Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Đền Bà Triệu – Ngôi đền linh thiêng của người Thanh Hóa>

Đền Bà Triệu – Ngôi đền linh thiêng của người Thanh Hóa

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 23/08/2017
6.0K lượt xem

Đền Bà Triệu ở Thanh Hóa

Đền Bà Triệu ở Thanh Hóa (Ảnh: ST)

Đền Bà Triệu là một địa điểm du lịch tâm linh quen thuộc ở Thanh Hóa, ngôi đền linh thiêng với nét kiến trúc cổ kính thu hút rất đông người dân về hành hương tại đây. Cùng VNTRIP.VN tìm hiểu ngôi đền này nhé!

Vài nét về đền Bà Triệu

Đền Bà Triệu nằm trên ngọn núi Gai (núi Ải), thuộc làng Phú Điền, Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa và nằm sát quốc lộ 1A. Từ Hà Nội đến ngôi đền này là khoảng 137km. Đền thờ bà Triệu Thị Trinh, một người nữ anh hùng có công đánh đuổi giặc ngoại xâm Trung Quốc vào Việt Nam ở thế kỉ III sau Công Nguyên.

Đền Bà Triệu

Đền Bà Triệu (Ảnh: ST)

Đền Bà Triệu ở Thanh Hóa có lối kiến trúc truyền thống của vùng đồng bằng bắc trung bộ nước ta tuy nhiên điểm đặc biệt của nơi đây chính là đền Bà Triệu là nơi lưu giữ những hiện vật quý hiếm, nhiều cổ vật từ những thời đại xa xưa hay các kho tàng sự tích, câu đối, thơ, ca dao, huyền thoại….

Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Thanh Hóa

Kiến trúc của đền Bà Triệu

Vẫn theo lối kiến trúc đồng bằng Bắc Trung Bộ truyền thống, tổng thể ngôi đền gồm từ ngoài vào trong sẽ là cổng ngoại, hồ nước, bình phong rồi đến cổng nội, tả hữu mạc và cuối cùng cũng là chủ yếu sẽ là ba khu vực tiền đường, trung đường và hậu cung. Trong đó, nếu bạn đến đây tham quan sẽ thấy hậu cung ở giữa là nơi thờ Bà Triệu, cánh tả thờ thân phụ phụ Vua Bà, cánh hữu thờ thân mẫu Vua Bà, trung đường là nơi thờ tướng quân Trần Quốc Đạt.

Kiến trúc của đền Bà Triệu

Kiến trúc truyền thống của vùng Bắc Trung Bộ (Ảnh: ST)

Đền có kiến trúc khá đơn sơ và giản dị nhưng rất thanh tịnh và có sự uy nghiêm. Vừa bước vào bạn sẽ thấy một hồ sen và vào trong đầu tiên sẽ thấy Tiền đường, khu vực này có 5 gian riêng biệt với những cột đá mài. Ở phía sau nhà Tiền đường, bạn sẽ thấy một khoảng sân với hai bên là nhà tiếp khách và nhà lễ. Đi cuối sân là bạn sẽ thấy ba gian hậu cung với địa thế trên một mặt bằng cao hơn hẳn nơi khác.

Đền Bà Triệu từ bên ngoài

Đền Bà Triệu từ bên ngoài (Ảnh: ST)

Cảnh sắc thiên nhiên ở đây hài hòa với kiến trúc tạo nên vẻ đẹp cổ kính, bình yên và thiêng liêng lạ kì. Đến đây, bạn sẽ thực sự cảm thấy tâm hồn mình được thanh lọc, thấy lòng bình yên hơn bao giờ hết.

Xem thêm: Địa điểm du lịch Thanh Hóa

Lễ hội đền Bà Triệu

Được tổ chức thường niên từ ngày 21 tháng 2 đến 24 tháng 2 Âm lịch, lễ hội Bà Triệu là một hoạt động quen thuộc của người dân huyện Hậu Lộc. Các hoạt động tiêu biểu ở lễ hội để tưởng nhớ công lao Bà Triệu với đất nước mang đậm nét văn hóa truyền thống như tế lễ, rước kiệu, tế nữ quan, lễ Mộc dục, tế Phụng Nghinh….Một số tiết mục văn nghệ dân gian được biểu diễn trong lễ hội có thể kể đến trò “Ngô -Triệu giao quân”, hát chầu văn, thi đấu vật, leo dây, thi thổi cơm, đánh cờ tướng…

Khung cảnh lễ hội đền Bà Triệu

Khung cảnh lễ hội đền Bà Triệu (Ảnh: ST)

Khung cảnh lễ hội đền Bà Triệu 01

Lễ hội thu hút đông đảo người dân tham gia (Ảnh: ST)

Thi đấu cờ lễ hội Bà Triệu

Thi đấu cờ trong thời gian lễ hội (Ảnh: ST)

Nếu đến Thanh Hóa, bạn hãy ghé qua ngôi chùa linh thiêng này một chút để thanh tịnh tâm hồn, để thắp nén nhang cầu bình an cho những người thân yêu bạn nhé!

0 bình luận

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ