnh sưu tầm)

Nếu có dịp về với miền đất Bắc Ninh, bạn đừng bỏ qua dịp tham quan đền Đô uy nghi để được chiêm ngưỡng một công trình kiến trúc cổ xưa đặc sắc nhé!

Có thể bạn quan tâm:

0 bình luận

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ