Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Dắt túi cẩm nang du lịch Quảng Trị cần biết>

Dắt túi cẩm nang du lịch Quảng Trị cần biết

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 18/07/2017
8.9K lượt xem

Quảng Trị, mảnh đất anh hùng của dân tộc ta, nơi lưu giữ những dấu tích của một thời chiến tranh lửa đạn. Ngày nay, mảnh đất này đang dần vươn lên, hiện đại và bắt kịp với nhịp phát triển của cả nước. Nếu bạn muốn đến một nơi để tìm hiểu về lịch sử và những hi sinh, những cống hiến của thế hệ đi trước để bảo vệ nền độc lập cho nước nhà thì Quảng Trị chính là miền đất dành cho bạn. Hãy cùng VNTRIP.VN khám phá mảnh đất anh hùng này nhé!

Cuốn cẩm nang du lịch Quảng Trị cần biết

Thời gian phù hợp 

Bạn có thể đến du lịch Quảng Trị vào bất cứ thời gian nào trong năm nhưng nên tránh hai khoảng thời gian sau:

Tháng 5, 6: thời tiết nóng do có gió mồn khô

Tháng 7, 11: mùa mưa gây bất tiện cho việc tham quan, đi tắm biển

Di chuyển

Máy bay: Ở Quảng Trị vẫn chưa có sân bay, tuy nhiên bạn có thể đặt vé bay đến Quảng Bình hoặc Huế rồi từ một trong hai địa điểm này tiếp tục bắt xe đến Quảng Trị.

Xe khách: Từ các bến xe Hà Nội, bạn có thể bắt các chuyến xe đi Quảng Trị dễ dàng, giá vé dao động từ 250.000 – 300.000 đồng tùy vào từng xe và từng thời gian khác nhau.

Tàu hỏa: Bạn có thể mua vé đến Quảng Trị ở tất cả các ga tàu, giá vé tàu từ Hà Nội đến Quảng Trị rẻ nhất là hơn 300.000 đồng ngồi ghế cứng và đắt nhất là khoảng 700.000 đồng cho vé nằm điều hòa mềm. Thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Sài Gòn là khoảng 12 tiếng nếu bạn đi tàu.

Nơi tham quan

Thành cổ Quảng Trị

Địa chỉ: Phường 2, thị xã Quảng Trị

Thành cổ Quảng Trị được xây dựng từ năm 1809, dưới thời vua Gia Long. Thời gian đầu, thành được đắp bằng đất, sau đó mới được cho xây lại bằng gạch. Khi thực dân Pháp vào xâm chiếm nước ta, chúng đã cho xây dựng nhà tù ở đây, để giam giữ tù nhân chính trị yêu nước của ta. Đây cũng là nơi đã diễn ra những cuộc chiến đấu ác liệt của dân tộc. Vì thế có thể nói thành cổ có giá trị to lớn về mặt lịch sử đối với nhân dân ta.

Thành cổ Quảng Trị - địa điểm du lịch Quảng Trị

Thành cổ Quảng Trị (Ảnh: ST)

Địa đạo Vịnh Mốc

Địa chỉ: thị xã Vĩnh Thạch, huyện Vĩnh Linh

Được xây dựng năm 1965, sau 2 năm thì địa đạo Vịnh Mốc được hoàn thành với chiều dài khoảng 2000m. Hệ thống địa đạo Vịnh Mốc bao gồm 3 tầng, mỗi tầng được dùng vào một mục đích khác nhau như sinh sống, cất giữ vũ khí và tránh bom. Đến nay, kiến trúc của địa đạo may mắn chưa hề bị tàn phá mà còn giữ gần như nguyên vẹn toàn bộ kiến trúc ban đầu của nó.

Khu di tích lịch sử địa đạo Vĩnh Mốc - du lịch Quảng Trị

Khu di tích lịch sử Địa đạo Vĩnh Mốc (Ảnh: ST)

Biển Cửa Tùng

Địa điểm: Xã Vĩnh Quang, tỉnh Quảng Trị

Là một bãi biển đẹp với bờ cát trắng và làn nước xanh trong, biển Cửa Tùng thu hút đông đảo du khách ghé thăm vào mùa hè. Nơi đây cũng sở hữu tám mũi đất Badan đỏ au như ráng chiều cùng nhau chạy xô ra biển, tạo thành một chiếc lược đồi mồi kì vĩ. Nơi đây ngoài địa điểm du lịch Quảng Trị còn là nơi dẫn du khách đến với loạt khu di tích lịch sử như vĩ tuyến 17, nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn, địa đạo Vĩnh Mốc…

Biển Cửa Tùng - địa điểm du lịch hấp dẫn Quảng Trị

Biển Cửa Tùng đẹp không thua kém các bãi biển nổi tiếng khác (Ảnh: ST)

Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn

Địa chỉ: đồi Bến Tắt, xã Vĩnh Trường, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị (cách thị xã Đông Hà khoảng 38km về phía tây bắc).

Đây là nghĩa trang liệt sĩ quốc gia lớn nhất, quy tập phần mộ các thanh niên xung phong, bộ đội, dân công hỏa tuyến…, những người đã xây dựng và chiến đấu bảo vệ đường mòn Hồ Chí Minh huyền thoại trong suốt thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn : du lịch Quảng Trị

Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn (Ảnh: ST)

Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn được chia thành 5 khu khác nhau. Khu trung tâm nằm trên một ngọn đồi cao có đài tưởng niệm bằng đá trắng cao vút uy nghiêm, rỗng ruột và khuyết ba mặt, thể hiện nỗi mất mát vô cùng của đất nước. Bốn khu đặt mộ liệt sĩ được xếp theo tỉnh, thành phố trải trên năm quả đồi khác nhau. Xen kẽ các khu mộ là những cánh rừng, lối đi lên các khu mộ được lát đá, gạch hoặc tráng xi măng và mỗi khu đều có nhà tưởng niệm với kiến trúc phảng phất hình ảnh các vùng quê đất nước.

Đảo Cồn Cỏ

Địa chỉ: Cách bờ biển Vĩnh Linh khoảng 30km

Đảo Cồn Cỏ có hình dạng tương đối tròn, độ cao từ 5- 30m so với mặt nước biển, riêng giữa đảo có một đỉnh đồi nhô lên. Các phương tiện di chuyển thông thường sẽ không thể ra đảo được khi gặp gió từ cấp 6 trở lên. Hòn đảo này ngoài sở hữu giá trị lịch sử thì còn rất nhiều tiềm năng cho du lịch bởi phong cảnh nơi đây đẹp hoang sơ với làn nước trong xanh, thậm chí hòn đảo này được mệnh danh “đảo Ngọc giữa biển Đông”.

Đảo Cồn Cỏ: du lịch Quảng Trị

Đảo Cồn Cỏ (Ảnh: ST)

Thắng cảnh Đakrông

Khu danh thắng này có sông Đakrông xinh đẹp ẩn trong mình những huyền thoại đầy chất sử thi và nhân văn, có cầu Đakrông duyên dáng giữa ngút ngàn trời mây, sông nước, núi rừng phía Tây Quảng Trị. Ngoài ra, nơi đây còn sở hữu mỏ nước khoáng tự nhiên quý giá và là một điểm nút quan trọng của tuyến đường Hồ Chí Minh và quốc lộ số 9, con đường xuyên Á qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo – Đen Sa Vẳn.

Đakrong - du lịch Quảng Trị

Phong cảnh miền núi bình dị (Ảnh: ST)

Căn cứ Khe Sanh, sân bay Tà Cơn

Địa chỉ: xã Tân Hợp, huyện Hướng Hóa (từ thành phố Đông Hà, bạn đi theo quốc lộ 9 để tới huyện Hướng Hóa, rồi hỏi đường đi về xã Tân Hợp)

Đây là những địa danh vô cùng nổi tiếng và không còn xa lạ với mỗi người dân Việt Nam bởi nó được nhắc đến trong những bài học lịch sử từ ngày bé. Đến đây, bạn sẽ được nghe kể về 170 ngày đêm giao tranh ác liệt giữa ta và Mỹ, về nỗi ám ảnh “Điện Biên Phủ tại Khe Sanh” của quân địch. Đến với căn cứ Khe Sanh, bạn sẽ được cảm nhận phần nào nỗi đau chiến tranh và sự hi sinh của thế hệ trước để chúng ta có được cuộc sống hòa bình như ngày nay.

Căn cứ Khe Sanh, sân bay Tà Cơn - du lịch Quảng Trị

Căn cứ Khe Sanh, sân bay Tà Cơn (Ảnh: ST)

Cửa khẩu Lao Bảo

Địa chỉ: thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị

Lao Bảo là cửa khẩu biên giới Việt Nam – Lào rất sầm uất. Từ đây, bạn chỉ mất vài phút làm thủ tục là có thể đi sang du lịch tỉnh Savannakhet xinh đẹp của Lào. Điều thú vị và thuận tiện vô cùng chính là việc bạn hoàn toàn có thể mang xe máy của mình từ Việt Nam sang Lào ở đây để tiện di chuyển và khám phá các nơi.

Cửa khẩu Lao Bảo: du lịch Quảng Trị

Cửa khẩu Lao Bảo (Ảnh: ST)

Ẩm thực

Thịt trâu lá trơng

Thịt trâu có vị ngọt, có tác dụng chữa bệnh rất hữu ích, có thể nói, thịt trâu sở hữu nhiều giá trị dinh dưỡng hơn thịt bò. Lá trơng là một loại lá gai thường mọc hoang ở vùng rừng núi Quảng Trị,  loại lá này có mùi thơm, cay rất đặc trưng. Món thịt trâu lá trơng trở thành đặc sản được người Quảng Trị ưa chuộng bởi khi ăn thì bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt của thịt trâu hòa quyện cùng vị cay và mùi thơm của lá trơng tạo nên một hương vị đặc trưng khó quên đối với thực khách.

Thịt trâu lá trơng : ẩm thực Quảng Trị

Thịt trâu lá trơng (Ảnh: ST)

Bánh bột lọc Quảng Trị

Vỏ bánh được làm từ bột sắn, nhân bánh được làm từ nhiều nguyên liệu khác nhau như thịt lợn, thịt gà, tôm, đậu xanh nhưng ngon và phù hợp hơn cả vẫn là tôm tươi cùng thịt lợn băm nhỏ ướp gia vị, xào chín tới. Món bánh bột lọc ở Quảng Trị được làm rất bé với ý nghĩa là khi bày món ăn ra mâm cơm, bánh nhỏ sẽ tạo cảm giác ít và do đó mọi người sẽ ăn hết chứ không để dư thừa. Điều này đặc trưng cho phẩm chất sống cần kiệm của con người nơi đây.

Bánh bột lộc Quảng Trị - ẩm thực Quảng Trị

Bánh bột lọc Quảng Trị (Ảnh: ST)

Canh ám làng Am

Canh ám là món đặc sản của quê hương Hải Lăng (Quảng Trị) được nấu từ 2 loại thực phẩm chính đó là: cá lóc (cá tràu) và rau Sông. Muốn nấu canh ngon thì cá lóc phải là cá lóc đồng, nếu cá có trứng là càng tuyệt vời hơn còn rau Sông thì phải vừa hái từ trên cây xuống và rửa sạch để nó chưa hề bị héo mới tròn vị món ăn nhất.

Canh ám làng Am: ẩm thực Quảng Trị

Canh ám làng Am (Ảnh: ST)

Khi thưởng thức nước canh rau sông có vị chua nhạt kết hợp với vị chát và món ăn này được người Quảng Trị dùng trong các bữa ăn hàng ngày, các ngày giỗ, tết.

Bánh khoái

Bánh khoái Quảng Trị được làm từ bột gạo, có chỗ cho thêm nấm rơm, hải sản, tuy nhiên, phổ biến nhất thì chỉ đơn giản với nhân tôm hoặc thịt thêm giá đậu. Bánh khoái nơi đây phải ăn kèm các loại rau như cải xoong, chuốt non, trái vả xắt lát… và chấm với nước chế biến theo công thức riêng từ ruốc, gan và nạc heo xay nhuyễn, lạc giã nhỏ thêm tỏi và ớt bột. Món ăn tuy đơn giản, dân dã nhưng vẫn khiến thực khách nhớ mãi hương vị.

Bánh Khoái: ẩm thực Quảng Trị

Món bánh khoái dân dã (Ảnh: ST)

Bún hến Mai Xá

Bún Hến Mai Xá là một đặc sản của làng Mai Xá, Quảng Trị. Dù gọi là bún hến nhưng thực chất nó được làm từ chắt chắt, một loài thuộc họ hến nhưng nhỏ hơn và đậm hơn. Cách làm món này cũng không quá phức tạp, bạn chỉ cần phi chắt chắt với hành, gia vị đến lúc chúng săn lại rồi đổ nước vào. Khi nước dùng sôi, bạn bỏ bún ra và thêm nước dung cùng chút rau thơm, ít gừng và chút ớt cay lên trên là đã có một tô bún hến ít béo mà lại rất ngon đúng chất Quảng Trị rồi.

Bún Hến Mai Xá: ẩm thực Quảng Trị

Bún hến thơm ngon (Ảnh: ST)

Cháo vạt giường

Gọi là cháo nhưng thực chất nó không phải là cháo. Món ăn này được nấu từ sợi bột gạo với cá lóc. Một nhúm sợi, chút cá lóc thơm, thêm ít hành ngò, ớt tươi và đổ nước dùng vào, thế là cháo đã sẵn sàng cho bạn thưởng thức. Bạn sẽ rất khó quên bởi vị cay nóng mặt, bỏng lưỡi của ớt chỉ thiên xứ này, bất kể mùa hè hay đông, việc xì xụp một bát cháo vạt giường nóng sẽ mang lại cho bạn cảm giác thích thú vô cùng.

Cháo vạt giường: ẩm thực Quảng Trị

Cháo vạt giường (Ảnh: ST)

Cháo lòng Sả

Cháo lòng sả hay cũng được gọi là lòng thả là một món ăn rất nổi tiếng ở miền đất nắng gió Quảng Trị từ lâu. Món cháo này được làm từ việc đánh tiết canh lợn hoặc tiết canh vịt, rồi đổ vào nồi nước có sả, nêm nếm gia vị và thêm gạo đã được rang vàng cùng đậu xanh vào nấu cho chín nhừ, sau khi chín thì thêm lòng lợn hoặc lòng vịt, đợi nước sôi lần nữa thì cho thêm ớt thật cay ăn mới đúng điệu.

Cháo lòng sả: ẩm thực Quảng Trị

Cháo lòng sả (Ảnh: ST)

Bắp hầm

Người ta phải chọn những hạt ngô nếp căng tròn, bóng bẩy, sáng loáng, vàng tươi để hầm nên món này. Những hạt ngô được chọn lọc kĩ càng đó sẽ được đãi thật sạch và ngâm sau một đêm, người làm bắp hầm dậy từ rất sớm để vớt ra, bỏ vào nồi và đun nhẹ lửa bằng củi khô. Đợi khi bắp vừa chín tới thì cho những thứ gia vị đã chuẩn bị sẵn từ trước như đậu xanh luộc, đường, muối, tiêu, thêm một ít mè (vừng) trộn đều vào nhau. Món bắp hầm ăn ngon, dẻo và khiến ta cảm nhận được một phần nào đó nếp sống của người Quảng Trị.

Bắp hầm: ẩm thực Quảng Trị

Món bắp hầm (Ảnh: ST)

Bánh ít lá gai

Bánh ít lá gai được làm từ lá gai, đậu xanh, lá chuối. Chiếc bánh ít lá gai khi ăn có cảm giác dẻo dẻo, lưỡi có vị bùi bùi và vị ngọt của đường nhân, mùi thơm nhẹ của đậu đỗ xanh rắc dầu chuối. Đây là món thường được dùng trước hết để cúng tổ tiên, sau đó là dùng trong đám cưới và cuối cùng là dùng làm quà mang đi xa. Món ăn này đậm vị miền quê miền trung, giản dị như con người ở đây vậy.

Bánh ít lá gai: đặc sản Quảng Trị

Bánh ít lá gai (Ảnh: ST)

Bánh ướt Phương Lang

Mỗi khi nhắc đến cái tên Phương Lang ở Quảng Trị là người ta đều nghĩ ngay đến món bánh ướt ngon nổi tiếng gắn liền với địa danh của làng.

Món bánh ướt được làm từ nước gạo, cụ thể gạo sau khi được vo sạch sẽ được ngâm nước trong một đêm sau đó sẽ được xay thành bột nước, rồi tráng trên hơi nước sôi. Bánh phải được tráng không quá dày mà cũng không quá mỏng. Sau khi tráng xong, bánh sẽ được xếp chồng lên nhau và ăn với thịt, chút ít rau sống và nước chấm. Bánh sẽ ngon hơn khi nó đang nóng hổi vì lúc này bánh mềm hơn.

Bánh ướt Phương Lang: ẩm thực Quảng Trị

Bánh ướt ăn cùng thịt lợn và rau sống (Ảnh: ST)

Nơi nghỉ ở Quảng Trị

Đặt phòng khách sạn Quảng Trị

Đặt phòng với Vntrip.vn để nhận ngay những ưu đãi về giá thật hấp dẫn

Sai Gon Dong Ha Hotel

Địa chỉ: Số 1 Bùi Thị Xuân, phường 2, TP Đông Hà

Tiêu chuẩn: 4 sao

Sai Gon Dong Ha Hotel​ nổi bật trong số những khách sạn ở Đông Hà bởi sự sang trọng, tiện nghi, hiện đại. Đây sẽ điểm dừng chân lý tưởng cho khách du lịch và cũng là trung tâm hội nghị, tổ chức tiệc cưới, hội nghị, hội thảo chuyên nghiệp ở Đông Hà.

Sai Gon Dong Ha Hotel

Phòng nghỉ ở Sai Gon Dong Ha Hotel (Ảnh: ST)

Khách sạn được trang bị đầy đủ wifi miễn phí, 3 nhà hàng, khu spa với các liệu pháp thư giãn, làm đẹp, 2 quầy bar, khu lounge giúp bạn có được thời gian nghỉ dưỡng thoải mái nhất.

Bao Cuong Hotel

Địa chỉ: Số 3 Lý Thường Kiệt, Thị Trấn Lao Bảo, Huyện Hướng Hóa

Nằm trong tổ hợp siêu thị Makdahan Thái Lan, khách sạn Bảo Cường sở hữu chất lượng dịch vụ được đánh giá cao với các phòng nghỉ được trang bị TV, Wifi miễn phí cùng các mini bar…Từ khách sạn này, du khách có thể di chuyển đến Trung tâm Thương mại Lao Bảo để mua sắm, hay với những ai có ý định sang thăm nước bạn Lào, từ đây đi đến cửa khẩu Lao Bảo cũng vô cùng gần và thuận tiện.

Khách sạn Bảo Cường

Khách sạn sạch sẽ, thoáng đãng (Ảnh: ST)

Golden Quang Tri Hotel

Địa chỉ: 295-297 Lê Duẩn, TP Đông Hà

Tiêu chuẩn: 3 sao

Nằm ngay ở trung tâm thành phố Đông Hà, Golden Quang Tri Hotel cung cấp cho bạn những phòng ngủ tiện nghi nhất với đồ dùng phục vụ cho các nhu cầu sinh hoạt đầy đủ. Ngoài ra, khách sạn cũng có đầy đủ nhà hàng phục vụ các món đặc sản Quảng Trị, quầy bar, các phòng cung cấp dịch vụ massage, spa, xông hơi…Từ khách sạn này, bạn có thể tham quan các địa điểm, các di tích lịch sử nổi tiếng của Quảng Trị một cách dễ dàng.

Golden Quang Tri Hotel

Phòng ngủ khá tiện nghi, sang trọng (Ảnh: ST)

Trên đây là cẩm nang du lịch Quảng Trị của VNTRIP.VN muốn giới thiệu tới bạn. Chúc bạn có một chuyến tham quan đến mảnh đất anh hùng vui vẻ!

0 bình luận

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ